backtop

Content marketing là gì? Cách thức viết content marketing hiệu quả

Khi thông điệp của bạn được truyền tải đến khách hàng mục tiêu dưới bất kỳ phương thức nào thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã và đang tạo ra Content Marketing, hiểu ngắn gọn hơn đó chính là nội dung tiếp thị. Vậy Content Marketing là gì? PharMarketing sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về chiến lược này ngay trong bài viết dưới đây.

Content marketing là gì?

Để hiểu được chính xác Content marketing là gì, chúng ta cùng tìm hiểu từ tổng quan đến chi tiết về chiến lược này.

Định nghĩa chung về Content

Chắc hẳn đâu đó bạn đã từng nhìn thấy câu nói nổi tiếng của Bill Gates: “Content is king ” - Nội dung là vua. Vị tỷ phú nổi tiếng này đã dùng nó để nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung trong chiến dịch marketing.

Vậy Content là gì? Content trong tiếng Việt được hiểu là nội dung. Những nội dung này có thể được truyền tải dưới dạng text, video, hình ảnh, infographic, audio,...Tất cả những nội dung bạn đã từng thấy trên 1 website đều là 1 dạng truyền tải của Content.

Content is king
Content is king

Khái niệm Content marketing

Content marketing được hiểu là tiếp thị nội dung, với mục đích thu hút, giữ chân người dùng từ đó thúc đẩy hành vi và chuyển đổi đối tượng này thành người mua hàng. Doanh nghiệp hoặc thương hiệu ngày nay đều đang tập trung vào việc sản xuất và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng tiềm năng

Content trong Marketing có thể được ví như nhiên liệu của động cơ. Nó giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi của khách hàng thông qua việc cung cấp thông tin về nhiều lĩnh vực khác nhau như: Giáo dục, giải trí,... hay những nhận xét, đánh giá về một sự kiện, nhân vật nào đó. Với mục đích chia sẻ thông tin hữu ích cho khách hàng từ đó content giải quyết vấn đề khách hàng gặp phải. Chính vì thế, content marketing  luôn được đánh giá là một chiến lược tiếp thị cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ ngừng “hot”.

Content và content marketing có gì khác biệt?

Điểm khác biệt cơ bản giữa content và content marketing nằm ở giá trị nội dung mang đến cho người tiêu dùng

Theo đó, content quảng bá thông thường chỉ tập trung đưa thông tin về lợi ích của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Tuy nhiên content marketing lại khác, phương pháp này tập trung vào khách hàng và có thiên hướng cung cấp kiến thức bổ ích nhằm đưa giải pháp cho người dùng, chứ không chỉ nói về lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ. Nói cách khác, content marketing là cả một chiến lược bài bản, có khả năng tác động đến tâm lý và hành vi của người tiêu dùng thông qua những nội dung hấp dẫn.

Điểm khác giữa content và content marketing là ở giá trị nội dung
Điểm khác giữa content và content marketing là ở giá trị nội dung

Lợi ích của Content marketing trong doanh nghiệp

Có không ít người nghĩ rằng Content marketing chỉ đơn giản là đem lại lượng traffic lớn trong nhất thời chứ không mang lợi ích thiết thực nào khác. Điều này liệu có đúng? Cùng PhaMarketing điểm qua 6 lợi ích mà content marketing đem lại, từ đó bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn để đánh giá tầm quan trọng của phương pháp này với doanh nghiệp.

Hỗ trợ định hình thương hiệu

Để có một chiến lược tiếp thị hiệu quả, nội dung truyền tải đóng vai trò then chốt. Content Marketing giúp định vị thương hiệu trong trái tim khách hàng thông qua việc truyền tải các thông điệp, thông tin về sản phẩm, thể hiện những đặc trưng của doanh nghiệp qua từng ngôn từ, hình ảnh.

Tăng lượng  tương tác và lượt truy cập

Một website hay fanpage có thu hút được người đọc, tăng lượng tương tác hay không phụ thuộc rất lớn vào giá trị nội dung truyền tải. Content marketing không chỉ tiếp thị cho sản phẩm/dịch vụ mà còn phải cung cấp kiến thức hữu ích đến người theo dõi. 

Lượng truy cập tăng giúp cho website on TOP, thu hút nhiều khách hàng mới hơn. Để làm được điều đó thì Content marketing phải thực sự chất lượng, nội dung truyền tải khiến khách hàng thỏa mãn, đáp ứng được nhu cầu của họ.  Khi đó, khách hàng sẽ gắn bó lâu hơn với website, giúp gia tăng lượng tương tác tự nhiên.

Cải thiện doanh số

Doanh nghiệp muốn cải thiện doanh số cần có sự đột phá trong chiến lược kinh doanh nhưng cốt lõi vẫn phải giữ vững uy tín và thuyết phục khách hàng bằng chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Muốn làm tốt điều đó, bạn cần cho khách hàng thấy nội dung tiếp thị rõ ràng, chân thực và có ích để họ thấy rõ giá trị mà sản phẩm đó mang lại.

Khi Content marketing có khả năng cung cấp giải pháp cho khách hàng để giải quyết nhu cầu đương nhiên họ sẽ không ngần ngại để mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ, từ đó gia tăng doanh số bán hàng, gắn kết khách hàng với thương hiệu.

Tạo tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Content Marketing còn có vai trò truyền tải đến khách hàng những thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, xây dựng độ nhận diện và niềm tin trong khách hàng. Đồng thời Content Marketing cũng có thể giúp bạn thể hiện sự tôn trọng, quan tâm đến đối tượng mục tiêu, từ đó xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Giảm chi phí cho quảng cáo

Một chiến lược content marketing thành công sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho quảng cáo nhờ vào sức lan tỏa tự nhiên đến từ chính giá trị nội dung tạo ra.

Khi chiến dịch Content Marketing của bạn có được nội dung hấp dẫn, gây ấn tượng với người xem, nó có thể dễ dàng được lan truyền rộng rãi, nhanh chóng thông qua các kênh truyền thông như mạng xã hội, blog, báo chí,..., Từ đó doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí cho các hoạt động quảng cáo mà vẫn đạt được hiệu quả truyền thông tốt. Tuy nhiên, để làm được điều này, content phải thực sự cuốn hút, truyền tải những thông điệp tích cực và phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu.. 

Kết nối với khách hàng

Content marketing chính là cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Nếu những nội dung bạn truyền tải tạo cho người đọc sự thiện cảm, gần gũi, mang lại cho họ những giá trị nhất định thì chúc mừng bạn, chiến dịch Marketing của bạn đã thành công phần nào. Điều này sẽ tạo dựng nên hình ảnh tốt về thương hiệu trong mắt khách hàng, thể hiện sự quan tâm, thiện chí của doanh nghiệp và từ đó xây dựng tệp khách hàng trung thành cho doanh nghiệp của bạn..

Tại sao Content marketing quan trọng với doanh nghiệp?

Đối với doanh nghiệp, Content marketing được sử dụng như một công cụ mạnh mẽ để giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Một chiến dịch Content Marketing hiệu quả có thể đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau::

  • Content giúp đánh giá sự khác biệt và giá trị của một thương hiệu đối với người đọc.
  • Content hấp dẫn, chất lượng có thể gia tăng lượng truy cập và khiến người đọc chia sẻ nội dung đó trên các mạng xã hội khác nhau.
  • Khi được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp thì content marketing có tỷ suất ROI khả quan.
  • Content marketing sử dụng chi phí thấp hơn đến 62% so với các hình thức quảng cáo truyền thống (Theo
  • Request Metric), nhưng lượng khách hàng tiềm năng tạo ra lớn gấp 3 lần.
  • Những doanh nghiệp sử dụng phương thức Content marketing có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 6 lần so với những doanh nghiệp không áp dụng phương thức này (Theo Aberdeen)
  • Không giống quảng cáo trên nền tảng Facebook hoặc truyền hình, báo chí, content có thể tiếp tục thúc đẩy traffic (Lưu lượng truy cập), tăng nhận diện về thương hiệu và khách hàng tiềm năng trong thời gian dài. 
     
 Content marketing tác động mạnh đến toàn bộ hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp
 Content marketing tác động mạnh đến toàn bộ hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp

Một số hình thức Content marketing phổ biến

Content marketing là một bộ phận quan trọng trong chiến dịch marketing tổng thể. Nội dung Content cần có sự đồng bộ với các công cụ tiếp thị khác trong chiến dịch. Để triển khai Content marketing, bạn có thể lựa chọn một trong các hình thức content phổ biến dưới đây.

Infographic

Bao gồm nội dung hình ảnh kèm thông tin thể hiện dưới dạng biểu đồ, icon hay số liệu,... trong một bức hình. Ưu điểm của Infographic là toàn bộ thông tin được trình bày logic bằng những con số, hình ảnh, câu từ ngắn gọn. Khách hàng có thể dễ dàng quan sát, nắm bắt thông tin khi đọc dạng Content này, đồng thời loại hình này cũng tránh gây ra sự nhàm chán như các văn bản nội dung thông thường

Blog

Blog hay weblog là loại hình content viết nội dung theo dạng nhật ký ngay trên website xuyên suốt một chủ đề nào đó, người viết thường đưa quan điểm cá nhân vào đó. Content dưới hình thức blog luôn là lựa chọn hàng đầu trong mỗi chiến dịch marketing.

Một số ưu điểm mà content blog đem lại phải kể đến như

  • Giúp tăng khoảng 126% leads cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ
  • Khi được tối ưu SEO giúp cải thiện tốt thứ hạng cho website.
  • Gia tăng tỷ lệ khách hàng trung thành quay lại với website của doanh nghiệp.
  • Tạo tỷ lệ chuyển đổi từ người đọc blog dần trở thành khách hàng tiềm năng.
  • Tạo dựng mối quan hệ tin tưởng giữa khách hàng và doanh nghiệp.
  • Ở dạng blog, nội dung cần mang tính chuyên sâu mới có thể  giúp người đọc trả lời những thắc mắc ở lĩnh vực mà họ tìm hiểu, giải quyết triệt để vấn đề họ đang gặp phải.
Các nội dung Blog cung cấp các phân tích chuyên sâu cho người đọc
Các nội dung Blog cung cấp các phân tích chuyên sâu cho người đọc 

Video

Định dạng video luôn đem lại hiệu quả truyền thông cao hơn so với những loại hình content khác. Có đến 92% nhà tiếp thị nói rằng video là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của họ vào năm 2020 tăng trưởng mạnh so với 78% vào năm 2015, cho thấy tầm quan trọng của video đang ngày càng tăng lên (Theo HubSpot). Nguyên nhân do thị hiếu khách hàng luôn có hứng thú với những đoạn video hơn thay vì ngồi đọc một đoạn văn bản. Vì thế content video dễ dàng được đón nhận, từ đó tạo hiệu quả truyền thông lớn trong mỗi chiến dịch marketing. 

Một landing page (trang đích) có đính kèm đoạn video để bổ sung cho nội dung có khả năng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn 80%. Còn đối với email gửi đi có đính kèm video, tỷ lệ nhấp chuột cũng tăng trung bình từ 200% đến 300%. (Theo nghiên cứu của Hubspot)

Bên cạnh đó, các website có chèn video giúp tăng khả năng hiển thị cao hơn 53 lần so với website thông thường, hỗ trợ cực kỳ hiệu quả cho quá trình tối ưu SEO. Một vài nội dung video phổ biến như:

  • Video review sản phẩm, dịch vụ
  • Video giới thiệu các thông tin cơ bản về doanh nghiệp, tổ chức
  • Video quảng cáo truyền hình
  • Ứng dụng video
  • Video dạng hướng dẫn 
    Video review một chủ đề nào đó 

Ebook

Là content dưới dạng sách điện tử bao hàm một lượng thông tin, kiến thức cực lớn, thường được xuất bản dưới định dạng PDF. Thể loại content này giúp cung cấp kiến thức hữu ích cho người đọc.

Muốn thu hút người đọc, nội dung của eBook phải có kiến thức chính xác, đáng tin cậy. Từ đó, người đọc sẽ dễ dàng cung cấp email hoặc theo dõi trang để cập nhập nội dung mới nhất của tác phẩm đang theo dõi.

Một số hiệu quả không ngờ tới mà hình thức này đem lại: 

  • Giảm thiểu chi phí lớn dùng cho việc in ấn nhưng vẫn truyền tải được toàn bộ nội dung của một cuốn sách đến người đọc
  • Gia tăng tính chuyên nghiệp, uy tín cho một thương hiệu
  • Đọc sách là thói quen tốt được khuyến khích chính vì thế có thể tạo ra nguồn doanh thu có tính dài lâu.

Email

Email marketing là hình thức tiếp thị qua email giúp tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua Data đã được chọn lọc trước đó. Email sẽ được gửi đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, phù hợp từng phân khúc khách hàng. Hình thức này đem đến khá nhiều lợi thế nếu so với những hình thức tiếp thị khác, cụ thể như:

  • Giảm thiểu chi phí quảng cáo.
  • Truyền tải thông tin tiếp thị của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng theo cách chủ động nhất.
  • Tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trong cùng một khoảng thời gian.
  • Cho phép đo lường hiệu quả, tính toán một cách rất chính xác 

Social media

Social media là hình thức truyền tải nội dung content thông qua các nền tảng mạng xã hội. Hình thức content này muốn hiệu quả phải có khả năng tạo viral (sự lan truyền). Vì trên nền tảng mạng xã hội, Đa phần người dùng chỉ dành nhiều thời gian để đọc một bài viết hay xem một video nào đó nếu chúng thực sự hấp dẫn.

Social media content bao gồm nhiều thể loại như video, hình ảnh, bài viết, những status ngắn,...Do nền tảng này người dùng sẽ tương tác trực tiếp với bài đăng rất dễ dàng nên việc thống kê cho đo lường cũng được thực hiện khá thuận lợi.

Cách xây dựng chiến lược content marketing

Để xây dựng một chiến lược content marketing hiệu quả nhất, bạn luôn phải bám sát khách hàng, sau đó là chuyển thể ý tưởng thành nội dung cụ thể.

Chiến lược Content Marketing cần có sự xây dựng bài bản
Chiến lược Content Marketing cần có sự xây dựng bài bản 

Xây dựng content theo sát hành trình của khách hàng:

Mọi ý tưởng content cần phải bám sát với từng phân khúc khách hàng. Để nội dung content hấp dẫn và thu hút, người xây dựng chiến lược cần bám sát hành trình của họ. Từ khâu nhận thức đến khâu chuyển đổi.

Nhận thức:

Đầu tiên để nắm được nhận thức của khách hàng, bạn cần giải quyết những vấn đề sau:

  • Đưa ra vấn đề mà bạn có thể giải quyết.
  • Dựa vào đâu để bạn lại nhận ra khúc mắc của khách hàng? 
  • Các mục tiêu và vấn đề mà bạn phải đối mặt.
  • Nội dung mà khách hàng quan tâm.

Đánh giá và so sánh: 

Sau khi nhận thấy nhận thức của khách hàng, bạn nên tiếp tục đánh giá và so sánh:

  • Tạo dựng kế hoạch cần làm để nghiên cứu vấn đề.
  • Đưa ra các tiêu chí để đánh giá, so sánh dịch vụ hay sản phẩm.
  • Tìm kiếm các giải pháp tốt nhất.

Giai đoạn quyết định:

Cuối cùng là giai đoạn quan trọng nhất, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Lý do cần phải thực hiện hành động?
  • Xác định tiêu chí quan trọng nhất?
  • Lựa chọn thành viên của team tham gia chiến lược là những ai ?

Khi đã có câu trả lời cho những câu hỏi phía trên thì việc cần làm tiếp theo là điều chỉnh nội dung đúng với trải nghiệm của khách hàng và lựa chọn kênh content marketing phù hợp. 

Chuyển ý tưởng nội dung thành kịch bản hấp dẫn:

Muốn chuyển sự quan tâm của khách hàng thành hành động mua hàng, bạn cần khéo léo chuyển thể ý tưởng thành nội dung kịch bản hợp lý, dẫn dắt khách hàng theo từng giai đoạn trong quá trình quyết định mua hàng.

Người tiêu dùng hiện nay hoạt động chủ yếu trong môi trường công nghệ số. Nên đây sẽ là môi trường truyền tải nội dung content lý tưởng với tốc độ lan tỏa chóng mặt. Phần nội dung đã lên ý tưởng trước đó cần chuyển đổi thành  các kịch bản hấp dẫn phù hợp với thị hiếu của từng phân khúc khách hàng mục tiêu.

Ở bước này, bạn nên lập biểu đồ hành động của khách hàng sau đó giải quyết lần lượt từng câu hỏi theo hệ thống. Nội dung kịch bản phải có giá trị, định hướng nhu cầu mua sắm và sử dụng dịch vụ của khách hàng.

KẾT LUẬN

Trên đây là những kiến thức cơ bản về chiến lược content marketing. Khi nắm vững được những kiến thức cơ bản về chiến lược này, chắc hẳn bạn sẽ có thể tự tạo một chiến dịch Content marketing hiệu quả. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của PharMarketing, chúc bạn thành công!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn