backtop

SEO là gì? Lợi ích của SEO dành cho doanh nghiệp

Đối với người làm trong lĩnh vực Marketing và xây dựng website, thuật ngữ SEO có lẽ đã không còn xa lạ. Vậy SEO là gì và làm SEO là gì? Trong bài viết này PharMarketing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ SEO và cách để bạn có thể đạt thành công với kỹ thuật này.

SEO là gì? 

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) - được biết đến như một kỹ thuật đặc biệt trong Internet Marketing. Mục đích giúp nâng cao thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm - SERPs, tiêu biểu như Google, Yahoo, Bing, Baidu…

 SEO là gì

SEO giúp doanh nghiệp tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm

SEO quan trọng như thế nào? 

SEO là 1 phần quan trọng trong các chiến lược Digital Marketing, đặc biệt là hoạt động xây dựng và phát triển website. Người thực hiện công việc này có nhiệm vụ tối ưu hóa website và tiếp cận người dùng bao gồm tối ưu hóa các văn bản, hình ảnh, video, nội dung và những chuyên đề nghiên cứu, cụ thể:

vai trò của SEO

SEO đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Digital Marketing 

SEO giúp gia tăng khách hàng tiềm năng:

Thực hiện SEO cho website giúp kết quả tìm kiếm về doanh nghiệp của bạn  ON TOP (xuất hiện trên đầu) tại các công cụ tìm kiếm như Google, từ đó nâng cao tỷ lệ click của người dùng và gia tăng traffic cho website.

SEO giúp gia tăng nhận diện thương hiệu

Tối ưu hoá SEO giúp các nội dung của doanh nghiệp hiển thị trên những trang đầu của công cụ tìm kiếm, nhanh chóng thu hút những đối tượng khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu. Nếu website của bạn xuất hiện nhiều lần khi khách hàng tìm kiếm, hình ảnh của thương hiệu sẽ dần dần ghi dấu trong tâm trí người dùng, từ đó đóng góp một phần không nhỏ và việc gia tăng nhận diện thương hiệu

SEO giúp tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng:

Khác với quảng cáo, khi bạn ngừng chạy chiến dịch thì các quảng cáo cũng dừng hiển thị theo, còn SEO lại mang tới kết quả dài hạn sau khoảng thời gian tối ưu hiệu quả. Chi phí marketing cho SEO tối ưu hơn và không cần duy trì liên tục như chạy quảng cáo thông thường.

SEO giúp bạn phân tích hành vi, hiểu khách hàng hơn:

Các chiến lược SEO đều được xây dựng bám sát với hành trình khách hàng, thế nên bạn cần phải nghiên cứu rất chi tiết về hành vi, mong muốn của khách hàng mục tiêu. Quá trình nghiên cứu này chắc chắn giúp bạn phân tích và hiểu khách hàng hơn.

Quy trình làm việc cơ bản của SEO:

quy trình làm việc của SEO

SEO bao gồm nhiều công đoạn thực hiện khác nhau

Quy trình làm việc cơ bản của SEO gồm 6 lưu ý sau: 

Nghiên cứu từ khoá:  

Nghiên cứu từ khóa là việc quan trọng nhất của chiến dịch SEO. Công việc này yêu cầu phải tìm ra bộ từ khóa cần tối ưu và hỗ trợ xây dựng chiến lược nội dung. Quá trình nghiên cứu từ khóa ảnh hưởng nhiều tới ngân sách đầu tư của cả dự án cũng như tác động mạnh đến chiến lược SEO.

Tối ưu cấu trúc website: 

Cấu trúc của trang web cần thân thiện với người dùng, thu hút được khách hàng mới, tăng tỷ lệ chuyển đổi đăng ký email, hoặc đơn giản để người dùng sử dụng tiện lợi nhất có thể. Cấu trúc trang web tối ưu giúp cho việc thu thập dữ liệu công cụ tìm kiếm dễ dàng và website của bạn có nhiều cơ hội để đạt được thứ hạng tìm kiếm cao hơn.

Tối ưu cấu trúc website bao gồm: 

  • Tối ưu tốc độ website 
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng 
  • Tối ưu thiết bị di động 

Xây dựng nội dung chất lượng, chuẩn SEO:

Viết bài là một trong những công việc trong quá trình SEO. Để xây dựng website có giá trị bạn cần những bài viết chất lượng, nhiều công sức. Muốn xây dựng nội dung chuẩn SEO bạn cần: 

Xác định từ khóa SEO và loại bài viết 

  • Tổng hợp thông tin > Lên ý tưởng > Tìm chủ đề độc đáo
  • Onpage đầy đủ
  • Xây dựng cấu trúc bài
  • Kiểm tra và hoàn thiện bài viết.

Tối ưu OnPage:

Tối ưu OnPage SEO hiểu đơn giản là tất cả những thủ thuật tối ưu trên website. Các yếu tố Onpage bao gồm yếu tố kỹ thuật (Ví dụ: chất lượng code website và tốc độ của trang) và chất lượng nội dung. Thứ hạng của website một phần được quyết định bởi các yếu tố tối ưu trên trang.

Tối ưu OffPage:

Tối ưu OffPage là tất cả những thủ thuật tối ưu bên ngoài website. Các yếu tố Offpage bao gồm quá trình xây dựng liên kết (Link building), tối ưu mạng xã hội (social) và xây dựng danh tiếng thương hiệu (brand reputation hoặc mention). Mục đích giúp tăng hệ thống liên kết có chất lượng trỏ về website, giúp website lên TOP tìm kiếm, kéo traffic về website.

Phân tích và đo lường chỉ số hiệu quả SEO:

Trong SEO, phân tích và đo lường hoạt động của website là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Số lượng từ khóa ở vị trí cao nhiều, đồng nghĩa với lượng truy cập tới website lớn. Các công cụ phân tích và đo lường website giúp bạn theo dõi, phân tích thói quen, hành vi của người truy cập, từ đó xây dựng được chiến dịch tối ưu hóa website hiệu quả nhất.

Các loại hình SEO phổ biến: 

các loại SEO

Có nhiều loại hình SEO với từng đặc điểm riêng biệt 

Có 6 loại hình SEO phổ biến, đó là:

SEO tổng thể:

Đây là phương thức tối ưu SEO toàn trang theo tiêu chuẩn Google, sau đó, tạo ra các tương tác trên mạng xã hội (Like, share, comment,...) với mục đích tăng độ uy tín và chất lượng cho website. Tập trung vào mục tiêu đẩy TOP hầu hết các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp, cũng như tập trung tối ưu các từ khóa quan trọng, được quan khách hàng quan tâm. 

SEO từ khóa: 

Là phương thức tập trung tối ưu hóa từ khóa chính (từ khóa ngắn gọn và số lượng từ khóa không nhiều) với mong muốn tăng thứ hạng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm như Google.

SEO Social: 

SEO Social là một thuật ngữ chuyên dụng chỉ phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm với các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter,… giúp tăng thứ hạng tìm kiếm tự nhiên trên website.

SEO hình ảnh: 

Đây là kỹ thuật nhằm tối ưu hình ảnh của sản phẩm bằng cách chỉnh sửa hình ảnh về kích thước, chất lượng và dung lượng file; cũng như đưa các thông tin liên quan khi đưa ảnh đó lên trang với mục đích giúp tăng hạng tìm kiếm trên Google và các trang tìm kiếm hình ảnh khác.

SEO App: 

SEO App là quá trình cải thiện, tối ưu khả năng hiển thị nhằm đưa ứng dụng lên TOP của Google mà nhờ đó người dùng có thể tìm thấy và cài đặt ngay trên kết quả tìm kiếm. SEO App cũng được biết tới trên các nền tảng như App Store, CH Play.

SEO Local: 

Là quá trình tối ưu hóa website dựa trên các từ khóa liên quan đến một địa phương, vùng miền cụ thể, Ví dụ như các từ khóa: dịch vụ SEO Hà Nội, dạy SEO ở Hà Nội,... Mục đích nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu trên Internet khi tìm kiếm thông tin về địa phương đó.

Lợi ích của SEO dành cho Doanh Nghiệp 

Thống kê cho thấy hơn 90% người dùng sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm. Khi đó để tiếp cận khách hàng thì website của bạn phải xuất hiện trên trang tìm kiếm. Chúng ta không thể phủ nhận lợi ích SEO mang lại, nó giúp website xuất hiện tự nhiên trên trang tìm kiếm. Vậy lợi ích của SEO là gì? Bạn hãy cùng PharMarketing tìm hiểu nhé.

lợi ích của SEO

SEO đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp

Xuất hiện trên trang tìm kiếm một thời gian dài: 
Khi bạn sử dụng phương thức SEO đúng đắn thì website sẽ xuất hiện trên trang tìm kiếm trong thời gian dài. Điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ được tiếp cận ngày này qua ngày khác mà không cần tốn thêm chi phí.

Chiến thắng đối thủ cạnh tranh: 
Cuộc chạy đua vào TOP tìm kiếm của Google là cuộc đua khốc liệt. Chính vì thế tối ưu hóa website là cách dễ dàng và nhanh nhất để chiếm ưu thế so với đối thủ cạnh tranh. Trong SEO, có nhiều công cụ cho bạn cái nhìn tổng quan về đối thủ, sau đó phân tích chi tiết được ở nhiều khía cạnh khác nhau. Từ đó bạn có thể rút ra kết luận về các chiến lược của đối thủ và so sánh với chiến lược của bạn. Mục đích cuối cùng cần làm là phát triển website lớn mạnh, tăng lưu lượng truy cập, thu hút được khách hàng lớn hơn và chiến thắng đối thủ cạnh tranh.

Nâng cao doanh số: 
Sau một thời gian tối ưu SEO, từ khóa của bạn sẽ tăng thứ hạng tìm kiếm, và có thể tất cả các từ khóa khác sẽ được thúc đẩy tăng dần. Khi đó, bạn dễ dàng nhận thấy hoạt động bán hàng của mình đang có dấu hiệu đi lên. 

Khi SEO từ khóa thành công, có thể doanh số bán hàng của doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện theo. Trong số lượt truy cập vào website thông qua từ khóa, có nhiều khách hàng ra quyết định mua sản phẩm hoặc liên hệ tư vấn .

Thương hiệu xuất hiện nhiều trong một lĩnh vực sẽ tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Và khi ấy, “khách hàng tiềm năng” sẽ trở thành “khách hàng thực tế”. Nếu sở hữu vài từ khóa ON TOP, việc nâng cao doanh số bán hàng là điều nằm trong tầm tay.

Tăng lưu lượng truy cập: 
Phương pháp tối ưu từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm (SEO) luôn được ưu tiên trong kế hoạch tăng lưu lượng truy cập cho website. Và SEO tổng thể là cách tốt nhất để tăng Traffic hoàn toàn miễn phí. Phương pháp này hướng đến tối ưu hàng trăm từ khóa cùng lúc bao gồm các từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa nhánh,… do đó có độ phủ rộng và hiệu quả toàn diện.

Thời gian hoạt động 24/24: 
Nhờ có SEO mà website thông tin vẫn có thể xuất hiện 24/24 đến với khách hàng. SEO cơ bản vẫn luôn hoạt động dù doanh nghiệp đã hết giờ làm việc. 

Chi phí Marketing thấp:
Khi chọn phương thức SEO hiệu quả thì website luôn xuất hiện trên trang tìm kiếm, điều đó giúp bạn tiết kiệm được chi phí marketing. Hãy tìm đến những người làm SEO có kinh nghiệm, họ sẽ giúp bạn tối ưu chi phí và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất. 

Các công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả: 

công cụ hỗ trợ SEO

Các công cụ hỗ trợ giúp bạn tối ưu SEO dễ dàng hơn 

Để trang của bạn lên TOP tìm kiếm thì một website thiết kế đẹp, nội dung hình ảnh hấp dẫn thôi chưa đủ; Bạn cần có các công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả. Các ứng dụng hỗ trợ SEO miễn phí sẽ là công cụ đo đạc, phân tích và kiểm tra giúp bạn có những giải pháp hợp lý để khắc phục sự cố của website, đem tới kết quả tốt khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google, Yahoo, Baidu, Bing,… Bài viết sẽ gợi ý cho bạn 10 công cụ miễn phí dưới đây:

1. Google Analytics – Công cụ phân tích trang web

2. Screaming Frog – Công cụ SEO trực tuyến

3. Google Webmaster Tool – Ứng dụng hỗ trợ SEO miễn phí

4. Ahrefs – Công cụ SEO Keyword

5. SEMrush – Công cụ SEO Marketing

6. Bing Webmaster Tools – Công cụ quản trị trang web miễn phí

7. Google Keyword Planner – Công cụ chạy quảng cáo, hỗ trợ nghiên cứu từ khóa

8. Google Search Console – Công cụ hỗ trợ SEO miễn phí từ Google

9. KWFinder – Công cụ SEO Keyword

10. Google Trend –  Công cụ kiểm tra SEO

KẾT LUẬN 
Có thể thấy SEO là một bước đi quan trọng trong tổng thể kế hoạch Marketing mà các doanh nghiệp cần nghiên cứu để áp dụng nhằm đem lại hiệu quả tối ưu cho website. PharMarketing hy vọng có thể giúp các bạn có được chìa khóa quan trọng trong việc thu hút người dùng đến với website của mình. Chúc bạn thành công!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn