backtop

Công thức AIDA trong content marketing Dược - Khai phá sức mạnh ngôn từ để chinh phục khách hàng

AIDA là công cụ không còn xa lạ đối với các marketer ngành Dược, đặc biệt là những người làm về sáng tạo nội dung. Việc sử dụng AIDA trong marketing nói chung và content dược phẩm nói riêng đã được ứng dụng rất nhiều và mang lại những hiệu quả không nhỏ. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ giúp bạn tìm hiểu về AIDA và ứng dụng công thức AIDA trong content marketing dược một cách hiệu quả nhất. 

Công thức AIDA là gì? Vai trò của công thức AIDA trong content marketing Dược

Công thức AIDA được tạo nên bởi Elias St. Elmo Lewis - Chuyên gia tiếp thị người Mỹ, vào năm 1898. AIDA là cái tên được viết tắt từ 4 yếu tố: Thu hút (Attention), Thích thú (Interest), Desire (Khao khát), Hành động (Action). 4 yếu tố trong mô hình AIDA mô tả những giai đoạn trên hành trình tiếp cận và thuyết phục khách hàng đưa hành động cụ thể như mua hàng, truy cập website,...

công thức aida trong content marketing dược
Công thức aida được ứng dụng phổ biến trong content marketing dược

Mô hình AIDA được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực truyền thông, marketing, bán hàng,... điển hình như content marketing. AIDA giúp marketer sáng tạo những nội dung bám sát đặc điểm, mong muốn của người tiêu dùng trên từng giai đoạn tiếp cận, từ đó mang lại hiệu quả chuyển đổi hành động cao.

Đặc biệt, công thức AIDA trong content marketing Dược được ưa chuộng phổ biến nhờ vào khả năng tiếp cận và thuyết phục khách hàng hiệu quả. Bởi tâm lý khách hàng ngành dược rất nhạy cảm và thận trọng, rất khó được chinh phục họ nếu chỉ dùng những content quảng cáo thông thường. Với AIDA, bạn sẽ phải phác họa cụ thể chân dung khách hàng mục tiêu, từ đặc điểm nhân khẩu học, tình trạng sức khỏe, hành vi, tâm lý,... trong từng giai đoạn mua hàng cụ thể. Qua đó mô hình AIDA giúp chiến lược content marketing của các thương hiệu Dược tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên, thuyết phục và thúc đẩy họ đưa ra hành động nhanh chóng. 

Ngoài ra, người tiêu dùng ngành dược phẩm hiện nay còn thiếu nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe bệnh lý. Vì vậy thương hiệu có nhiều cơ hội để sử dụng mô hình AIDA, thu hút sự chú ý của và tăng cường nhận thức của người dân về các vấn đề sức khỏe và kích thích họ điều trị.

Cách thức ứng dụng công thức AIDA trong content marketing Dược

 Trên bốn yếu tố của mô hình AIDA thương hiệu dược phẩm có thể xây dựng chiến lược content marketing Dược theo bốn bước sau:

  • Thu hút sự chú ý của người bệnh, khách hàng
  • Tạo điểm quan tâm, thích thú để họ tiếp tục đọc
  • Cho người đọc thấy được những lợi ích khi họ sở hữu sản phẩm, dịch vụ, điều trị
  • CTA - Lời kêu gọi hành động

Attention - Thu sự chú ý, tò mò của người đọc

Sự nổi bật, ấn tượng và gây chú ý là cách thức quan trọng để bạn có thể thu hút khách hàng giữa vô số nội dung tiếp thị của các thương hiệu trên thị trường. Trong đó sự chú ý của người đọc sẽ được quyết định phần lớn bởi tiêu đề, hình ảnh và phần mô tả đầu tiên trong bài viết. Hãy lưu ý rằng có tới 80% độc giả chỉ đọc tiêu đề và đây cũng là yếu tố đầu tiên có thể tiếp cận đến độc giả. Vì vậy nếu tiêu đề của bạn thu hút hoặc kém hiệu quả phần lớn khách hàng sẽ bỏ qua nội dung và bạn muốn nói đến tiếp theo.

Vậy làm thế nào để tạo nên mục tiêu đề thật thu hút khi viết content marketing dược? Một số loại tiêu đề hấp dẫn thường được triển khai khi sử dụng công thức AIDA trong content marketing Dược như:

  • Tiêu đề mang tính nguy cấp, giật gân: Thôi thúc người đọc click vào bài viết ngay lập tức bằng những điều đề mang tính khẩn cấp. Ví dụ như: “Những biến chứng khôn lường của bệnh thoái hóa khớp khi không điều trị kịp thời?”, “Top 5 dưỡng chất cần được bổ sung ngay nếu không muốn mắc phải bệnh lý…”.
  • Tiêu đề đi thẳng vào các vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng của người bệnh: Tránh sử dụng những ngôn ngữ chuyên ngành khiến người đọc khó hiểu. Thay vào đó hãy đi thẳng vào các vấn đề về sức khỏe, bệnh lý bằng những từ ngữ thông dụng nhất. Ví dụ như: Ngăn chặn những biến chứng của bệnh thoái hóa cột sống”, “Bí kíp điều trị dứt điểm bệnh viêm tai giữa”,....
  • Đặt những câu hỏi nghi vấn để kích thích sự tò mò của độc giả: Tiêu đề dưới dạng câu hỏi giúp người đọc cảm thấy tương đồng với những suy nghĩ của bản thân. Đây là cách làm hiệu quả giúp khơi gợi sự tò mò, đánh trúng tâm lý và dễ tiếp cận người đọc. Ví dụ như: “Vì sao trẻ thường xuyên bị ho…?”, “Vì sao dân văn phòng liên tục bị đau nhức nửa đầu….?”
  • Đưa những con số uy tín vào tiêu đề: Những con số khiến cho người đọc cảm thấy nội dung của bạn có trọng lượng và sức thuyết phục cao hơn. Ví dụ: “5 loại Vitamin không thể thiếu với người bị bệnh…”.

Ngoài ra còn một số cách thức khác để tiêu đề của bọn trở nên thu hút hơn trong mắt đối tượng độc giả như: kết hợp sử dụng các hình ảnh & video bắt mắt, đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ về chương trình khuyến mãi giảm giá, thêm các dẫn chứng từ những tài liệu nghiên cứu uy tín,...

Vai trò của công thức aida trong content marketing dược
 Công thức Aida mang lại nhiều lợi ích trong content marketing dược

Interest - Tạo sự thích thú, quan tâm người đọc

Sau khi đã thu hút người đọc click vào bài viết, tiếp theo bạn cần tiếp tục khơi gợi sự hứng thú bằng những nội dung giá trị và đúng với insight và nhu cầu của độc giả. Mục tiêu của giai đoạn này là giúp người đọc dần hình thành những nhận thức về vấn đề sức khỏe, bắt đầu phát sinh các mong muốn điều trị, sử dụng dược phẩm. 

Trong phần này để tạo nên sự quan tâm của người đọc, bạn có thể kết hợp một số yếu tố như: Những hình ảnh mô tả trực quan về tình trạng bệnh lý sức khỏe, các biểu đồ thông tin, các số liệu dẫn chứng từ các nghiên cứu khoa học uy tín,... Việc tạo nên các nội dung thực sự “Interest” với độc giả sẽ khó hơn rất nhiều so với việc thu hút sự chú ý ban đầu. Lưu ý khi sử dụng công thức AIDA trong content marketing dược, để giữ chân người đọc, nội dung của bạn phải nhắm đúng insight, mang lại những giá trị, kiến thức hữu ích với độc giả. 

Những hướng nội dung có thể triển khai để thu hút sự chú ý và tò mò của người bệnh, khách hàng như: 

  • Những giải pháp điều trị, cải thiện sức khỏe
  • Những kiến thức về bệnh lý như hậu quả, biến chứng mới, cảnh tỉnh người bệnh,...
  • Những Tips & Tricks mới trong chăm sóc sức khỏe
  • Câu chuyện về hành trình điều trị bệnh

Ngoài ra sự thu hút có thể đến từ những yếu tố khác trong content như lối hành văn độc đáo, hài hước, ngôi xưng hô gần gũi thân mật, trình bày bài viết dễ hiểu,...

Desire - Tạo sự hứng thú, mong muốn sử dụng sản phẩm

Sau giai đoạn 2, khách hàng đã bắt đầu nhận thức về vấn đề bệnh lý, sức khỏe. Ở giai đoạn tiếp theo là thời điểm vàng để bắt đầu đưa ra những giải pháp điều trị cho vấn đề trên và dẫn dắt đến những lợi ích mà khách hàng có được khi sử dụng sản phẩm. Trong giai đoạn này, bạn cần chọn lọc những ưu điểm vượt trội nhất của sản phẩm để thuyết phục và tạo nên mong muốn sở hữu của độc giả. Lưu ý những ưu điểm này phải thực sự phù hợp và giải quyết được mong muốn, nhu cầu của khách hàng. 

Sử dụng Công thức aida trong content marketing dược
Desire là giai đoạn khiến khách hàng mong muốn được sở hữu sản phẩm sau khi nhận thức được vấn đề bệnh lý

Đặc biệt, để thúc đẩy hành động trong giai đoạn tiếp theo, bạn cần thể hiện được sự khác biệt rõ rệt trước và sau khi sử dụng dược phẩm. Khiến khách hàng cảm thấy rằng, dược phẩm của thương hiệu thực sự cần thiết, làm thay đổi hoàn toàn tình trạng bệnh hiện tại. 

Action - Thúc đẩy hành động

Action là bước cuối cùng của công thức AIDA trong content marketing Dược. Sau giai đoạn 3, khách hàng đã cảm thấy dược phẩm của bạn thực sự cần thiết. Tuy nhiên những yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, bạn cần nhanh chóng đưa ra những lời kêu gọi, thúc giục họ ra quyết định hành động. 

Ở phần này, content marketing dược sẽ tập trung vào các câu CTA như: Đăng ký tư vấn, Nhận tài liệu, Mua ngay,... Các nút CTA cần được thiết kế nổi bật, thu hút ánh nhìn của người đọc. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp các câu văn ngắn để cho thấy sự cấp thiết của việc hành động. Ví dụ như: Tạo nên sự khan hiếm của dược phẩm, số lượng người đã mua dược phẩm, số lượng người đã đánh giá tốt, nhận xét của bác sĩ,.... Hoặc đi kèm với các ưu đãi giới hạn thời gian.

Lời kết

Mô hình AIDA là công cụ được sử dụng phổ biến trong content marketing dược phẩm. Xây dựng nội dung tiếp thị theo mô hình AIDA sẽ giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận và ngắm đúng insight của độc giả. Hy vọng với những nội dung từ PharMarketing sẽ giúp bạn sử dụng công thức AIDA trong content marketing dược một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: Top 4 dạng content dược hiệu quả nhất 2023

 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn