backtop

Tích hợp SMS Marketing cho ngành dược - Hình thức tiếp thị nhưu thế nào? 

SMS Marketing - tiếp thị thông qua tin nhắn là một hình thức marketing đang được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực Dược phẩm và Chăm sóc sức khỏe.

Với số lượng người dùng di động ngày càng tăng cao, SMS marketing giúp doanh nghiệp Dược có thể tiếp cận một số lượng khách hàng lớn và truyền tải chính xác thông điệp đến từng khách hàng. Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu về cách tích hợp SMS marketing cho ngành Dược hiệu quả trong bài viết dưới đây.

SMS Marketing là gì?

SMS marketing là một hình thức tiếp thị sử dụng tính năng gửi tin nhắn trên điện thoại để truyền tải thông tin ngắn gọn, dễ hiểu đến người dùng. SMS marketing là một hình thức của Mobile marketing.

SMS marketing là một hình thức của Mobile marketing
SMS marketing là một hình thức tiếp thị được ưa chuộng hiện nay

Thông thường, các doanh nghiệp tích hợp SMS marketing cho ngành dược để :

  • Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ (cung cấp thông tin, nhắc lịch hoặc cảm ơn)
  • Gửi tin nhắn cảm ơn
  • Thông báo lịch trình sự kiện, lịch hẹn…
  • Cập nhật thông tin đơn hàng, giao hàng…
  • Thông báo sản phẩm/dịch vụ mới
  • Gửi voucher, mã giảm giá đến khách hàng

Theo số liệu của Cục Viễn Thông (Bộ TT&TT), tính đến tháng 3/2022 Việt Nam có 93.5 triệu thuê bao di động sử dụng smartphone. Với khả năng gửi tin nhắn nhanh chóng, không giới hạn phạm vi nhận tin và đề cao tính cá nhân hóa, SMS marketing là một hình thức tiếp thị tiềm năng và rất hiệu quả hiện nay. 

Lợi ích khi tích hợp SMS Marketing cho ngành Dược

Khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng tăng thì việc tích hợp SMS marketing cho ngành Dược sẽ đem lại những lợi ích có thể kể đến như:

Tiếp cận số lượng khách hàng lớn

Ở thời điểm hiện tại, điện thoại di động là thiết bị không thể thiếu của con người và thường bên cạnh chúng ta gần như 24/7. Với độ phủ sóng cao và khả năng kết nối mạnh mẽ, tin nhắn sẽ được gửi đến người nhận ngay lập tức. Do đó, chỉ cần có dữ liệu khách hàng thì doanh nghiệp Dược có thể dễ dàng tiếp cận số lượng lớn khách hàng mong muốn.

SMS marketing tiếp cận số lượng khách hàng lớn
Tích hợp SMS marketing giúp doanh nghiệp Dược tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng

Nâng cao nhận diện thương hiệu

Với tin nhắn thương hiệu (Brandname) trong SMS marketing, sẽ giúp các doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện và sự tin tưởng của khách hàng với thương hiệu thông qua tên hiển thị người gửi (tên doanh nghiệp) khi tin nhắn được gửi đến.

Tỷ lệ mở tin cao

So với email thì SMS marketing được đánh giá là có tỷ lệ xem tin nhắn cao hơn (với tỷ lệ đọc 97% trong vòng 15 phút nhận tin). Ngoài ra, tin nhắn trên di động không có mục spam nên tỷ lệ người đọc mở tin nhắn SMS cũng cao hơn. Mặt khác, phần lớn người dùng điện thoại thường xem tin nhắn ngay khi có thông báo, đặc biệt là các tin được gửi từ những doanh nghiệp uy tín mà họ quan tâm. 

Tính cá nhân hóa cao

Tính cá nhân hóa rất được đề cao trong marketing Dược bởi mỗi người bệnh sẽ có những nhu cầu về sức khỏe khác nhau. Thông qua SMS marketing, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa thông điệp để gửi đến từng nhóm khách hàng cụ thể. Điều này góp phần khiến khách hàng cảm thấy doanh nghiệp thực sự quan tâm đến mình, từ đó họ sẽ yên tâm và tin tưởng hơn vào thương hiệu. Việc nhắc tên khách hàng trong tin nhắn cũng là một cách thể hiện tính cá nhân hóa khi triển khai SMS marketing.

Tiết kiệm chi phí

Việc gửi tin nhắn SMS đến đúng đối tượng khách hàng phù hợp sẽ tránh tình trạng lãng phí ngân sách. Ngoài ra, so với các hình thức khác như: quảng cáo kỹ thuật số, content marketing… thì chi phí để triển khai SMS marketing tiết kiệm hơn nhiều. Tùy vào gói dịch vụ gửi tin mà doanh nghiệp lựa chọn mà chi phí trên mỗi tin nhắn gửi đi chỉ mất khoảng vài trăm đồng đến vài nghìn đồng.

Tích hợp SMS Marketing cho ngành Dược được áp dụng khi nào?

Tích hợp SMS marketing cho ngành Dược thường được áp dụng với các mục đích sau:

Tem chống hàng giả tích hợp SMS

Hiện nay, tích hợp SMS trong tem điện tử QR code để truy xuất nguồn gốc và xác thực sản phẩm đảm bảo chất lượng là ứng dụng phổ biến nhất của SMS marketing trong ngành Dược. Tem chống hàng giả tích hợp SMS bao gồm dãy số an ninh được đồng bộ với hệ thống tin nhắn SMS. Khi người dùng muốn tra cứu sản phẩm chỉ cần nhập mã hoặc quét mã QR code thì sẽ nhận được kết quả tin nhắn trả về xác nhận hàng thật, hàng giả.

Chăm sóc khách hàng

Tích hợp SMS cho ngành Dược chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn cũng là một hình thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp Dược phẩm áp dụng. Các doanh nghiệp Dược phẩm thường gửi SMS để chăm sóc khách hàng với các mục đích sau:

  • Gửi thông tin về vấn đề sức khỏe phổ biến
  • Gửi tin chúc mừng sinh nhật khách hàng
  • Gửi mã khuyến mãi đặc biệt...
  • Gửi tin nhắn gửi đến khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp tương tác với họ mà còn tạo ấn tượng về thương hiệu. Do đó, hãy chuẩn bị một nội dung ngắn gọn, hấp dẫn, dễ hiểu và gửi đến khách hàng vào những thời điểm thích hợp.

Gửi thông báo cho khách hàng

Gửi tin nhắn thông báo, giới thiệu sản phẩm mới… là cách tiếp thị phổ biến đối với nhiều doanh nghiệp. Với mục đích này, tỷ lệ mở tin nhắn cũng cao hơn các nội dung khác khi doanh nghiệp cung cấp các thông tin có liên quan đến khách hàng và giúp họ không bỏ lỡ các nội dung quan trọng. 

SMS marketing thường được ứng dụng để gửi thông báo cho khách hàng
Trong ngành Dược phẩm, SMS marketing thường được ứng dụng để gửi thông báo cho khách hàng

Các doanh nghiệp Dược phẩm thường gửi tin nhắn thông báo cho khách hàng trong các trường hợp sau:

  • Thông báo lịch khám, tư vấn sức khỏe
  • Thông báo chương trình ưu đãi
  • Thông báo sự kiện, hội thảo chăm sóc sức khỏe
  • Thông báo hóa đơn dịch vụ
  • Xác nhận thông tin giao dịch

Lưu ý khi tích hợp SMS Marketing cho ngành Dược

Để chiến lược tích hợp SMS marketing cho ngành Dược hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Tần suất gửi SMS phù hợp

Thiết lập tần suất gửi SMS khoa học sẽ tăng hiệu quả chiến dịch SMS marketing cho ngành Dược. 3-4 tin nhắn một tháng là tần suất được coi là thích hợp đối với người tiêu dùng Dược. Tuy nhiên, tùy vào mục tiêu gửi SMS, đặc điểm khách hàng và nguồn lực của doanh nghiệp mà lựa chọn tần suất hợp lý.

Thiết lập tần suất gửi SMS khoa học sẽ tăng hiệu quả chiến dịch SMS marketing cho ngành Dược
Tần suất gửi SMS hợp lý sẽ tăng hiệu quả chiến dịch SMS marketing cho ngành Dược

Lựa chọn thời gian gửi SMS

Thời gian gửi SMS cũng là một yếu tố tác động đến khả năng mở tin nhắn của khách hàng. Tùy theo thói quen, hành vi của khách hàng mà bạn muốn gửi tin nhắn mà lựa chọn thời gian gửi SMS phù hợp. Tốt nhất là bạn nên gửi SMS vào giờ hành chính và tránh gửi vào những thời điểm như sáng sớm, giờ nghỉ trưa, buổi tối muộn… nếu bạn không muốn khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.

Sử dụng ngôn từ dễ hiểu, ngắn gọn

Tin SMS giới hạn hiển thị trong 160 ký tự, do đó, nội dung cần ngắn gọn, dễ hiểu và có điểm nhấn để khách hàng có thể ghi nhớ ngay. Ngoài ra, tin SMS không có dấu và đặc thù ngành Dược cần sự chính xác của thông tin nên cần phải dùng ngôn ngữ theo đúng chuẩn. Điều này vừa giúp khách hàng hiểu đúng nội dung và vừa thể hiện sự tôn trọng và nghiêm túc của doanh nghiệp.

Sử dụng SMS Brandname

SMS Brandname cho phép hiển thị tên của doanh nghiệp trong tên người gửi thay vì số điện thoại như thông thường. Điều này không những tăng sự uy tín, chuyên nghiệp của doanh nghiệp mà còn giúp khách hàng biết được tin nhắn được gửi đến từ đâu. Ngoài ra, SMS Brandname cũng giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ tên thương hiệu.

Cung cấp lựa chọn hủy nhận SMS cho khách hàng

Cung cấp các hướng dẫn cụ thể để khách hàng có thể yêu cầu ngừng nhận tin nhắn của doanh nghiệp là một lưu ý khi tích hợp SMS marketing cho ngành Dược. Dưới mỗi tin nhắn nên kèm theo “Để từ chối soạn tin…” sẽ khiến khách hàng thấy thoải mái và cảm nhận được sự tôn trọng từ doanh nghiệp.

Kết luận

Có thể thấy, tích hợp SMS marketing cho ngành Dược là một hình thức marketing online với chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao. PharMarketing hy vọng những kiến thức được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về SMS marketing và áp dụng thành công vào doanh nghiệp Dược của mình.

Xem thêm: 5 chiến lược marketing dược được quan tâm hiện nay

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn