backtop

Email marketing ngành Dược - Chiến lược nào đem lại hiệu quả vượt trội nhất

Email Marketing được xem là một trong những công cụ tiếp số mang lại hiệu quả chuyển đổi cao nhất trong ngành Dược phẩm.

Với khả năng tiếp cận lượng lớn người dùng, cùng mức độ uy tín và tính cá nhân hóa cao, Email marketing được sử dụng khá phổ biến trong ngành Dược phẩm & Chăm sóc sức khỏe hiện nay. Tuy nhiên để có thể khai thác tối ưu hiệu quả email marketing ngành dược là điều không dễ dàng. Cùng PharMarketing tìm hiểu về các chiến lược email marketing dược hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây!

Tác dụng của email marketing đối với ngành dược

Email Marketing được đánh giá là một trong những công cụ Digital mang lại hiệu quả mạnh mẽ nhất trong ngành Dược phẩm. Theo một số liệu khảo sát từ Adobe chỉ ra rằng, trung bình người tiêu dùng dành khoảng 2,5 giờ mỗi ngày để kiểm tra email cá nhân. Như vậy, email là một điểm chạm rất hữu hiệu trong ngành Dược phẩm. 

Đặc biệt, tỷ lệ mở email trong ngành Dược phẩm được đánh giá vượt trội hơn hẳn so với những ngành nghề khác. Theo Mailchimp, tỷ lệ mở email ngành dược lên tới 21%, trong khi tỷ lệ nhấp đạt 8,94%, cho thấy sự quan tâm rất lớn của khách hàng ngành Dược với công cụ này. Bởi lẽ, người tiêu dùng ngành Dược luôn mong muốn tìm kiếm và ưa chuộng những thông tin uy tín, giá trị và Email Marketing đáp ứng được nhu cầu đó. Email Marketing là một trong những hình thức truyền thông được đánh giá cao về mức độ uy tín, chuyên nghiệp và khả năng truyền tải thông tin chính xác. 

vai trò email marketing ngành dược phẩm
Email marketing được kỳ vọng cao trong ngành dược phẩm 

Nhìn chung, việc sử dụng Email Marketing trong ngành Dược phẩm sẽ mang lại cho thương hiệu những lợi ích vượt trội như:

  • Tính cá nhân hóa vượt trội hơn các công cụ khác
  • Nhắm mục tiêu chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí
  • Tỷ lệ chuyển đổi ROI cao, cải thiện doanh số bán
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu Dược
  • Tăng cường sự gắn kết giữa thương hiệu Dược và khách hàng

Các chiến lược email marketing ngành dược

Để khai thác tối ưu hiệu quả email marketing trong ngành Dược phẩm, doanh nghiệp có thể tập trung phát triển một số chiến lược sau: 

Tăng cường tính cá nhân hóa trong Email marketing ngành Dược

Ngành Dược phẩm liên quan đến sức khỏe con người và thể trạng của mỗi cá nhân là khác nhau. Vì vậy, tính cá nhân hóa luôn được người tiêu dùng ngành Dược phẩm ưa chuộng trong mọi hoạt động marketing, đặc biệt là email.

Tính cá nhân hóa là chìa khóa để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng, giúp email của bạn vượt qua giới hạn về một “quảng cáo” trong mắt người dùng. Tính cá nhân hóa không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng mà còn mang lại mức độ uy tín cao hơn cho nội dung trong email. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường dược phẩm với nhiều quảng cáo sai sự thật tràn lan, tính cá nhân hóa lại càng mang lại cảm giác an toàn hơn cho người dùng. 

Ngoài ra, việc tăng cường cá nhân hóa trong email marketing ngành Dược cũng thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động dễ dàng hơn. Cá nhân hóa khiến họ cảm thấy như đang được nói chuyện với thương hiệu, từ đó cởi mở hơn trong việc chia sẻ, click, trả lời mail,...

Vậy có thể tăng cường tính cá nhân hóa của email ngành Dược qua những yếu tố nào? Hầu như mọi bộ phận của Email đề có thể cá nhân hóa. Từ tiêu đề chứa tên người đọc, nội dung chương trình khuyến mãi, các nút CTA,... Tuy nhiên, để làm được điều đó, đòi hỏi doanh nghiệp phải có được nền tảng thông tin dữ liệu chính xác, hiệu quả về khách hàng. 

Cung cấp những kiến thức bệnh học giá trị trong email

Nếu khách hàng cảm thấy email của bạn đơn thuần chỉ là quảng cáo, khả năng click và theo dõi email sẽ rất thấp. Vì vậy, hãy mang những kiến thức giá trị, hữu ích với khách hàng vào email. 

Đặc biệt sự kết hợp của các nội dung đến từ “Chuyên gia”, “Bác sĩ”, “Dược sĩ”, “Nghiên cứu khoa học”,... sẽ tạo mức độ tin tưởng và thu hút nhiều hơn với khách hàng. Trong đó, thương hiệu có thể mang đến những chủ đề như: Bật mí sự thật về bệnh lý, Những tips chăm sóc sức khỏe hữu ích,...

Tuy nhiên để khách hàng cảm thấy nội dung của bạn thật sự giá trị và thu hút, việc lựa chọn tiêu đề và cách trình bày rất quan trọng. Tiêu đề sẽ chiếm phần lớn quyết định click email của người đọc. Vì vậy, hãy tạo một tiêu đề email thật sự lôi cuốn, chạm đúng pain point của độc giả, ví dụ như: “Những nguy hiểm tiềm tàng từ bệnh…”, “Đồng thời, các nội dung trong email nên được trình bày dưới dạng hình ảnh infographic bắt mắt, dễ hiểu và không dài dòng. 

Ngoài ra, chiến lược nội dung email marketing không chỉ dừng lại ở một vài email mà cần được xây dựng theo chuỗi nội dung email.

Tối ưu hóa Email cho thiết bị di động

Theo dữ liệu thống kê bởi Litmus, thiết bị di động chiếm tới 42% tổng số lượng email được mở vào năm 2019. Con số này chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trưởng khi mà thiết bị di động ngày càng phủ sóng mạnh trên toàn cầu. Do đó, việc tối ưu email marketing trên các thiết bị di động là nhiệm vụ không thể thiếu trong chiến lược email marketing dược phẩm hiện nay.

Chiến lược email marketing ngành dược phẩm
Email marketing cần được thiết kế tương thích với thiết bi di động

Vì vậy, các chiến lược Email marketing cần được xem xét kỹ lưỡng về mặt trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng thiết bị di động để mở mail. Trong đó, thương hiệu cần đặc biệt lưu ý một số yếu tố như: 

  • Trình bày email dễ đọc: Chia nội dung thành các đoạn nhỏ, sử dụng định dạng đặc biệt cho những phần tiêu đề, số liệu.
  • Tiêu đề không quá dài: Tránh bị khuyết mất tiêu đề khi người đọc mở mail.
  • Thiết kế hình ảnh và lập trình email phải tương thích với thiết bị di động.

Sử dụng CTA hiệu quả trong Email marketing

Tăng tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch email marketing ngành dược thông qua việc kết hợp CTA trong nội dung email một cách khéo léo. Các nút CTA nên được thiết kế nổi bật và đi theo trình tự đọc của email của người dùng, không chèn quá nhiều CTA trong bài. 

Ngoài ra, CTA có thể được gắn kèm các đường link về website, landing page, trang bán hàng,... của thương hiệu. Qua đó, hành động mua hàng được thúc đẩy nhanh chóng, khách hàng cũng có thể tìm hiểu thêm các thông tin về sản phẩm, thương hiệu.

Doanh nghiệp cũng cần sử dụng thêm các công cụ đo lường để xem xét lượng người click vào các CTA này, từ đó đánh giá hiệu quả của nút CTA và đưa ra những thay đổi, cải tiến cần thiết.

Thử nghiệm A/B Testing cho email marketing ngành Dược

Thử nghiệm A/B Testing giúp doanh nghiệp không bỏ sót những lỗi sai trước khi gửi email đến độc giả. Ngoài ra, A/B Testing cũng giúp bạn lựa chọn được mẫu email phù hợp và được ưa chuộng nhiều hơn bởi độc giả. 

Các phần tử thường cần được chú trọng khi thực hiện thử nghiệm các mẫu thử email như: CTA, Tiêu đề mail, Nội dung Email, Chủ đề email (chia sẻ kiến thức, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi),...

Kiểm soát dữ liệu và quy trình gửi Email

Email ảo, rác, không hợp lệ,... là những yếu tố khiến cho tỷ lệ click email bị giảm thiểu đáng kể. Vì vậy, việc kiểm soát dữ liệu email, liên tục sàng lọc danh sách email là yếu tố không thể bỏ qua trong mọi chiến lược email marketing ngành dược. 

Email được sử dụng để gửi đến khách hàng cũng cần phải đảm bảo sự chỉn chu, chuyên nghiệp, có chứa tên thương hiệu. Ngoài ra, không nên Spam quá nhiều email khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và đưa mail vào hộp thư rác. 

cách tối ưu email marketing ngành dược phẩm
Không gửi quá nhiều email marketing khiến người dùng cảm thấy bị làm phiền

 

KẾT LUẬN

Email marketing vẫn luôn là xu hướng tiếp thị cần được chú trọng trong ngành Dược phẩm. Hi vọng với những chiến lược Email marketing ngành dược đến từ PharMarketing sẽ giúp bạn có thể chinh phục công cụ này một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: Digital marketing cho ngành dược

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn