backtop

Social Media Marketing là gì? - 5 lợi ích tuyệt vời của Social Media Marketing

Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội, xu hướng sử dụng Social Media trong quá trình tiếp thị cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Vậy Social Media Marketing là gì? Và liệu rằng doanh nghiệp của bạn đã thực sự khai thác hiệu quả công cụ này hay chưa? Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing (SMM) là hình thức tiếp thị trên Internet sử dụng các trang mạng xã hội như một công cụ tiếp thị. Mục tiêu của SMM là sản xuất nội dung, đối thoại với người tiêu dùng thông qua đó giúp công ty mở rộng thương hiệu và phạm vi tiếp cận khách hàng. Các chiến dịch Social Media Marketing thường xoay quanh các mục đích như:

  • Thiết lập sự hiện diện của phương tiện truyền thông xã hội trên các nền tảng chính.
  • Tạo nội dung có thể chia sẻ và các bài quảng cáo.
  • Thu thập phản hồi của khách hàng trong suốt chiến dịch thông qua các cuộc khảo sát.
     

Social Media Marketing mang lại hiệu quả vượt trội

Với Social Media Marketing, các trang mạng xã hội trở thành công cụ tiếp thị hữu ích

Tại sao ngày nay Social Media Marketing lại quan trọng như vậy?

Theo thống kê từ Oberlo chia sẻ về lý do tại sao Social Media Marketing lại quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp đến vậy cho thấy:

  • Có hơn 2,7 tỷ người dùng Facebook hoạt động hàng tháng.
  • 71% người dùng có trải nghiệm tích cực với thương hiệu trên Social Media và có khả năng giới thiệu thương hiệu đó cho gia đình, bạn bè mua hàng..
  • 90,4% Millennials, 77,5% thế hệ X và 48,2% Baby Boomers là người dùng mạng xã hội tích cực.

vai trò của social media marketing 

Lượng người dùng đông đảo khiến vai trò của Social Media Marketing ngày càng lớn


Từ thống kê trên, rất nhiều người thường xuyên sử dụng các kênh Social đã có những trải nghiệm tốt với thương hiệu - đây được coi là một điểm chạm quan trọng. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm của doanh nghiệp trên mạng xã hội đồng thời đây cũng là nơi lý tưởng để thu thập thông tin về thị hiếu khách hàng. Dưới góc nhìn của các chuyên gia, xu hướng phát triển của các kênh Social Media tạo nên một địa bàn rất tiềm năng cho các hoạt động tiếp thị. Chính vì vậy các doanh nghiệp hiện tại nên tiếp tục đầu tư vào mạng xã hội để đạt được tăng trưởng kinh doanh bền vững. Đây cũng chính là lý do cốt lõi lý giải cho câu hỏi tại sao Social Media Marketing lại quan trọng đến vậy.

Các loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất hiện nay

Social Media Marketing mang đến nhiều loại hình khác nhau mà bạn có thể sử dụng chúng để đáp ứng những mục tiêu khác nhau như xây dựng thương hiệu hay quảng bá sản phẩm.

  các loại hình social media marketing

Các loại hình Social Media Marketing ngày càng đa dạng

Dưới đây là một số loại hình SMM  được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất hiện nay:

1. Social News: 

Social News là hình thức marketing dựa trên những websites mang tính chất cung cấp tin tức về xã hội, giải trí, hay về một lĩnh vực chuyên biệt nhằm thu hút khách hàng có cùng sở thích. Hình thức này tuy có sức lan tỏa thấp hơn Social Networks nhưng mang lại tính chuyên biệt cao và hướng tới một nhóm đối tượng cụ thể.

Một số trang social của hình thức này nổi bật như Digg, Sphinn, Newsvine...

2. Social Sharing: 

Social Media Sharing là một hình thức Online Marketing khác trong nhóm Digital Marketing. Loại hình tiếp thị này được thực hiện trên những kênh Social Network như Youtube, Facebook,... Trong đó các chức năng chia sẻ, tương tác được khai thác và sử dụng triệt để nhằm lan tỏa các thông tin của doanh nghiệp một cách nhanh chóng. Tại một số kênh như Facebook và Instagram, chức năng story là một trong những hình thức Sharing hiệu quả nhất. Đối với Tiktok, Youtube, các chức năng chia sẻ, bình luận trên video lại được sử dụng phổ biến hơn.

3. Social Networks: 

Social Networks là một trong những hình thức Digital Marketing dựa trên các website mang tính xã hội, như Facebook, LinkedIn, MySpace, Twitter.... Các website này tạo điều kiện cho người dùng kết nối và chia sẻ sở thích với nhau. Chỉ cần có kết nối Internet khách hàng có thể dễ dàng theo dõi toàn bộ nội dung đăng trên các mạng xã hội này. 

4. Social Bookmarking: 

Social Bookmarking là một hình thức Internet Marketing phát triển dựa trên những trang web mà ở đó cho phép người dùng lưu trữ và quản lý dữ liệu, tìm kiếm, sắp xếp và chia sẻ thông tin của họ dễ dàng hơn. Ở Việt Nam có những trang bookmarking lớn nhất như: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo giúp việc quảng bá và chia sẻ thông tin dễ hơn bao giờ hết.

Tổng kết lại, với 4 loại hình SMM phổ biến mà PharMarketing vừa đưa ra, bạn hãy cân nhắc và lựa chọn hình thức phù hợp. Ngoài ra để những loại hình này phát huy tối đa tác dụng, các doanh nghiệp hiện nay đang kết hợp nó cùng với quảng cáo - Social Ads. Một số nền tảng mạng xã hội hỗ trợ quảng cáo thông dụng được nhiều quản lý lựa chọn sử dụng như Facebook ads, Youtube Ads, Linkedin Ads...

5 lợi ích tuyệt vời mà Social Media Marketing mang lại cho doanh nghiệp bạn

Trước đây, mục đích của việc sử dụng social media marketing chỉ là tạo ra lưu lượng người dùng truy cập website. Tuy nhiên ngày nay nó không chỉ đơn thuần như vậy nữa, bạn có thể phát triển chiến lược social media marketing để đạt được một số lợi ích sau:

1.SMM giúp bạn nhắc nhở thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Tiếp thị truyền thông xã hội mở ra cánh cửa cho các hoạt động Marketing của doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, thu hút và nhắc nhở khán giả về sản phẩm và thương hiệu của bạn. Các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter,... cho phép bạn sử dụng các bài đăng, chức năng tương tác, tin nhắn,... để kết nối với khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ lâu dài với họ. Tuy vậy, để có thể đi sâu vào tâm trí của khách hàng giữa hàng ngàn chiến lược tiếp thị khác trên mạng xã hội, đòi hỏi bạn phải có được những nội dung thực sự nổi bật và mang lại những giá trị nhất định cho người xem. 

Ví dụ: Một quảng cáo video Facebook hữu ích chia sẻ về những kinh nghiệm, tip&trick trong đời sống,... hoặc những bài đăng với những câu chuyện cảm xúc có thể “chạm” đến người xem và dễ dàng lan tỏa để mọi người biết nhiều hơn về bạn.

social media marketing kết nối khách hàng với doanh nghiệp

Social Media Marketing có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối của khách hàng

2. Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng

Hiện nay để xây dựng thương hiệu và tăng doanh số thành công, doanh nghiệp không chỉ thu hút khách hàng mới mà còn phải có những mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Social Media Marketing không chỉ dừng lại ở việc bán và quảng bá sản phẩm, đây còn là nền tảng giúp doanh nghiệp gắn kết với khách hàng, tiến hành các hoạt động chăm sóc và lắng nghe phản hồi, ý kiến của khách hàng. Thay vì đăng tải những nội dung thuần bán hàng, bạn có thể đặt những câu hỏi về sản phẩm hoặc chia sẻ điều gì đó để thu hút khách hàng. Bằng cách này, bạn xây dựng lòng tin và cho họ thấy bạn quan tâm đến nhu cầu và ý kiến ​​của họ như thế nào. 

3. SMM giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

Hiện nay, khách hàng tiềm năng đến từ những nền tảng như Facebook, Instagram, Twitter và Linkedin khá phổ biến. Doanh nghiệp có thể kết hợp các chiến dịch Social Media Marketing theo hình thức trả phí hay không trả phí để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Đây là điều thúc đẩy doanh thu bán hàng của bạn nhanh nhất. Video Marketing, chiến dịch quảng cáo trả tiền - Paid Ads, email marketing và quà tặng kèm là một số chiến lược hàng đầu để thu hút khách hàng tiềm năng vào kênh bán hàng của bạn. Với những hình thức như quà tặng kèm hay Paid Ads, bạn còn có thể sử dụng để thu thập địa chỉ email của khách hàng. 

Vì mọi thứ hoat động diễn ra trực tuyến, vì vậy SMM là một cách giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng và dễ dàng hơn trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về khách hàng tiềm năng. Đồng thời, những nội dung hấp dẫn có thể dẫn những người theo dõi từ các trang mạng xã hội đến trang web của công ty và thúc đẩy quá trình ra quyết định mua hàng diễn ra nhanh chóng. Từ đó SMM giúp bạn có thể tăng traffic website và tăng trưởng tỷ lệ chuyển đổi. Chính vì vậy, có thể nói SMM là cầu nối đặc biệt quan trọng giữa doanh nghiệp và khách hàng.  

xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng với Social Media Marketing

Dễ dàng đo lường và xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng với SMM

4. Gia tăng sức mạnh trước đối thủ cạnh tranh

Social Media là địa bàn tiếp thị của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay, bao gồm cả đối thủ cạnh tranh của ban. Chính ví vậy, việc nghiên cứu các nội dung trên SMM giúp bạn khám phá đối thủ cạnh tranh và thu thập những ý tưởng Marketing tuyệt vời từ họ. Thay vì lướt mạng xã hội một cách nhàm chán, hãy theo dõi sự cạnh tranh của các đối thủ để tìm ra yếu tố gì giúp họ thành công. Quan sát xem đối thủ của bạn đang làm gì sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược SMM.

Tuy vậy, doanh nghiệp cần chú ý tránh sao chép ý tưởng của đối thủ. Bởi lẽ, việc sao chép khi chưa có sự đồng ý về bản quyền sẽ gây ảnh hưởng đến danh tiếng doanh nghiệp và mang lại những đánh giá không tốt trên nền tảng Facebook. Đồng thời, mỗi doanh nghiệp sẽ có những điểm mạnh, yếu riêng biệt, một chiến lược thành công của đối thủ chưa chắc sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

5. Tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách để quảng bá doanh nghiệp hiệu quả và đa dạng thì đừng nên bỏ qua Social Media Marketing. Bạn sẽ không tốn bất kỳ chi phí nào để xây dựng Profile của mình trên các trang Social Media. Trong trường hợp nếu bạn muốn quảng cáo nội dung của mình thì hình thức quảng cáo trả phí qua các kênh social media cũng giúp bạn tối ưu chi phí hơn rất nhiều so với các nền tảng khác

Nếu nội dung của bạn đủ tốt, cơ hội thu được lợi nhuận từ việc sử dụng quảng cáo trên social media là rất cao. Ngoài ra Social Media Marketing cũng là một công cụ giúp bạn theo dõi hiệu suất và tùy chỉnh chiến lược của mình bằng cách sử dụng dữ liệu thời gian thực để phân tích độ hiệu quả của chiến dịch

Hướng dẫn thực thi Social Media Marketing cho doanh nghiệp mới bắt đầu

Với hơn 4,48 tỷ người sở hữu tài khoản mạng xã hội , hàng triệu khách hàng tiềm năng vẫn đang chờ doanh nghiệp tới tiếp cận. Chỉ bằng cách đăng nhập và xây dựng nội dung hiệu quả bạn sẽ chiếm trọn được trái tim của khách hàng. Sau đây là 5 bước giúp doanh nghiệp thực thi Social Media Marketing cho mình ngay cả khi mới bắt đầu:

Bước 1: Xây dựng một chiến lược kỹ lưỡng

Việc sở hữu một chiến lược SMM đúng đắn sẽ là yếu tố đầu tiên giúp bạn phát triển trên mạng xã hội. Hãy bắt tay vào xây dựng chiến lược này thật kỹ lưỡng để có thể tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu của mình. Một chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội tốt cần có những mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được và những kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Cuối cùng, bạn cần đặt ra các tiêu chuẩn, căn cứ để theo dõi và đánh giá tiến trình diễn ra của từng hoạt động từ đó có những điều chỉnh kịp thời.

Xây dựng chiến lược Social Media Marketing

Chiến lược đúng đắn là cơ sở cho thực thi thành công hoạt động SMM

Bước 2: Lập kế hoạch chi tiết

Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ có sức lan tỏa rất mạnh mẽ, nhưng nó chỉ thực sự có hiệu quả khi bạn có được một chiến lược nội dung, hành động thực sự hấp dẫn, hiệu quả. Khi lập kế hoạch nội dung, hãy đảm bảo rằng bạn:

  • Tìm hiểu chi tiết về khán giả của bạn: Xem họ ở đâu, là ai, có sở thích, hành vi gì?...
  • Tập trung vào chất lượng: Chất lượng của nội dung cũng quan trọng như số lượng.
  • Xem xét thương hiệu của bạn: Xây dựng các giá trị thương hiệu phù hợp và xuyên suốt toàn bộ kế hoạch.

Bước 3: Lắng nghe và Tương tác với khách hàng

Hãy xây dựng ciến lược tiếp thị mạng xã hội hướng đến việc tương tác với khách hàng mục tiêu. Nếu bạn không lắng nghe ý kiến của khách hàng và kém tương tác với họ thì khó có thể xây dựng thành công Social Media Marketing. Hai yếu tố này là một phần của quá trình Social Media thành công, nó đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Bước 4:  Phân tích các chỉ số

Sự thành công của bất kỳ chiến dịch social media marketing nào phụ thuộc vào phân tích để theo dõi và thu thập dữ liệu. Nếu không có thông tin này, bạn không thể: 

  • Hiểu hành vi của người dùng
  • Tinh chỉnh chiến lược phù hợp
  • Tìm nền tảng nào hoạt động tốt nhất cho thương hiệu của bạ
  • Khám phá những thời điểm tốt nhất để đăn
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh 

Một khi bạn có tất cả những điều này, bạn sẽ biết chắc chắn điều gì hiệu quả và điều gì không. Bằng cách đó, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho những việc cần làm. Đổi lại, hãy phân tích các chỉ số báo cáo này thường xuyên để điều chỉnh chiến lược của bạn hiệu quả nhất!

các chỉ số trong social media marketing

Các chỉ số giúp bạn theo dõi và đánh giá hiệu quả các hoạt động SMM

Bước 5: Sử dụng quảng cáo trả phí

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào đang tìm kiếm khách hàng, quảng cáo trên mạng xã hội là một phương án rất đáng để chú tâm. Chỉ riêng với khoảng 2,89 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên Facebook có thể thấy được một lượng khách hàng tiềm năng đáng kinh ngạc mà doanh nghiệp có cơ hội chinh phục. Hãy tận dụng quảng cáo để có gia tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình.

KẾT LUẬN:

Social Media Marketing là một kênh hiệu quả giúp bạn tới gần hơn với khách hàng tiềm năng. Thông qua bài viết này hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quát về thuật ngữ SMM này. Nếu bạn đã sẵn sàng để bắt đầu các nỗ lực xây dựng cho mình một chiến lược Social Media Marketing thì hãy liên hệ với Pharmarketing ngay hôm nay!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn