Bật mí phương thức tìm kiếm khách hàng dược phẩm 2023
Thị trường ngành dược phẩm ngày càng cạnh tranh gay gắt với sự gia nhập của rất nhiều doanh nghiệp mới trong và ngoài nước cùng những biến động mạnh mẽ trong xu hướng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm dược. Trước thực trạng đó, các nhãn hàng y dược cần có được chiến lược phù hợp nhằm tìm kiếm và thu hút khách hàng mục tiêu trên thị trường. Cùng PharMarketing tìm hiểu những phương thức tìm kiếm khách hàng dược phẩm hiệu quả nhất hiện nay nhé!
Khi nào cần có chiến lược tìm kiếm khách hàng dược phẩm?
Hãng nghiên cứu thị trường IBM cho biết, quy mô của ngành dược Việt Nam có thể đạt 16,1 tỷ USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 16% (giai đoạn 2012 - 2021). Tiềm năng này đã khiến thị trường dược phẩm Việt Nam trở thành một miếng bánh màu mỡ cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, điều này cũng đã kéo theo những áp lực cạnh tranh không hề nhỏ cho các nhãn hàng Y Dược.
Bên cạnh đó, sau ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, góc nhìn của người tiêu dùng Việt Nam về chăm sóc sức khỏe nói chung và dược phẩm nói riêng đang có những chuyển biến mạnh mẽ. Không còn quá phụ thuộc vào các nhà thuốc hay bệnh viện, người tiêu dùng ngày càng có sự chủ động hơn trong quá trình lựa chọn sản phẩm dược. Do đó, việc nắm bắt xu hướng tiêu dùng trong ngành dược phẩm trở thành một bài toán nan giải cho các nhãn hàng.
Những biến động này đã tạo nên trở ngại không nhỏ đối trong việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp Y Dược tại Việt Nam. Nếu như trước đây, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng dược phẩm thông qua hệ thống phân phối bao gồm các kênh như bệnh viện hay nhà thuốc. Thì hiện nay, sự phụ thuộc đó có thể khiến doanh nghiệp của bạn mất đi một lượng rất lớn khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, việc xây dựng kế hoạch marketing dược tìm kiếm khách hàng dược phẩm trong bối cảnh thị trường mới như hiện nay được xem là điều tất yếu cho các doanh nghiệp Y Dược.
Các cách tìm kiếm khách hàng dược phẩm
Nhu cầu chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng tăng cao mở ra rất nhiều tiềm năng trong việc tìm kiếm khách hàng cho các nhãn hàng Dược. Tuy nhiên, để có thể khai thác thị trường một cách hiệu quả nhất, các doanh nghiệp cần nắm được một số cách thức tìm kiếm khách hàng dược phẩm như sau:
Xác định chân dung khách hàng tiềm năng
Bản kế hoạch chi tiết là căn cứ quan trọng giúp bạn xác định được vùng những đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể khai thác tốt nhất. Với bản kế hoạch này doanh nghiệp xác định được:
- Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
- Nhu cầu và mong muốn thực sự của họ là gì?
- Vấn đề bệnh lý nào họ đang quan tâm?
- Khách hàng thường mua thuốc ở đâu: Bệnh viện, nhà thuốc, chuỗi bán lẻ dược phẩm?
…
Xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng càng chi tiết thì quá trình tìm kiếm khách hàng càng hiệu quả.
Hiện nay, tệp khách hàng của các nhãn hàng Dược phẩm đã có sự thay đổi đáng kể khi GENZ đang dần trở thành nhóm người tiêu dùng rất đông đảo và có tiềm năng lớn. Đặc biệt, người tiêu dùng trẻ ngày nay có nhiều đặc điểm mới mẻ, hành vi tiêu dùng phức tạp, các điểm chạm trở nên đa dạng hơn. Do đó việc xác định lại chân dung khách hàng tiềm năng trong bối cảnh thị trường mới là điều tất yếu đối với ngành Dược phẩm.
Nhiều nhãn hàng đã có sự thay đổi rõ rệt trong chiến lược Marketing, tập trung nhiều hơn vào nhóm khách hàng trẻ tiêu biểu như: Calcium Corbière - Nhãn hàng đạt giải vàng MMA với chiến lược TikTok Challenge sôi động, Traphaco - Viral Clip hài hước về dòng sản phẩm phòng Covid 19,...
Tìm kiếm khách hàng qua mối quan hệ cá nhân
Đây được xem là cách thức tìm kiếm và tiếp cận khách hàng đơn giản và dễ dàng thực hiện nhất. Đặc biệt với việc tìm kiếm khách hàng trong một ngành đặc thù như dược phẩm, sự giới thiệu thông qua các mối quan hệ thường khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều.
Các mối quan hệ các nhân mà bạn có thể khai thác trong ngành dược phẩm như: Đồng nghiệp, đối tác, người thân,... hoặc thông qua các kênh phân phối như nhà thuốc, bệnh viện để nhanh chóng tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Sử dụng báo chí
Báo chí là một trong những kênh thông tin được đánh giá cao về độ uy tín và khả năng lan tỏa mạnh mẽ nhất hiện nay. Các tuyến nội dung về sức khỏe trên site báo thu hút những khách hàng có nhu cầu thực sự, mong muốn và chủ động tìm kiếm thông tin, đây những đối tượng rất tiềm năng cho nhãn hàng.
Để sử dụng tối ưu báo chí, doanh nghiệp cần lựa chọn các kênh thông tin phù hợp với khách hàng tiềm năng, đặc biệt là các kênh báo chí liên quan đến các vấn đề sức khỏe, đời sống như: Afamily, Sức khỏe đời sống, Kenh14,...
Một số cách thức Marketing Báo chí giúp thu hút khách hàng hiệu quả như:
- Song hành nội dung
- Tài trợ các tuyến chuyên đề về sức khỏe
- Tổ chức hội thảo, event về chăm sóc sức khỏe
- PR: Các tuyến bài viết PR thương hiệu, sản phẩm, chia sẻ của KOC, khách hàng,...
- Media: Quảng cáo hiển thị banner thương hiệu trên những trang báo lớn, uy tín giúp nhãn hàng gia tăng nhận diện và thu thập thông tin khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm khách hàng dược phẩm qua mạng xã hội
Theo những thống kê từ Searchenginewatch, 90% người từ 18 đến 24 tuổi nói rằng họ tin tưởng thông tin y tế được chia sẻ trên mạng xã hội. Số liệu khảo sát từ Mediabistro cũng chỉ ra rằng hơn 40% người bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội trong các lựa chọn về sức khỏe của họ. Trong khi đó tại Việt Nam vào năm 2021, số lượng người dùng mạng xã hội đã đạt con số gần 76 triệu người. Như vậy, không khó để thấy được rằng, lượng khách hàng dược phẩm tiềm năng mà bạn có thể tìm thấy trên các trang mạng xã hội là rất lớn.
Các mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok,... không chỉ giúp doanh nghiệp tìm kiếm và tiếp cận khách hàng thông qua các nội dung quảng cáo, mà đây còn là một nền tảng giúp bạn có thể tương tác hai chiều với người tiêu dùng. Qua đó, doanh nghiệp có thể tạo dựng niềm tin và thiết lập mối quan hệ với khách hàng.
Những cách thức tìm kiếm khách hàng dược phẩm hiệu quả trên kênh Social như:
- Chia sẻ Tips chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tư vấn về sức khỏe cho độc giả
- Livestream cùng chuyên gia, bác sĩ
- Quảng cáo TikTok Ads, Facebook Ads
Tìm kiếm khách hàng thông qua telesale
Telesale vẫn luôn là cách thức tìm kiếm khách hàng phổ biến trong mọi ngành nghề bao gồm cả dược phẩm. Ưu điểm của Telesale là giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng thông qua điện thoại, từ đó nhanh chóng xác định nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên để khai thác tốt hiệu quả của Telesale, bạn cần có được một nguồn data chất lượng cùng đội ngũ tư vấn viên có kiến thức tốt về sản phẩm và các vấn đề bệnh lý của khách hàng mục tiêu.
Tìm kiếm khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm
Đối với các sản phẩm y dược, người tiêu dùng luôn xu hướng tìm kiếm và nghiên cứu thông tin một cách kỹ lưỡng trước khi quyết định mua hàng. Trong đó, việc sử dụng mạng internet và các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,... là một trong những cách thức phổ biến nhất hiện nay. Vì vậy, Quảng cáo Google Adwords và SEM (SEO & Paid Search) được xem là những phương tiện không thể thiếu giúp các nhãn hàng Y Dược dễ dàng tìm kiếm khách hàng dược phẩm tiềm năng.
Xem thêm: 10 cách thu hút khách hàng ngành dược hiệu quả nhất
Tìm khách hàng qua email marketing
Theo Statista, số lượng tài khoản email đang hoạt động trên toàn thế giới đã tăng từ 4,1 tỷ vào năm 2014 lên 5,6 tỷ vào cuối năm 2019 và vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Hơn nữa, người tiêu dùng dành trung bình 2,5 giờ để kiểm tra email cá nhân mỗi ngày trong tuần, theo Khảo sát Email Người tiêu dùng của Adobe.
Như vậy có thể thấy được, Email Marketing là một trong những cách thức tìm kiếm khách hàng rất hữu hiệu cho ngành dược phẩm. Tuy nhiên, để đảm bảo tỷ lệ mở mail cao hãy chú trọng đến những nội dung email mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng thay cho những email quảng cáo thông thường.
Một số nền tảng Marketing được ưa chuộng sử dụng tại Việt Nam như: Bizfly Email, MailChimp, Benchmark, Aweber,...
Tìm kiếm khách hàng thông qua hội chợ, triển lãm, workshop
Một trong những kênh tìm kiếm khách hàng dược phẩm offline được chú trọng nhiều nhất hiện nay đó chính là các hội chợ, triển lãm, workshop về chăm sóc sức khỏe, y dược. Khách hàng đến với những sự kiện này đều có những mối quan tâm nhất định đối với chủ đề của sự kiện. Chính vì thế họ có thể là những nhóm khách hàng rất tiềm năng mà doanh nghiệp có thể tìm kiếm và khai thác.
Ưu điểm của phương thức này là doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng để nắm bắt nhu cầu, mong muốn của họ. Các triển lãm, workshop cũng là cách thức giúp nhãn hàng tăng độ nhận diện và uy tín thương hiệu.
Dạ Hương từng gây tiếng vang với chiến dịch Marketing mang tên "Lan tỏa hạnh phúc". Một trong những điểm nổi bật của chiến dịch là hai sự kiện: Workshop Dạ Hương - Giúp phụ nữ Việt sống hạnh phúc mỗi ngày” và Cuộc thi “Hạnh phúc của tôi”. Trong đó, cuộc thi “Hạnh phúc của tôi thu về tới 1047 bài dự thi, 9528 người đăng nhập và 237533 lượt tương tác. Thông qua cuộc thi và workshop, Dạ Hương trở thành cầu nối giúp phụ nữ Việt có cơ hội sẻ chia những điều tưởng như bé nhỏ, giản dị trong cuộc sống, khéo léo trở thành người bạn đồng hành của khách hàng và hơn hết là khả năng tiếp cận lượng lớn đối tượng mục tiêu với những thông điệp ý nghĩa, cách triển khai gần gũi, thân thiện.
Tìm kiếm khách hàng thông qua nghiên cứu đối thủ.
Không chỉ đối với ngành dược, nghiên cứu đối thủ luôn là nhiệm vụ quan trọng trong mọi ngành hàng hiện nay. Quá trình nghiên cứu đối thủ trên thị trường có thể giúp doanh nghiệp học hỏi được những cách thức thu hút khách hàng hiệu quả hoặc rút kinh nghiệm trước những sai lầm của họ.
KẾT LUẬN
Tìm kiếm khách hàng dược phẩm là một trong những bài toán không hề đơn giản trong bối cảnh thị trường ngành Y Dược đang chuyển biến mạnh mẽ như hiện nay. Hi vọng rằng với những nội dung kiến thức từ PharMarketing, bạn sẽ có được một chiến lược tìm kiếm khách hàng hiệu quả nhất.
Xem thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng ngành dược hiệu quả 2023
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn