Email marketing là gì? Cách thức xây dựng chiến dịch Email marketing hiệu quả
Với mức chi phí và những hiệu quả vượt trội, Email marketing đã trở thành công cụ đắc lực của các marketer, giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng tiềm năng, đẩy mạnh tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Vậy Email Marketing là gì? Cùng PharMarketing tìm hiểu trong bài viết dưới này nhé!
Email marketing là gì? Chức năng của tiếp thị Email
Email marketing là gì?
Email marketing là hình thức tiếp thị sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung thông tin bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp đến nhóm khách hàng tiềm năng sẵn có. Khác với hình thức Spam email (Gửi email hàng loạt tới nhiều đối tượng khách hàng) khiến khách hàng cảm thấy phiền phức và không muốn nhận email, Email marketing bao gồm những nội dung hấp dẫn, thu hút và hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp..
Mục đích lâu dài của Email marketing là giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. Do đó, làm Email marketing tốt sẽ khuyến khích người tiêu dùng hành động, gia tăng chuyển đổi quá trình tìm hiểu sang mua sản phẩm, tạo thêm khách hàng tiềm năng, từ đo có thể bán hàng được nhiều hơn.
Chức năng của Email Marketing
Quản lý danh sách Email: Giúp bạn quản lý danh sách Email một cách khoa học, cụ thể. Phân loại theo các yếu tố địa lý, nguồn gốc, giới tính, độ tuổi, công việc,…
Theo dõi, báo cáo chiến dịch Email marketing: Giúp nắm được tỉ lệ Email vào inbox, tỉ lệ mở email, tỉ lệ nhấp chuột, tỉ lệ chuyển đổi. Theo dõi chi tiết tỉ lệ tương tác của khách hàng với Email doanh nghiệp gửi đến.
Xây dựng chiến dịch tự động hóa: Bạn có thể xây dựng chiến dịch và cài đặt lịch gửi email tự động, email sẽ được tự gửi đi một cách nhanh chóng và chính xác.
Các mẫu email đa dạng: Các mẫu (Template) email marketing được thiết kế sẵn và vô cùng đa dạng cho bạn chọn lựa. Tuy nhiên, để tạo sự khác biệt bạn cũng có thể tự thiết kế cho mình những mẫu email marketing phù hợp với sản phẩm/dịch vụ và bản sắc riêng của doanh nghiệp.
Lợi ích khi áp dụng Email Marketing
Tối ưu chi phí quảng cáo
So với việc trả phí để hiển thị quảng cáo trên những nền tảng như Facebook Ads, Google Ads,... chi phí cho các hoạt động Email marketing được đánh giá là thấp hơn rất nhiều và doanh nghiệp cũng dễ dàng kiểm soát chi phí trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, so với hình thức quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên báo in, truyền hình hay làm biển quảng cáo, marketing bằng Email sẽ giúp tiết kiệm triệt để các chi phí thiết kế, in ấn banner, chi phí vận chuyển, chi phí thuê địa điểm.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Khi người tiêu dùng đồng ý đăng ký nhận thông tin từ bạn có nghĩa họ đã quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp và có thể trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Email Marketing sẽ là cầu nối để chuyển đổi những khách tiềm năng này thành người mua hàng thực sự. Công cụ sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng với quy mô rộng lớn, bạn có thể gửi từ 3000–5000 email đến khách hàng trong một chiến dịch. Bởi hiện nay, hầu hết mọi người đều sở hữu một địa chỉ email thư điện tử riêng nên doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn đến khách hàng dễ dàng hơn.
Tăng tỉ lệ chuyển đổi
Với Data khách hàng chất lượng đã được xây dựng trước đó cùng với sự phân chia rõ từng nhóm khách hàng của bạn theo: nhân khẩu học, ngành nghề, giới tính, độ tuổi, thu nhập, địa vị xã hội hay lĩnh vực quan tâm,…Bạn có thể đưa ra nội dung email phù hợp cho từng phân khúc khách hàng trong chiến lược Email marketing.. Những nội dung email hấp dẫn, thu hút và mang lại giá trị cho khách hàng là cơ sở để thúc đẩy hành động mua hàng của họ.Cụ thể theo thống kê từ Econsultancy, 73% nhà tiếp thị đã đánh giá email là kênh tiếp thị kỹ thuật số hàng đầu nếu xét về khả năng tăng trưởng của ROI.
Chu kỳ bán hàng ngắn hơn
Khác với các hình thức quảng cáo thông thường, loại hình tiếp thị này tạo nên cầu nối tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng, cho phép doanh nghiệp tác động nhanh chóng đến từng khách hàng cụ thể. Qua đó, Email Marketing tạo động lực cho khách hàng đưa ra quyết định mua hàng trong thời gian ngắn hơn các hình thức khác, vì vậy chu kỳ bán hàng được rút ngắn đáng kể.
Ngoài ra, Email Marketing có thời hạn nuôi dưỡng khách hàng từ vài tuần đến một năm nhưng đa số các chiến dịch này thường có thời gian thực hiện ngắn. Nên nếu thấy luồng email không hiệu quả bạn có thể nhanh chóng nắm bắt phản hồi, rút kinh nghiệm và chuyển đổi qua chiến dịch tiếp theo.
Những yếu tố hình thành một chiến dịch Email marketing hiệu quả
Không thể phủ nhận những lợi ích vượt trội mà Email Marketing đang mang lại cho các doanh nghiệp hiện nay. Tuy vậy, không phải chiến lược Email Marketing nào cũng có thể đạt được hiệu quả như mong muốn hay thậm chí có thể ảnh hưởng xấu hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Để có được chiến dịch Email Marketing thành công, cần lưu ý những yếu tố sau:
Xây dựng landing page, tạo form đăng ký
Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng một website riêng cho mình. Điều này giúp khẳng định uy tín cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu. Trong website cần có các form đăng ký như là đăng ký thành viên, đăng ký dùng thử, mua sản phẩm, dịch vụ,…Những form đăng ký này đóng vai trò thu thập email, nhu cầu của khách hàng tiềm năng từ đó rút kinh nghiệm sửa đổi các Email marketing phù hợp theo từng phân khúc khách hàng.
Cho phép khách hàng lựa chọn có tiếp tục nhận email nữa hay không
Trong Email marketing gửi đi, bạn cần cho khách hàng lựa chọn có muốn nhận các email tiếp theo hay không. Điều này giúp khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng đến từ phía doanh nghiệp, cũng như giảm số lượng Email marketing gửi đến những khách hàng không có nhu cầu. Qua đó doanh nghiệp có thể lọc ra những khách hàng tiềm năng thực sự và tập trung vào những đối tượng đó.
Xây dựng các chương trình khuyến mại thường xuyên
Các chiến dịch khuyến mãi cho khách hàng mới hay tặng voucher giảm giá cho khách hàng cũ trong dịp sinh nhật không chỉ có tác dụng trong việc kích thích nhu cầu mua hàng mà còn giúp PR (Public Relations) thương hiệu cực kì tốt. Hãy tận dụng điều này để đem thương hiệu gần hơn với người dùng trước mỗi chiến dịch Email marketing.
Xây dựng tệp email khách hàng chất lượng
Trước khi bắt tay vào chiến dịch Email Marketing, thì việc đầu tiên chính là xây dựng tệp khách hàng chất lượng. Đó là chìa khóa đầu tiên để bạn thành công. Để xây dựng tệp khách hàng chất lượng cần:
- Xác định rõ đối tượng khách hàng sẽ tiếp cận qua Email có những mong muốn gì? hoặc tìm hiểu những vấn đề mà họ đang gặp phải.
- Xây dựng content chất lượng trên website, đủ thu hút và hữu ích để khách hàng tiềm năng sẵn sàng để lại thông tin.
- Tạo hứng thú cho người đăng ký để lại Email bằng các chương trình chăm sóc, khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt.
Xây dựng nội dung email hấp dẫn
Không chỉ riêng Email marketing mà bất kỳ hình thức quảng cáo nào muốn hiệu quả đều cần có nội dung chất lượng - nhắm đúng điều khách hàng quan tâm. Nội dung của email giữ vai trò quan trọng trong sự thành công toàn chiến dịch. Đầu tư thời gian, công sức vào việc sản xuất nội dung hấp dẫn, nắm bắt tâm lý khách hàng, mẫu mã bắt mắt và chủ đề ấn tượng là những việc làm cần thiết trong Email marketing.
Để làm được điều đó, bạn cần lưu ý một số điểm trong việc xây dựng nội dung email như sau:
- Sử dụng tên và logo doanh nghiệp giúp người đọc nhận diện thương hiệu doanh nghiệp của bạn.
- Hạn chế sử dụng những câu từ khiến khán giả hiểu nhầm là spam, điều này tránh được việc khách hàng từ chối nhận những email tiếp theo.
- Làm nổi bật những nội dung quan trọng, tránh viết nội dung dài dòng, lan man giúp khách hàng nắm được nội dung chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
- Luôn có nút kêu gọi hành động (CTA) như “Liên hệ ngay”, “Gọi hotline” thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động mua hàng.
Luôn có công cụ đo lường hiệu quả chiến dịch
Bước cuối cùng bạn cần làm chính là theo dõi hiệu suất mà chiến dịch của mình mang lại bằng công cụ đo lường hiệu quả. Những yếu tố cần theo dõi để nắm rõ hiệu suất của chiến dịch gồm có:
- Thống kê các tỷ lệ của email chính (tỷ lệ mở email, tỷ lệ click chuột, email spam, chặn, tỷ lệ gửi thất bại, chia sẻ, chuyển tiếp…) để đặt các điểm chuẩn và phát hiện bất kỳ kết quả bất thường nào.
- Khi đã có đủ dữ liệu, hãy so sánh hiệu suất của các chiến dịch so với mục tiêu ban đầu đề ra để đưa ra thời gian và tần suất gửi email phù hợp nhất cho doanh nghiệp.
Một số công cụ gửi Email Marketing hiệu quả
Mailchimp
Mailchimp là một trong những công cụ tiếp thị qua email hàng đầu hiện nayn. Ngoài những dịch vụ phải trả phí, công cụ này cung cấp chính sách hỗ trợ sử dụng miễn phí các tính năng tiếp thị email cơ bản như tạo và lập lịch gửi email.
Điều làm Mailchimp trở thành một công cụ Email marketing tuyệt vời chính là tính năng đề xuất thông minh của nó, tính năng này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về đối tượng khách hàng tiềm năng để tối ưu hóa các hoạt động marketing của bạn.
Trên nền tảng Mailchimp, bạn dễ dàng thiết kế email bằng trình quản lý nội dung, lưu trữ hình ảnh và tệp của mình để dễ dàng truy cập hơn. Mailchimp cho phép bạn cài đặt tự động email của mình ở các bước quan trọng trong quá trình mua hàng của khách hàng, vì vậy bạn có thể dễ dàng gửi email chào mừng, xác nhận đơn hàng, nhắc nhở giỏ hàng bị bỏ trống và hơn thế nữa.
HubSpot Email Marketing
Tính năng Email Marketing của Hubspot cho phép gửi những email về chương trình ưu đãi cho tập khách hàng tiềm năng, hoặc thư cảm ơn tới người dùng đã mua sản phẩm… Đây là cách được nhiều doanh nghiệp áp dụng để quảng bá thương hiệu với chi phí tối ưu.
Bạn có thể dễ dàng sử dụng tính năng Email Marketing miễn phí này từ Hubspot. Cụ thể người dùng có thể chỉnh sửa, thao tác với email dễ dàng và có thêm các template cho bạn lựa chọn nếu cần thiết.
Tính năng nổi bật của HubSpot Email Marketing là sự tích hợp nguyên bản của nó với các công cụ HubSpot khác (Marketing Hub, Sales Hub, CRM, SMS Hub,...). Khi bạn thiết lập một tài khoản, bạn có quyền truy cập vào cả hai công cụ để bạn có thể tạo cơ sở dữ liệu danh bạ tập trung, sắp xếp nó trong danh sách và quản lý và theo dõi hiệu suất email.
Sender
Sender là một trong những công cụ Email marketing miễn phí tốt nhất trên thị trường hiện nay. Nó cho phép bạn tạo các bản tin đẹp mắt mà không cần bất kỳ kiến thức HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) nào. Chỉ cần chọn một mẫu có sẵn và tùy chỉnh các yếu tố như hình ảnh, video và văn bản. Ngoài ra bạn cũng có thể chỉnh sửa các email của mình cho từng đối tượng người nhận để tạo ra tác động phù hợp hơn.
Tính năng phân tích hành vi người nhận của công cụ này cho phép bạn theo dõi ai đã mở email của bạn và nhấp vào các liên kết, khi nào email được mở và nhiều hơn thế. Không những vậy, công cụ này còn giúp bạn xây dựng thông tin người mua chính xác dựa trên hành động đăng ký của họ. Vì vậy, bạn có thể tối ưu hóa chiến lược email hiện tại của mình và tạo ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Sendinblue
Sendinblue là một nền tảng truyền thông tiếp thị nổi tiếng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Hệ thống này bao gồm Email Marketing, CRM, thiết kế Landing Page…Với hơn 70 mẫu thiết kế, Sendinblue giúp bạn dễ dàng tạo một email đẹp mắt. Ngoài ra, bạn có thể xem trước kết quả để đảm bảo thiết kế của bạn đã phù hợp.
Omnisens
Với phần mềm Omnisens, bạn chỉ có thể gửi email miễn phí với các chức năng vừa đủ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nền tảng này cho phép gửi email tự động bằng cách sử dụng các trình kích hoạt hành vi và dễ dàng sắp xếp thời gian liên lạc dựa trên sự thuận tiện của khách hàng.
Omnisens là một công cụ tiếp thị thương mại điện tử phức tạp tích hợp tất cả các nền tảng truyền thông. Công cụ này cung cấp thông tin chi tiết toàn diện về đối tượng khách hàng, qua đó bạn có thể gửi các thông điệp Email marketing phù hợp hơn. Ngoài ra, công cụ này giúp thiết kế các bản tin hấp dẫn bằng cách sử dụng các tính năng tiết kiệm thời gian như bộ chọn sản phẩm, cho phép bạn chọn tất cả các sản phẩm bạn muốn đưa vào email của mình, bao gồm cả thẻ tích điểm, voucher giảm giá và hộp quà tặng để tối ưu hóa hơn nữa hiệu suất email của mình.
SendPulse
Đây là một nền tảng tiếp thị đa kênh, nhưng tính năng tiếp thị qua email là nổi trội nhất. Bao gồm rất nhiều mẫu email được thiết kế chuyên nghiệp mà bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh bằng cách sử dụng trình chỉnh sửa kéo và thả. Sau đó, bạn có thể thiết lập chế độ gửi tự động các email tùy chỉnh này vào đúng thời điểm dựa trên hành vi của người dùng.
SendPulse có tính năng xếp hạng người đăng ký, đây là một cách xác định những những khách hàng tiềm năng nhất của doanh nghiệp. Công cụ này cho phép bạn phân tích tỷ lệ mở và nhấp chuột cũng như tỷ lệ đã đọc và chưa đọc của mỗi người đăng ký.
Mailjet
Mailjet đi kèm với các công cụ trực quan để giúp bạn xây dựng các chiến dịch Email marketing hiệu quả. Bạn có thể tùy chỉnh Email marketing template và tạo email phản hồi để gây ấn tượng với bất kỳ người nhận nào.
Công cụ này cũng cho phép bạn tạo các email cá nhân hóa và phù hợp cho từng đối tượng nhận bằng các email có nội dung động như chèn thêm video. Điều này giúp chiến dịch Email marketing của bạn đạt hiệu quả cao hơn. Bạn cũng có thể tích hợp công cụ này vào CRM và dễ dàng quản lý danh sách gửi thư của mình thông qua một bảng điều khiển duy nhất.
KẾT LUẬN
Qua nội dung bài viết trên hẳn bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về khái niệm cơ bản Email marketing và cách sử dụng hiệu quả công cụ này. PharMarketing hy vọng những thông tin trên hữu ích cho chiến lược marketing của doanh nghiệp bạn. Chúc bạn thành công!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn