backtop

Google ra mắt Bard - sẵn sàng đối đầu trực tiếp với ChatGPT

Bộ đôi siêu AI: Bard & ChatGPT - công cụ đối đầu trực diện từ các ông lớn công nghệ Google và Microsoft trên đường đua trí tuệ nhân tạo.

Lo ngại trước sức ảnh hưởng ngày một lớn của ChatGPT, Google nhanh chóng công bố một ứng dụng trí tuệ nhân tạo mới mang tên Bard - Công cụ được dự đoán sẽ trực tiếp cạnh tranh với ChatGPT được đầu tư bởi Microsoft. 

Google Bard là gì?

Tương tự như ChatGPT, Bard cũng là một sản phẩm được ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI với khả năng đối thoại trực tiếp và trả lời mọi câu hỏi của người dùng. Bard được phát triển từ ngôn ngữ LaMDA (Language Models for Dialog Application - Mô hình ngôn ngữ chuyên  cho các ứng dụng đối thoại). LaMDA là một sản phẩm được Google phát triển và chính thức công bố vào năm 2021 với khả năng phát triển các cuộc hội thoại phức tạp với nhiều sắc thái khác nhau. 

Google nhấn mạnh rằng Bard đang ở giai đoạn thử nghiệm: “Giai đoạn thử nghiệm này để giúp chúng tôi tiếp tục tìm hiểu và cải thiện chất lượng cũng như tốc độ của Bard”.

Trên thực tế, việc phát triển Bard đã được Google ấp ủ từ khá lâu. Tuy nhiên có lẽ do sự bành trướng quá nhanh của ChatGPT từ Microsoft, buộc Google phải chấn an và điều hướng người dùng bằng cách hé lộ về một siêu AI mới.

Một số hình ảnh về chatbot Bard của Google
Một số hình ảnh mới được công bố về chatbot Bard của Google 

Chia sẻ về ứng dụng AI mới từ Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai: “AI có thể giúp chúng ta hiểu sâu hơn về thông tin và biến nó thành kiến ​​thức hữu ích một cách hiệu quả hơn — giúp mọi người dễ dàng đi vào trọng tâm của những gì họ đang tìm kiếm và hoàn thành công việc. Các tính năng do AI cung cấp giúp chắt lọc thông tin phức tạp và tổng hợp nhiều quan điểm thành các định dạng dễ hiểu. Vì vậy, bạn có thể nhanh chóng hiểu được bức tranh toàn cảnh và sau đó tìm hiểu sâu thêm từ website. Các tính năng AI mới này sẽ sớm được triển khai trên Công cụ tìm kiếm Google.”

Bard và ChatGPT có điểm gì giống và khác nhau?

Bard và ChatGPT đều là những công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo nên các cuộc hội thoại, trả lời những câu hỏi của người dùng một các linh hoạt. Tương tự như những Chatbot khác, Bard và ChatGPT đều được tổng hợp từ những kho dữ liệu có sẵn. Với ChatGPT, một trong những nguồn dữ liệu được sử dụng trong công cụ này là Wikipedia. Còn đối với Bard, Google vẫn chưa có công bố cụ thể về việc hình thành và phát triển công cụ này. 

Trong thời gian tới, Microsoft tiếp tục rót thêm vốn đầu tư vào ChatGPT và phát triển bản nâng cấp của công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge dựa trên những công nghệ của ChatGPT với tính năng mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, Bard sẽ được Google ứng dụng để phát triển Google Search. 

Tuy nhiên, quá trình ra mắt của Bard có vẻ gặp nhiều rắc rối hơn ChatGPT khi công cụ này bị cho là trả lời sai ngay trong ngày đầu được công bố. 

Test chatbot mới của google bard
Bài test Chatbot Bard được xuất hiện trong phần giới thiệu của CEO Google

Cụ thể, câu hỏi được sử dụng trong phần giới thiệu của CEO Google là: “Tôi có thể kể cho đứa con 9 tuổi của mình nghe về những khám phá mới nào từ James Webb Space Telescope - JWST”. Bard trả lời rằng:“JWST đã chụp bức ảnh đầu tiên của một hành tinh ngoài hệ Mặt trời. Những thế giới xa xôi này được gọi là exoplanet".

Theo Telegraph, câu trả lời này không chính xác. Những hành tinh ngoài hệ mặt trời đúng là được gọi với tên "exoplanet", tuy nhiên bức ảnh đầu tiên về một exoplanet được chụp bởi hệ thống kính viễn vọng Very Large Telescope đặt tại Chile, không phải James Webb. Hình ảnh và thông tin về bức ảnh này hiện được đăng trên trang web của NASA. Nhầm lẫn ngay trong ngày đầu ra mắt, Bard đã khiến cổ phiếu của công ty mẹ sụt giảm nghiêm trọng, ước tính Google đã thiệt hại lên tới 140 tỷ USD với sai sót này.

Mặc dù vậy, Bard vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và Google sẽ tiếp tục cải thiện & tối ưu ứng dụng này trước khi chính thức phát hành. Ngoài ra, các sản phẩm trí tuệ nhân tạo như ChatGPT hay Bard đều khó tránh khỏi những sai sót trong việc trả lời người dùng do các dữ liệu thu thập trước đó không đúng hoặc đã thay đổi. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn