backtop

Outbound marketing là gì? Sự khác biệt giữa Outbound và Inbound marketing

Outbound marketing hay hoạt động marketing truyền thống là chiến lược được thực hiện để tiếp cận và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng thông qua: quảng cáo trên TV, billboards, email marketing… Tuy nhiên, xu hướng sử dụng Outbound marketing hiện nay đã có nhiều sự thay đổi. Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu Outbound marketing là gì để hiểu tại sao xu hướng này không còn thịnh hành như trước nữa nhé!

Outbound marketing là gì?

Outbound Marketing là một phương pháp marketing truyền thống, bao gồm các chiến lược và kỹ thuật khác nhau nhằm quảng bá thương hiệu hoặc thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng mục tiêu. 

Outbound Marketing là phương pháp marketing truyền thống được sử dụng phổ biến
Outbound Marketing là phương pháp marketing truyền thống

Tuỳ thuộc vào quy mô và nguồn lực của doanh nghiệp mà các hoạt động Outbound Marketing sẽ bao gồm các hoạt động:

  • Quảng cáo trên truyền hình hoặc radio
  • Đặt biển quảng cáo ngoài trời (OOH) tại nơi công cộng
  • Gửi email marketing tới khách hàng
  • Bán hàng và chăm sóc khách hàng qua điện thoại
  • Tổ chức các event, triển lãm, hội thảo…
  • Phát tờ rơi, brochure...

Xem thêm: Modern marketing là gì? Một số nguyên tắc triển khai modern marketing hiệu quả

Cách thức hoạt động của Outbound marketing

Doanh nghiệp sử dụng chiến lược Outbound Marketing để chủ động cung cấp thông tin đến khách hàng mục tiêu một cách trực tiếp thông qua các kênh truyền thông, thay vì để họ tự tìm đến.

Outbound Marketing được sử dụng để truyền tải thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng
Outbound Marketing được sử dụng để chủ động truyền tải thông tin đến khách hàng 

Với Outbound Marketing, doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu dựa trên các yếu tố nhân khẩu học như: tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích, thói quen, hành vi... Điều này, cho phép quảng cáo chỉ hiển thị đến các khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn.

Ngoài ra, Outbound Marketing tiếp cận khách hàng một cách đại trà vì nó chưa thật sự quan tâm đến insight của khách hàng mà chỉ cung cấp thật nhiều thông tin hấp dẫn về sản phẩm/dịch vụ để khiến khách hàng ghi nhớ thương hiệu.

Outbound marketing được áp dụng khi nào

Outbound marketing sẽ phù hợp nhất với các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường hoặc vừa ra mắt sản phẩm mới và cần xây dựng nhận thức thương hiệu mạnh mẽ. Các hình thức như TVC, đặt biển quảng cáo ngoài trời, phát tờ rơi… sẽ giúp doanh nghiệp tăng sự nhận diện thương hiệu khá hiệu quả.

Để chiến lược Outbound thành công, bạn cần nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu để hiểu rõ sở thích, nhu cầu, hành vi… của họ. Ngoài ra, việc này cũng giúp bạn có thể phát triển thông điệp, xây dựng tuyến nội dung và lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng mục tiêu.

Các hình thức Outbound marketing hiện nay

Dưới đây sẽ là những hình thức Outbound Marketing hiện nay mà bạn cần nắm vững:

Quảng cáo truyền thống

Đây là loại hình cơ bản nhất của Outbound Marketing, bao gồm các hình thức quảng cáo trên: truyền hình, radio, báo in, tạp chí, biển quảng cáo, tờ rơi. 

Quảng cáo truyền thống giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên phạm vi rộng tương đối hiệu quả nhưng lại khó đo lường và thiếu khả năng nhắm đúng mục tiêu. Tuy nhiên, hiện nay hình thức này vẫn được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tăng nhận diện thương hiệu.

Email marketing

Khác với quảng cáo truyền thống, email marketing là hình thức Outbound Marketing có tính cá nhân hóa và dễ dàng đo lường. Những email ở mục “Quảng cáo” hay “Spam” trong hòm thư của bạn chính là những quảng cáo Outbound.

Hiện nay, Email marketing được đánh giá là khá hiệu quả nếu doanh nghiệp gửi nội dung đến đúng khách hàng có nhu cầu với tần suất hợp lý. Vì vậy, khi triển khai chiến lược Email marketing, bạn cần chú ý gửi email với tần suất phù hợp để tránh gây khó chịu cho người nhận. 

Outbound call

Outbound call là hình thức nhân viên tư vấn tiếp cận với khách hàng tiềm năng qua điện thoại để: giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, thông báo chương trình ưu đãi, khảo sát… Outbound call thường được triển khai trong quá trình nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm hay thông báo promotion. 

Outbound call là một trong những hình thức cơ bản nhất của Outbound marketing
Outbound call là một hình thức của Outbound marketing

Tuy nhiên, với hình thức này khách hàng có thể sẽ không nhận cuộc gọi hoặc từ chối ngay khi nhân viên tư vấn sản phẩm. Do đó, để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng, doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ tư vấn thân thiện, chuyên nghiệp và tránh làm phiền khách hàng.

Outbound logistic

Outbound logistics là một quá trình bao gồm các hoạt động từ khâu lưu trữ đến phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Outbound Logistics là giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí vận chuyển và đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng trong thời gian nhanh nhất có thể. Do đó, để hoạt động này diễn ra hiệu quả, doanh nghiệp cần lựa chọn kênh phân phối phù hợp, xây dựng hệ thống quản lý và dự trữ hàng tồn hợp lý, cũng như tối ưu hóa các tùy chọn giao hàng.

Outbound sales

Outbound sales là những hình thức tiếp thị như: gọi điện thoại tư vấn, trò chuyện trực tiếp, gửi email… với mục đích khơi gợi nhu cầu và tạo sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Outbound sales bao gồm 2 hình thức:

  • Cold call: Cuộc gọi đầu tiên mà nhân viên tư vấn gọi cho những khách hàng được đánh giá là tiềm năng dựa trên cơ sở dữ liệu có sẵn để giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Việc này giúp đánh giá sự quan tâm của khách hàng để tập trung vào những đối tượng tiềm năng.
  • Warm call: Khi khách hàng bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ. Để tạo sự thoải mái khi trò chuyện và tăng sự tin tưởng với khách hàng, bạn cần xây dựng kế hoạch tư vấn cụ thể trước khi liên hệ, cũng như dự đoán các tình huống phát sinh có thể xảy ra.

So sánh Outbound marketing và Inbound marketing

Sự khác biệt cơ bản giữa Inbound marketing và Outbound marketing
Inbound marketing và Outbound marketing có những điểm khác biệt nhất định

Để hiểu rõ và ứng dụng đúng Outbound marketing và Inbound marketing, bạn cần nắm vững sự khác biệt cơ bản giữa chúng, cụ thể là:

Cách thức tiếp cận khách hàng

Outbound marketing tiếp cận đến khách hàng tiềm năng một cách đại trà theo hướng một chiều. Tức là thông tin được truyền tải đến khách hàng càng nhiều càng tốt mà không quan tâm nhiều đến nhu cầu của họ.

Còn Inbound marketing luôn đề cao tính tương tác hai chiều, đồng thời khách hàng có quyền lựa chọn từ chối hay tiếp nhận thông tin. Inbound sẽ dựa trên dữ liệu về chân dung khách hàng sau quá trình phân tích để phân phối những nội dung phù hợp và dẫn dắt họ quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ.

Nội dung truyền tải

Outbound tập trung vào những nội dung trực tiếp liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp như: tính năng, đặc điểm nổi bật, chương trình ưu đãi… 

Inbound tập trung vào những nhu cầu của khách hàng để cung cấp những thông tin hữu ích, giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải. Các tuyến nội dung chính của hình thức này là: đánh giá, hướng dẫn sử dụng, tips… và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ nhưng mang tính chất tham khảo.

Mục tiêu triển khai

Mục tiêu mà Outbound marketing hướng đến là khơi dậy nhu cầu của khách hàng và thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng. Do đó, nội dung truyền tải luôn tập trung trực tiếp vào sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Mục tiêu của Inbound là thu hút sự quan tâm, xây dựng niềm tin khách hàng và khiến họ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ. Vì vậy, những chiến lược nội dung thường tập trung vào những đánh giá, lời khuyên để tạo sự tin tưởng với khách hàng thay vì trực tiếp đề cập đến sản phẩm/dịch vụ. 

Khả năng đo lường

Khả năng đo lường của Outbound marketing khó hơn Inbound marketing. Bởi vì, với hình thức quảng cáo truyền thống, doanh nghiệp sẽ phải tốn nhiều thời gian và chi phí để có thể đo lường tính hiệu quả. 

Với Inbound Marketing, có nhiều công cụ trực tuyến đo lường hiệu quả một cách chính xác như: Google Analytics, CRM…

Môi trường hoạt động

Outbound Marketing hoạt động kết hợp giữa truyền thống (quảng cáo trên TV, quảng cáo ngoài trời…) và nền tảng số (google,social media, email…).

Còn Inbound marketing chỉ hoạt động trên nền tảng số, đặc biệt là: blog, SEO, social media, quảng cáo digital…

Lưu ý khi sử dụng Outbound marketing

Để có thể triển khai chiến lược Outbound marketing hiệu quả, bạn cần hiểu rõ các lưu ý sau đây:

Không triển khai trên một kênh

Việc doanh nghiệp chỉ triển khai Outbound trên một kênh duy nhất sẽ tồn tại nhiều rủi ro và có thể không đạt được hiệu quả như mong muốn. Vì vậy, bạn cần lưu ý triển khai trên nhiều kênh như: quảng cáo trên TV, đặt biển quảng cáo, gửi email… cùng với đó kết hợp truyền thông online để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng.

Cải thiện hành trình khách hàng

Để đi đến quyết định mua hàng, khách hàng thường sẽ trải qua một hành trình mua hàng với 4 giai đoạn: Awareness, Interest, Decision, Action. Với mỗi giai đoạn, bạn sẽ cần triển khai những nội dung khác nhau, trên các kênh khác nhau để đưa khách hàng đến giai đoạn hành động.

Cải thiện hành trình khách hàng giúp Outbound marketing hiệu quả
Cải thiện hành trình khách hàng là một trong những cách để Outbound marketing hiệu quả

Luôn đo lường hiệu quả

Hoạt động Outbound marketing thường tốn kém chi phí, do đó, bạn cần phải thường xuyên đo lường hiệu quả trên các kênh để đánh giá và đưa ra phương án cải thiện hợp lý. Nếu không đo lường, bạn sẽ dễ dàng chi tiêu vượt quá ngân sách và không biết nên cải thiện như thế nào để chiến dịch marketing tối ưu nhất.

Kết luận

PharMarketing hy vọng những kiến thức được chia sẻ trong bài viết này đã cung cấp những kiến thức giá trị, giúp bạn hiểu rõ Outbound marketing là gì cũng như những điều cần lưu ý khi triển khai chiến lược này. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn