backtop

Viral content là gì? Cách tạo viral content hiệu quả cho doanh nghiệp

Content marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và định vị thương hiệu thành công trên thị trường. Nhờ các thông điệp truyền tải đặc sắc, giá trị, content marketing có thể gây ấn tượng mạnh mẽ với người dùng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi. Hiện nay, viral content là một trong những phương pháp sáng tạo nội dung nổi bật và được đánh giá rất cao. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về viral content là gì cũng như làm sao để tạo nên các nội dung viral đáng chú ý nhất!

Viral content là gì 

Viral content là những bài viết, nội dung được lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến. Các hình thức content xu hướng rất đa dạng, đó có thể là bài đăng, hình ảnh, video, v.v khiến người xem không thể bỏ qua.

Viral content là những nội dung, bài viết được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng trực tuyến
Viral content là những nội dung, bài viết được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng trực tuyến

Với mức độ chia sẻ nhanh chóng, các thương hiệu có thể đạt được các mục tiêu gia tăng lượng truy cập website, lượng tương tác cho fanpage, nâng cao mức độ nhận diện đến đông đảo mọi người. 

Yếu tố quyết định sự thành công của viral content là ở chất lượng nội dung truyền tải. Đó phải là những thông điệp có giá trị, sức hút, đảm bảo sự độc đáo, chạm vào tâm lý người xem, mang đến cảm xúc, sự đồng cảm. 

Vì sao viral content lại quan trọng 

Dưới đây là một số lợi ích to lớn của các chiến dịch viral content giúp bạn hiểu được vì sao nó là xu hướng marketing hiện nay:

Giảm thiểu chi phí quảng cáo

Điều quan trọng nhất của viral content là sáng tạo nên những tình huống, câu chuyện thú vị, nhân văn đăng tải lên các nền tảng trực tuyến, Khi chiến dịch thành công vang dội thì thương hiệu sẽ không cần bỏ nhiều chi phí để chạy quảng cáo, tăng tương tác mà đã có những người xem sẵn lòng chia sẻ, lan tỏa đến mọi người xung quanh một cách miễn phí. Hiệu quả marketing mang lại còn tốt hơn nhiều so với các hình thức tiếp thị khác vì nó có tính chân thật và tự nhiên. 

Nâng cao mức độ tiếp cận khách hàng tiềm năng 

Khi các nội dung của thương hiệu trở nên xu hướng, bùng nổ sẽ tạo được sự thích thú, tò mò lớn từ cộng đồng mạng trong khoảng thời gian dài. Nhờ có tính chất lan truyền này mà ngay cả những khách hàng chưa từng biết về doanh nghiệp cũng sẽ có ấn tượng và ý thức nhất định với bạn. Vì vậy, có thể tăng cường khả năng tiếp cận người dùng, nhất là khách hàng mục tiêu vô cùng hiệu quả. 

Thúc đẩy doanh số tiêu thụ sản phẩm

Hiện nay, các nhà cung cấp phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Do đó, doanh nghiệp nào gây được ấn tượng tốt và có mức độ nhận diện cao sẽ có lợi thế hơn trong cuộc đua. Khi người dùng có nhu cầu về sản phẩm và chưa biết nên chọn mua ở đâu thì thương hiệu nào càng nổi bật, càng được nhiều bàn luận nhiều sẽ tạo được niềm tin, uy tín, thúc đẩy ra quyết định mua hàng. Như vậy, bạn đã có thể gia tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận công ty mà không cần tốn nhiều chi phí tiếp thị, quảng bá cho khách hàng.

Thực hiện các chiến dịch viral content hiệu quả có thể thúc đẩy quá trình bán hàng của thương hiệu
Thực hiện các chiến dịch viral content hiệu quả có thể thúc đẩy quá trình bán hàng của thương hiệu

Cách tạo viral content hiệu quả 

Sau đây là một số gợi ý giúp bạn sáng tạo nên các viral content chất lượng cho thương hiệu:

Nội dung có giá trị

Một chiến dịch content viral chỉ thành công khi nó tạo ra được các thông điệp hữu ích với người đọc. Trước khi xét đến yếu tố hài hước, độc đáo thì các nội dung này phải có giá trị và giúp ích được cho họ. Nhờ đó, người dùng mới có ý định tiếp tục chia sẻ đến đông đảo bạn bè hoặc người thân xung quanh mình. Các nhà làm nội dung hãy viết thật chính xác, cung cấp các thông tin cụ thể, ví dụ như “ Top 10 quán cafe yên tĩnh phù hợp cho để làm việc, học tập”, “20 mẹo hay giúp bạn có thêm ý tưởng content chất lượng”, v.v.

Cung cấp lợi ích khi chia sẻ

Một trong những bí quyết giúp các nội dung của thương hiệu được lan tỏa mạnh mẽ là mang đến lợi ích cho người chia sẻ. Doanh nghiệp có thể đặt ra các phần quà có giá trị hấp dẫn nếu khách hàng chia sẻ bài viết đến nhiều người hơn. Ví dụ như các chương trình giảm giá, tặng quà với điều kiện khách hàng tương tác và lan truyền nội dung cho bạn. Điều quan trọng nhất là phải xác định được người tiêu dùng quan tâm và yêu thích điều gì nhất để tạo “mồi câu” hiệu quả. 

Nội dung đánh vào tâm lý đám đông

Yếu tố cốt lõi của viral content là chạm vào cảm xúc, sự đồng điều của một nhóm khách hàng cụ thể. Nếu nội dung không mang đến sự đồng cảm, thấu hiểu thì không thể tạo nên xu hướng, bùng nổ. Thay vì sáng tạo content chung chung, đại trà thì bạn nên nhắm thẳng vào một nhóm đối tượng cụ thể để khiến họ phải chú ý, tò mò. Ví dụ cho một content viral chính là câu nói của Shark Lê Đăng Khoa “Các bạn trẻ phải làm 14 tiếng/ngày và đọc 6 quyển sách/tháng”. Câu nói này đã nhắm thẳng đến một phần đông người trẻ hiện nay, khiến cho vấn đề được bàn luận và chia sẻ rầm rộ trên các nền tảng trực tuyến.

Nắm bắt xu hướng 

Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của chiến dịch viral content chính là thời điểm. Các nhà sáng tạo nội dung có thể tận dụng những vấn đề xu hướng để giúp cho các thông điệp của mình dễ được đón nhận và lan truyền hơn. Tuy nhiên, khó khăn là làm sao để kết nối các chủ đề thịnh hành hiện tại với nội dung cần truyền thông một cách hợp lý, có liên quan. 

Chia sẻ để nâng cao hình ảnh bản thân 

Theo nghiên cứu của HootSuite chỉ ra rằng có khoảng 32% người chia sẻ một bài viết nào đó để xây dựng hình ảnh bản thân, 40% lan tỏa nội dụng với mục đích giúp hình ảnh bản thân tốt đẹp hơn. Điều này có thể dễ nhìn thấy ở các hội nhóm, cá nhân thường xuyên chia sẻ các bài viết thể hiện giá trị bản thân hoặc các nội dung liên quan đến công việc, nghề nghiệp. 

Hướng dẫn top 5 cách giúp bạn sáng tạo các viral content cuốn hút
Hướng dẫn top 5 cách giúp bạn sáng tạo các viral content cuốn hút

Ngoài ra, còn có một hình thức khác được chia sẻ rộng rãi là chính là các bài test về IQ, EQ, tính cách v.v. Khi sáng tạo viral content, bạn nên chú ý áp dụng các quy tắc này để các thông điệp dễ dàng được đón nhận và lan tỏa hơn. 

Lưu ý khi tạo viral content

Hiểu rõ về viral content là gì chưa đủ để tạo nên các chiến dịch marketing có sức hút mạnh mẽ. Dưới đây là những yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến thành công của chiến lược: 

Sử dụng hình thức content phù hợp 

Sau khi đã hoàn thành phần nội dung cần truyền đạt, bước tiếp theo là lựa chọn các phương thức thể hiện ấn tượng, có thể diễn đạt được ý tưởng một cách trọn vẹn nhất. Hiện nay, rất nhiều thương hiệu ưu tiên kết hợp nhiều hình thức khác nhau để tăng tỷ lệ tiếp cận và tương tác của người dùng.

Thông điệp có khả năng gơi khợi cảm xúc

Một trong những yếu tố để tạo ra viral content là đánh vào cảm xúc người đọc, mang đến cho sự đồng cảm, thấu hiểu mà các doanh nghiệp khác chưa làm được. Những người sáng tạo nội dung hãy tạo ra những thông điệp gắn liền với cảm xúc mà bạn muốn truyền tải đến cho mọi người. Đó có thể là sự thú vị, hài hước hoặc chứa đựng tình yêu, niềm tin, v.v. 

Nhấn mạnh ở tiêu đề 

Tiêu đề trong content marketing vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng đến quyết định có đọc hết nội dung bài viết hay không. Dù thông điệp bên trong của bạn vô cùng xuất sắc nhưng ấn tượng ban đầu không đủ hấp dẫn vẫn khiến bạn đọc rời đi. Một số mẹo nhỏ giúp bạn đặt tiêu đề thu hút hơn là nên chứa các số liệu thống kê, các cụm từ kêu gọi hành động hoặc nguy cấp. Lưu ý rằng hãy giữ cho độ dài tiêu đề ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu nhất. 

Tối ưu hóa tiêu đề viral content để thu hút và gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc
Tối ưu hóa tiêu đề viral content để thu hút và gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc

Sử dụng thẻ URL ngắn và URL mô tả

Đây là 2 tiêu chí giúp bạn cải thiện yếu tố xếp hạng bài viết, website trên Google hiệu quả. Mặc dù các nền tảng như Google và Bing đều có khả năng xử lý và hiển thị các URL dài nhưng việc tối ưu các thẻ URL sẽ tăng trải nghiệm người dùng tốt hơn. Vai trò chính của URL là mô tả, cung cấp cho đọc giả những nội dung tóm gọn, đặc sắc của bài viết và để người dùng quyết định có nên click vào xem không.

Chia sẻ thuận tiện 

Để các nội dung được lan truyền nhanh chóng, thương hiệu phải tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng chia sẻ thông tin. Hãy thiết lập các nút chia sẻ ngay cạnh phần nội dung đăng tải để họ dễ dàng đăng lên các nền tảng trực tuyến khác như Facebook, Zalo, Twitter, v.v. 

Không giới hạn quyền truy cập 

Mục tiêu của viral content là tạo ra các chiến dịch bùng nổ, có sức lan truyền mạnh mẽ, được cộng đồng biết đến và quan tâm. Vì vậy, nếu bạn khiến việc chia sẻ các bài viết trở nên khó khăn như bắt đăng ký, đăng nhập, download phần mềm đặc biệt, v.v sẽ khiến họ bất mãn và rời đi. 

Kết luận 

Hy vọng với những thông tin về viral content mà Pharmarketing đã tổng hợp chi tiết trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo hữu ích. Việc áp dụng thành công viral content sẽ góp phần nâng cao độ nhận diện và hình ảnh thương hiệu trên thị trường. Hẹn gặp lại các bạn ở nhiều bài viết thú vị khác tại Pharmarketing!

Xem thêm: TOP 7 mẫu content marketing phổ biến nhất thị trường hiện nay

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn