backtop

Tìm hiểu về xu hướng sử dụng OOH trong ngành Dược phẩm

OOH được ứng dụng phổ biến trong Marketing Dược phẩm với khả năng tiếp cận và tạo ấn tượng với người tiêu dùng rất hiệu quả

Những biến động về xu hướng tiêu dùng ngành Dược phẩm đã tạo nên chuyển biến không nhỏ trong hoạt động tiếp thị của các nhãn hàng Dược. Trong đó, OOH Marketing - Quảng cáo ngoài trời đang dần trở thành một trong những công cụ tiếp thị được ưa chuộng hàng đầu. Vậy, ứng dụng OOH trong ngành Dược phẩm có điều gì đặc biệt? Cùng PharMarketing tìm hiểu về xu hướng quảng cáo ngoài trời trong bài viết dưới đây nhé!

Vai trò OOH trong ngành Dược phẩm

OOH là một khái niệm đã không còn xa lạ trong lĩnh vực marketing, công cụ này được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực với khả năng tiếp cận và tạo ấn tượng với người tiêu dùng rất hiệu quả. Tuy nhiên đối với ngành Dược phẩm, việc ứng dụng các công cụ tiếp thị OOH chỉ thực sự được chú trọng đúng mức trong một vài năm trở lại đây. 

OOH Marketing là gì?

OOH - Out Of Home Marketing là khái niệm dùng để chỉ các loại hình tiếp thị được sử dụng ngoài trời, bên ngoài không gian sống của người tiêu dùng. Ngày nay, OOH được triển khai ở những địa điểm đa dạng như: Trung tâm thương mại, phương tiện công cộng, khu dân cư,... dưới những hình thức bắt mắt: Poster, Pano, Billboard, Standee,...

OOH là khái niệm dùng để chỉ các loại hình tiếp thị được sử dụng ngoài trời
OOH Marketing có khả năng tiếp cận và tạo ấn tượng với người tiêu dùng

Tầm quan trọng của quảng cáo ngoài trời trong ngành Dược phẩm?

Sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, người tiêu dùng ngày càng chủ động hơn về nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng như việc tìm kiếm và lựa chọn Dược phẩm. Kéo theo đó là sự phát triển mạnh mẽ của kênh thuốc OTC (Thuốc không kê đơn) đã mở ra cơ hội tăng trưởng nhưng cũng mang lại những thách thức cạnh tranh không nhỏ trên thị trường.

Trước thực trạng này, việc phát triển thương hiệu và tăng cường hoạt động tiếp thị là giải pháp quan trọng giúp các doanh nghiệp Dược phẩm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, giảm bớt sự phụ thuộc vào bên phân phối như bệnh viện, nhà thuốc. 

OOH là một trong những công cụ tiếp thị có khả năng tiếp cận và tạo ấn tượng mạnh mẽ với một lượng lớn người tiêu dùng
OOH quảng cáo bắt mắt của Calcium Corbiere

Trong đó, OOH được xem là một trong những công cụ tiếp thị có khả năng tiếp cận và tạo ấn tượng mạnh mẽ với một lượng lớn người tiêu dùng. Với kích thước lớn và màu sắc bắt mắt, OOH Marketing dễ dàng tác động và thu hút thị giác người xem, tạo những nhận diện đầu tiên về thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Bên cạnh đó, vị trí đặt OOH thường là những nơi có lượng người qua lại đông đảo, nhờ đó bạn có cơ hội tiếp cận với một lượng lớn người tiêu dùng và đồng thời có thể tương tác nhiều lần khi họ khi chuyển trong khu vực đặt OOH. 

Những con số thống kê cũng đã cho thấy hiệu quả vượt trội của OOH trong ngành Dược phẩm nói riêng và tiếp thị nói chung, cụ thể: 

  • Theo PJ Solomon (tháng 7 năm 2019): Dựa trên CPM, OOH là một trong những phương pháp hiệu quả về chi phí nhất.
  • Báo cáo của COMMB năm 2018 cũng chỉ ra rằng OOH có ROI gấp khoảng 6 lần, đứng ở vị trí thứ ba ngay sau tìm kiếm kỹ thuật số và truyền hình.
  • Một nghiên cứu khác của Nielsen đã đưa ra kết luận rằng quảng cáo ngoài trời có mức độ tin tưởng vào thương hiệu cao hơn các phương tiện khác nói chung, đặc biệt 56% thế hệ trẻ tin tưởng OOH hơn là hiển thị trực tuyến (48%) hoặc video (46%).

Lưu ý khi triển khai OOH trong ngành Dược phẩm

Tương tự như quảng cáo, OOH trong Marketing Dược phẩm cũng cần phải tuân thủ theo những điều luật khắt khe mà pháp luật đã quy định cho thị trường đặc thù này. Việc quảng cáo OOH Dược phẩm nên lưu ý một số điều sau: 

  • Được kiểm duyệt nội dung kỹ càng, phù hợp với luật quảng cáo dược
  • Thiết kế phải nổi bật, để có thể thu hút và tạo ấn tượng thị giác với người xem giữa rất nhiều OOH khác
  • Thông điệp phù hợp với đối tượng mục tiêu: Ví dụ như các sản phẩm cho người cao tuổi nhãn hàng nên sử dụng các hình ảnh thông điệp gần gũi, tình cảm, dễ hiểu.
  • Vị trí đặt OOH: Các vị trí trung tâm, nơi đông dân cư luôn là lựa chọn hàng đầu cho OOH.

Những loại hình OOH trong ngành Dược phẩm

Một số loại hình OOH được sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm: Billboard - Biển quảng cáo tấm lớn, Street Furniture - Quảng cáo trên các điểm công cộng trên đường phố, Quảng cáo trên phương tiện giao thông, Quảng cáo Roadshow ngoài trời và DOOH - Digital Out Of Home. 

Billboard

BillBoard là loại hình OOH có kích thước cực lớn, có thể cao tới 4m và rộng 14m, thường được lắp đặt tầm cao. Người xem có nhận thấy Billboard từ những khoảng cách rất xa nhờ vào kích thước này. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp công cụ này tại những vị trí có tầm nhìn rộng, mật độ người qua lại cao như: đường quốc lộ, sân bay,...

BillBoard là loại hình OOH có kích thước lớn nên thường được lắp đặt tầm cao
BillBoard là loại hình OOH quảng cáo có kích thước rất lớn

Street Furniture

Đây là hình thức được ứng dụng khá phổ biến trong ngành Dược phẩm. Loại hình OOH này không tốn nhiều chi phí như Billboard, chúng được thiết kế với kích thước nhỏ gọn và được lắp đặt ở tầm thấp. Vị trí của Street Furniture như: Điểm dừng xe bus, vỉa hè, bảng tin,...

Quảng cáo trên phương tiện giao thông

Có thể dễ dàng bắt gặp loại hình OOH này bằng những hình ảnh được in trên các phương tiện công cộng như xe bus, taxi, tàu điện,... Nhờ quá trình lưu thông không ngừng của các phương tiện giao thông, hình ảnh của quảng cáo cũng được di chuyển liên tục đến nhiều vị trí khác nhau, cho phép tiếp cận đa dạng khách hàng ở nhiều khu vực địa lý.

DOOH - Digital Out Of Home

Digital Out of home được hiểu là hình thức quảng cáo ngoài trời ứng dụng công nghệ số, được lập trình hiển thị sinh động, bắt mắt. DOOH vượt qua những giới hạn của một quảng cáo hình ảnh tĩnh thông thường, nó cho phép nhãn hàng quảng bá bằng những hình ảnh, video sinh động, bắt mắt. Do đó, DOOH đang là một trong những xu hướng OOH trong ngành Dược phẩm nói riêng và toàn thị trường tiếp thị nói chung. 

Ví dụ về ứng dụng OOH trong ngành Dược phẩm 

Cùng tìm hiểu bài học về OOH Marketing Dược trong những chiến lược nổi bật dưới đây:

FPT Long Châu - Tối ưu OOH trên mọi không gian, mọi địa điểm

Bên cạnh hàng loạt POSM, Billboard, Poster,... khổng lồ được nằm tại những vị trí nổi bật nhất, FPT Long Châu cũng rất chịu chi cho hàng loạt hoạt động ngoài trời. Từ Roadshow, Rivershow, Billboard,... đến Kites Show, thương hiệu ngày chẳng ngại bất cứ địa hình nào để có thể chiếm trọn sự chú ý của người tiêu dùng. 

Đặc biệt, Long Châu luôn thể hiện nhiều cảm xúc và mang sự gần gũi đặt vào trong những ấn phẩm OOH của mình. Những câu nói đầy tình cảm như “Cảm ơn ông bà, cô chú đã chọn nhà thuốc FPT Long Châu là nơi gửi trao sức khỏe, luôn tin tưởng chọn mua thuốc kê toa Long Châu.”  được in nổi bật trên Billboard đã giúp Long Châu chiếm trọn trái tim của người tiêu dùng. 

OOH quảng cáo đầy cảm xúc của FPT Long Châu
Billboard cảm ơn khách hàng nhân dịp mở 1000 nhà thuốc của FPT Long Châu

Dabur Gastrina - Stop the music

Dabur Gastrina - Nhãn hàng Dược phẩm Ấn Độ gây ấn tượng mạnh với chiến dịch OOH -  “Stop the music” cho thương hiệu sản phẩm điều trị tiêu hóa. Những ấn phẩm của OOH của Gastrina độc đáo biến tấu hệ tiêu hóa của con người trở thành những loại nhạc cụ kết hợp với những tone màu nổi bật, thu thú. Thiết kế nổi bật, mới lạ trong hình ảnh quảng cáo đã giúp thương hiệu nhanh chóng tạo sức hút về mặt thị giác và tiếp đó thành công truyền tải thông điệp hiệu quả.

KẾT LUẬN

OOH vẫn luôn là một kênh truyền thông hữu ích trong marketing Dược phẩm bởi khả năng tác động ấn tượng đến lượng lớn người tiêu dùng. Tuy nhiên ứng dụng OOH trong ngành Dược phẩm chỉ hiệu quả khi có sự đột phá, sáng tạo trong thông điệp, cách thức thực hiện hoặc thiết kế ấn tượng,... Hi vọng rằng với những nội dung trên, PharMarketing sẽ giúp doanh nghiệp của bạn sẽ có được những chiến dịch OOH hiệu quả nhất.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn