Quảng cáo TikTok là gì? “Bỏ túi” 4 phương thức nâng cao hiệu quả bất ngờ cho quảng cáo TikTok
Thay cho những nội dung văn bản dễ gây nhàm chán, Tiktok thu hút một lượng người dùng đông đảo bởi những video ngắn đầy hấp dẫn. Cũng chính vì vậy, mạng xã hội này đang trở thành một trong những nền tảng quảng cáo rất tiềm năng cho các doanh nghiệp hiện nay. Hãy cùng PharMarketing đi từ tổng quan đến chi tiết về Quảng cáo TikTok ngay trong bài viết dưới đây nhé.
Quảng cáo TikTok (TikTok Ads) là gì?
TikTok là gì?
TikTok là một mạng xã hội mà người dùng có thể tạo và đăng tải Video với nội dung ngắn từ 15 giây đến 60 giây. Nội dung trên TikTok thường đa dạng, từ video về ca hát, nhảy múa đến video chia sẻ kiến thức hữu ích trong cuộc sống.
Tiktok trở thành địa bàn quảng cáo đầy tiềm năng hiện nay
TikTok mang màu sắc đặc trưng trong cách trình bày nội dung và hình ảnh. Không chỉ đơn giản là chèn nhạc, ứng dụng này còn trang bị nhiều hiệu ứng cho phép người dùng tự chỉnh sửa, đi kèm với khả năng nhận diện hóa, mang lại sự khác biệt và độc đáo trong mỗi video clip. Chính vì vậy, mạng xã hội TikTok thu hút một lượng lớn người dùng, đặc biệt là người trẻ. Theo báo cáo Hootsuite Digital 2021, đến tháng 8 năm 2020 TikTok đã đạt cột mốc 2 tỷ lượt tải xuống trên phạm vi toàn cầu. Theo báo cáo mới nhất từ App Annie, TikTok tiếp tục là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong quý 1/2021.
Vậy Quảng cáo TikTok là gì?
Quảng cáo TikTok là việc bạn sử dụng mạng xã hội TikTok để thực hiện chiến dịch Marketing với mục đích tiếp cận khách hàng, bán sản phẩm và nhận diện thương hiệu. TikTok Ads có thể giúp doanh nghiệp đưa người dùng từ TikTok đến trang web hay gian hàng trên các trang thương mại điện tử khác như Shopee, Lazada, Tiki…
Tổng quan về mạng xã hội TikTok - Nền tảng quảng cáo với tiềm năng phát triển mạnh
Sơ lược về mạng xã hội TikTok
TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc được ra mắt vào năm 2016, ban đầu có tên là Douyin. Sau một năm, Công ty ByteDance (Công ty mẹ của TikTok) đã đưa ứng dụng này ra ngoài thị trường Trung Quốc và được sử dụng để tạo các video ca nhạc ngắn, cover bài hát, khiêu vũ, hay thậm chí là khoảnh khắc cuộc sống đời thường không quá 60 giây.
Vì sao mạng xã hội TikTok Lại thu hút Users?
Với TikTok, âm nhạc chính là chất xúc tác tạo cảm xúc cho những video ngắn. Ứng dụng này cung cấp bộ công cụ bao gồm thư viện nhạc nền dồi dào và bộ lọc hình ảnh đa dạng. Nhờ nền tảng ứng dụng TikTok, người dùng không chỉ được giải trí mà có thể trực tiếp sáng tạo, chia sẻ những điều ý nghĩa của cuộc sống đến với cộng đồng.
Tiktok đánh chiếm thị trường mạng xã hội với lượng người dùng khủng
Ngoài ra, Tiktok có giao diện tương đối dễ sử dụng, khéo léo lôi cuốn người xem theo từng chuỗi nội dung hấp dẫn. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm Tiktok ở bất cứ đâu.
Tik Tok hướng đến những video với nội dung ngắn, không đòi hỏi bạn phải mất quá nhiều thời gian để theo dõi. Nhờ đó, các video Tiktok thường ít gây nhàm chán cho người xem như các nền tảng mạng xã hội khác.
Những chức năng độc đáo mà TikTok mang lại cho người dùng
- Điều khác biệt nhất là với công cụ chỉnh sửa video có sẵn và dễ sử dụng, TikTok biến chiếc điện thoại thông minh của bạn thành Studio “di động”.
- Tiếp đến với việc sở hữu thư viện nhạc nền dồi dào, kho hiệu ứng đặc biệt được đăng tải mỗi ngày thì nền tảng cho phép tạo ra nhiều clip dựa trên các bài hát đang “Hot” nhất hiện nay.
- Bên cạnh đó, TikTok thu hút Users (nhiều người sử dụng) bằng hàng triệu clip âm nhạc giải trí độc đáo và đa dạng.
- Điều cuối cùng là Fun Challenge – Những thử thách được tổ chức dưới dạng event thu hút người dùng tham gia.
Lượng người dùng lớn
Sau một năm ra mắt, phiên bản tiếng Anh của ứng dụng đã hoạt động tại nhiều quốc gia trên thế giới. Lượng người sử dụng TikTok tăng lên nhanh chóng và nằm trong top ứng dụng được cài đặt nhiều nhất trên App Store; Vượt xa hơn rất nhiều so với các ông lớn khác như: Youtube, Instagram, Facebook, Snapchat… dù mới chỉ xuất hiện vào năm 2016, và chỉ thực sự bùng nổ 2 năm sau đó. Cụ thể khi mà năm 2017 lượng người sử dụng là 130 triệu, đến năm 2018 con số đã tăng lên 660 triệu người với mức tăng trưởng 500%. Năm 2020 TikTok có 800 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới (Theo Datareportal), và đứng thứ 9 về các trang mạng xã hội.
Mạng xã hội sở hữu Daily User lớn
Theo Nghiên cứu từ AppAnnie cho thấy người dùng Tik Tok trên thiết bị Android dành trung bình 13,3 giờ trực tuyến trên ứng dụng mỗi tháng. Và một nghiên cứu về hành vi người dùng cho thấy 68% người dùng TikTok xem video của người khác và 55% tải video của chính họ lên. Thời gian trung bình của người dùng dành cho TikTok là 52 phút mỗi ngày, tại Việt Nam con số này là 28 phút mỗi ngày.
Những thống kê trên đã chứng tỏ tiềm năng tiếp thị to lớn của Tiktok khi mạng xã hội này đang sở hữu lượng người dùng mỗi ngày vô cùng dồi dào.
Những phương thức quảng cáo TikTok Phổ biến:
Tiktok cho phép bạn thực hiện nhiều loại hình quảng cáo đa dạng
Quảng cáo TikTok có nhiều dạng hiển thị khác nhau, cụ thể:
Brand Takeover (Tiếp quản thương hiệu):
Quảng cáo Brand Takeover sẽ xuất hiện ngay lập tức khi người dùng mở TikTok, kéo dài tối đa 5s. Khi ấn vào quảng cáo người dùng sẽ được chuyển tới trang chủ của thương hiệu hoặc Hashtag challenge - dạng video đính kèm Hashtag, khuyến khích người dùng bắt chước theo để hình thành trào lưu mới. Brand Takeover thường sử dụng để quảng bá hashtag challenge do nhãn hàng tổ chức nhằm gia tăng lượt view video đính kèm hashtag. Hiện tại, loại quảng cáo này được giới hạn cho một nhà quảng cáo mỗi ngày.
Quảng cáo In-feed Ads
In-feed Ads là quảng cáo hiển thị trên mục “FOR YOU” của người dùng. Quảng cáo này hiển thị toàn màn hình và cho phép người dùng bỏ qua. In-Feed video hiện nút hỗ trợ dẫn về Landing page (Trang đích) của thương hiệu hoặc trang tải ứng dụng (Áp dụng cho cả App Store và Google Play). TikTok In-feed Ads có chi phí thấp hơn Quảng cáo Brand Takeover. Vì vậy hình thức này sẽ phù hợp hơn với các Brand nhỏ.
In-Feed video gồm 2 loại: Direct Native Ad (Quảng cáo gốc trực tiếp) và Direct Diversion Ad (Quảng cáo chuyển hướng trực tiếp).
Hashtag Challenges
Hashtag Challenge là hình thức tổ chức một trào lưu sáng tạo video dưới dạng đính kèm Hashtag (VD: #TikTokDance, #Summer…). Không giống các loại hình quảng cáo khác, loại hình này cho phép bất kỳ ai cũng có thể tạo nên trào lưu mà không phải trả khoản phí nào, thúc đẩy người dùng trên TikTok tạo ra content để đẩy trend cho hashtag đó.
Quảng cáo qua Influencer
Cũng giống như hình thức Hashtag Challenge, các Influencer đăng tải video đính kèm Hashtag và khuyến khích người hâm mộ làm theo. Thay vì thụ động đón nhận thông điệp thì các Influencer khuyến khích người hâm mộ lan tỏa và tự sản xuất những video có nội dung tương tự.
Quảng cáo qua Influencer được đo lường bằng lượng người xem và click vào banner, lượt xem trên trang Hashtag, số video tạo ra, lượt xem video và tương tác làm theo video.
Bắt đầu quảng cáo với TikTok Bạn cần chuẩn bị những gì?
Tiktok cho phép người dùng dễ dàng tạo các chiến dịch quảng cáo
Để bắt đầu quảng cáo với TikTok bạn cần chuẩn bị 4 bước sau:
- Địa chỉ email: Bạn cần có email để đăng ký tài khoản quảng cáo TikTok, có thể là email cá nhân hoặc email doanh nghiệp.
- Landing page quảng cáo sản phẩm: Landing Page là một trang đích mà khách hàng của bạn được dẫn dắt đến. Sau khi họ bấm vào TikTok Ads, Landing page cần phải có các thông tin như: Email liên hệ, số điện thoại, địa chỉ,… của doanh nghiệp.
- Video mà bạn muốn dùng để chạy quảng cáo: Để chạy quảng cáo TikTok bạn cần có một video giới thiệu sản phẩm độc đáo, sáng tạo, thu hút người xem dựa trên những tính năng vượt trội của TikTok.
- Thông thường, công thức cho một video chất lượng là: Video hot trend (Có thông điệp thịnh hành), kết hợp ý tưởng mới lạ, sáng tạo/góc nhìn, cảm xúc đồng cảm/Hiệu ứng video bắt mắt/Nhạc nền phù hợp, bắt tai.
- Thẻ thanh toán VISA/MASTERCARD: Bạn cần có thẻ Visa/Mastercard để trả tiền quảng cáo cho TikTok.
Những điều cần biết khi chạy quảng cáo Tiktok:
Không sử dụng video của người nổi tiếng/ hoặc video có bản quyền: Chính sách quan trọng của quảng cáo TikTok chính là tính sở hữu bản quyền. Vì thế, bạn phải sử dụng video chính chủ do chính bạn tạo ra.
Lựa chọn sản phẩm và ngành hàng:
- Theo Trend: TikTok là nơi để tạo trend rất hiệu quả, bạn có thể tận dụng yếu tố này để kinh doanh các sản phẩm hot, bám trend.
- Mỹ phẩm, phụ kiện, đồ handmade, thời trang,…: Những sản phẩm này luôn có nhu cầu cao nên bạn có thể kinh doanh hiệu quả trên TikTok nếu có chiến lược phù hợp.
Đọc kỹ chính sách quảng cáo của TikTok: Tương tự Facebook, Google hay nhiều nền tảng khác,… TikTok có những chính sách riêng bạn cần tìm hiểu và đọc kỹ trước khi chạy quảng cáo.
Landing page phải có đầy đủ thông tin doanh nghiệp: Landing Page của bạn cần có đủ các thông tin như email, số điện thoại, địa chỉ cụ thể thì tỷ lệ được duyệt quảng cáo sẽ cao hơn.
Hướng dẫn quảng cáo TikTok Chi tiết
Hướng dẫn tạo tài khoản quảng cáo TikTok:
Để bắt đầu quảng cáo trên TikTok bạn cần có tài khoản quảng cáo, nhưng ở Việt Nam bạn chỉ có thể chạy quảng cáo TikTok thông qua Agency (Các công ty đại diện của TikTok). Tuy nhiên nếu bạn là cá nhân và muốn tự chạy quảng cáo riêng thì vẫn có thể tự tạo được tài khoản quảng cáo dạng cá nhân nếu bạn đăng ký theo local là India. Sau đây là các bước tạo tài khoản TikTok Ads:
- Bước 1: Nhấn vào trang đăng ký tài khoản ads của TikTok (Mục “Where is your company based out of” bạn hãy chọn lại là Inida)
- Bước 2: Nhập các thông tin TikTok yêu cầu
- Bước 3: Kiểm tra email để lấy mã xác nhận và tạo tài khoản
- Bước 4: Đăng nhập vào TikTok Ads
Sau khi tạo tài khoản thành công, bạn chỉ cần login vào TikTok Ads để tiến hành chạy quảng cáo.
Cách để tạo một chiến dịch quảng cáo:
Các doanh nghiệp lớn cũng dần xâm lấn thị trường quảng cáo TikTok
5 bước cơ bản thực hiện chiến dịch quảng cáo TikTok:
Bước 1: Tạo tài khoản quảng cáo TikTok bằng email
Để tài khoản trở lên chuyên nghiệp hơn bạn nên thay đổi tên, tên đăng nhập, dòng mô tả và ảnh đại diện rõ ràng, phù hợp với thương hiệu của mình.
Bước 2: Nạp tiền vào tài khoản
Doanh nghiệp cần chuẩn bị tài khoản thanh toán hợp lệ và thanh toán đúng hạn để đảm bảo chiến dịch được triển khai thuận lợi.
Bước 3: Gửi và chờ duyệt
TikTok cần một khoảng thời gian để kiểm duyệt nội dung sau đó mới công khai video quảng cáo của bạn. Sau khi đăng video, bạn sẽ chờ duyệt, và nên nhớ đảm bảo nội dung của doanh nghiệp hợp pháp cũng như không vi phạm tiêu chuẩn công đồng thì việc xét duyệt quảng cáo sẽ đơn giản, nhanh hơn.
Bước 4: Cập nhật thông tin doanh nghiệp
Để đảm bảo doanh nghiệp của bạn hoạt động một cách hợp pháp, TikTok cần cập nhật đầy đủ tên, email, địa chỉ và giấy phép kinh doanh của bạn.
Bước 5: Khởi tạo chiến dịch quảng cáo TikTok
Doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức quảng cáo TikTok phù hợp với mục tiêu mong muốn tùy theo từng chiến dịch khác nhau. Dựa vào đó, bạn sẽ lên kế hoạch chi tiết bao gồm ngân sách, các bước thực hiện, và quan trọng nhất là chất lượng nội dung video quảng cáo.
KẾT LUẬN
Trên đây là những thông tin hướng dẫn cơ bản để giúp bạn hiểu TikTok Ads là gì và cách để quảng cáo TikTok hiệu quả. Ở thời điểm hiện tại. quảng cáo TikTok vẫn còn khá mới đối với nhiều nhà quảng cáo tại Việt Nam, trong khi tốc độ phát triển và lượng người dùng của TikTok ngày càng tăng. Đây được xem như một lợi thế cho những ai dám đi trước. PharMarketing hy vọng bài viết này sẽ đem lại cho bạn những thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn