backtop

Ứng dụng ChatGPT trong Marketing & Sales Dược phẩm?

Sự xuất hiện của ChatGPT đã làm dấy lên những mối lo ngại rằng siêu AI này sẽ có khả năng thay thế một lượng lớn nhân sự trong Marketing nói chung và ngành Dược phẩm nói riêng. Trong đó, ChatGPT sẽ tác động nhiều nhất đến các hạng mục: SEO, Content Marketing và Chăm sóc khách hàng.

Cùng PharMarketing tìm hiểu về những tác động và cách sử dụng ChatGPT tới Marketing Dược phẩm trong bài phân tích dưới đây!

ChatGPT trong SEO Dược phẩm

Một trong những ứng dụng được nhiều marketer kỳ vọng nhất đối với ChatGPT đó chính là khả năng viết các bài SEO từ khóa với tốc độ cực nhanh và mức độ chính xác tương đối cao. Tuy nhiên, Google Search Advocate John Mueller đã từng chia sẻ rằng, Google chắc chắn sẽ đánh spam các nội dung được tạo bằng trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, nếu bạn sử dụng nguyên bản nội dung được tạo từ ChatGPT thì có thể sẽ vi phạm thuật toán của Google và làm giảm nghiêm trọng hiệu quả SEO. 

Thay vào đó, việc sử dụng ChatGPT trong SEO cần có sự giám sát chặt chẽ của con người để khai thác tối đa hiệu quả công cụ này. ChatGPT có thể tham gia vào một số quá trình như: 

  • Xây dựng outline
  • Lên các nội dung cơ bản
  • Tạo tiêu đề tối ưu SEO
  • Đặc biệt là tìm kiếm từ khóa

Khi được yêu về một cụm từ khóa, ChatGPT sẽ cho ra một danh sách 10 từ khóa liên quan chỉ trong vài giây - điều mà các marketer phải mất khá nhiều thời gian khi thực hiện nghiên cứu từ khóa thủ công. Ngoài ra, ChatGPT cũng có thể giúp phân tích thứ hạng từ khóa khi so sánh mức độ phổ biến của hai từ khóa khác nhau. 

ứng dụng chatgpt trong marketing
Sử dụng ChatGPT tìm kiếm từ khóa SEO

ChatGPT trong Content Marketing Dược

Tạo nội dung là một trong những tính năng ưu việt nhất của ChatGPT, cũng là một trong những mối lo ngại về việc công cụ này sẽ thay thế các content writer. Tuy nhiên, nếu như doanh nghiệp phụ thuộc toàn bộ việc sáng tạo nội dung bằng ChatGPT thì sẽ không tránh khỏi việc trùng lặp nội dung khi các đối thủ cạnh. Ngoài ra, nội dung tạo từ Siêu AI này khó lòng có thể bám sát thông điệp và màu sắc riêng của thương hiệu. 

Đặc biệt đối với ngành Dược, hiện tại ChatGPT không thể tạo các nội dung quảng cáo cho các loại dược phẩm, dịch vụ y tế như những sản phẩm khác do chưa đảm bảo những quy định khắt khe về quảng cáo Dược phẩm. Như vậy, rõ ràng ChatGPT khó có thể thay thế con người trong Marketing nói chung và Content Dược phẩm nói riêng. 

ứng dụng chatgpt soạn thảo content marketing
ChatGPT chưa thể soạn thảo các nội dung về quảng cáo Dược phẩm

Thay vào đó, nhà tiếp thị có thể ứng dụng ChatGPT như một công cụ “hỗ trợ” trong Marketing Dược thông qua một số cách thức như sau: 

  • Lên khung kế hoạch Content, Marketing cơ bản
  • Tìm kiếm các nội dung, từ khóa, chủ đề được quan tâm
  • Tổng hợp và gợi ý các nội dung, chủ đề, câu văn, slogan,...
  • Soạn thảo một số nội dung email marketing, post mạng xã hội,...

Ngoài ra, Microsoft tiếp tục rót thêm 10 tỷ USD vào OpenAI - Đơn vị phát triển ChatGPT, đồng thời lên kế hoạch tích hợp ChatGPT vào Word, Powerpoint và Outlook. Vì vậy, công cụ này có thể sẽ tiếp tục gia tăng sức ảnh hưởng đến các hoạt động về Content Marketing trong thời gian tới.

ChatGPT trong Sales & Chăm sóc khách hàng Dược phẩm

Với kho dữ liệu khổng lồ và khả năng tiếp thu, cải thiện vượt trội, ChatGPT được kỳ vọng sẽ trở thành trợ lý hữu dụng trong quá trình chăm sóc khách hàng ngành Dược phẩm & Chăm sóc sức khỏe. Cụ thể: 

  • Trả lời các câu hỏi thường gặp của bệnh nhân
  • Chẩn đoán bệnh lâm sàng
  • Giáo dục và hỗ trợ người bệnh
  • Tổng hợp thông tin bệnh nhân

Hơn hết, tính cá nhân hóa của ChatGPT được đánh giá tốt hơn những chatbot đang hiện hành trên thị trường. Ngôn ngữ được sử dụng bởi ChatGPT cũng được đề cao hơn bởi sự gần gũi, linh hoạt và ứng biện nhạy bén trong quá trình tương tác với người dùng.

Cách sử dụng ChatGPT

Trong tương lai gần, Microsoft sẽ tiếp tục phát triển các gói ChatGPT dành riêng cho doanh nghiệp, giúp các nhãn hàng tùy chỉnh tính năng của công nghệ này.

Hiện tại ChatGPT chưa hỗ trợ mở tài khoản ở Việt Nam, người dùng có thể mở tài khoản cá nhân và sử dụng công cụ này thông qua cách thức như sau:

  • Bước 1: Mua số điện thoại Mỹ (Một số kênh mua như: textverified.com, smspool.net)
  • Bước 2: Sau khi đã có số điện thoại, đăng ký đơn giản tại: https://chat.openai.com/ 

KẾT LUẬN

Như vậy, ChatGPT sẽ có những tác động đáng kể tới Marketing Dược phẩm, đặc biệt là một số hoạt động như: Soạn thảo nội dung, tạo kế hoạch Content Marketing cơ bản, Hỗ trợ tìm kiếm từ khóa, tương tác với khách hàng, thống kê và cập nhật dữ liệu khách hàng,...

Tuy nhiên, công cụ này sẽ không làm chủ các chiến lược và hoạt động Marketing như con người. Thay vào đó, để ứng dụng ChatGPT hiệu quả cần có sự kiểm soát chặt chẽ của con người. Và Siêu Ai này sẽ là một công cụ hỗ trợ tiềm năng thay vì thay thế con người trong Marketing.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn