backtop

Marketing Executive là gì? 10 kỹ năng cần có của chuyên viên marketing

Marketing executive là người chịu trách nhiệm thực hiện lên kế hoạch, triển khai và đo lường hiệu quả các chiến lược marketing. Vậy thực tế công việc marketing executive là gì? Và cần những kỹ năng gì để đảm nhận vị trí này. Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Marketing Executive là gì?

Marketing executive hay chuyên viên marketing là người thực hiện việc lên ý tưởng, xây dựng và triển khai các chiến lược marketing dựa trên mục tiêu về doanh số bán hàng. Vị trí này cũng là cầu nối giữa bộ phận marketing và bộ phận kinh doanh giúp chuyển đổi hoạt động tiếp thị thành hiệu quả thực tế. 

Marketing executive là người đảm nhận các công việc liên quan đến marketing
Marketing executive hay còn được gọi là chuyên viên marketing

Ngoài ra, chuyên viên marketing cũng tham gia vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, thực hiện hoạt động giữ chân khách hàng để tăng lòng tin với thương hiệu. Từ đó thúc đẩy khả năng khách hàng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp để tăng doanh số bán hàng.

Công việc chính của vị trí Marketing Executive

Công việc của một nhân viên marketing executive sẽ phụ thuộc vào từng doanh nghiệp và từng lĩnh vực. Tuy nhiên, một chuyên viên marketing sẽ đảm nhận các công việc cơ bản như sau:

  • Tham gia vào quá trình lên ý tưởng, triển khai và giám sát kế hoạch marketing.
  • Hỗ trợ các Marketer khác và phối hợp với các bộ phận liên quan như: sales, nghiên cứu & phát triển sản phẩm… để chiến dịch tiếp thị thành công.
  • Phân bổ ngân sách hợp lý cho từng chiến dịch quảng cáo, truyền thông thương hiệu.
  • Làm việc với các đối tác, nhà cung cấp, cơ quan báo chí, truyền thông.
  • Quản lý và sáng tạo nội dung trên các kênh truyền thông của doanh nghiệp: Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube, Website…
  • Tổ chức các sự kiện, triển lãm online/offline theo quy mô chiến dịch tiếp thị.
  • Tìm kiếm và làm việc với các Influencers/KOLs phù hợp với chiến dịch.
  • Đo lường hiệu quả chiến dịch marketing và tổng hợp báo cáo để đánh giá và đề xuất giải pháp cải thiện phù hợp.

Những kỹ năng cần có để đảm nhận vị trí Marketing Executive

Để trở thành một nhân viên marketing executive giỏi, bạn cần có những kỹ năng sau:

Kiến thức vững chắc về marketing

Trang bị một kiến thức nền tảng vững chắc về marketing là yêu cầu bắt buộc để trở thành một chuyên viên marketing. Ngoài ra, bạn cần phải có kiến thức về phân tích thị trường, đối thủ, xác định khách hàng mục tiêu, tìm hiểu insight khách hàng… và khả năng đo lường, phân tích các chỉ số để đánh giá hiệu quả chiến dịch tiếp thị.

Một nhân viên marketing executive cần có nền tảng kiến thức vững chắc
Một nhân viên marketing executive cần có kiến thức vững chắc về marketing

Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt

Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả với các bộ phận liên quan để truyền tải trọn vẹn ý tưởng, thông điệp truyền thông. Ngoài ra, bạn cũng sẽ dễ dàng thuyết phục Marketing Manager và ban lãnh đạo về kế hoạch sắp thực hiện khi có khả năng thuyết trình tốt. Đồng thời, thu hút và thuyết phục khách hàng tin tưởng để lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Khả năng sáng tạo

Tư duy sáng tạo là nền tảng để marketing executive tìm ra những ý tưởng độc đáo, mới mẻ thu hút khách hàng và tạo nên sự khác biệt cho kế hoạch marketing. Sự sáng tạo cũng giúp chuyên viên marketing làm việc năng suất và hiệu quả hơn, đóng góp cho sự thành công của chiến dịch tiếp thị.

Kỹ năng lập kế hoạch 

Lên kế hoạch, đo lường và báo cáo hiệu quả khi chiến dịch tiếp thị kết thúc là những công việc không thể thiếu của một marketing executive. Do đó kỹ năng lập kế hoạch rõ ràng, chi tiết, dễ nhìn là một điểm cộng giúp bạn kiểm soát tốt các công việc cần thực hiện. Đồng thời truyền tải thông tin đến người nghe để họ dễ dàng nắm bắt các nội dung quan trọng.

Một nhân viên marketing executive cần có kỹ năng lập kế hoạch
Lập kế hoạch là một kỹ năng cần phải có của chuyên viên marketing 

Kỹ năng quản lý thời gian 

Một chuyên viên marketing sẽ phải đảm nhận nhiều công việc một lúc, vì vậy kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp bạn sắp xếp công việc cần ưu tiên để đảm bảo kế hoạch được thực hiện đúng tiến độ. Ngoài ra, quản lý thời gian tốt cũng giúp bạn tránh được tình trạng bị quá tải công việc và luôn duy trì nguồn năng lượng tích cực khi làm việc.

Kỹ năng làm việc nhóm tốt

Bên cạnh khả năng làm việc độc lập thì marketing executive cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt để kết nối các thành viên và đảm bảo hiệu quả trong quá trình thực hiện kế hoạch marketing. Đồng thời, hãy động viên và khen ngợi các thành viên trong nhóm để tạo động lực làm việc năng suất hơn.

Khả năng tư duy logic

Khả năng này sẽ giúp chuyên viên marketing suy luận logic khi lập kế hoạch, đặt mục tiêu hay giải quyết các vấn đề để đưa ra giải pháp đúng đắn và hợp lý nhất. Ngoài ra, khả năng tư duy logic sẽ giúp bạn vận dụng tốt kiến thức, kinh nghiệm của bản thân để làm việc hiệu quả và đây cũng là một yếu tố tạo nên một marketing executive giỏi.

Tính kỷ luật cao

Tính kỷ luật là một trong những yếu tố đảm bảo thực hiện công việc đúng thời gian đã đặt ra (deadline). Để rèn luyện tính kỷ luật cho nhân viên trong nhóm, bạn hãy lên kế hoạch chi tiết từng công việc cần thực hiện và thời gian rõ ràng cần hoàn thành. Bên cạnh đó, đưa ra những hình phạt nếu các thành viên không hoàn thành đúng deadline đã giao.

Chuyên viên marketing cần có tính kỷ luật cao để hoàn thành mọi công việc
Chuyên viên marketing cần phải có tính kỷ luật cao

Kỹ năng sáng tạo nội dung

Nội dung là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp của sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu. Do đó, marketing executive cần có kỹ năng sáng tạo nội dung trên nhiều kênh, dưới nhiều hình thức thể hiện: hình ảnh, video, infographic, gif… để truyền tải một cách trọn vẹn và hấp dẫn các giá trị thương hiệu đến khách hàng.

Khả năng làm việc dưới áp lực cao

Khả năng làm việc dưới áp lực sẽ giúp chuyên viên marketing xử lý tốt những tình huống hoặc công việc nằm ngoài tầm kiểm soát mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc. Khả năng này còn giúp nhân viên cân bằng cảm xúc, duy trì sự lý trí và tinh thần làm việc tích cực. Đây cũng là một kỹ năng được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao và luôn tìm kiếm ở nhân viên marketing executive. 

Kết luận

Bài viết đã cung cấp những kiến thức đầy đủ kiến thức về công việc cụ thể và những kỹ năng cần có của một nhân viên marketing executive. PharMarketing mong rằng bạn đã có thể hiểu rõ hơn về vị trí công việc này và có định hướng rõ ràng để trở thành một chuyên viên marketing xuất sắc trong tương lai.

 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn