5 tiêu chí đánh giá content chất lượng mà bạn cần biết
Content giữ vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng, xây dựng niềm tin thương hiệu để từ đó thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Hiện nay, các doanh nghiệp khá chú trọng đến việc đầu tư sản xuất nội dung hấp dẫn để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, làm thế nào để đánh giá content có hiệu quả hay không là một câu hỏi khiến nhiều doanh nghiệp phải băn khoăn. Trong bài viết dưới đây, PharMarketing sẽ chia sẻ 5 tiêu chí đánh giá content cơ bản nhưng hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Nội dung bài viết hướng tới đúng đối tượng
Nội dung bài viết hướng tới đúng đối tượng mục tiêu là tiêu chí đánh giá content đầu tiên mà bạn nên quan tâm. Nếu nội dung bạn cung cấp không dành cho khách hàng mục tiêu thì dù cho có hay đến đâu bài viết cũng sẽ không có giá trị.
Để đảm bảo bài viết luôn hướng tới đúng đối tượng thì bạn cần phải nghiên cứu khách hàng để thấu hiểu nhu cầu của họ trước khi bắt tay vào sản xuất nội dung. Ngoài ra, bạn cũng cần xác định mục tiêu của bài viết là gì để có cách triển khai hợp lý, cuốn hút. Bên cạnh đó, để nội dung tiếp cận đến đúng đối tượng mục tiêu mong muốn, bạn có thể nhắc đến họ ngay trong tiêu đề bài viết. Ví dụ: 5 phương pháp viết content hiệu quả dành cho newbie, 10 cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu dành cho các marketer…
Nội dung mang lại giá trị cho người đọc
Tiêu chí đánh giá content tiếp theo đó là dựa vào những giá trị mà nội dung mang lại cho người đọc. Bằng việc luôn cung cấp những thông tin giá trị, hữu ích, bạn có thể sẽ xây dựng được niềm tin thương hiệu, gia tăng lợi thế cạnh tranh và luôn là cái tên uy tín đầu tiên khách hàng tìm kiếm mỗi khi họ gặp vấn đề. Những bài viết chất lượng không chỉ có giá trị trong thời điểm hiện tại mà còn có thể kéo dài trong thời gian dài.
Một content chất lượng khi nó cung cấp câu trả lời chính xác cho những gì mà khách hàng đang gặp phải tạo và khiến họ muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin khác về doanh nghiệp của bạn cũng như tạo động lực để họ trở thành khách hàng thực sự. Vì vậy, nếu bài viết chất lượng thường sẽ nhận được nhiều lượt tương tác, chia sẻ và thảo luận tích cực. Ngoài ra, content hay và chất lượng còn giữ chân khách hàng đọc bài viết của bạn lâu hơn.
Content được tối ưu hóa chuẩn SEO
Content chuẩn SEO là một trong những tiêu chí đánh giá content không thể thiếu. Thông thường, khách hàng sẽ có xu hướng click vào những bài viết được đề xuất trên top đầu khi tìm kiếm. Vì vậy, content được tối ưu hóa chuẩn SEO, sẽ có thể xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google. Điều này, giúp tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng cũng như tăng lượt truy cập cho bài viết và góp phần cải thiện thứ hạng website.
SEO là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bạn cần phải có sự nghiên cứu sâu cũng như đầu tư để bài viết có tính độc nhất (unique), không bị trùng lặp nội dung với các bài viết khác. Nếu content thường xuyên được tối ưu chuẩn SEO thì bạn có thể thu được một lượng traffic khổng lồ hoàn toàn miễn phí. Do đó, nếu bạn muốn nội dung của mình tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn thì hãy cố gắng làm cho bài viết của mình chuẩn SEO nhé.
Bài viết có độ gắn kết, bố cục rõ ràng
Một bài viết sẽ trở nên hấp dẫn hơn khi có bố cục rõ ràng, dễ đọc, các đoạn được sắp xếp logic và có hình ảnh minh họa trực quan. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng icon hoặc kết hợp nhiều dạng content: video marketing, infographic, storytelling, podcast, content dạng hỏi-đáp… để tăng thêm sự ấn tượng cho bài viết và nâng cao trải nghiệm cho người đọc.
Ngoài ra, bạn có thể tăng thêm phần hấp dẫn cho bài viết bằng cách tạo sự tương tác cho người đọc như: để lại bình luận, bày tỏ ý kiến, kêu gọi chia sẻ… Bên cạnh đó, hãy luôn đảm bảo văn phong bài viết phù hợp với chủ đề và bài viết không có lỗi chính tả. Bởi vì, nếu sai chính tả quá nhiều sẽ làm giảm sự chuyên nghiệp của bài viết. Mặt khác, bạn cũng nên lưu ý đừng chèn nhiều quảng cáo không liên quan đến nội dung vì quảng cáo xuất hiện quá nhiều sẽ khiến người đọc cảm thấy khó chịu và có thể có thiện cảm không tốt với doanh nghiệp của bạn.
Content có độ tin cậy đối với người dùng
Content có độ tin cậy cao cũng là một tiêu chí đánh giá content chất lượng mà bạn không nên bỏ qua. Việc cung cấp những thông tin đáng tin cậy cho người dùng không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin với khách hàng, mà còn giúp nội dung được tối ưu trên thanh công cụ tìm kiếm của Google. Ngoài ra, content có độ tin cậy cao cũng góp phần làm cho bài viết của bạn nổi bật hơn so với các nội dung khác cùng chủ đề.
Bạn có thể tạo độ tin cậy cho bài viết bằng cách:
- Đưa các các số liệu nghiên cứu đã được thực hiện bởi các cá nhân, tổ chức có uy tín có liên quan để tăng thêm độ tin cậy cho những nội dung được cung cấp.
- Thêm các nguồn thông tin tham khảo uy tín để tăng tính xác thực cho bài viết.
- Trích dẫn ý kiến, đánh giá hoặc nhận xét của các chuyên gia uy tín trong nước hoặc trên thế giới.
Kết luận
Trên đây là 5 tiêu chí đánh giá content cơ bản nhất mà bạn có thể tham khảo để đo lường sự hiệu quả content của mình. Để cung cấp những nội dung giá trị, mang lại nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng một cách ấn tượng luôn là một thách thức lớn đối với các nhà sáng tạo nội dung.
Hy vọng với những kiến thức mà PharMarketing đã chia sẻ trong bài viết này, bạn sẽ có thể tự đánh giá tính hiệu quả content của mình và có phương pháp cải thiện hoặc sáng tạo nhiều content mới mẻ, thu hút khách hàng tiềm năng gia tăng chuyển đổi. Chúc bạn luôn thành công và đừng quên ghé thăm website của chúng mình thường xuyên để cập nhật những kiến thức bổ ích khác về marketing nhé!
Xem thêm: Content marketing là gì? Cách thức viết content marketing hiệu quả
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn