backtop

Cách launching sản phẩm Dược tạo ấn tượng nổi bật với người tiêu dùng

Launching sản phẩm dược bước đầu tiên mà một dược phẩm mới chính thức tiếp cận tới thị trường và người tiêu dùng. Vì vậy, cách launching sản phẩm Dược có ảnh hưởng rất lớn đến những nhận thức, định vị đầu tiên của người tiêu dùng về sản phẩm, cũng như hiệu quả của các chiến lược tiếp thị về sau. Trong bài viết này, cùng PharMarketing tìm hiểu về quy trình launching dược phẩm hữu ích nhất hiện nay!

Vai trò của chiến lược launching sản phẩm Dược

Launching được hiểu là việc cho ra mắt một sản phẩm mới. Các hoạt động launching sản phẩm Dược được thực hiện với mục đích đưa sản phẩm mới lần đầu tiếp cận tới người tiêu dùng và thị trường. Các hoạt động launching thường được tổ chức rầm rộ, ấn tượng nhằm giúp thương hiệu gây ấn tượng nổi bật và tăng cường nhận diện trong khoảng thời gian ngắn.

Trong ngành Y Dược, cách launching sản phẩm Dược đóng vai trò rất quan trọng với tương lai của một sản phẩm dược mới, cụ thể: 

  • Giúp sản phẩm tăng nhận diện nhanh chóng: Các sản phẩm mới chưa có nhận diện trên thị trường cần thông qua hoạt động launching để tạo những cú hích truyền thông đột phá, gây ấn tượng thu hút với khách hàng.
  • Giúp sản phẩm Dược tạo ấn tượng đầu tiên với người tiêu dùng: Những nhận định đầu tiên của người tiêu dùng về Dược phẩm sẽ được hình thành thông qua hoạt động launching. Điều này sẽ quyết định phần lớn về hình ảnh thương hiệu cũng như cảm tình đối với thương hiệu trong mắt khách hàng.
  • Quảng bá & khẳng định uy tín thương hiệu Dược phẩm: Một sự kiện launching bài bản, chuyên nghiệp giúp nhãn hàng Dược phẩm khẳng định vị thế, nâng cao uy tín của thương hiệu và doanh nghiệp.
vai trò của cách launching sản phẩm dược
Launching sản phẩm Dược tạo bước đệm cho sự phát triển sau này của sản phẩm

Các giai đoạn launching sản phẩm Dược

Quá trình ra mắt một sản phẩm Dược mới sẽ trải qua 3 giai đoạn chính, bao gồm: 

  1. Pre-launch - Giai đoạn trước khi ra mắt

Pre-launch là giai đoạn trước khi sản phẩm chính thức được ra mắt nhằm gợi tạo sự chú ý, tò mò về sản phẩm. Lưu ý, trong giai đoạn này, thương hiệu cần đảm bảo chuẩn bị đủ giấy phép quảng cáo dược phẩm trước khi tiến hành các hoạt động quảng bá. Ngoài ra, thương hiệu cũng nên chuẩn bị sẵn các nền tảng truyền thông như tạo website, các kênh fanpage, kênh TikTok thương hiệu. 

Trong giai đoạn Pre-launch sản phẩm Dược, thương hiệu có thể sử dụng một số công cụ để gợi tạo sự tò mò của cộng đồng như: 

  • Gợi ý một số thông tin về sản phẩm trên các kênh social media như Facebook, TikTok. Ví dụ như: Một công nghệ điều trị mới, giải pháp điều trị hoàn toàn khác biệt, đột phá trên thị trường,...).
  • Tổ chức các minigame, mini contest dự đoán về sản phẩm.
  • Đăng bài giới thiệu về sự kiện ra mắt, kèm các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng.
  • Gửi email marketing, sms,... gợi ý về sản phẩm, thông báo về.

2. Giai đoạn Launching chính thức

Đây là giai đoạn triển khai rầm rộ, tăng cường tối đa mức độ tiếp cận và tương tác với khách hàng. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp Dược phẩm có thể thực hiện nhiều hoạt động truyền thông bùng nổ như: 

  • Tổ chức sự kiện ra mắt Dược phẩm với các chương trình trải nghiệm thực tế: Doanh nghiệp có thể kết hợp tổ chức đồng thời cả hai hình thức online và offline để tăng độ phủ trên đa kênh. Thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế miễn phí giúp kích thích sự tò mò của khách hàng và tạo ấn tượng, niềm tin đối với thương hiệu.
  • PR Báo chí: Truyền thông về sự kiện ra mắt trên các trang báo lớn giúp tăng cường mức độ phủ sóng và khẳng định uy tín thương hiệu. Đồng thời, thương hiệu cũng có thể tiếp cận nhiều độc giả tiềm năng trên những chuyên mục về sức khỏe của các trang báo lớn.
  • Sử dụng Influencer: Sử dụng người nổi tiếng để tăng cường sức ảnh hưởng của sự kiện Launching. Đối với sản phẩm Dược, nhãn hàng có thể kết hợp cùng các chuyên gia, bác sĩ nổi tiếng,... để đánh giá và nhận xét về sản phẩm.
cách launching sản phẩm dược mới
Giai đoạn launching cần được thực hiện nổi bật, bùng nổ

3. Post Launch - Giai đoạn sau ra mắt

Sau khi ra mắt, nhãn hàng cần tận dụng sức nóng của các chương trình Launching và duy trì sự quan tâm của khách hàng. Nếu chỉ dừng lại ở việc tăng nhận biết cho khách hàng thì khả năng chuyển đổi sẽ không cao. Hơn hết, đối với sản phẩm người, người tiêu dùng cần những thông tin mang tính xác thực, uy tín nhiều hơn để có thể ra quyết định mua hàng. 

Vì vậy, sau khi launching sản phẩm dược, doanh nghiệp cần có các chiến lược duy trì độ nóng, tăng chuyển đổi như: 

  • Remarketing tới những khách hàng tiềm năng đã quan tâm đến sự kiện ra mắt thông qua email marketing, sms, quảng cáo nhắm mục tiêu,...
  • PR báo chí về công dụng, chất lượng và các review về sản phẩm từ người dùng thực tế hoặc chuyên gia có uy tín trong ngành.
  • Sử dụng quảng cáo để thu hút khách hàng và tăng cường chuyển đổi.

Quy trình launching sản phẩm Dược hiệu quả

Để ra mắt sản phẩm Dược ấn tượng và hiệu quả nhất, marketer có thể tham khảo kế hoạch launching sản phẩm dược dưới đây: 

Phân tích thị trường Dược & Lựa chọn thời điểm Launching

Trong giai đoạn phân tích thị trường Dược, thương hiệu cần xác định được một số yếu tố như: 

  • Điểm nổi bật của sản phẩm so với các sản phẩm, dịch vụ tương đồng trên thị trường? 
  • Đối thủ cạnh tranh có những hoạt động gì nổi bật?
  • Khách hàng mục tiêu là ai? Họ đang có nhu cầu về mong muốn gì? (Vấn đề bệnh lý mà họ gặp phải, những trở ngại,khó khăn trong quá trình điều trị bệnh, nhu cầu và thói quen mua sắm dược phẩm,...)

Dựa trên những phân tích trên, nhãn hàng có thể lựa chọn kênh & thông điệp truyền thông hiệu quả, nhắm đúng insight khách hàng mục tiêu, giúp chiến dịch Launching ấn tượng và nổi bật hơn.

Việc nghiên cứu thị trường cũng giúp cho nhãn hàng lựa chọn thời điểm Launching phù hợp, cụ thể:

  • Tránh thời điểm launching trùng với đối thủ
  • Lựa chọn đúng mùa launching, đặc biệt đối với các dòng dược phẩm điều trị các bệnh theo mùa.
  • Ưu tiên triển khai ra mắt sớm, đề phòng việc đối thủ khác trên thị trường ra mắt sản phẩm cạnh tranh mới.

Lựa chọn kênh & chuẩn bị các tài liệu truyền thông

Bước thứ hai trong quy trình launching sản phẩm dược là lựa chọn các kênh truyền thông để quảng bá cho sản phẩm mới. Việc lựa chọn kênh và quy mô phụ thuộc vào ngân sách chiến dịch, tuy nhiên để đạt được hiệu ứng truyền thông bùng nổ cho sự kiện launching nhãn hàng cần có sự phối hợp của nhiều kênh truyền thông đa dạng. Một số kênh truyền thông để phù hợp cho việc ra mất một sản phẩm dược mới phải kể đến như: Tổ chức sự kiện, PR báo chí, truyền thông mạng xã hội, email marketing, influencer marketing,... 

Sau khi đã lựa chọn được các kênh truyền thông và xây dựng kế hoạch truyền thông cho việc ra mắt sản phẩm Dược mới. Bạn cần chuẩn bị các tài nguyên như hình ảnh, nội dung và thông điệp truyền thông. Đồng thời, bạn nên bắt đầu xây dựng và các nền tảng truyền thông trực thuộc thương hiệu như website, fanpage thương hiệu.

Tổ chức Launching sản phẩm Dược ấn tượng

Sự kiện Launching là hoạt động chính trong các chiến dịch ra mắt sản phẩm Dược mới. Để sự kiện được diễn ra ấn tượng và thành công nhất, sự kiện cần đảm bảo một số yếu tố như:

  • Cơ sở vật chất tốt, phù hợp với lượng khách mời dự kiện
  • Lựa chọn thời gian tổ chức hợp lý
  • Nên triển khai song song online và offline thông qua các hình thức Livestream
  • Chuẩn bị vị trí cho các bên truyền thông, báo chí
  • Cần có đội ngũ ghi hình, quay chụp cho sự kiện
  • Kết hợp các hoạt động trải nghiệm, giải trí xen kẽ trong sự kiện

Bên cạnh tổ chức event offline, nhãn hàng cần tăng sức lan tỏa của sự kiện ra mắt trên đa kênh truyền thông như đăng bài cập nhật trên social media, livestream, gửi email marketing mời theo dõi livestream,....

Ngoài ra, trong quá trình chính thức Launching sản phẩm Dược, nhãn hàng cần thu hút những đánh giá, nhận xét của khách hàng về sản phẩm thông qua những hoạt động trải nghiệm thực tế. Đây là những căn cứ quan trong giúp thương hiệu kịp thời sửa đổi và tối ưu sản phẩm, dịch vụ,...

Cách launching sản phẩm dược hiệu quả
Khi chính thức ra mắt sản phẩm mới, nhãn hàng cần đẩy mạnh tương tác với khách hàng trên đa kênh

Tận dụng truyền thông sau launching

Nhãn hàng cần chuẩn bị những chiến lược tiếp thị sau khi chính thức launching để tận dụng sức nóng của sự kiện ra mắt, đồng thời tiếp tục tăng cường nhận diện và củng cố uy tín thương hiệu. Một số chiến lược truyền thông thường được sử dụng sau quá trình launching sản phẩm như: 

  • Quảng cáo duy trì nhận diện thương hiệu
  • Các chương trình khuyến mãi, tặng kèm sản phẩm dùng thử, tri ân khách hàng tham dự hoặc theo dõi sự kiện ra mắt
  • Quảng cáo ngoài trời
  • Email marketing
  • SEO Website

Kết luận

Hoạt động ra mắt quyết định phần lớn về ấn tượng và hình ảnh đầu tiên của một sản phẩm dược mới trong mắt người tiêu dùng. Hi vọng với cách launching sản phẩm dược từ PharMarketing sẽ giúp bạn có được chiến lược ra mắt sản phẩm hiệu quả.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn