Hiệu quả “đột phá” của TikTok trong Marketing ngành Dược phẩm & Chăm sóc sức khỏe
Với tốc độ tăng trưởng thần kỳ, mạng xã hội TikTok đang trở thành nền tảng tiếp thị mang lại hiệu quả đột phá trong ngành Chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành hiện nay đang chưa khai thác tối ưu những tiềm năng vượt trội của công cụ này. Trong bài viết dưới dây, PharMarketing sẽ mang đến cho nhãn hàng trọn bộ giải pháp TikTok chuyên biệt cho ngành Chăm sóc sức khỏe và Y Dược hiệu quả nhất hiện nay!
Giải mã tiềm năng bất ngờ từ TikTok Marketing
Dựa trên số liệu từ ByteDance, Tik Tok đang là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Việt Nam với số lượng active users hàng tháng lên tới 54,6M, views hàng tháng đạt 298,8 tỷ và thời gian mỗi users dành cho TikTok hàng ngày lên tới hơn 90 phút. Trong đó số lượng người dùng vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mỗi ngày, cùng hàng loạt xu hướng nổi bật được kiến tạo trên nền tảng này liên tục nhận được sự chú ý của cộng đồng.
Về khía cạnh tiếp thị, Tik Tok là một nền tảng truyền thông hữu hiệu, đưa thông điệp đến người dùng một cách tự nhiên và trọn vẹn nhất. Nền tảng short video mang đến cảm giác thoải mái hơn khi xem các loại quảng cáo đồng dạng, đồng thời người dùng sẽ không bị ảnh hưởng bởi các luồng thông tin khác gây xao nhãng như trên các nền tảng Facebook hay Instagram, từ đó đạt hiệu quả thu hút khách hàng tốt hơn. Hình thức quảng cáo Top View của Tik Tok đang đem lại chỉ số CTR rất ấn tượng từ 12-16%, so với Facebook chỉ khoảng 5-7% (Click to web). Trong khi đó, CPM chạy ads của Facebook đắt hơn so với TikTok, nhãn hàng có thể tận dụng nền tảng mới để tiết kiệm chi phí marketing.
Một trong những kênh TikTok nổi bật trong ngành Y Dược đến từ thương hiệuVinmec
Trong 2 năm trở lại đây, các ngành hàng đều nhận thấy TikTok là một kênh tiềm năng cho việc làm thương hiệu và bán hàng, trong đó có các thương hiệu Chăm sóc sức khỏe. Có tới hơn 40 triệu người dùng TikTok tại Việt Nam quan tâm đén các chủ đề về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp trên nền tảng này. Các chủ đề nổi bật về chăm sóc sức khỏe, như: #suckhoe, #suckhoe247, #vitamin,... gặt hái lượng view khủng, thu hút sự quan tâm của đông đảo user. Nhờ đó, các nhãn hàng Chăm sóc sức khỏe có được hướng tiếp cận nhanh chóng, khéo léo tới khách hàng tiềm năng.
Tại Việt Nam, các nhãn hàng về dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, các bệnh viện lớn đã và đang tích cực hơn trong việc phát triển xây kênh thương hiệu và chạy quảng cáo trên TikTok. Các bác sĩ/dược sĩ hay chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực sức khoẻ cũng bắt đầu hoạt động sôi nổi trên nền tảng mới tiềm năng này và xây dựng được thương hiệu cá nhân nổi bật. Cụ thể, việc ứng dụng Tik Tok trong ngành Dược phẩm có thể mang lại hai hiệu quả vượt trội nhất là:
Về xây dựng và quảng bá thương hiệu:
TikTok giúp nhãn hàng dược phẩm mở rộng tiếp cận tới tập công chúng mục tiêu tiềm năng, video có khả năng tiếp cận tự nhiên hàng triệu người/ mỗi video. Nhờ đó, dễ dàng xây dựng hình ảnh thương hiệu đối với công chúng mục tiêu và chủ động xây dựng nội dung truyền thông sáng tạo, độc đáo theo phong cách của riêng mình.
Cải thiện hiệu suất chiến dịch Performance:
Quảng cáo TikTok có khả năng kích thích công chúng mục tiêu tương tác trực tiếp với nhãn hàng cực tốt. Đồng thời, hỗ trợ thúc đẩy bán hàng thông qua các tactics và công cụ, thu hút người xem click vào website, thương mại điện tử hoặc landing page của thương hiệu.
TikTok Marketing cho ngành Y Dược liệu có dễ dàng?
Trên thực tế, hầu hết nhãn hàng Y Dược hiện nay đang gặp phải khó khăn khi ứng dụng TikTok trong Marketing bởi một số trở ngại như:
- Thiếu nguồn lực triển khai kênh, đặc biệt là nguồn nhân lực. Đa phần nhân sự tại các doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm về TikTok, chưa có sự thấu hiểu về các thuật toán, cách thức tạo video xu hướng, cũng như cách thức tối ưu các công cụ trên nền tảng này.
- Dễ bị vi phạm chính sách do chưa có kinh nghiệm, dẫn đến mất tài khoản hoặc tài khoản trọng lượng thấp, không được TikTok đề xuất.
- Khó khăn trong việc phân tích và nắm bắt xu hướng mới, dẫn đến nội dung nhàm chán, không lên được xu hướng.
Giải pháp ứng dụng TikTok trong ngành Y Dược
Để đạt được hiệu quả tối ưu cho các chiến lược TikTok Marketing trong ngành Y Dược, nhãn hàng cần nắm bắt bộ giải pháp chuyên biệt sau:
Xây dựng kênh TikTok
Với kênh Tik Tok riêng, nhãn hàng Y Dược có cơ hội tiếp cận đông đảo người tiêu dùng, quảng bá sản phẩm, xây dựng hình ảnh thương hiệu hay thậm chí là phát triển thương mại điện tử. Nhưng để đảm bảo hiệu quả đó, một kênh TikTok thương hiệu cần đảm bảo 3 tiêu chí:
- Nội dung kênh được tối ưu theo thuật toán đặc thù của TikTok
- Sáng tạo bám sát thị hiếu, gu content và hành vi sử dụng TikTok của user.
- Đảm bảo tính branding qua đa điểm chạm: tên tài khoản, hashtag, avatar kênh,...
Theo phân tích đánh giá từ một số nhãn hàng khác cũng như các sản phẩm ngành dược thì hình thức Review hoặc Learn on TikTok đang là xu hướng được nhiều khách hàng quan tâm và theo dõi nhất. Ngoài ra, nhãn hàng cũng nên đăng bài với tần suất cao, nội dung đa dạng, đan xen nhưng phải thống nhất được tuyến nội dung xuyên suốt cho kênh.
Tuy nhiên để triển khai hiệu quả kênh TikTok cho một ngành nghề đặc thù như Dược phẩm là điều không đơn giản. Bởi lẽ đa phần các nhãn hàng hiện nay không nắm bắt được những thuật toán của nền tảng này khiến video khó lên xu hướng, tiếp cận khách hàng khó khăn. Đồng thời sự thiếu kinh nghiệm và năng lực triển khai còn có thể khiến cho kênh mắc một số lỗi như: Bị khóa tài khoản, Kênh bị TikTok đánh giá thấp, khó lên xu hướng,...
Tìm hiểu chi tiết chiến lược xây dựng kênh TikTok ngành Dược phẩm: Tại đây
Booking TikToker & Hot TikTok Channel
Với lượng follow đông đảo, kinh nghiệm làm video triệu view, các Hot TikToker là kênh thông tin rất hiệu quả để nhãn hàng có thể tiếp cận và phủ sóng nhận diện trên nền tảng này. Ngoài ra, khách hàng có sự tin tưởng nhất định vào influencer họ theo dõi trên TikTok, nhờ đó có thể dễ dàng đưa sản phẩm/thương hiệu tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng.
Bác sĩ Đăng là một trong những Hot TikToker nổi bật trong ngành Y Dược
Hiện nay, giải pháp Booking TikToker cho nhãn hàng Dược tập trung vào nội dung review/trải nghiệm dịch vụ, mang đến góc nhìn chân thực cho khách hàng. Qua đó, nhãn hàng gia tăng brand love, kết hợp với Affiliate Marketing tăng hiệu quả ra đơn,... Bên cạnh đó, nhãn hàng cần kết hợp với các kênh thông tin uy tín và nổi bật trên TikTok nhằm gia tăng độ phủ và niềm tin với thương hiệu.
Hiện nay, PharMarketing đã sở hữu độc quyền hệ thống hơn 100 HOT TikToker như: Welax, Hạt tiêu nè, Snoop.pi, Bác sĩ Đăng, Ngọc Bình tâm lý,... và hệ thống kênh thông tin hot về sức khỏe và lối sống độc quyền PharMarketing - VCCorp: @kenh14official, @kenh14special, @mutex_official, @vanlawelaxhai, @afamilyngaylucnay,... giúp nhãn hàng nâng cao uy tín và tăng độ nhận diện thương hiệu.
Tìm hiểu chi tiết về các kênh TikTok Hot nhất trong ngành Dược phẩm: Tại đây
TikTok Ads
TikTok Ads là giải pháp hữu ích đối với hầu hết các thương hiệu khi mới bắt đầu xuất hiện trên TikTok. Công cụ này giúp rút ngắn thời gian định vị hình ảnh thương hiệu, tăng lượt tương tác views, follows cho kênh nhãn hàng. Nhờ đó, nhãn hàng tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng, thu thập hành vi users và điều hướng users phát sinh hành động nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Một số loại hình TikTok Ads được sử dụng phổ biến & hiệu quả cho ngành Dược phẩm phải kể đến như:
- Quảng cáo In-Feed: Quảng cáo xuất hiện trong luồng trải nghiệm For You Feed – tăng tương tác cho video sẵn có trong TikTok Profile và kéo thêm lượt theo dõi/tương tác cho các video khác.
- Quảng cáo Top Feed: Top Feed giúp người dùng để mắt tới thương hiệu ngay từ đầu khi xuất hiện ở vị trí thứ 4 trong ngày – dễ dàng thu hút sự chú ý. Khác với In-feed Ads xuất hiện một cách ngẫu nhiên.
- LIVE & Video Shopping Ads: Là các công cụ quảng cáo mang lại hiệu quả đẩy bán trực tiếp, đưa khách hàng về link TikTok Shop hoặc trang bán hàng của thương hiệu.
Tìm hiểu về các giải pháp TikTok Ads cho ngành Dược phẩm & Chăm sóc sức khỏe: Tại Đây
TikTok Shop
TikTok Shop là một gian hàng thương mại điện tử được tích hợp trên nền tảng của TikTok. Khi người dùng xem video sẽ hiện trực tiếp link mua hàng trên đó, người dùng chi cần click để mua hàng ngay trên ứng dụng. Vì vậy, Setup TikTok Shop là giải pháp hữu hiệu giúp nhãn hàng Dược mở rộng khả năng tiếng cận khách hàng và phát triển hệ thống phân phối, đáp ứng nhu cầu mua dược phẩm online và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
TikTok Shop mở ra cơ hội chinh phục xu hướng Shoppertainment trong ngành Dược phẩm
Tuy nhiên, việc triển khai TikTok Shop vẫn còn khá mới mẻ trong ngành Dược phẩm, khiến các doanh nghiệp loay hoay và lãng phí nhiều nguồn lực, ngân sách cho việc setup kênh. Vì vậy, PharMarketing đã xây dựng giải pháo setup TikTok Shop chi tiết dành riêng cho ngành Dược bao gồm: Tư vấn và đăng ký tài khoản TikTok Shop trực tuyến cho nhãn hàng, Hỗ trợ cung cấp các tài liệu, đăng ký, giấy phép của doanh nghiệp cho TikTok kiểm duyệt và xác nhận, Hoàn thành và bàn giao tài khoản TikTok Shop cho nhãn hàng.
Tìm hiểu chi tiết giải pháp Setup TikTok Shop: Tại đây
TikTok Challenge
TikTok Challenge là chiến dịch truyền thông sử dụng nội dung do người dùng tạo ra (user-generated content – UGC) bằng cách khuyến khích họ tham gia vào một thử thách hấp dẫn của nhãn hàng với quy mô cực kỳ lớn. Công cụ này có tỷ lệ tương tác cao gấp 17,5% so với các nền tảng khác, đồng thời độ nhận diện thương hiệu cao hơn tới 4 lần so với các quảng cáo khác, giúp tăng lợi nhuận thu về từ quảng cáo lên gấp đôi. Nhờ đó, TikTok Challenge giúp nhãn hàng tăng độ phủ với hiệu ứng viral, tạo ấn tượng mạnh mẽ với người dùng.
Với ngành Dược phẩm & Chăm sóc sức khỏe, các hình thức challenge hữu ích nhất phải kể đến như: Dance Cover - Hình thức cuộc thi sử dụng âm nhạc & 1 điệu nhảy làm key, Biểu diễn/Duet - Diễn xuất, Hát, MC... thể hiện tài năng cùng thần tượng. Ngoài ra, TikTok Challenge nên được kết hợp với Brand Effect, Hiệu ứng âm thanh độc quyền cùng sự tham gia của các KOL, Influencer tăng độ nóng của chiến dịch, nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu.
Vì vậy, để xây dựng một chiến lược TikTok Challenge hiệu quả, PharMarketing luôn có quá trình nghiên cứu thị trường và tư vấn chiến lược tổng thể cho toàn bộ chiến dịch. Đồng thời cam kết các chiến dịch TikTok Challenge từ PharMarketing đạt tối thiểu: 100.000.000 views và hơn 20.000 user tham gia, đảm bảo hiệu quả của chiến dịch. Cùng với đó là hệ thống producer nổi tiếng, dancer triệu view và hệ thống kênh truyền thông đa nền tảng giúp chiến dịch đạt được độ viral tối ưu nhất.
Tìm hiểu chi tiết giải pháp TikTok Challenge: Tại đây
Lời kết
TikTok là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng có rất nhiều thách thức cho các nhãn hàng Dược phẩm & Chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, sự đầu tư chỉn chu cho những chiến lược TikTok Marketing bài bản, hiệu quả là xu hướng mà các thương hiệu nên quan tâm và chú trọng nhiều hơn trong thời gian tới. Hi vọng những thông tin và giải pháp TikTok Marketing Dược phẩm đến từ PharMarketing sẽ đồng hành cùng thương hiệu của bạn trên hành trình chinh phục mảnh đất màu mỡ này.
Bài viết mới nhất
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn