backtop

Digital 2023 Global Overview: Tổng quan về Internet & mạng xã hội 2023 từ We Are Social 

Cùng sự bùng nổ của xu hướng số hóa, thị trường Digital toàn cầu đang có những bước chuyển biến mạnh mẽ, tác động không nhỏ đến hoạt động tiếp thị nói chung và ngành Dược phẩm nói riêng. 

Trong đó, Internet và mạng xã hội tiếp tục là những nền tảng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong cách sống và hành vi mua của người tiêu dùng. Cùng PharMarketing điểm lại những con số nổi bật trong báo cáo mới đây nhất từ We Are Social trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về mức độ tăng trưởng Digital

Theo thống kê từ We are social & Meltwater, tổng số người dùng mạng internet đã lên đến con số 5,16 tỷ chiếm 64,4% dân số thế giới, tăng trưởng 1,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó lượng  người dùng mạng xã hội tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 4,76 tỷ người - chiếm 59,4% dân số toàn cầu, tăng trưởng 3% tương đương với 137 triệu người dùng mới.

tổng quan về digital 2023
Digital tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới

Nhóm các thiết bị truy cập internet

Mobile phone tiếp tục là phương tiện được sử dụng để truy cập internet nhiều nhất với khoảng 96,2% người dùng internet, tiếp theo đó là máy tính (65,6%) và máy tính bảng (27,3%). Ngoài ra, các thiết bị mới có sự tăng trưởng mạnh về số lượng người dùng truy cập internet phải kể đến như Smart home Services, Game Console, TV Streaming,... Đây là có thể là những điểm chạm rất hữu ích cho các chiến lược Digital Marketing trong thời gian tới.

Hành vi người dùng

1. Thời gian sử dụng internet:

  • Thời gian sử dụng Internet trung bình: 6h 37m/ ngày
  • Social media: 2h31m/ngày
  • Báo chí: 2h10m/ngày
  • Âm nhạc: 1h38m/ngày
  • Podcast tăng trưởng mạnh 12,7%: 1h2m/ngày

2. Lý do sử dụng Internet: 

(% trên tổng số lượng người dùng internet)

  • Tìm kiếm thông tin: 57,8% 
  • Tương tác với người thân: 53,7% 
  • Cập nhật tin tức và sự kiện mới: 50,9% 
  • Xem phim, TV Show,...: 49,7%
  • Giải đáp thắc mắc, tìm kiếm các hướng dẫn: 47,6%
  • Tìm kiếm ý tưởng, nguồn cảm hứng: 44,3%
  • Tìm kiếm sản phẩm và thương hiệu: 43,4%

Trong đó: 34,7% người dùng sử dụng internet để tìm kiếm các vấn đề về sức khỏe và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

3. Loại hình website được truy cập phổ biến: 

(% trên tổng số lượng người dùng internet)

  • Trang nhắn tin, trò chuyện: 94,8% 
  • Mạng xã hội:  94,6% 
  • Công cụ tìm kiếm & cổng thông tin điện tử: 81,8% 
  • Mua sắm, đấu giá: 76%
  • Tra cứu địa điểm: 55% 
  • Email: 46,3%
  • Tin tức, báo chí: 41,4% 

4. Công cụ tìm kiếm phổ biến:

Google tiếp tục chiếm ưu thế với 92,21% lượng traffic từ các công cụ tìm kiếm. Bing, Yahoo, Baidu,... chiếm thị phần không đáng kể. 

5. Các loại hình nội dung trên internet:

Video content:

92,8% người dùng internet theo dõi các nội dung dạng video:

  • Video âm nhạc: 50% 
  • Viral video, Video hài: 35,8% 
  • Video dạng hướng dẫn: 28,7% 
  • Livestream: 29,7%
  • Video học tập: 27,1% 
  • Review sản phẩm: 26,4% 

Tại Việt Nam: 46,2% người dùng internet theo dõi các video dạng hướng dẫn, học tập mỗi tuần. 21,1% theo dõi Vlog mỗi tuần, 96,2% người dùng theo dõi các nền tảng TV và Streaming,...

Audio content:

Âm nhạc vẫn chiếm ưu thế với 39,1% người dùng internet theo dõi hàng tháng. Tuy nhiên, Podcast lại là nhân tố mới trong Audio content với 21,2% người dùng, là loại hình duy nhất ghi nhận tăng trưởng trong mảng nội dung này.

Tổng quan về Social Media 2023

Số lượng người dùng Social Media trên toàn cầu đạt mức 4,76 tỷ người, tăng 3% so với năm 2021. Trong đó, 92,3% người dùng internet đều truy cập mạng xã hội với thời gian sử dụng trung bình là 2 tiếng 31 phút mỗi ngày. 

Tổng quan social media 2023
Thị trường social media toàn cầu tăng trưởng tích cực trong năm vừa qua

Riêng tại Việt Nam, số lượng người dùng hoạt động trên mạng xã hội chiếm tới 71% dân số, trung bình truy cập 2 tiếng 31 phút mỗi ngày.

Hành vi người dùng trên Social media

Bên cạnh lý do chính là tương tác với người thân, mạng xã hội còn được sử dụng với nhiều mục đích đa dạng như: 

  • Theo dõi các tin tức mới
  • Tìm kiếm các nội dung (văn bản, video,...)
  • Theo dõi các nội dung hot
  • Tìm kiếm cảm hứng
  • Tìm kiếm sản phẩm để mua
  • Theo dõi thương hiệu yêu thích

Riêng tại Việt Nam, 58.9% người dùng internet từ 16 - 64 sử dụng social tìm kiếm về thương hiệu và sản phẩm. Như vậy, có thể thấy Social Media không chỉ là không gian tương tác giữa các cá nhân mà còn là điểm chạm quan trọng giữa thương hiệu, sản phẩm với người tiêu dùng. Đặc biệt, người Việt Nam trung bình sử dụng tới 7,3 mạng xã hội khác nhau mỗi tháng, đòi hỏi nhãn hàng khai thác tốt từng kênh, triển khai hiệu quả các chiến lược đa điểm chạm.

Thống kê về các trang mạng xã hội phổ biến

Facebook vẫn tiếp tục chiếm ưu thế với 2,9 Tỷ người dùng. Tiếp theo là Youtube, Whatsapp, Instagram, Wechat, TikTok,....

thống kê các trang mạng xã hội phổ biến 2023
Facebook tiếp tục dẫn đầu về lượng người dùng 

Tuy nhiên, TikTok lại là mạng xã hội sở hữu thời lượng truy cập trung bình hàng tháng cao nhất với 23 giờ 28 phút/ user/ tháng, tăng trưởng gần 4 tiếng so với năm 2021. Ngoài ra, các trang mạng xã hội có thời lượng truy cập đáng kể khác như: Youtube 23h09m, Facebook 19h43m, Instagram 12h,... 

1. Facebook

Được xem là nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay, Facebook luôn là một trong các kênh truyền thông quan trọng của mọi nhãn hàng. Trung bình có 1,27 bài post trên các fanpage mỗi ngày. Trong đó, các loại hình content chủ yếu bao gồm: 

  • Photo post - 30,2%
  • Video post - 17,4%
  • Link post - 50,6%

Về Facebook Ads, phạm vi tiếp cận tiềm năng cho các nhãn hàng lên tới 1,98 tỷ người dùng - tương đương 38,4% người dùng internet. Tuy nhiên, lượng tiếp cận của Facebook Ads đang có dấu hiệu suy giảm so với thời gian trước đó. 

2. Youtube

Quảng cáo Youtube ghi nhận phạm vi tiếp cận lớn hơn so với Facebook Ads, với khoảng 2,51 tỷ người dùng. Tương tự Facebook, lượt tiếp cận của Youtube Ads cũng đang ghi nhận giảm so với cùng kỳ 2021.

3. Instagram

Quảng cáo trên Instagram có khả năng tiếp cận 1,32 tỷ người dùng và tương tự Facebook và Youtube, lượng tiếp cận giảm tương đối lớn so với năm 2021. Trong đó, quảng cáo trên Instagram Stories (959,7M) ghi nhận phạm vi tiếp cận lớn hơn so với định dạng Reels (726,8M).

4. TikTok

Quảng cáo TikTok có phạm vi tiếp cận 1,08 tỷ người độ tuổi trên 18. Đặc biệt, đây là kênh mạng xã hội duy nhất ghi nhận số lượt tiếp cận tăng trưởng mạnh (tăng 18,8% so với năm 2021).

Các hashtag nổi bật trên TikTok phải kể đến như: #FYP, #Foryou, #Viral, #TikTok, #Trending, #Duet,....

KẾT LUẬN

Nhìn chung, Social Media vẫn đang tiếp tục khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng trong các chiến lược Marketing nói chung và ngành Dược phẩm nói riêng. Hơn hết, Social Commerce dự kiến chiếm 16,7% tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử vào năm 2025. Như vậy, không chỉ mang lại hiệu quả về xây dựng thương hiệu, Social Media được dự đoán sẽ tiếp tục tạo động lực thúc đẩy doanh số bán.

Xem thêm: 8 bước triển khai social media trong ngành Dược hiệu quả

Tuy nhiên, We are social cũng đã chỉ ra những nhiệm vụ cấp thiết để nhãn hàng khai thác hiệu quả kênh truyền thông này trong thời gian tới. Bao gồm:

  • Nâng cao niềm tin của người tiêu dùng trên mạng xã hội: Tăng cường xây dựng niềm tin thông qua bằng chứng xã hội, influencer marketing, chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội và tăng cường trải nghiệm mua hàng đa kênh.
  • Social Media còn là công cụ tìm kiếm: Không khó để thấy rằng người tiêu dùng, đặc biệt là GEN-Z đang tìm đến các nội dung review, giới thiệu sản phẩm,... trên TikTok, Facebook, Youtube,... để thu thập thông tin về sản phẩm, từ đó ra quyết định mua hàng.
  • Tăng cường tính thực tế trên môi trường online: Những trải nghiệm hữu hình có tiềm năng tạo ra tác động lớn đến người tiêu dùng trên mạng xã hội, điển hình như các challenge, các tính năng tương tác hai chiều,....
Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn