backtop

Social content là gì? Chiến lược xây dựng social content hiệu quả

Social Content nắm vai trò quan trọng trong việc tạo ra xu hướng và giúp doanh nghiệp kích thích người dùng mua hàng. Vậy, Social Content là gì? Chiến lược Social content nào hiệu quả và tối ưu nhất hiện nay? Cùng PharMarketing tìm lời giải cho những vấn đề này qua bài viết dưới đây. 

Social content là gì?

Social content (nội dung mạng xã hội) là thuật ngữ dùng để chỉ công việc sáng tạo và triển khai nội dung truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Linkedin, Twitter, Instagram,... với mục đích: Lan tỏa thông điệp thương hiệu, tạo dựng niềm tin để thuyết phục người dùng mua hàng,... 

Social content là công việc sáng tạo và xây dựng nội dung trên các mạng xã hội
Social content là công việc sáng tạo và xây dựng nội dung trên các mạng xã hội

Khi xây dựng nội dung trên các nền tảng mạng xã hội này, doanh nghiệp có thể đo lường và đánh giá hành vi khách hàng thông qua các lượt like, share, comment. 

Kỹ năng cần có khi thực hiện Social content

Để trở thành một Social content bất cứ ai cũng nên trau dồi cho bản thân những kỹ năng và kinh nghiệm sau: 

  • Sáng tạo nội dung, hình ảnh và video thu hút: Mạng xã hội là một kho tàng kiến thức vô cùng lớn với hàng triệu bài đăng và tương tác mỗi ngày. Do đó, một Social content cần phải có khả năng sáng tạo để cho ra đời những nội dung, hình ảnh và video độc - đẹp - lạ - cuốn hút. Đây là cơ sở để bài đăng của doanh nghiệp thu hút được sự chú ý và tăng tương tác trên tất cả các mặt trận mạng xã hội. 
  • Nghiên cứu, phân tích từ khóa và đối thủ: Nghiên cứu, phân tích đối thủ, từ khóa và xu hướng người dùng để lựa chọn chủ đề nội dung hấp dẫn là kỹ năng rất quan trọng của một content social. Những kỹ năng trên sẽ giúp content chọn chủ đề viết bài đúng truy vấn người dùng để lan tỏa thông điệp và gia tăng hiệu ứng cho bài viết. 
  • Khả năng bắt trend tốt: Một Social content có thể điều hướng dư luận và thu hút sự chú ý của nhiều người khi và chỉ khi nội dung của bài được viết theo Trend. Do đó, nhà sáng tạo nội dung mạng xã hội cần phải nhạy bén trong việc bắt trend và xu hướng để cho ra đời những bài quảng cáo Viral nhất. 

  • Kỹ năng viết và linh hoạt giọng văn: Nếu muốn đi xa hơn trong ngành, một Social content cần phải sở hữu kỹ năng viết đa dạng và giọng văn linh hoạt. Đây là những tố chất cần thiết để người sáng tạo nội dung có thể hoàn thành mọi dự án mà không gây nhàm chán cho người đọc. 
Viết bài theo Trend là kỹ năng quan trọng của một Social content
Viết bài theo Trend là kỹ năng quan trọng của một Social content

Công việc chính của Social content 

Thông thường, vị trí Social content trong các công ty/doanh nghiệp thường đảm nhận những công việc chính sau: 

  • Nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ và phác họa chân dung khách hàng để lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 
  • Phác thảo chiến lược và lên kế hoạch nội dung, hình ảnh, video cho các sản phẩm/dịch vụ trong từng giai đoạn cụ thể. 
  • Phối hợp với các phòng ban khác như: Marketing hoặc Designer,... để lên chiến lược nội dung
  • Sáng tạo nội dung dựa theo mục tiêu phát triển của doanh nghiệp
  • Lôi kéo và phát triển cộng động cho công ty trên các nền tảng mạng xã hội
  • Update và ứng dụng các trend, thuật toán mới để chiến lược nội dung luôn đạt kết quả cao nhất. 
  • Đo lường, tối ưu và đánh giá mức độ hiệu quả của từng chiến dịch
  • Lập báo cáo hàng tuần, tháng hoặc quý cho Leader và ban lãnh đạo.

Xem thêm: Content marketing là gì

Các chiến lược xây dựng Social content

Tham khảo ngay một vài chiến lược chiến lược nội dung hấp dẫn và hiệu quả cho các nền tảng mạng xã hội ngay sau đây: 

Xây dựng content Facebook

Một chiến lược Social content dành cho nền tảng Facebook cần được kết hợp giữa các yếu tố sau: 

Doanh nghiệp cần lựa chọn ngôi xưng khi xây dựng content Facebook để tạo sự gần gũi với khách hàng
Doanh nghiệp cần lựa chọn ngôi xưng khi xây dựng content Facebook để tạo sự gần gũi với khách hàng

  • Ngôi xưng khi viết bài: Doanh nghiệp cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, lĩnh vực đang kinh doanh để chọn ra phong cách và ngôi xưng. Chỉ nên sử dụng một ngôi xưng duy nhất để tạo nên sự nhất quán giúp khách hàng ghi nhớ lâu hơn. 
  • Tần suất đăng bài: Các bài đăng trên Facebook nên được duy trì tần suất đều đặn, ít nhất 1 ngày/1 bài để làm cầu nối giúp thương hiệu luôn xuất hiện trước mắt khách hàng mọi lúc - mọi nơi.
  • Chủ đề nội dung: Ý tưởng nhóm chủ đề hoặc chủ đề nội dung Facebook cần được xây dựng từ các yếu tố: Mục tiêu, sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu,... Đặc biệt, các nhóm chủ đề cần hướng tới một chung một ý tưởng lớn để định hướng bản sắc và nhất quán cho nội dung mà doanh nghiệp xây dựng. 

Xây dựng content Instagram

Instagram là một kênh bán hàng rất được yêu thích hiện nay vì có độ phủ lớn và tập trung đông đảo khách hàng tiềm năng. Để xây dựng chiến lược nội dung cho nền tảng mạng xã hội này, doanh nghiệp cần chú ý các vấn đề sau: 

Khi xây dựng content Instagram doanh nghiệp cần chú trọng đến hình ảnh, video

  • Xác định big idea: Social Content cần xác định và lên list ý tưởng chủ đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, văn hóa doanh nghiệp, nhân sự,... Sau khi hoàn thiện list nội dung chủ đề, người viết bài cần chuyển sang xây dựng hình ảnh - video dựa trên hệ thống chủ đề vừa được tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng. 
  • Xác định và phân chia tỷ lệ loại nội dung: Instagram là mạng xã hội video - hình ảnh - gif,... Tuy nhiên, quá trình làm ảnh và video thường mất rất nhiều thời gian và cần phải có sự tham gia của nhiều nhân sự. Do đó, doanh nghiệp cần phân bổ nội dung text  - ảnh và video một cách hợp lý hơn để tối ưu chi phí thiết kế, sản xuất. 
  • Lên lịch đăng bài: Social content nên lựa chọn thời gian và tần suất đăng bài dựa theo thói quen sử dụng mạng xã hội của đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này cho phép doanh nghiệp tối ưu số lần xuất hiện trên màn hình điện thoại/máy tính của người dùng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Xây dựng content Tiktok

Tiktok là kênh bán hàng mang lại tiềm năng doanh số và khả năng phủ thương hiệu vô cùng lớn mà các doanh nghiệp cần khai thác. Để một chiến lược content Tiktok mang lại hiệu quả tốt, doanh nghiệp cần lưu ý: 

  • Lựa chọn thông điệp: Để sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đi sâu vào trái tim người dùng ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên, thì doanh nghiệp cần lựa chọn thông điệp phù hợp cho từng chiến dịch. Thông điệp cần được đề cập ở phần text và xuất hiện ngay trong 5 giây đầu tiên của video.
  • Xây dựng nội dung theo trend: Tiktok là mạng xã hội thường xuyên đề xuất các nội dung được người dùng chú ý đến. Do đó, nhà sáng tạo nội dung Tiktok cần phải bắt trend tốt và có khả năng lồng ghép sản phẩm vào một cách thông minh. 
  • Xác định Call to action: Để khách hàng click vào Tiktok shop hoặc đường dẫn mua hàng, nội dung cần có phần kêu gọi và hướng dẫn khách hàng hành động ở cuối video. 

KẾT LUẬN

Bài viết trên là tổng hợp tất cả các thông tin liên quan đến Social content mà chúng tôi đã tổng hợp được. Hy vọng rằng, những kiến thức trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ Social content là gì cũng như các kỹ năng mà một content mạng xã hội cần phải có. 

Xem thêm: Content Angle là gì? Cách sáng tạo Content Angle khác biệt và lôi cuốn

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn