backtop

Facebook Marketing cho ngành Dược là gì? Cách triển khai chiến lược hiệu quả

Hiện nay, triển khai các hoạt động tiếp thị trên Facebook được xem là một trong chiến lược marketing Dược phẩm chủ lực. Tuy nhiên, thuật toán Facebook thường xuyên thay đổi khiến cho khiến cho các nhãn hàng Dược phẩm gặp phải không ít khó khăn khi thực hiện chiến lược Facebook Marketing. Trong bài viết dưới đây, PharMarketing sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức quan trọng nhất để triển khai Facebook Marketing cho ngành Dược thành công.

Tại sao nên triển khai Facebook Marketing cho ngành Dược?

Theo khảo sát của National Research Corp: Hơn 40% người dùng tìm kiếm các thông tin sức khỏe trên nền tảng mạng xã hội, trong đó 94% người dùng sử dụng Facebook. Bên cạnh sự phổ biến, dễ sử dụng thì Facebook còn có nhiều tính năng ưu việt phù hợp với marketing ngành Dược có thể kể đến như:

Khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng rộng

Theo báo cáo Digital 2023 của We Are Social: Tại Việt Nam, Facebook vẫn là mạng xã hội có số lượng người dùng đông đảo nhất với khoảng 66.2 triệu người vào đầu năm 2023. Số lượng người dùng có thể tiếp cận các quảng cáo trên Facebook tương đương 67.2% tổng dân số. 

Facebook là nền tảng mạng xã hội giúp các nhãn hàng Dược tiếp cận khách hàng
 Facebook là nền tảng hiệu quả giúp các nhãn hàng Dược tiếp cận khách hàng tiềm năng

Độ tuổi sử dụng Facebook tại Việt Nam rất đa dạng chủ yếu là độ tuổi còn khá trẻ từ 18 - 34 tuổi. Đây cũng là nhóm khách hàng tiềm năng chủ lực mà các nhãn hàng Dược phẩm hướng đến. Với thuật toán thông minh cùng sự hỗ trợ của internet, triển khai chiến lược Facebook Marketing cho ngành Dược sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận tới tất cả khách hàng tiềm năng mà không giới hạn vị trí địa lý thông qua quảng cáo hoặc chia sẻ các nội dung hữu ích.

Quảng cáo được cá nhân hóa

Với một kho dữ liệu người dùng khổng lồ Facebook cho phép các nhà tiếp thị có thể phân phối quảng cáo của mình tới người dùng mục tiêu tùy theo độ tuổi, giới tính, thiết bị truy cập, vị trí địa lý, sở thích… Đặc biệt, khả năng đề xuất nội dung phù hợp dựa trên hành vi tìm kiếm sẽ hiển thị các sản phẩm dược (thuốc không kê đơn, thực phẩm bổ trợ sức khỏe,…) phù hợp với nhu cầu sức khỏe của từng người dùng.

Hình thức truyền tải nội dung đa dạng, hấp dẫn

Đối với ngành Dược phẩm, việc cung cấp các thông tin chính xác về sản phẩm là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, những thông tin này thường dài và khô khan nên có thể khiến người dùng nhàm chán. Với Facebook Marketing cho ngành Dược, các nhà tiếp thị Dược phẩm có thể truyền tải đầy đủ và chính xác các thông tin về sản phẩm một cách hấp dẫn bằng cách sử dụng đa dạng hình thức thể hiện: văn bản, hình ảnh, video, gif… 

Cách triển khai Facebook Marketing cho ngành Dược thành công

Mục đích cuối cùng của việc triển khai chiến lược Facebook Marketing cho ngành Dược đó là nâng cao nhận diện thương hiệu và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp đã gặp phải những khó khăn trong quá trình thực hiện, dẫn đến kết quả đạt được không như mong muốn. Dưới đây sẽ là cách triển khai chiến lược Facebook mang lại hiệu quả cao trong marketing dược mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Xác định khách hàng mục tiêu & người dùng cuối

Với ngành Dược, người mua sản phẩm có thể không phải là người dùng cuối cùng. Vì vậy, việc xác định rõ từng tệp khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch Facebook Marketing cho ngành Dược tốt hơn, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. Ví dụ: Sản phẩm Dược dành cho trẻ nhỏ thì người mua sẽ là các bậc phụ huynh. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần đẩy mạnh các nội dung nhấn mạnh vào tác dụng và độ an toàn của sản phẩm. 

Tính năng phân tích người dùng trên Facebook
Tính năng phân tích người dùng tích hợp sẵn trên giao diện Facebook

Để xác định chân dung khách hàng mục tiêu trên Facebook doanh nghiệp, bạn có thể tìm hiểu tại mục “Đối tượng” trong Meta Business Suite. Tại đây, sẽ có đầy đủ các thông tin về người dùng đã thích trang: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý. Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi các cuộc trò chuyện đề cập đến thương hiệu để tìm hiểu về những khách hàng tham gia vào cuộc thảo luận này.

Nghiên cứu thị trường, đối thủ

Nghiên cứu thị trường và đối thủ sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về cơ hội và thách thức khi triển khai Facebook Marketing cho ngành Dược. Ngoài ra, bạn có thể học hỏi được những điểm tốt trong chiến lược của đối thủ và rút ra bài học cho mình.

Doanh nghiệp có thể xem các số liệu phân tích đối thủ cạnh tranh trong mục “So sánh” tại phần “Thông tin chi tiết” fanpage. Tại đây, bạn sẽ thấy tổng số người thích trang, bài đăng mới hay sự thay đổi lượt thích trang… của các fanpage đối thủ. Từ đó, đưa ra các phương án phù hợp để hoạt động Facebook Marketing Dược đạt hiệu quả tốt nhất.

Xây dựng kế hoạch marketing chi tiết

Thông thường, chiến lược Facebook marketing cho ngành dược sẽ bao gồm: kế hoạch content trên fanpage, Facebook Ads, kết hợp với đối tác khác, thực hiện kế hoạch seeding trong các group… Mỗi hoạt động cần có các công việc chi tiết, dự trù ngân sách, thời gian triển khai và hoàn thành, trạng thái thực hiện.

Xây dựng kế hoạch Facebook Marketing Dược càng chi tiết và cụ thể
Kế hoạch càng chi tiết và cụ thể sẽ góp phần tạo thành công cho chiến lược Facebook Marketing Dược

Kế hoạch Facebook Marketing cho ngành Dược càng chi tiết và cụ thể thì quá trình thực hiện càng dễ dàng. Mặt khác, dựa vào kế hoạch đã xây dựng doanh nghiệp sẽ có cái nhìn trực quan hơn để đánh giá tính khả thi và tiến độ thực hiện. 

Triển khai theo kế hoạch đã xây dựng 

Điều quan trọng khi triển khai chiến lược Facebook Marketing cho ngành Dược đó là tạo các nội dung giá trị, dễ hiểu, có mức độ tin cậy cao; lựa chọn hình thức truyền tải hấp dẫn và phân phối vào những khung giờ phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Dựa vào những dữ liệu phân tích người dùng trên fanpage, bạn sẽ biết được khung thời gian có số lượng người dùng tương tác cao nhất. Từ đó, đăng tải nội dung phù hợp vào những khoảng thời gian đó để gia tăng lượt tiếp cận. Theo một khảo sát thì thời gian tương tác cao trên mạng xã hội cao đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là: 7h00 - 8h30, 12h00 - 14h00 và 20h00 - 22h00.

Theo dõi và đo lường

Facebook cung cấp nhiều chỉ số đo lường cho phép các nhà tiếp thị Dược phẩm theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến lược. Ngoài ra, việc theo dõi thường xuyên sẽ giúp bạn chủ động thực hiện các điều chỉnh phù hợp nếu kế hoạch Facebook Marketing không đạt hiệu quả như mong muốn hoặc có sự cố phát sinh.

Một bí quyết giúp bạn đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược Facebook Marketing cho ngành Dược đó là thử nghiệm A/B testing trước khi triển khai trên diện rộng. Việc thử nghiệm các lựa chọn thay thế giúp doanh nghiệp tìm ra thông điệp, nội dung và cách truyền tải hiệu quả nhất nhằm giữ chân khách hàng và tạo động lực để họ tìm hiểu thêm về sản phẩm Dược.

Hoạt động Facebook Marketing phù hợp với ngành Dược

Những hoạt động Facebook Marketing cho ngành Dược phẩm có thể triển khai là:

Triển khai content trên fanpage thường xuyên

Xây dựng kế hoạch nội dung và đăng tải thường xuyên trên fanpage chính thức của thương hiệu Dược sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và tạo sự kết nối với tệp khách hàng mục tiêu. Fanpage cũng là kênh truyền thông chính thức của thương hiệu và là nơi cập nhật đầy đủ các thông tin liên quan đến sản phẩm: công dụng, cách sử dụng, đối tượng phù hợp, lưu ý khi dùng… Ngoài ra, đây cũng là một cách hiệu quả để nhãn hàng Dược xây dựng hình ảnh thương hiệu, gia tăng tương tác với người dùng và push sale....

Quảng cáo Facebook Ads

Facebook Ads là một hoạt động tiếp thị trực tuyến không thể thiếu trong chiến lược Facebook Marketing cho ngành Dược, giúp nội dung của thương hiệu nhanh chóng tiếp cận với một lượng lớn người dùng. Bên cạnh đó, các nhà quảng cáo có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thể hiện khác nhau như: bài đăng (Facebook post), quảng cáo bộ sưu tập (Collection Ads), quảng cáo tương tác (Canvas Ads), video… phù hợp với từng nội dung và từng đối tượng khách hàng.

Quảng cáo Facebook Ads tiếp cận nhiều người dùng
Quảng cáo Facebook Ads tiếp cận nhiều người dùng một cách nhanh chóng

Tuy nhiên, Dược là dòng sản phẩm đặc biệt nên các hoạt động quảng cáo được kiểm soát rất chặt chẽ. Facebook cũng có những chính sách riêng về quảng cáo sản phẩm thuốc, thiết bị y tế… và sẽ từ chối các quảng cáo thể hiện nhận định tiêu cực về sức khỏe con người. 

Livestream cùng chuyên gia

Livestream cùng các chuyên gia y tế nổi tiếng giúp nhãn hàng tăng tương tác với người dùng một cách tự nhiên. Đồng thời, cung cấp và giải đáp các thắc mắc liên quan đến sản phẩm, từ đó, tạo sự tin tưởng với người dùng về chất lượng sản phẩm Dược và gia tăng nhận diện thương hiệu.

Kết hợp với KOL hoặc Influencer 

Kết hợp cùng người nổi tiếng có sức ảnh hưởng là một giải pháp tiếp thị hiệu quả giúp nhãn hàng đưa sản phẩm/thương hiệu tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ. Không chỉ vậy, người dùng thường tin tưởng vào những chia sẻ của các KOL hoặc Influencer hơn video quảng cáo của thương hiệu. Vì vậy, kết hợp với KOL/ Influencer phù hợp với sản phẩm là một hoạt động Facebook Marketing cho ngành Dược hiệu quả mà nhãn hàng không nên bỏ qua.

Chiến lược Facebook Marketing thành công của dầu gội dược liệu Thái Dương
Dầu gội dược liệu Thái Dương thành công trẻ hóa thương hiệu trong nhận thức khách hàng gen Z

Ví dụ: Dầu gội dược liệu Thái Dương vốn là sản phẩm quen thuộc với khách hàng trung tuổi đã mạnh dạn kết hợp với các KOL: nhạc sĩ Bùi Công Nam, Ngọc Phước và Chị Cano để tạo ra music video năng động nhằm trẻ hóa hình ảnh thương hiệu và tiếp cận nhóm khách hàng trẻ tuổi - gen Z. Ngoài ra, kết hợp với Influencer khác như: MC Diệp Chi, Trâm Anh… để đăng tải các cảm nhận về sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương. Kết quả chỉ số thảo luận tích cực về thương hiệu tăng cao, mức độ nhận diện thương hiệu và yêu thích được cải thiện đáng kể.

Xây dựng group cộng đồng

Tạo group cộng đồng trên facebook giúp nhãn hàng Dược dễ dàng tiếp cận và gắn kết mối quan hệ với khách hàng, bổ trợ sức mạnh thương hiệu. Thông qua group, nhãn hàng có thể tạo các chủ đề thảo luận liên quan đến nhu cầu chăm sóc sức khỏe để lắng nghe khách hàng và educate người dùng quan tâm đến sản phẩm một cách khéo léo. Ngoài ra, việc sở hữu một group cộng đồng mạnh mẽ cũng giúp doanh nghiệp tăng brand love và có một số lượng khách hàng trung thành ổn định.

Kết luận

Facebook Marketing luôn là một chiến lược quan trọng hàng đầu mà các nhãn hàng Dược ưu tiên triển khai khi muốn tiếp cận khách hàng, gia tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy bán hàng. Với những kiến thức được chia sẻ trong bài viết này, PharMarketing hy vọng rằng bạn đã phần nào hiểu rõ về cách triển khai Facebook Marketing cho ngành Dược hiệu quả và thành công.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn