backtop

Marketing đại trà là gì? Ưu và nhược điểm của chiến lược marketing đại trà

Trong tiếp thị, có hàng ngàn loại chiến lược Marketing với ưu nhược điểm khác nhau Từ các ưu và nhược điểm này mà người làm marketer sẽ xem xét, đánh giá mức độ phù hợp của từng chiến dịch ở từng thời điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chiến lược Marketing đại trà - một chiến lược tiếp thị quen thuộc được rất nhiều các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng, sản phẩm thiết yếu như: đồ ăn, thức uống,... sử dụng. Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu về chiến lược tiếp thị này dưới bài viết này nhé!

Marketing đại trà là gì?

Mass Marketing - Marketing đại trà hay còn được gọi là tiếp thị đại chúng là chiến lược tiếp thị nhằm tối đa khả năng tiếp cận khách hàng trên thị trường mục tiêu. Có 2 yếu tố mà Marketing đại trà tập trung là khả năng tiếp cận và bao phủ toàn bộ thị trường thông qua một sản phẩm/ dịch vụ duy nhất. 

Mục tiêu của chiến lược này đó là tập trung vào việc thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt, sau đó xây dựng phễu khách hàng để phục vụ các mục tiêu, chiến dịch Marketing khác của doanh nghiệp. 

Marketing đại trà là gì
Mass Marketing - Marketing đại trà là gì?

Marketing đại trà thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm không có sự phân biệt về tính năng hay nhu cầu sử dụng. Vì vậy, với các doanh nghiệp này tính năng sản phẩm không phải là yếu tố để thu hút khách hàng mua sắm. Thiết kế một thông điệp ấn tượng, hấp dẫn và chạm tới nhu cầu của khách hàng sẽ thuyết phục được khách hàng lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn. 

Ưu nhược điểm của marketing đại trà

Dù là chiến lược kinh doanh hay chiến lược marketing thì bất kể chiến lược nào cũng đều có ưu, nhược điểm và marketing đại trà cũng vậy. Dưới đây là những ưu, nhược điểm của marketing đại trà. 

Ưu điểm của Marketing đại trà

Ưu điểm của Marketing đại trà đó là đem đến khả năng tiếp cận khách hàng cao với chi phí tiếp cận thấp và từ đó gia tăng đơn hàng, doanh thu của doanh nghiệp. 

Khả năng tiếp cận khách hàng cao

Khác với các chiến dịch Marketing khác, Marketing đại trà không cần phải phân nhỏ nhóm đối tượng mục tiêu theo từng phân khúc khách hàng khác nhau. Với Marketing đại trà, các marketer có thể tạo một chiến dịch áp dụng cho tất cả các đối tượng khách hàng. Điều này vừa tăng khả năng tiếp cận đến triệu khán giả vừa giúp tăng trưởng doanh thu cao nhất cho doanh nghiệp. 

Chi phí tiếp cận thấp

Khi thực hiện chiến lược Marketing khác không phải chiến lược marketing đại trà. Ngoài việc marketer phải phân khúc khách hàng, bạn còn phải thiết kế các thông điệp khác nhau phù hợp với từng phân khúc. Sau đó, doanh nghiệp còn phải tốn một lượng ngân sách để A/B testing các phân khúc khách hàng này để tìm ra nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp nhất với sản phẩm hoặc chiến dịch quảng cáo đó. 

Tuy nhiên, với marketing đại trà, chi phí tiếp cận khách hàng sẽ thấp hơn rất nhiều. Việc bạn cần làm khi sử dụng chiến lược này đó là thiết kế và tối ưu thông điệp truyền thông đến với khách hàng mục tiêu của mình. 

Ưu nhược điểm của marketing đại trà
Ưu điểm của marketing đại trà là chi phí tiếp cận khách hàng thấp

Tăng doanh thu

3 yếu tố chính để tối ưu đơn hàng và doanh thu của doanh nghiệp đó là: sản phẩm, quy trình tư vấn (chăm sóc khách hàng) và lượng khách hàng truy cập vào website. Và chiến lược Mass Marketing sẽ giúp bạn tối ưu 3 yếu tố trên hiệu quả. Bởi bản chất của marketing đại trà đó là tiếp cận hàng loạt khách hàng mục tiêu trên thị trường. Khi sản phẩm/ dịch vụ của xuất hiện ở mọi nơi và càng nhiều người biết đến thì tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng sẽ gia tăng, từ đó sẽ gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. 

Nhược điểm của marketing đại trà

Bên cạnh những ưu điểm mà marketing đại trà đem đến cho doanh nghiệp sử dụng thì chiến lược này cũng có những điểm hạn chế như: khó triển khai và mất nhiều thời gian thực hiện để đạt hiệu quả như mong muốn. 

Ngoài ra, khi áp dụng chiến lược Marketing đại trà sẽ khiến doanh nghiệp bỏ qua các nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà thông điệp tiếp thị của Mass Marketing không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của nhóm đối tượng này. 

Cuối cùng là áp lực cạnh tranh khi triển khai chiến lược marketing đại trà là cao hơn hết so với các chiến lược Marketing khác. Với các chiến lược marketing phân biệt, bạn chỉ phải cạnh tranh đối với một thị trường nhất định. Tuy nhiên, với marketing đại trà bạn phải cạnh tranh với hầu hết các doanh doanh nghiệp khác. 

Các phương pháp chiến lược marketing đại trà tốt

Một số phương pháp, chiến lược sử dụng Marketing đại trà hiệu quả, các marketer có thể tham khảo để áp dụng:

Chiến lược thâm nhập thị trường

Đối với doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường mục tiêu đang cần thăm dò nhu cầu thực tế của thị trường thì sử dụng chiến lược Marketing đại trà sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Với Mass Marketing sẽ giúp bạn thâm nhập vào thị trường để đánh giá nhóm đối tượng khách hàng nào sẽ là tiềm năng trong tương lai. Ngoài ra, bạn cũng sẽ thu hút được một số khách hàng từ đối thủ cạnh tranh. Sau khi thâm nhập thị trường, quan sát và có những đánh giá, phân tích về khách hàng, thị trường, doanh nghiệp có thể dựa vào đó để tối ưu sản phẩm hiện tại. 

Các phương pháp chiến lược marketing đại trà tốt
Chiến lược thâm nhập thị trường giúp doanh nghiệp thăm dò khách hàng, thị trường để tối ưu sản phẩm

Chiến lược phát triển thị trường

Các doanh nghiệp đã tồn tại trên thị trường và đang có nhu cầu tìm kiếm nhóm khách hàng mục tiêu mới, thị trường mới thường sẽ lựa chọn áp dụng chiến lược phát triển thị trường. Và Mass Marketing sẽ giúp doanh nghiệp khai phá ra các thị trường, nhóm đối tượng khách hàng mới mà có thể doanh nghiệp đã bỏ qua trước đó. 

Chiến lược phát triển sản phẩm

Chiến lược phát triển sản phẩm sẽ phù hợp với các doanh nghiệp đang trong thời kỳ bão hòa và đang tìm kiếm, thử nghiệm các tính năng hay những dòng sản phẩm mới trên thị trường. Việc kết hợp chiến lược phát triển sản phẩm và marketing đại trà sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hoặc thu hẹp phạm vi nghiên cứu & phát triển sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được ngân sách marketing. 

KẾT LUẬN: 

Trên đây là bài viết chia sẻ về chiến lược Marketing đại trà là gì và ưu nhược điểm của chiến lược này. Hy vọng bài viết trên PharMarketing đã cung cấp đến bạn những thông tin, kiến thức hữu ích phục vụ cho việc học tập, công việc của bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn thành công!

Xem thêm: Chiến lược giá hớt váng là gì? Lưu ý quan trọng để áp dụng thành công chiến lược

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn