backtop

SMO là gì? Những điều cần biết về SMO

Trong chiến lược Digital Marketing hiện nay, doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) mà còn chú trọng đến SMO. Để thương hiệu của bạn được khách hàng biết đến rộng rãi, bạn cần giải quyết khả năng hiển thị trực tuyến và các vấn đề liên quan đến sự tương tác của khách hàng với thương hiệu. Vậy SMO là gì và vì sao yếu tố này được các doanh nghiệp chú trọng hiện nay. Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

SMO là gì?

Social Media Optimization (SMO) là tối ưu hóa mạng xã hội bằng cách sử dụng các nền tảng MXH để quản lý và truyền tải thông điệp cũng như sự hiện diện trực tuyến của một tổ chức trên Internet. 

Social Media Optimization (SMO) là tối ưu hóa mạng xã hội
Social Media Optimization (SMO) là tối ưu hóa mạng xã hội

Trong chiến lược Digital Marketing, SMO giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức về các sản phẩm/ dịch vụ cũng như kết nối với khách hàng và giảm thiểu những tin tức tiêu cực ảnh hưởng đến thương hiệu. 

Phân loại SMO

SMO - tối ưu hóa mạng xã hội được phân loại thành 2 nhóm chính gồm có các công cụ truyền thông xã hội và các hoạt động, nội dung quảng bá thông qua các kênh MXH. 

SMO - tối ưu hóa mạng xã hội được phân loại thành 2 nhóm
SMO - tối ưu hóa mạng xã hội được phân loại thành 2 nhóm
  • Nhóm 1: Các công cụ truyền thông xã hội bao gồm hành động chia sẻ, RSS feeds, tạo các cuộc bình chọn, các nguồn tin tức, đăng tải video, hình ảnh,... của một bên công ty thứ 3 được vào các bài viết trên website của doanh nghiệp bạn. 
  • Nhóm 2: Các hoạt động, nội dung quảng bá thông qua các kênh mạng xã hội gồm các bài viết blog, tham gia các Group, comment trên các bài viết hay thông báo trạng thái cập nhật của các hồ sơ trên các kênh MXH. 
     

Phân biệt SMO và SEO

Nhiều người thường nhầm lẫn SMO (tối ưu hóa mạng xã hội) và SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), bởi SMO có mối quan hệ mật thiết đến Marketing thông qua máy tìm kiếm. Tuy nhiên, SEO và SMO là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể phân biệt SMO và SEO bằng cách dựa vào mục tiêu khi triển khai khai các chiến lược này: 

  • Mục tiêu của SEO là lưu lượng người dùng truy cập từ các công cụ tìm kiếm bao gồm SEO onpage và SEO offpage. 
  • Đối với SMO thì mục tiêu cuối cùng là điều hướng người dùng truy cập website đến từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm cả các bài viết quảng cáo. 
SEO và SMO là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau
SEO và SMO là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau

Các kỹ thuật SMO

Để tối ưu hóa mạng xã hội, bạn cần quan tâm tới một số kỹ thuật quan trọng sau:

Lập kế hoạch đăng bài

Để triển khai thực hiện chiến lược SMO hiệu quả, việc đầu tiên cần làm đó là lập kế hoạch đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội với tần suất phù hợp. Bởi việc đăng bài quá nhiều hoặc quá ít đều có thể làm ảnh hưởng tới tần suất hiển thị, lượng tương tác của người dùng với bài viết của thương hiệu. 

Tuy nhiên sẽ không có con số quy định về số lượng bài đăng trên các kênh mạng xã hội. Bởi mỗi một thương hiệu sẽ có những mục tiêu và nguồn lực khác nhau khi thực hiện chiến lược SMO. Để có thể xác định được con số này chỉ có cách đó là thử nghiệm. 

Lập kế hoạch đăng bài theo ngày và giờ cụ thể
Lập kế hoạch đăng bài theo ngày và giờ cụ thể

Để việc thử nghiệm mang lại hiệu quả, bạn có thể áp dụng các cách sau. Đầu tiên, lên lịch và giờ đăng bài cụ thể cho từng kênh mạng xã hội. Giữ tần suất đăng bài này trong vòng 1 tuần. Sau đó, thu thập và đánh giá các chỉ số tương tác bài viết như lượt like, share, comment,... . Trong tuần tiếp theo, giảm tần suất đăng bài và theo dõi các chỉ số như trước đó. Hãy duy trì liên tục việc đăng bài như vậy cho đến khi bạn có có đủ dữ liệu so sánh và tìm ra tần suất đăng bài phù hợp cho kênh của mình. 

Tối ưu thời gian đăng bài

Tối ưu thời gian đăng bài cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả của chiến lược SMO. Cách tìm thời gian đăng bài phù hợp cho kênh của mình, bạn có thể thực hiện tương tự như tìm tần suất đăng bài. Bạn có thể thực nghiệm trên các bài viết cũ hoặc các bài viết mới và sau đó theo dõi, đánh giá thời điểm đăng của mỗi bài.

Lập chiến lược tái sử dụng nội dung hợp lý

Khi triển khai thực hiện chiến lược SMO thì việc tạo ra nội dung trên đa kênh là thử thách lớn với các thương hiệu hiện nay. Có một mẹo giúp bạn tái sử dụng lại các nội dung chất lượng đó là thể hiện nội dung đó trên các định dạng khác nhau như: video, hình ảnh, infographic, ebook,... . Cách thực hiện này hỗ trợ rất tốt cho hoạt động điều hướng và phân phối nội dung trên đa kênh. 

Tích hợp social media với các kênh khác

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu nhiều kênh tiếp thị khác nhau. Vì vậy, hãy tích hợp các kênh tiếp thị này với nhau để chiến lược SMO được triển khai hiệu quả tốt nhất. Chẳng hạn như, thêm các nút liên kết đến các trang mạng xã hội của doanh nghiệp trong email. Việc làm này có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng lưu lượng truy cập cũng như tương tác, hỗ trợ khách hàng dễ dàng hơn. 

Tạo nội dung chia sẻ

Cách tăng phạm vi tiếp cận khách hàng đó là để khách hàng chia sẻ nội dung của thương hiệu. Vì vậy, hãy tạo ra các nội dung hấp dẫn để khách hàng sẵn sàng chia sẻ để sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu được tiếp cận rộng rãi tới các đối tượng khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số nội dung kích thích khách hàng thực hiện hành động chia sẻ như là: video, hình ảnh, GIF,... . 

KẾT LUẬN

SMO - tối ưu hóa mạng xã hội là chiến lược quan trọng trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển bùng nổ như hiện nay. Lợi ích mà chiến lược SMO đem lại là vô cùng to lớn và hữu ích với các doanh nghiệp. Trên đây là bài viết chia sẻ về SMO là gì, hy vọng với những thông tin trên đã cung cấp đến bạn những kiến thức hữu ích. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn áp dụng thành công trong công việc. 

Xem thêm: Social Media Marketing là gì? - 5 lợi ích tuyệt vời của Social Media Marketing

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn