backtop

Chiến lược marketing Pharmacity: Phía sau sự thành công của ông trùm bán lẻ dược phẩm 

10:14- 03/11/2023

Xuất hiện từ năm 2011, Pharmacity đã khởi đầu cho xu hướng chuỗi nhà thuốc tiện lợi lớn tại Việt Nam. Trải qua nhiều thăng trầm, với nỗ lực không ngừng nghỉ, Pharmacity đã trở thành một trong ba chuỗi bán lẻ Dược phẩm lớn nhất Việt Nam hiện nay (cũng FPT Long Châu và An Khang) với hơn 1000 điểm bán trên toàn quốc.

Để trở thành một trong những thương hiệu dược phẩm uy tín và được nhiều người tin dùng như hiện nay, Pharmacity đã triển khai nhiều hoạt động tiếp thị bài bản và nhất quán. Hãy cùng Pharmarketing tìm hiểu kỹ hơn về chiến lược marketing của Pharmacity nhé. 

Tổng quan về Công ty cổ phần Dược phẩm Pharmacity

Được thành lập vào tháng 11/2011, Pharmacity là một trong những chuỗi bán lẻ dược phẩm đầu tiên tại Việt Nam được sáng lập bởi ông Chris Blank - Dược sĩ người Mỹ đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại thị trường Việt Nam. 


 

Đến hết tháng 8/2022, Pharmacity là chuỗi bán lẻ dẫn đầu về thị trường dược phẩm Việt Nam với hơn 1.000 nhà thuốc đạt chuẩn GPP trải khắp các huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,... Tuy nhiên vào cuối năm 2022, Pharmacity đã thu hẹp quy mô hoạt động khi đóng cửa một số cơ sở và đánh mất vị trí dẫn đầu thị trường vào tay của Long Châu - thương hiệu được dẫn dắt bởi tập đoàn FPT. 

Mặc dù vậy nhưng Pharmacity lại nhận được tín tốt về mặt doanh thu. Doanh thu thuần từ việc bán thuốc trong năm 2022 tăng 77% so với năm 2021, tăng đột biến vào những tháng cuối năm. 

Sự tăng trưởng nhảy vọt này được ghi nhận ngay khi Pharmacity áp dụng chương trình “Medicine First”, được xem là bước đầu tiên trong chiến lược “Đổi mới toàn diện”. Chiến lược này được Pharmacity thực hiện từ năm 2022 với mục tiêu tăng trưởng về mặt lâu dài. Cụ thể, tập trung vào 4 mục tiêu: Cạnh tranh, Nhất quán, Trách nghiệm và Lợi nhuận. 

Mục tiêu đến năm 2025, Pharmacity muốn cung cấp các dịch vụ nhà thuốc tốt nhất, theo cách thuận tiện nhất, mang đến cơ hội tiếp cận tốt hơn cho người tiêu dùng với nguồn cùng an toàn, uy tín cho sản phẩm thuốc và các sản phẩm dược thiết yếu khác. Để làm được điều này, Pharmacity đang đặt mục tiêu có 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc, mang lại doanh thu hơn 3 tỷ USD và cho phép 50% người dân tiếp cận các nhà thuốc Pharmacity trong 10 phút lái xe. 

1 Khách hàng mục tiêu của Pharmacity

Mọi người từ già đến trẻ ở các lứa tuổi đều có nhu cầu sử dụng thuốc, dược phẩm khi cần thiết. Do đó, các chiến lượng marketing của Pharmacity luôn hướng đến toàn bộ người dân ở bất kể độ tuổi, giới tính, ngành nghề… khác nhau. Nhưng thương hiệu tập trung đến đối tượng khách hàng trên 18 tuổi khi đã có đủ nhận thức mua và sử dụng thuốc, dược phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. 

2 Điểm đặc biệt ở mô hình kinh doanh của Pharmacity

Chuỗi nhà thuốc tiện lợi Pharmacity là sự kết hợp giữa mô hình nhà thuốc truyền thống với các cửa hàng bán mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp hiện đại. Pharmacity luôn quan tâm sâu sắc và cam kết chất lượng trong từng nhà thuốc cũng như toàn bộ chuỗi hoạt động của mình. Từ việc tìm hiểu rõ ràng nguồn gốc của các loại thuốc, đảm bảo nguồn sản phẩm cho đến đội ngũ dược sĩ, tất cả đều phải vượt qua quá trình kiểm định GPP (Thực hành tốt nhà thuốc) của sở Y Tế. Diện tích của mỗi nhà thuốc từ 12m2 đến 90m2, tập trung vào các khu vực đông dân cư và cung cấp đầy đủ những loại thuốc từ Tây Y đến Đông Y, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sắc đẹp, thực phẩm chức năng… 

Chiến lược marketing của Pharmacity

Chiến lược STP

STP là viết tắt của cụm từ Segmentation (Phân đoạn thị trường), Targeting (Nhắm thị trường mục tiêu) và Positioning (Định vị sản phẩm). Pharmacity đã áp dụng thành thục chiến lược STP trong quá trình marketing như sau:

1. S - Segmentation: Lựa chọn phân khúc thị trường
Pharmacity phân chia theo khu vực địa lý, đặc điểm xã hội và theo tâm lý, hành vi của người tiêu dùng. Cụ thể như sau:

  • Khu vực địa lý: Pharmacity có kế hoạch mở rộng chuỗi nhà mình nhằm tạo điều kiện cho người Việt có thế tiếp cận nhà thuốc thuận tiện nhất. Do đó, các nhà thuốc Pharmacity đều luôn nằm ở những vị trí đắc địa như mặt đường hoặc góc ngã tư lớn, khu vực đông dân cư.
  • Đặc điểm xã hội: Dược phẩm là sản phẩm thiết yếu của mọi người, không phân biệt giới tính, hành vi, độ tuổi…
  • Tâm lý và hành vi của người tiêu dùng: Ngoài việc cẩn trọng trong việc mua, sử dụng thuốc, người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn cho mình những địa điểm đáng tin cậy, uy tín và nhiều người mua để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

2. T - Targeting: Thị trường mục tiêu cần xác định rõ ràng

Chiến lược marketing của Pharmacity tập trung vào thị trường bán lẻ dược phẩm trong nước tại khu vực thành phố và các tỉnh lân cận có tốc độ tăng trưởng cao. Với đặc thù của ngành bán lẻ dược phẩm có đối tượng khách hàng rộng khắp cả nước, Pharmacity xác định rõ ràng thị trường mục tiêu này để tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả bán hàng. 


3. Positioning: Định vị sản phẩm trên thị trường

Pharmacity đã định vị trong tâm trí khách hàng như một chuỗi nhà bán lẻ hiện đại đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Với khẩu hiệu “Pharmacity - Tận tâm phục vụ”, khách hàng sẽ được lắng nghe, tư vấn chính xác, trải nghiệm sản phẩm uy tín chất lượng cao trên thị trường về chăm sóc sức khỏe khi đến với cửa hàng của Pharmacity. Đây cũng chính là kim chỉ nam của mỗi cửa hàng.

Hoạt động marketing mix của Pharmacity

1. Product (Sản phẩm)

Các sản phẩm của Pharmacity cam kết đảm bảo sự minh bạch, chính xác và rõ ràng từ nguồn gốc cho đến quá trình bảo quản theo tiêu chuẩn GSP. Pharmacity cung cấp đa dạng các sản phẩm Tây Y đến Đông Y được mua trực tiếp từ các nhà sản xuất và phân phối chính hãng không thông qua đơn vị trung gian nào. Điều này đảm bảo nguồn gốc thuốc, chất lượng đồng thời đảm bảo giá thành của thuốc đến tay người tiêu dùng. 

2. Price (Giá)

Với thông điệp “Tiết kiệm hơn - Sống khỏe hơn”, Pharmacity luôn cam kết đem đến những sản phẩm chất lượng cao với mức giá rẻ nhất. Những chương trình như giảm giá, tặng coupon hay các phần quà hấp dẫn diễn ra liên tục giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Đặc biệt, chuỗi nhà thuốc này còn cho ra mắt chương trình hoàn tiền chênh lệch nếu như khách hàng tìm được những sản phẩm đã mua tại Pharmacity có giá trị thấp hơn trên thị trường. 

3. Place (Phân phối)

Hệ thống trải dài khắp các thành phố lớn, tỉnh lân cận, nằm ở vị trí thuận lợi, dễ nhìn, dễ tìm kiếm giúp khách hàng có thể tiếp cận nhanh chóng cửa hàng mỗi khi có nhu cầu. Việc sở hữu số lượng cửa hàng lớn là cách giúp Pharmacity nâng cao sự hiện diện của thương hiệu trong mắt khách hàng để từ đó đánh bại các đối thủ có quy mô nhỏ hơn về cả mức độ nhận diện và thị phần. Không chỉ phân phối thuốc trực tiếp, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm của Pharmacity thông qua trang thương mại điện tử Pharmacity.vn hay Pharmacity App giúp khách hàng có thể mua hàng dễ dàng và thuận tiện. 

4. Promotion (Xúc tiến hỗn hợp)

Chiến lược marketing của Pharmacity sử dụng đa dạng nhiều hình thức từ quảng cáo online đến offline tại điểm bán.

#1. Chiến lược truyền thông báo chí

Từ năm 2018 đến nay, Pharmacity đã tăng cường các chiến dịch truyền thông trên các trang báo điện tử như VnExpress, Tuổi trẻ,... nhằm xây dựng hình ảnh của một chuỗi nhà thuốc bán lẻ dẫn đầu thị trường, chất lượng sản phẩm uy tín, dịch vụ tận tình, giá cả bình ổn. 

#2. Quảng cáo thông qua TVC ấn tượng

Hình thức quảng cáo thông qua TVC được Pharmacity tập trung tùy theo từng thời điểm, các giai đoạn riêng với nhiều ý tưởng sáng tạo, hấp dẫn.  Có thể kể đến TVC “Mau hết bệnh đến Pharmacity” vào tháng 10/2018 với phong cách vui nhộn, ngộ nghĩnh, thông thiệp được lồng ghép một cách thông minh và lặp lại nhiều lần trong TVC giúp khắc sâu vào nhận thức của người xem đã đạt được gần 10 triệu lượt xem trên kênh Youtube. 

Sau sự thành công của TVC này, Pharmacity cũng đã cho ra mặt rất nhiều ý tưởng của mình nhằm thu hút người tiêu dùng. Ngoài ra, Pharmacity cũng thường xuyên thực hiện các TVC ngắn nhằm truyền thông cho các chương trình khuyến mãi cũng như các sự kiện của mình. 

#3. Quảng cáo ngoài trời

Pharmacity thu hút khách hàng bằng cách thực hiện đồng bộ màu sắc xanh lam trong nhận diện thương hiệu của mình kèm theo logo nổi bật. Việc đồng bộ màu sắc và nhận diện giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm được đúng địa điểm. Màu xanh lam là màu sắc đặc trưng của dược phẩm, tạo sự uy tín, tích cực cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, Pharmacity cũng thực hiện các chương trình roadshow bằng ô tô, xe đạp nhằm tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu của khách hàng thu hút thêm các đối tượng khách hàng tiềm năng khác.

#4. Quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo trực tuyến được Pharmacity thực hiện nhiều nhất trên các kênh fanpage và kênh Youtube của nhãn hàng. Fanpage của Pharmacity được lập từ năm 2011 và được Pharmacity tập trung đẩy mạnh trên kênh này. Mỗi ngày, Pharmacity thường xuyên đăng tải các bài viết về sản phẩm, kiến thức sức khỏe, giới thiệu hệ thống nhà thuốc và các chương trình khuyến mãi đi kèm với thông điệp: “Pharmacity - Tận tâm phục vụ”.

#5. Khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi

Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá là một bộ phận quan trọng trong chiến lược marketing của Pharmacity. Các chương trình khuyến mãi này được thực hiện nhằm thu hút khách hàng mới, xây dựng lòng trung thành với khách hàng cũ và tăng tính cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Có thể kể đến các hình thức được Pharmacity áp dụng trong các năm qua như tặng kèm sản phẩm khi mua hàng, khuyến mại, minigame, các cuộc thi, mã giảm giá qua số điện thoại cá nhân. 


#6. Chăm sóc khách hàng

Pharmacity luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Với phương châm “Giá rẻ nhưng phải sạch sẽ”, nhà thuốc đã mang đến một không gian vô cùng rộng rãi, thoáng mát, ngăn nắp, giúp người mua cảm thấy thoải mái khi mua sắm. 

Đặc biệt, Pharmacity tập trung xây dựng hệ thống khách hàng thân thiết Extra Care có cơ sở dữ liệu lên tới 3,5 triệu người giúp Pharmacity có nhiều ưu thế trong việc nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu khách hàng và nâng cao doanh số.

Ngoài ra, việc phối hợp với Công ty Bảo hiểm Bảo Long triển khai chương trình Pharmacity Care còn mang lại những lợi ích hấp dẫn như các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe với mức giá phải chăng dành cho thành viên của Extra Care. 

Lời kết

Nhìn chung, chiến lược marketing của Pharmacity là một trong những điểm thu hút giúp cho Pharmacity giữ chân khách hàng và vị thế hàng đầu trên thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam. Hi vọng qua bài viết này, Pharmarketing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và rút ra những bài học kinh nghiệm đắt giá từ ông lớn này. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn