backtop

Inbound Marketing là gì? 3 Giai đoạn chính trong quy trình xây dựng Inbound Marketing

Thu hút và xây dựng niềm tin khách hàng bằng những thông tin, kiến thức giá trị, hữu ích là vai trò lớn mạnh mà Inbound Marketing có thể mang lại cho doanh nghiệp. Vậy Inbound Marketing là gì và làm thế nào để có một chiến dịch hiệu quả? Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing (thuật ngữ mang nghĩa “tiếp thị trong nước”) được HubSpot đặt ra từ năm 2006. Định nghĩa này dùng để chỉ các hình thức Marketing tiếp cận người dùng bằng cách thu hút họ với nội dung hữu ích và tương tác phù hợp. Hành trình của người mua sẽ được điều hướng từ Attract (thu hút) - Convert (Chuyển đổi) - Closed (Mua hàng) - Delight (Nuôi dưỡng).

Hành trình điều hướng khách hàng của Inbound Marketing

Thay vì cạnh tranh bằng các vị trí quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nhau, bạn tập trung vào việc phát triển Blog, thực hiện SEO để tăng hiện diện của thương hiệu và phát triển các nền tảng truyền thông xã hội. Mục tiêu của Inbound Marketing là dẫn lối được khách hàng tiếp cận được nội dung hoặc truy cập vào website của bạn một cách tự nhiên (Inbound), thay vì cố gắng thu hút họ bằng các phương pháp hướng ngoại như quảng cáo.

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chiến dịch Inbound Marketing?

1. Chiến lược Inbound marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí Marketing

Khác với Outbound Marketing để quảng bá hay tiếp thị sản phẩm đến với khách hàng thông qua hình thức quảng cáo truyền hình, phát thanh, tổ chức sự kiện, thuê KOLs. Ngược lại Inbound Marketing là chiến lược tiếp thị trực tuyến tập trung vào sáng tạo nội dung giá trị trên website, trang mạng xã hội… của doanh nghiệp, từ đó thu hút khách hàng tìm hiểu về sản phẩm thông qua các chia sẻ đó. 

Inbound Marketing giúp  tiết kiệm chi phí và thu hút khách hàng tiềm năng

Đặc biệt, Inbound Marketing thu hút tệp khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến dịch vụ và sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí Marketing & tiếp cận khách hàng hiệu quả.

2. Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng

Thông qua nội dung chia sẻ, doanh nghiệp sẽ kết nối được khách hàng thật sự quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ… từ đó giúp đơn vị giữ chân được khách hàng tiềm năng. Nếu thấy thông tin hay và hữu ích, khách hàng sẽ có những phản hồi tích cực và gia tăng sự tin tưởng vào thương hiệu của bạn. Họ có thể ứng dụng những thông tin bạn cung cấp hoặc chia sẻ lên các trang mạng xã hội. Đây là một cách quảng cáo “tự nhiên” và uy tín mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn.

3. Giúp doanh nghiệp cải thiện chỉ số ROI

Do có chi phí thấp hơn so với các phương pháp tiếp thị khác và thu hút lượng khách hàng rất tiềm năng, Inbound Marketing giúp doanh nghiệp tối ưu hoá ROI - Tỷ suất hoàn vốn một cách đáng kể.

Các bước xây dựng một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả

Bước 1: Xác định đối tượng của chiến dịch Inbound Marketing

Trước khi tiến hành bắt đầu một chiến dịch tiếp thị cho toàn bộ doanh nghiệp hay sản phẩm/dịch vụ cụ thể, thì việc xác định đối tượng khách hàng là bước cơ bản nhất. Xác định đúng đối tượng này sẽ là nền móng để bạn phát triển chiến dịch Inbound hiệu quả. Hãy bắt đầu bằng cách phát triển hồ sơ về đối tượng mục tiêu, bao gồm các thành phần sau:

  • Nhân khẩu học: Cụ thể bạn có thể trả lời những câu hỏi như nghề nghiệp đối tượng mà bạn hướng tới là gì? Công việc ra sao? Chức danh thế nào? Họ ở đâu?
  • Tâm lý: Họ cần gì khi đọc những nội dung chia sẻ của bạn?
  • Hành vi: Hành vi tiêu dùng của họ là gì?
  • Điểm chạm khách hàng như thế nào?
  • Đặc điểm về kinh tế, văn hóa, xã hội ra sao?
    ….

Bước 2: Xác định điểm chuẩn và thiết lập mục tiêu của chiến dịch 

Xác định điểm chuẩn là một bước vô cùng quan trọng trong việc thực hiện một chiến dịch Inbound Marketing. Trước khi bắt đầu, bạn cần chắc chắn mình đã nắm rõ những thông tin về lưu lượng truy cập, đối tượng khách hàng đến website là ai?... Chỉ khi xác định chính xác được lượng khách hàng bạn mới có thể xây dựng mục tiêu chiến dịch Inbound chính xác.

Hai yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu trong thiết lập mục tiêu Inbound Marketing là “nâng cao nhận biết của khách hàng về thương hiệu” và “tăng trưởng doanh thu”. Bạn có thể đưa ra mục tiêu của doanh nghiệp mình dựa trên nguyên tắc SMART GOALS này:

  • Specific (cụ thể, rõ ràng): Xác định điều doanh nghiệp muốn hướng tới là gì?
  • Measurable (đo đếm được): Chọn ra một con số cụ thể để đo lường mục tiêu đề ra ban đầu..
  • Achievable (khả thi): Là những việc làm, mong muốn bạn đưa ra liệu có khả thi không? doanh nghiệp có thể thực hiện được không?
  • Realistic (thực tế): Xác định tính thực tế của vấn đề đặt ra. Những mục tiêu này có phù hợp với tình hình thực tế không?
  • Timebound (có kỳ hạn): Thời gian hoàn thành của dự án, chiến dịch này là bao lâu?

Việc bám sát mục tiêu theo nguyên tắc SMART GOALS sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quát hơn về toàn chiến dịch Inbound. Từ đó, nếu có sai lệch có thể điều chỉnh, thay đổi sao cho hợp lý.

Ngoài ra, tối ưu hóa tìm kiếm cũng chính là một phần vô cùng quan trọng của chiến dịch Inbound Marketing. Đây là những từ khoá được ưu tiên xuất hiện trong tiêu đề và trên toàn nội dung bài. Mục tiêu của việc tối ưu này không phải là nhồi nhét thật nhiều từ khoá nhất có thể, mà phải làm thế nào để keywords xuất hiện dàn trải toàn bài, giúp khách hàng nắm được trọng tâm và thông điệp của bài viết.

Bước 3: Tạo một URL theo dõi

Khi thực hiện một chiến dịch Inbound Marketing, bạn sẽ muốn đo lường mọi thứ để xem từng thành phần của chiến dịch đã đóng góp gì vào mục tiêu cuối cùng đã đặt ra? Để thực hiện việc này theo một cách thống nhất, bạn sẽ cần tạo một URL theo dõi để sử dụng trong các chiến dịch của mình.

Bước 4: Tạo “mồi dẫn” và Landing Pages

Để thu hút được sự chú ý của khách hàng, doanh nghiệp cần tạo ra những mồi dẫn. Đây có thể là những nội dung hấp dẫn, nhắm đúng insight của khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị landing page nhằm chuyển đổi những đối tượng tiềm năng này thành khách mua hàng thực sự. Hãy chú ý đảm bảo, landing page của bạn được thiết kế nổi bật để níu chân khách hàng không rời đi. 

Bước 5: Chọn kênh tiếp thị phù hợp với chiến dịch

Gửi Email 

Sử dụng Email Marketing để gửi những nội dung giá trị này đến khách hàng tiềm năng. Email marketing đóng vai trò như một bản tin doanh nghiệp gửi  định kỳ. Nội dung Inbound Marketing thường được trình bày kèm theo các nút call to action chia sẻ bài viết lên mạng xã hội hoặc gắn link bài viết trực tiếp nhằm tăng traffic cho website doanh nghiệp.

Viết các bài Blog liên quan

Blog là một kênh giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tìm kiếm thông tin cũng như kích thích họ tìm hiểu về sản phẩm. Một cách được nhiều doanh nghiệp sử dụng để nâng cao tỷ lệ mua hàng đó là gắn các liên kết trang đích trong nội dung Blog. Nếu cảm thấy tò mò hoặc muốn tìm hiểu, khách hàng sẽ click vào những link tiếp theo này. Đây  là cách doanh nghiệp thường sử dụng để gia tăng sức mạnh cho các bài viết cùng một chủ đề trong Inbound Marketing.

Chia sẻ nội dung trên Social Media

Những nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội - social media mang tới tốc độ lan truyền rất lớn, khách hàng sẽ chia sẻ nội dung của bạn đến hàng triệu người dùng khác nếu cảm thấy tài liệu đó hấp dẫn, có giá trị. Chính vì thế, đây được xem là kênh triển khai Marketing chủ đạo ở nhiều doanh nghiệp. Bằng cách lên lịch các nội dung liên tục theo kế hoạch đề ra, nhắm đúng nhóm đối tượng mục tiêu, bạn có thể thu hút được tối đa sự chú ý của khách hàng. Tạo ra tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng là chìa khoá thành công khi triển khai social media. 

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Chiến dịch Inbound Marketing sẽ không kết thúc ngay khi bạn thu về một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ “mồi dẫn” và Landing Page. Gửi Email Marketing để cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng tiềm năng cũng tạo thành “đòn bẩy” giúp họ ra quyết định và có hành vi chuyển đổi. Ngoài email nuôi dưỡng, bạn có thể phát triển thêm nội dung trên Blog hoặc một số kênh trên các nền tảng gần gũi với người dùng.

Theo dõi và đo lường kết quả

Sau khi chiến dịch tiếp thị được khởi chạy, bạn cần xem xét, đo lường và so sánh với mục tiêu ban đầu. Để đánh giá xem kênh nào có hiệu quả và kênh nào cần thay đổi chiến lược, bạn có thể lựa chọn sử dụng công cụ Google Analytics, Google Search Console để đo lường chi tiết các thông số như lượng traffic đến site từ các kênh, lượng leads từ các kênh biến đổi như thế nào?.... Những hoạt động này sẽ  đánh giá và phân tích xem bạn đã triển khai chiến dịch ở mức độ nào và cần điều chỉnh những gì để cải thiện 

Các giai đoạn chính trong Inbound Marketing

Giai đoạn 1: Xây dựng nguồn Traffic – Thu hút (Attract)

Thu hút khách hàng là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng Inbound Marketing. 

Thông thường các doanh nghiệp sẽ bắt đầu từ một trang nguồn, có thể là Blog, Facebook, hay bất kì nền tảng nào khác nhằm cung cấp thông tin và tương tác được với khách hàng mục tiêu của mình. Nếu xây dựng các blog cung cấp thông tin hữu ích thì người đọc sẽ tiếp cận dễ hơn khi có thêm các kỹ thuật SEO (Search Engine Optimization - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Kỹ thuật này sẽ giúp từ khóa hiển thị trên đầu kết quả tìm kiếm và thu hút được nhiều người quan tâm.

Inbound Marketing bao gồm 4 giai đoạn chính

Inbound Marketing bao gồm 4 giai đoạn chính

Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp tập trung vào phần kỹ thuật SEO mà không quan tâm đến chất lượng bài viết khiến traffic truy cập thiếu ổn định và không giữ chân được nhóm khách hàng tiềm năng.

Giai đoạn 2: Chuyển đổi Traffic thành khách hàng tiềm năng (Convert)

Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng là chuyển đổi danh sách traffic thành khách hàng tiềm năng (Lead). Vậy doanh nghiệp cần làm gì để thúc đẩy quá trình này diễn ra sớm hơn?

Không gì khác đó chính là tập trung vào Content. Bạn có thể tạo ra một số nội dung giá trị giúp ích cho người dùng như download ebook, các tài liệu báo cáo về xu hướng thị trường…

Để quá trình này diễn ra nhanh chóng, doanh nghiệp cần phát triển việc chăm sóc khách hàng theo quy trình. Có thể sử dụng những CTA gợi ý cho người dùng đăng ký để nhận bản tin mới, hoặc theo dõi các sự kiện… Lúc này cũng là khi các hệ thống Marketing Automation được phát huy tác dụng. Nhờ tính năng Marketing tự động, doanh nghiệp có thể chăm sóc được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, không xảy ra tình trạng bỏ quên khách hàng. 

Giai đoạn 3: Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự (Close)

Đây là giai đoạn quan trọng quyết định thành quả của toàn bộ chiến lược Inbound Marketing, tại đây doanh nghiệp có nhiều phương án khác nhau để chuyển đổi khách hàng từ tiềm năng thành người mua thực sự.

Với Marketing truyền thống hay Outbound Marketing, giai đoạn này phần lớn sẽ do Sale (nhân viên kinh doanh) phụ trách. Sau khi nhận được thông tin , Sale bắt đầu liên hệ để tìm hiểu nhu cầu và tư vấn khách hàng, cung cấp giải pháp phù hợp, sau cùng hỗ trợ và  thúc đẩy người dùng  đưa ra quyết định.

Tuy nhiên ở một số doanh nghiệp, chiến lược Inbound Marketing sẽ phụ trách việc tìm hiểu khách hàng tiềm năng thực sự có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ hay không, sau đó kết hợp cùng Sale để kích thích người dùng ra quyết định cuối cùng.  

Các chiến thuật chủ yếu để xác nhận và kích thích nhu cầu của khách hàng tiềm năng trong giai đoạn này là tập trung đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt (thường áp dụng với sản phẩm), mời đăng ký các buổi trải nghiệm thử (với dịch vụ). Cao cấp hơn là xây dựng một hệ thống chấm điểm tự động, các thông tin và hành vi quan trọng mà khách hàng thực hiện sẽ được cập nhật tại hệ thống này. Đây sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp xác nhận nhu cầu của người dùng chính xác hơn.

Chẳng hạn, nếu khách hàng vào site của bạn và dừng lại ở trang báo giá để tìm hiểu thông tin trên trang này, thì họ chính là những người có khả năng mua hàng của bạn cao hơn.

Doanh nghiệp nên ứng dụng Inbound Marketing và Outbound Marketing như thế nào?


Giữa Inbound hay Outbound Marketing đều tồn tại những ưu và nhược điểm khác nhau. Outbound Marketing giúp tiếp cận khách hàng trên diện rộng, tăng nhận thức cao hơn về thương hiệu trong khi Inbound Marketing lại chọn lọc và tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng. Vì vậy khi phối hợp Inbound Marketing và Outbound Marketing với nhau sẽ tạo ra sự cộng hưởng tối đa.

Phân phối nội dung trên cả Inbound Marketing và Outbound Marketing

Bạn nghĩ sao nếu những nội dung sáng tạo của mình đầy giá trị nhưng lại không thu hút  khách hàng nào đọc nó? Để điều này không xảy ra hãy xây dựng các chiến lược phân phối nội dung phù hợp để quảng bá đến khách hàng tiềm năng.

Sự phối hợp giữa Inbound và Outbound Marketing đem lại hiệu quả vượt trội

Sự phối hợp giữa Inbound và Outbound Marketing đem lại hiệu quả vượt trội

SEO (một hình thức trong quá trình thực hiện Inbound Marketing) -  giúp bạn truyền tải nội dung đến đông đảo lượng khách hàng. Tuy nhiên, trong trường hợp website  chưa đủ mạnh để giúp nội dung lên top, hay bài viết hấp dẫn nhưng lại không chứa từ khóa,… thì lúc này cần kết hợp với Outbound Marketing để nội dung được nhiều người biết đến hơn:

Lan tỏa bài viết từ nhiều nguồn khác nhau như bạn bè, nhân viên trong công ty...
Chạy quảng cáo một nội dung hữu ích trên Social Media giúp khơi gợi nhu cầu khách hàng.
Quảng cáo trên Google để tăng lượng truy cập vào website.
Việc sử dụng kết hợp một số hình thức Outbound Marketing giúp website ngày càng được nhiều người biết đến. Khi lượng truy cập tăng hay thương hiệu được nhiều người quan tâm hơn là lúc bạn có thể triển khai các hoạt động Inbound Marketing hiệu quả.

Xây dựng website và cả đội ngũ Sale chuyên nghiệp

Doanh nghiệp xây dựng website như một kênh để giao tiếp và tìm hiểu về khách hàng. Đồng thời đây cũng là kênh  giúp nuôi dưỡng khách hàng, góp phần tạo ra các Lead tiềm năng. Bởi khi người dùng thật sự có nhu cầu về sản phẩm, họ có thể thăm quan website, tìm hiểu và để lại thông tin liên hệ

Tuy nhiên trong một số trường hợp cấp bách, hệ thống Inbound Marketing không thể tạo ra đơn hàng, không thu thập được Lead thì công ty có thể lựa chọn Telesales để hỗ trợ liên hệ với khách hàng nếu họ có nhu cầu tư vấn ngay.

Do đó, ngoài việc tập trung xây dựng và tối ưu website theo các tiêu chuẩn của Google, bạn cũng nên chú ý nâng cao khả năng chủ động tìm kiếm khách hàng của nhân viên Sale, từ đó ứng phó kịp thời trong những trường hợp khó khăn khi không thu được lead khách hàng từ hoạt động Inbound Marketing.

Một số công cụ hỗ trợ triển khai chiến dịch Inbound Marketing

Các công cụ hỗ trợ giúp doanh nghiệp tối ưu hoá chiến dịch Inbound Marketing 

Các công cụ hỗ trợ giúp doanh nghiệp tối ưu hoá chiến dịch Inbound Marketing

Các công cụ hỗ trợ giúp doanh nghiệp tối ưu hoá chiến dịch Inbound Marketing 

Để tạo ra một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả và nhận về một lượng lớn khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp nên sử dụng một số công cụ hỗ trợ. Dưới đây PharMarketing đã tổng hợp 10 công cụ giúp doanh nghiệp triển khai thành công chiến dịch Inbound Marketing:

  • HubSpot – Marketing Automation
  • HubSpot CRM – Relationship Management
  • GatherContent – Quản lý nội dung
  • Beacon – Thiết kế bên ngoài
  • Unbounce – Landing Pages
  • Wistia – Video Marketing
  • HubSpot Sales – Khả năng sản xuất Email
  • UberConference – Phỏng vấn và họp
  • Ahrefs – Phân tích động cơ tìm kiếm
  • Google Analytics – Phân tích Website

KẾT LUẬN

Inbound Marketing là phương pháp Marketing tiếp cận đúng tâm lý và nhu cầu, mang nhiều ưu điểm phù hợp với xu hướng và hành vi của người dùng. Hy vọng những thông tin PharMarketing cung cấp trong bài viết này có thể hữu ích trong quá trình xây dựng Inbound cho doanh nghiệp bạn. Chúc bạn thành công!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn