backtop

Quảng cáo Dược phẩm là gì? Những hình thức quảng cáo Dược phẩm hiệu quả

Quảng cáo là một trong những công cụ tiếp thị được sử dụng phổ biến nhất trong ngành dược phẩm hiện nay. Mặc dù xuất hiện nhiều hình thức marketing đa dạng mới, nhưng quảng cáo vẫn luôn là một bộ phận quan trọng trong chiến tiếp thị Dược phẩm. Vậy quảng cáo mang lại những lợi ích gì cho thương hiệu Dược phẩm? Và những chiến lược quảng cáo Dược phẩm nào sẽ giúp thương hiệu chinh phục người tiêu dùng trong thời gian tới? Cùng PharMarketing tìm hiểu về quảng cáo Dược trong bài viết dưới đây.

Những lợi ích của quảng cáo Dược phẩm

Theo GroupM, chi tiêu cho quảng cáo trên toàn cầu sẽ tăng 5,9% trong năm 2023 đạt mốc 874,5 tỷ đô la Mỹ. Đối với ngành Dược phẩm, chi tiêu quảng cáo trong tháng 1 và tháng 2 năm 2023 lần lượt tăng 12% và 14% so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của hình thức marketing này. 

Quảng cáo là hình thức tiếp thị phổ biến trong ngành Dược
Quảng cáo là hình thức tiếp thị phổ biến trong ngành Dược

Sở dĩ quảng cáo vẫn được ưa chuộng trong ngành Dược dù xuất hiện nhiều giải pháp marketing mới là nhờ vào những ưu điểm sau:

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Quảng cáo mang hình ảnh và thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng, giúp họ biết thêm thông tin về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Từ đó giúp khách hàng nhận thức và dần ghi nhớ về thương hiệu. Đối với ngành Dược phẩm, mức độ nhận diện rất quan trọng, bởi người tiêu dùng sẽ có xu hướng tìm mua những thương hiệu quen thuộc và được nhiều người biết đến

Tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng

Hiện nay có nhiều công nghệ và nền tảng quảng cáo Dược phẩm đa dạng cho phép thương hiệu tiếp cận tới một tệp khách hàng cụ thể. Nhờ vậy quảng cáo giúp doanh nghiệp nhắm đúng tệp khách hàng có tiềm năng cao, thông qua những yếu tố cụ thể như đặc điểm nhân khẩu học, sở thích, hành vi,...

Kích thích nhu cầu mua hàng

Quảng cáo trực tiếp hướng đến những khách hàng có nhu cầu, khả năng mua hàng cao. Vì vậy công cụ này mang lại hiệu quả chuyển đổi và tăng trưởng doanh thu tốt cho thương hiệu.

Truyền tải thông điệp nhanh chóng

Quảng cáo có khả năng tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, truyền tải những thông điệp, chương trình của thương hiệu đến với khách hàng trong thời gian ngắn và hiệu quả.

Top 5 kênh quảng cáo dược phẩm

5 kênh dưới đây được đánh giá là những nền tảng quảng cáo phù hợp nhất với đặc thù của ngành dược phẩm:

Quảng cáo Google Ads

Hiện nay phần lớn người tiêu dùng tìm kiếm thông tin về dược phẩm và các giải pháp điều trị bệnh trên Google. Vì vậy Google adword là một hình thức quảng cáo rất hiệu quả để tiếp cận những khách hàng tiềm năng, thông qua những từ khóa tìm kiếm có liên quan của người dùng. Quảng cáo Google có ưu điểm là tiếp cận đối tượng khách hàng chính xác, dễ triển khai và có thể đo lường kết quả ngay lập tức

Quảng cáo mạng xã hội - Facebook Ads, Youtube Ads, TikTok Ads

Với hơn 76 triệu người dùng, mạng xã hội trở thành nền tảng quảng cáo Dược phẩm lý tưởng để thương hiệu có thể tiếp cận đa dạng để khách hàng mục tiêu. Đặc biệt những mạng xã hội lớn như Facebook, YouTube hay Tik Tok có một hệ thống dữ liệu rất sâu sắc về nhân khẩu học, hành vi, sở thích người dùng. Vì vậy, những nền tảng này cho phép thương hiệu thực hiện quảng cáo nhằm mục tiêu một cách rất chính xác. 

Tuy nhiên các trang mạng xã hội thường có những quy định rất khắt khe về quảng cáo dược phẩm. Có nhiều sản phẩm, dịch vụ Y Dược không thể quảng cáo trên mạng xã hội.

Xem thêm: Cách triển khai chiến lược Facebook marketing cho ngành dược

Quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời là một hình thức tiếp thị được sử dụng phổ biến và lâu đời trong ngành dược phẩm. Một số loại hình quảng cáo dược phẩm ngoài trời nổi bật như: POSM, Roadshow, quảng cáo trên phương tiện công cộng, Billboard,... Ưu điểm của hình thức quảng cáo ngoài trời là có thể thu hút được đông đảo người tiêu dùng tại những vùng khu vực địa lý cụ thể với vị trí quảng cáo và thiết kế nổi bật.

Các kênh quảng cáo Dược phẩm
OOH là kênh quảng cáo lâu đời & được sử dụng phổ biến trong ngành Dược phẩm

Quảng cáo trên báo chí

Báo chí là một trong những kênh quảng cáo dược phẩm được ưa chuộng hàng đầu bởi mức độ uy tín đối với người đọc cao. Để tiếp cận khách hàng ngành Dược, bạn có thể quảng cáo trên những trang báo, kênh thông tin uy tín về sức khỏe như: aFamily CafeF, Cafebiz, Soha, sức khỏe & đời sống, Kênh 14,.... Quảng cáo trên báo chí có ưu điểm là làm tăng uy tín của thương hiệu nhờ vào uy tín của site báo, đồng thời tiếp cận những khách hàng tiềm năng đang tìm được những chủ đề về sức khỏe.

Quảng cáo truyền hình

Quảng cáo truyền hình là một trong những hình thức lâu đời và được nhiều doanh nghiệp dược phẩm đầu tư. Thông qua các TVC quảng cáo truyền hình, thương hiệu có thể tiếp cận đông đảo người xem truyền hình trên khắp cả nước, gia tăng nhận diện và niềm tin của người tiêu dùng.

Những lưu ý giúp quảng cáo dược phẩm hiệu quả

Dược phẩm là một lĩnh vực đặc thù, vì vậy để quảng cáo Dược phẩm hiệu quả doanh nghiệp cần nắm được một số lưu ý sau:

Cung cấp kiến thức trong quảng cáo

Thay vì sử dụng những thông điệp quảng cáo sáng rỗng, hãy thu hút khách hàng ngành dược bằng những kiến thức giá trị, có liên quan đến vấn đề sức khỏe của họ. Hãy giữ chân khách hàng ở lại quảng cáo bằng cách lồng ghép những nội dung hữu ích như: Cảnh báo về bệnh lý, Chia sẻ những kiến thức, dấu hiệu của bệnh,.... Việc cung cấp kiến thức trong quảng cáo không chỉ giúp tiếp cận và chinh phục khách hàng dễ dàng hơn mà còn làm gia tăng uy tín của thương hiệu thực phẩm.

Quảng cáo gắn với trách nhiệm xã hội, quốc gia

Giữa hàng loạt quảng cáo dược phẩm phóng đại tràn lan trên thị trường, hãy chinh phục niềm tin của người tiêu dùng thông qua những hình ảnh quảng cáo hướng tới trách nhiệm cộng đồng. Người tiêu dùng hiện nay rất đề cao những thương hiệu có trách nhiệm với xã hội, quốc gia, quan tâm và hỗ trợ cộng đồng,... Đặc biệt, đối với ngành Y Dược, tính nhân văn lại càng được đề cao hơn hết trong các chiến dịch Marketing.

Khai thác câu chuyện & tình cảm con người trong quảng cáo

Khách hàng ngành Dược phẩm có tính nhạy cảm cao, giàu cảm xúc và mong muốn có sự đồng hành, chia sẻ trên hành trình vượt qua bệnh tật. Vì vậy hãy biến quảng cáo của bạn thành những câu chuyện người thật, việc thật, truyền tải thông điệp một cách đầy cảm xúc. Hình thức quảng cáo này sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy sự đồng cảm, thấu hiểu của thương hiệu. Từ đó làm gia tăng cảm tình và uy tín của thương hiệu trong mắt khách hàng mục tiêu.

Lưu ý về quảng cáo Dược phẩm
Tính nhân văn được đề cao trong quảng cáo Dược phảm

Sử dụng quảng cáo tự nhiên - Native Ads để tiếp cận khách hàng tiềm năng

Quảng cáo tự nhiên -   Native Ads là một hình thức hiển thị quảng cáo trong những vùng nội dung có liên quan đến thông điệp, sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Ví dụ: hiển thị quảng cáo cho một sản phẩm thì xương khớp trong những bài báo, tin tức có liên quan đến xương khớp như: Chế độ ăn uống khi bị thoái hóa xương khớp, Cách điều trị bệnh xương khớp,... Quảng cáo tự nhiên được hiển thị khéo léo phù hợp với hành vi của độc giả vì vậy không mang lại cảm giác khó chịu cho người đọc. Loại hình quảng cáo này cũng sẽ giúp thương hiệu tiếp cận được những độc giả là những khách hàng tiềm năng khi họ đang tìm kiếm các thông tin về chăm sóc sức khỏe.

Kết luận

Quảng cáo vẫn luôn là một công cụ marketing khó có thể thay thế trong ngành dược phẩm. Tuy nhiên, ngày nay thị trường quảng cáo Dược ngày càng trở nên bão hòa với nhiều quảng cáo phóng đại tràn lan. Điều này khiến cho niềm tin của người tiêu dùng đối với quảng cáo rồi thực phẩm suy giảm nghiêm trọng. Vì vậy doanh nghiệp cần có những chiến lược quảng cáo mới, đi sâu hơn vào nhu cầu và cảm xúc của khách hàng. Hy vọng với những nội dung từ PharMarketing sẽ giúp bạn có được những chiến lược quảng cáo Dược phẩm hiệu quả nhất

Tìm hiểu thêm: 7 kênh quảng cáo ngành Dược giúp tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn