FPT Long Châu đã làm gì để trở thành thương hiệu bán lẻ Dược phẩm top đầu Việt Nam?
Chiếm sóng thị trường bán lẻ Dược phẩm Việt Nam chỉ sau 5 năm hoạt động, FPT Long Châu không ngừng tạo ấn tượng với những chiến lược truyền thông nổi bật.
Long Châu chính thức được FPT Retail mua lại vào năm 2017 và trở thành mũi nhọn trong chiến lược đánh chiếm thị trường Dược của ông lớn FPT. Chỉ sau 5 năm dấn thân vào lĩnh vực bán lẻ, FPT Long Châu đã sở hữu 1000 điểm bán trên toàn quốc, trở thành một trong 3 chuỗi bán lẻ Dược phẩm lớn nhất Việt Nam hiện nay (cùng Pharmacity và An Khang).
Thành công đó không chỉ đến từ những lợi thế về giá, về số lượng SKU,... mà còn xuất phát từ những chiến lược truyền thông và định vị thương hiệu rất ấn tượng của Long Châu trong suốt 5 năm qua. Vậy Long Châu đã làm những gì để có được một vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam? Cùng PharMarketing nhìn lại những điểm nhấn truyền thông rất nổi bật của thương hiệu này.
Những chiến dịch OOH Marketing “trên trời, dưới bể”
Một trong những khó khăn lớn nhất của các chuỗi nhà thuốc là dành được thị phần từ những nhà thuốc bán lẻ truyền thống tại mỗi địa phương, khi mà người dân đã hình thành thói quen mua thuốc tại các điểm bán quen thuộc. Ngoài ra, các chuỗi như An Khang, hay Pharmacity cũng đang tích cực phủ sóng các chuỗi cửa hàng trên toàn quốc, tạo nên sức ép cạnh tranh rất lớn đối với FPT Long Châu tại các địa phương. Chính vì vậy, FPT Long Châu đã có sự đầu tư rất lớn cho các chiến dịch OOH Marketing từ POSM, Billboard, Roadshow,.... cùng rất nhiều công cụ quảng cáo ngoài trời rất bắt mắt và ấn tượng với người dân từng địa phương.
Nếu chỉ đơn thuần là những Poster, billboard nổi bật trên mọi cung đường, chiến dịch OOH của FPT Long Châu có thể bị nhấn mình trong vô vàn biển hiệu quảng cáo ngoài trời khác. Tuy nhiên Long Châu luôn biết cách tạo nên những điểm khác biệt nổi bật để thu hút mọi ánh nhìn của người tiêu dùng:
- Nhập gia tùy tục: Trước tiên phải nói đến cách mà Long Châu tiếp cận những vùng thị trường mới bằng những chiến dịch OOH mang đậm chất văn hóa địa phương. Điển hình như chiến OOH tại Huế - thị trường được dự báo rất khó nhằn bởi những thương hiệu cũ đã làm nên tên tuổi như Thuận Thảo, Mạnh Tý,... Long Châu triển khai chiến dịch Roadshow với hàng loạt xích lô, người mẫu mặc áo dài nón lá đậm chất văn hóa, kết hợp cùng màu xanh thương hiệu nổi bật trên đường phố Huế. Ngoài ra, Long Châu cũng từng có một “Rivershow ấn tượng” trên khu vực chợ nổi Cái Răng Cần Thơ, quảng bá kỷ niệm nhà thuốc số 600 bằng những con thuyền đi khắp con sông Cần Thơ.
- Tận dụng mọi không gian: Roadshow, Rivershow, Billboard,... cho đến Kiteshow - Thả diều trên bầu trời,... cùng hàng loạt các biển báo tài trợ đính kèm thương hiệu Long Châu mà bạn có thể thấy trên mọi cung đường. Với những công cụ OOH độc đáo đó, trước tiên Long Châu đã thành công thu hút sự chú ý của người tiêu dùng địa phương.
- Vị trí đắc địa: Long Châu luôn nổi bật tại những vị trí trung tâm với lượng lớn người qua lại, kết hợp cùng màu sắc nổi bật trong mọi điểm truyền thông.
- Thông điệp: Không chỉ là những câu Slogan quảng bá thương hiệu, Long Châu lựa chọn hướng thông điệp rất ý nghĩa, mang lại cảm giác thân thương, gần gũi, làm rút ngắn đi khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng. Điển hình như những lời cảm ơn chân thành: “Cảm ơn ông bà, cô chú đã chọn nhà thuốc FPT Long Châu là nơi gửi trao sức khỏe, luôn tin tưởng chọn mua thuốc kê toa Long Châu.
- POSM: Không thể thiếu các POSM tại 1000 điểm bán của Long Châu. Các nhà thuốc FPT Long Châu không chỉ nổi bật với
Xem thêm: Xu hướng sử dụng OOH trong ngành Dược phẩm
Những chiến dịch OOH rầm rộ này đã giúp Long Châu tăng khả năng cạnh tranh với các nhà thuốc lâu đời, chinh phục thành công khách hàng địa phương.
Chiến lược PR phủ sóng đa kênh Digital
Long Châu đầu lớn cho các chiến lược PR trên nền tảng online, phủ sóng mọi kênh truyền thông số từ các trang tin, báo điện tử, mạng xã hội như Facebook, TikTok, Website thương hiệu,.... Với đa dạng hình thức hiển thị như: các bài PR báo chí, đặt banner quảng cáo trên các site báo hàng đầu (Kenh14, Afamily, MarketingAI ....), quảng cáo Facebook Ads, TikTok Ads,... Content Marketing hữu ích về sức khỏe,....
Chỉ nhìn vào thống kê 3 tháng 9 - 11/2021 của YouNet, có thể thấy số lượng bài viết của Long Châu đạt 1896, nhiều hơn tổng số lượng của cả Pharmacity và An Khang, vượt xa hai đối thủ về tổng lượt thảo luận.
Chiến lược định vị rõ ràng về giá & danh mục sản phẩm
Kết hợp bên trong các chiến lược Marketing Online và Offline rầm rộ, chính là thông điệp định vị thông minh giúp Long Châu có một vị trí vững chắc trong tâm trí của người tiêu dùng - Bán thuốc giá rẻ. Ngoài ra, Long Châu còn khẳng định thương hiệu dẫn đầu với các loại thuốc điều trị, thuốc kê đơn,... được quảng bá rộng rãi với rất nhiều banner trên đường phố cũng như mọi kênh truyền thông Digital.
Ngoài ra, Long Châu cũng khẳng định vị thế, uy tín và chất lượng thông qua các ký kết hợp tác chiến lược với nhiều nhãn hàng Dược phẩm tên tuổi như Sanofi, Blackmore,...
Tối ưu trải nghiệm người dùng với chuyển đổi số
Lợi thế từ nền tảng công nghệ của tập đoàn FPT, Long Châu trở thành thương hiệu bán lẻ có tốc độ chuyển đổi số tốt nhất hiện nay. Từ website thương mại điện tử, thanh toán điện tử, ứng dụng tự động bán hàng tại điểm bán,... cho đến các hệ thống quản lý đã giúp Long Châu có thể mở rộng điểm bán thần tốc mà vẫn đảm bảo trải nghiệm của người dùng.
Các ứng dụng trải nghiệm hiện đại giúp Long Châu thuyết phục khách hàng nhanh chóng, đặc biệt với nhóm khách hàng trẻ GenZ và GenY - nhóm khách hàng rất tiềm năng với hành vi tiêu dùng hiện đại.
Không quên các chương trình CSR – Trách nhiệm cộng đồng
Long Châu cũng rất chú trọng đến các hoạt động cộng đồng - CSR. Chương trình “Long Châu Sẻ Chia” và “Túi thuốc F0”, chương trình trợ giá & tặng thuốc điều trị Covid cho người có hoàn cảnh khó khăn,.... đã giúp nhãn hàng này nhận về rất nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng.
Như vậy có thể thấy, Long Châu mạnh tay đầu tư cho hoạt động Marketing trên hầu hết mọi nền tảng, mọi phương tiện, phủ sóng thị trường và giành lợi thế hiển thị vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Sự hiện diện nổi bật trên mọi mặt trận truyền thông là một trong những điểm nổi bật nhất giúp Long Châu vượt mặt các chuỗi bán lẻ khác. Tuy nhiên cũng phải kể đến sự đầu tư trong thông điệp, nỗ lực sáng tạo và nắm bắt insight người dùng của thương hiệu này.
Mặc dù vậy,, Long Châu cũng từng vấp phải nhiều tranh cãi trong thông điệp quảng bá về “Thuốc điều trị ung thư”. Cụ thể, biển quảng cáo của thương hiệu ghi "FPT Long Châu tiên phong Cung ứng thuốc đặc trị Ung Thư", trong khi đó tại các poster nhỏ hơn lại ghi "Đủ thuốc hỗ trợ điều trị ung thư". Tuy nhiên, hiện nay thị trường chưa có thuốc “đặc trị” ung thư. Ngoài ra thuốc “hỗ trợ” điều trị cũng không chính xác, bởi thuốc là để điều trị không phải hỗ trợ, điều này khiến nhiều người cho rằng Long Châu đang cố quảng bá cho các thực phẩm chức năng.
Long Châu từng đưa ra xin lỗi chính thức về vấn đề này. Tuy nhiên, không ít người cho rằng, đây là một chiêu trò trong chiến lược Marketing của thương hiệu này, tạo sự tranh cãi để thu hút sự chú ý của cộng đồng với nhóm thuốc điều trị ung thư theo đơn.
Xem thêm: Top 5 chiến lược marketing dược phẩm được quan tâm hiện nay
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn