backtop

Marketing Online ngành Dược: Top 5 chiến lược hiệu quả nhất 2023

Trước sự ảnh hưởng mạnh mẽ của mạng internet đến hành vi người dùng, Marketing Online ngành Dược đang là một trong những chiến lược tiếp thị quan trọng nhất hiện nay. Vậy marketing online cho sản phẩm dược cần được thực hiện như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? Cùng PharMarketing tìm hiểu những công cụ marketing online hữu ích nhất cho dành dược trong bài viết dưới đây!

Vai trò của Marketing Online ngành Dược

Theo Statista, tổng chi tiêu cho Marketing Online trên toàn thế giới lên tới 522,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ đạt 836 tỷ đô la vào năm 2026. Trong đó, Indegene và Skipta cũng đã chỉ ra rằng, một phần ba các công ty dược phẩm sẽ chi hơn một nửa ngân sách tiếp thị của họ cho các kênh kỹ thuật số trong ba năm tới. Những con số này cho thấy, marketing online ngày càng được chú trọng hơn trong ngành Dược phẩm nhờ những vai trò đặc biệt quan trọng mà công cụ này mang lại.

Cụ thể, tiếp thị trực tuyến có thể giúp các công ty dược phẩm tiếp cận đông đảo người dùng trên môi trường internet. Đặc biệt, các chiến dịch tiếp thị trở nên hiệu quả hơn, mang tính cá nhân hóa cao hơn khi được xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu khổng lồ của mạng internet. Từ đó, doanh có thể giao tiếp, thuyết phục và tối ưu tương tác với khách hàng trên mọi điểm chạm. 

Vai trò của Marketing Online trong ngành dược phẩm
Vai trò quan trọng của Marketing Online trong ngành dược phẩm

Ngày nay, Marketing Online cũng chịu trách nhiệm kết nối trực tiếp người tiêu dùng thông qua các ứng dụng di động và các trang web đa nền tảng nhằm phục vụ việc bán hàng trực tuyến và tư vấn dược phẩm. Đặc biệt, đây là chiến lược tiếp thị không thể thiếu giúp các doanh nghiệp dược phẩm đáp ứng nhu cầu mua sắm thuốc trực tuyến bùng nổ sau đại dịch.

Đặc biệt với ngành Dược, các kênh online không chỉ giúp bạn tiếp cận người tiêu dùng cá nhân. Đây còn là điểm tương tác quan trọng đối với các bên đối tác, bác sĩ, dược sĩ,... đến từ các bệnh viện, phòng khám,... thông qua những công cụ điển hình như: Email Marketing, PR báo chí, Website,... 

Những kênh Marketing Online ngành Dược hiệu quả nhất 2023

Hiện nay các chiến dịch Marketing Online đang ngày càng trở nên phong phú và đa dạng hơn. Trong đó có 6 kênh marketing online hiệu quả và phù hợp nhất với những đặc thù của ngành Y Dược, bao gồm: 

Social Media

Theo khảo sát của Mediabistro, có tới hơn 40% người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội khi quyết định về vấn đề sức khỏe (mua thuốc, lựa chọn cơ sở điều trị,...). Đặc biệt, có tới 90% người dùng trong độ tuổi 18 đến 24 tuổi cho biết họ tin tưởng thông tin y tế được chia sẻ trên mạng xã hội (Theo searchenginewatch.com). Như vậy có thể thấy Social Media vẫn luôn là một trong những kênh tiếp thị quan trọng của ngành Dược phẩm.

Trong đó, người dùng mạng xã hội thường bị thu hút bởi những nội dung chia sẻ về kiến thức bệnh lý, tư vấn từ chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn trong ngành hay những tips chăm sóc sức khỏe hữu ích,... Ngoài ra những câu chuyện người thật việc thật như hành trình chữa bệnh của một bệnh nhân, chia sẻ của khách hàng trong quá trình sử dụng thuốc,...

Bên cạnh việc tương tác trên trang cá nhân, thương hiệu dược phẩm cũng có thể tạo nên những hội nhóm cộng đồng về bệnh lý. Group cộng đồng cho phép người dùng có cơ hội được trao đổi với nhau và tương tác mật thiết hơn với nhãn hàng.

Nhìn chung có một số chiến lược Marketing online ngành dược trên mạng xã hội như:

  • Xây kênh Facebook, TikTok, Youtube
  • Tương tác với người dùng trên các kênh
  • Chia sẻ tips & tricks về chăm sóc sức khỏe, điều trị
  • Tư vấn cùng chuyên gia
  • Livestream
  • Tổ chức các cuộc thi
  • Chia sẻ các câu chuyện thực tế của người bệnh

Website

Website là một kênh thông tin giúp người tiêu dùng cũng như các đối tác (bệnh viện, nhà thuốc, phòng khám,... có thể tìm hiểu cụ thể hơn về sản phẩm của thương hiệu. Đối với ngành Dược phẩm, khách hàng càng có xu hướng tìm hiểu rất kỹ lưỡng, chi tiết về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua. Đặc biệt những thông tin về công dụng, tác dụng phụ, thành phần,... là những yếu tố không thể thiếu khi lựa chọn lược phẩm.

Ngoài ra, việc sở hữu một kênh website giúp doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp và minh bạch trong mắt người tiêu dùng và đối tác. Đồng thời, website hiện nay cũng cho phép các doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm online, đáp ứng xu hướng tiêu dùng thuốc sau đại dịch. 

Một số những hoạt động marketing online ngành dược qua website như: 

  • Cung cấp thông tin về sản phẩm, thương hiệu
  • Các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh
  • Tổng đài tư vấn
  • Kết hợp gian hàng online
Các kênh Marketing Online ngành Dược
Website là kênh quan trọng để đáp ứng nhu cầu mua dược phẩm online của người tiêu dùng

SEO

Website và SEO là một trong những bộ đôi Marketing online ngành Dược phổ biến nhất hiện nay. Vai trò của SEO tối ưu vị trí hiển thị của website trên thanh công cụ tìm kiếm. Nghĩa là khi người dùng tìm kiếm về các chủ đề có liên quan đến sản phẩm và thương hiệu trên các công cụ như Google, Bing,... trang kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị website của bạn ở thứ hạng cao.

Nhờ đó, thương hiệu có thể tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu có nhu cầu cao, đang chủ động tìm kiếm thông tin và giải pháp. Việc tối ưu thứ hạng trên công cụ tìm kiếm cũng làm tăng nhận diện, tăng cường tỷ lệ chuyển đổi và traffic hiệu quả cho nhãn hàng Y Dược. Ngoài ra, SEO mang lại hiệu quả lâu dài và bền bỉ hơn so với quảng cáo thông thường.

Tuy nhiên, SEO là một chiến lược mang tính dài hạn và đòi hỏi mức đầu tư không nhỏ, phù hợp với các thương hiệu có nguồn lực tài chính tương đối ổn. Đồng thời, SEO cũng sẽ không mang lại hiệu quả ngay lập tức mà cần một khoảng thời gian để dần phát triển.

Online Event

Sau đại dịch, việc tổ chức sự kiện, talkshow online đã tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành Dược phẩm và sẽ tiếp tục là xu hướng marketing online ngành Dược nổi bật trong năm 2023. Đặc biệt, các công cụ livestream đang ngày càng phát triển cho phép người dùng tham gia event và tương tác với thương hiệu mọi lúc mọi nơi. Nhờ đó, thương hiệu có thể dễ dàng triển khai các sự kiện online trong ngành Dược như: Talkshow chia sẻ câu chuyện người thật việc thật, Tư vấn chăm sóc sức khỏe cùng chuyên gia & bác sĩ trong ngành,....

PR trên báo điện tử

Báo chí vẫn luôn mà một trong những công cụ tiếp thị quan trọng trong ngành Dược phẩm bởi mức độ uy tín cao. Đặc biệt là các kênh báo điện tử với khả năng phủ sóng và lan tỏa thông tin mạnh mẽ đã chiếm được sự ủng hộ của đông đảo độc giả. Do đó, chiến lược PR trên những trang báo điện tử là xu hướng marketing online ngành Dược rất quan trọng. 

Có thể điểm qua một số đầu báo điện tử nổi bật cho ngành Dược phẩm như: 

  • Sức khỏe và đời sống: Cơ quan ngôn luận của bộ y tế.
  • Soha: Kênh thông tin tổng hợp với nhiều chuyên mục sức khỏe hấp dẫn.
  • Afamily: Tiếp cận nhóm độc giả phụ nữ và gia đình.
  • Kenh14: Chinh phục độc giả trẻ.
  • Cafef & CafeBiz: Tiếp cận nhóm độc giả là người làm kinh doanh.

Những lưu ý khi thực hiện Marketing Online cho ngành Dược

Marketing online ngành Dược là một xu hướng không thể thiếu cho mọi doanh nghiệp trong ngành. Tuy nhiên, thị trường màu mỡ này cũng đi cùng với những rủi ro rất lớn mà doanh nghiệp có thể gặp phải như: Khủng hoảng truyền thông, tiếp cận sai mục tiêu,.... Vì vậy, khi làm marketing online cho ngành Dược phẩm, nhãn hàng cần lưu ý: 

  • Xác định chính xác chân dung khách hàng với những yếu tố nhân khẩu học như: Độ tuổi giới tính,... và hành vi của khách hàng trên môi trường internet để có chiến lược nhắm mục tiêu chính xác nhất.
  • Lưu ý về những quy định quảng cáo: Một số kênh báo chí hiện nay yêu cầu nhãn hàng dược phẩm phải có giấy phép quảng cáo khi thực hiện các bài PR hay quảng cáo trên kênh.
  • Đảm bảo sự đồng bộ, kết nối giữa các kênh Marketing Online: Các kênh tiếp thị số sẽ được khai thác tối ưu hiệu quả khi có sự kết nối với nhau. Điển hình các chiến dịch quảng cáo có thể dẫn về gian hàng online trên website thương hiệu, hoặc các kênh social media cũng bổ trợ cho hoạt động SEO Website,...
Những lưu ý khi thực hiện marketing online ngành dược
Nắm bắt những lưu ý khi thực hiện marketing online ngành dược

KẾT LUẬN

Với sức ảnh hưởng của mạng internet, marketing online chắc chắn sẽ trở thành xu hướng tiếp thị không thể bỏ qua trong ngành Dược phẩm. Hy vọng những nội dung từ PharMarketing sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược marketing online ngành Dược hiệu quả.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn