Xu hướng social media lên ngôi trong năm 2023
Social media là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, nhất là với doanh nghiệp muốn phát triển trong thời buổi công nghệ số. Vậy xu hướng social media được nhiều người quan tâm trong năm 2023 là gì, hãy theo dõi những thông tin được PharMarketing chia sẻ ngay dưới đây.
Facebook luôn đứng đầu
Không thể phủ nhận sự hấp dẫn của mạng xã hội được đủ mọi tầng lớp xã hội, lứa tuổi quan tâm này. Nhất là trong khoảng thời gian dịch bệnh kéo dài, facebook đã chứng tỏ vị thế và vai trò của mình trong việc kết nối con người đồng thời quảng bá thương hiệu.
Chỉ cần một nhà quảng cáo ngừng hoạt động, ngay lập tức có rất nhiều nhà quảng cáo trên facebook khác sẽ nhảy vào và thay thế vị trí đó. Chính bởi vậy mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cố gắng thực hiện các chiến dịch quảng cáo và duy trì hoạt động fanpage để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng.
Cuối cùng, facebook ngày càng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, lan tỏa đến nhiều người và đảm bảo rằng luôn có vị trí cao trên thị trường quảng cáo.
Social messaging
Hiện nay, việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh không quá khó khăn và gần như ai cũng có thể có trong tay vật dụng mang đầy tính tiện ích này. Theo thống kê, dự kiến trong năm 2023 sẽ có đến hơn 3 tỷ người nhắn tin trên điện thoại thông minh, con số này tăng đến hơn 20% so với thời điểm năm 2019.
Cũng theo nhiều nghiên cứu, có đến hơn 90% người trên thế giới sử dụng các ứng dụng nhắn tin trên điện thoại thông minh. Với số lượng người dùng đông đảo như vậy, đây là một mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp khai thác và tiếp cận khách hàng nhanh chóng.
Không chỉ tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu, nền tảng này còn cho phép doanh nghiệp chăm sóc, liên lạc, chốt đơn, nhận feedback, theo dõi tình trạng đơn hàng… và rất nhiều chức năng cần thiết khác.
Mặt khác, chi phí để duy trì hoạt động trên nền tảng này khá tối ưu so với việc chạy quảng cáo hay các hoạt động marketing khác nên doanh nghiệp nào cũng mong muốn hoạt động tốt tại social messaging.
Video trực tuyến
Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số và điện thoại thông minh cùng chất lượng quay video ngay trên chính vật dụng đơn giản này, nhu cầu chia sẻ video đang ngày càng tăng cao.
Theo nghiên cứu, từ năm 2020, tỷ lệ người chia sẻ và xem video, đặc biệt là video phát trực tuyến tăng đến hơn 50% so với thời gian trước. Ưu điểm của việc quay video là truyền tải được nhiều thông điệp. Bên cạnh đó, người xem và người quay sẽ có cơ hội giao lưu, trò chuyện trực tiếp với nhau.
Việc trao đổi thông tin bằng video được ứng dụng mạnh mẽ vào hoạt động truyền thông của doanh nghiệp trong thời đại số. Nó cho phép tổ chức, đơn vị, công ty tiếp cận gần hơn đến khách hàng một cách sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu hơn những câu chữ trên giấy hoặc hình ảnh 2D.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, con người không thể gặp mặt trực tiếp thì các nền tảng video trực tuyến như Zoom, Meet, Instagram Live, TikTok… gần như là bắt buộc để con người kết nối cùng nhau. Đó là những lý do khiến xu hướng social media trong giai đoạn mới chắc chắn sẽ có video trực tuyến.
Xem thêm: Video Marketing là gì? Công thức “CHUẨN” xây dựng Video Marketing thành công
Memetic Media
Với giới trẻ hiện nay thì việc sử dụng các memes đáng yêu, hài hước đã trở nên phổ biến và có thể tìm kiếm ở bất cứ đâu. Memetic media có tốc độ lan truyền nhanh chóng và rộng rãi trên mạng xã hội với người dùng ở độ tuổi từ 13 đến 15. Tần suất người dùng sử dụng memes cũng vô cùng lớn và có thể lên tới hàng chục lần mỗi ngày.
Theo thống kê, chỉ từ cuối năm 2019 đến 7/2020, lượt dùng memes đã tăng từ 20 triệu lên 25 triệu lượt. Quy đổi ra % thì con số này chiếm tới 26% tốc độ tăng trưởng. Dự kiến trong tương lai, thói quen sử dụng memes vẫn sẽ là xu hướng đứng đầu trên tất cả nền tảng truyền thông. Memes không chỉ mang đến sự hài hước, vui vẻ, kết nối nhiều người mà nó còn truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người dùng. Nếu doanh nghiệp nắm bắt được yếu tố này sẽ có sức lan tỏa thương hiệu mạnh mẽ mà không tốn chi phí quảng cáo.
Tiktok
Tuy là một nền tảng xã hội sinh sau đẻ muộn nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng và mức độ lan tỏa khủng khiếp của tiktok. Tính đến tháng 9/2021, tiktok đã cán mốc 1 tỷ người dùng và trở thành mạng xã hội phổ biến top đầu thế giới.
Khi nhắc đến tiktok người ta nghĩ ngay đến nền tảng nội dung video ngắn, chứa thông tin cô đọng súc tích và dành cho giới trẻ. Theo đó, thời gian sử dụng tik tok của người dùng cũng tăng theo cấp số nhân theo từng thời kỳ. Cụ thể, so với năm 2019, thời gian dùng tiktok đã tăng đến 210%, lượt tìm kiếm tăng 137%.
Tuy nhiên, không phải bất cứ lĩnh vực nào cũng có thể chọn tiktok làm nơi truyền thông bởi đặc trưng vốn có của nó. Mặc dù vậy, đây vẫn là nền tảng giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới, ra đơn và đạt được các mục tiêu kinh doanh rất tốt nếu áp dụng đúng cách.
Social listening
Social listening còn được biết đến với tên gọi là Social monitoring nghĩa là cộng đồng lắng nghe về những điều mạng xã hội đang quan tâm. Đây là một dạng công cụ giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng đang suy nghĩ, quan tâm và có hành vi như thế nào. Nói một cách đơn giản, Social listening là xu hướng social media giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường và khách hàng.
Nó cho phép doanh nghiệp thu thập thông tin dựa trên bộ từ khóa được xác định trước, sử dụng công cụ theo dõi những nội dung đang thảo luận của cộng đồng trên mạng xã hội rồi phân tích, trích xuất những dữ liệu này.
Social listening là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp đưa ra chiến dịch phù hợp, giải pháp hữu ích và những thay đổi cần có để thương hiệu phủ sóng rộng rãi hơn.
Cải thiện đo lường dữ liệu
Cải thiện đo lường dữ liệu là thuật ngữ chỉ xu hướng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Khi việc tìm ra nội dung cuộc trò chuyện của khách hàng không thể làm thủ công, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ giúp họ đo lường chuẩn hơn. Không ngừng cải tiến, cải thiện chất lượng đo lường, giá trị của người dùng sẽ khiến thông tin thu về càng giá trị hơn và nắm bắt đúng tâm lý của khách hàng.
Kết luận
Có thể thấy rõ xu hướng social media trong thời gian sắp tới thể hiện rõ ràng qua từng nền tảng truyền thông. Hy vọng những thông tin mà PharMarketing cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và không trở nên lạc hậu với thời đại.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn