backtop

Bí kíp tăng sự sáng tạo trong Marketing Dược phẩm

Trong bối cảnh thị trường Y Dược Việt Nam cạnh tranh gay gắt với sự tham gia của vô số thương hiệu mới trong và ngoài nước, các chiến lược tiếp thị độc đáo, ấn tượng trở thành giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp ghi dấu trong mắt người tiêu dùng. Chính vì vậy, tính sáng tạo trong Marketing Dược đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các thương hiệu trong ngành. Vậy sáng tạo có thể đem lại những lợi ích như gì cho các nhãn hàng trong ngành Y Dược? Cùng PharMarketing tìm hiểu về vai trò của sự sáng tạo trong các chiến lược tiếp thị Dược ngày nay nhé!

Vì sao cần có sự sáng tạo trong Marketing Dược?

Sáng tạo luôn được xem là một trong những yếu tố hàng đầu để tạo nên một chiến lược tiếp thị thành công. Nhưng khi nói đến Marketing ngành Y Dược, tính sáng tạo dường như lại trở thành một yếu tố bị lãng quên trong nhiều năm về trước. Bởi lẽ, phần lớn các doanh nghiệp Dược đang phụ thuộc vào sức bán của các kênh phân phối như bệnh viện trong suốt thời kỳ trước đó. Cùng với đó, xu hướng người tiêu dùng ngành Dược trong những năm trước đây thường thiếu chủ động trong quá trình mua sản phẩm, mà thay vào đó họ thông qua bác sĩ hoặc nhà thuốc để đưa ra quyết định mua. Điều này đã phần nào tạo nên sự ỷ lại trong quá trình làm tiếp thị của các nhãn hàng Dược. 

Tính sáng tạo là yếu tố then chốt giúp chiến lược tiếp thị thành công
Tính sáng tạo được coi là kim chỉ nam để các chiến lược tiếp thị thành công

Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường mới, các doanh nghiệp Dược trên toàn cầu đang dần nhận thấy sự thiết yếu của tính sáng tạo và các chiến lược Marketing. Đặc biệt tại Việt Nam, xu hướng của người tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ sau đại dịch. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng như sự chủ động khi mua dược phẩm của khách hàng ngành Y Dược ngày một tăng cao. Họ không chỉ phụ thuộc vào bác sĩ hay nhà thuốc mà dần quan tâm và nghiên cứu kỹ lưỡng các thông tin về dược phẩm thông qua internet, báo chí, mạng xã hội,...

Và với sự xuất hiện của hàng loạt các thương hiệu mới trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng đang đứng trước vô số lựa chọn khi mua Dược phẩm. Đó cũng chính là lúc, các doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm kiếm giải pháp để tạo điểm nhất nổi bật, khác biệt trong mắt khách hàng Dược. 

Sáng tạo chính là lời giải duy nhất cho bài toán cấp thiết này!

Ngày nay, các chiến lược marketing độc đáo, mới lạ đang trở thành một điểm chạm đầy tiềm năng giúp các nhãn hàng Y Dược mở rộng tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng. Thông qua tính sáng tạo trong Marketing Dược, thương hiệu có cơ hội tạo ấn tượng mạnh mẽ, trở nên khác biệt với các đối thủ trên thị trường. Từ đó, sáng tạo giúp doanh nghiệp Dược gia tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo dựng niềm tin và uy tín trong mắt khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành Y Dược.

Những lưu ý khi sáng tạo trong Marketing Dược

Là một trong những ngành nghề mang tính đặc thù cao, tính sáng tạo trong Marketing Dược cũng vì thế cần được cân nhắc triển khai một cách cẩn trọng. Trong đó, các nhãn hàng cần chú ý một số yếu tố sau:

Lưu ý về luật quảng cáo

Ngành Y Dược có những quy định rất khắt khe trong việc tiếp thị các sản phẩm Dược nhằm đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của cộng đồng. Do đó, cần chú ý tìm hiểu kỹ lưỡng về các quy định quảng cáo trong ngành để đảm bảo chiến lược của bạn không phạm luật, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín thương hiệu.

Ngoài ra, các kênh truyền thông như truyền hình, Internet (Google, Mạng xã hội,...) cũng có những quy định dành riêng cho các nội dung quảng cáo thuộc nhóm ngành Y Dược. Một số từ khóa có thể bị hạn chế trong quảng cáo như: ung thư, chữa khỏi bệnh 100%, aids,... Vì vậy, việc sáng tạo trong Marketing Dược cần đảm bảo thực hiện trong khuôn khổ những điều luật này.

Triển khai các chiến lược đa kênh - Khai thác tối đa mọi điểm chạm 

Để có thể tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người tiêu dùng, doanh nghiệp cần khai thác mọi điểm chạm thông qua việc sử dụng các chiến lược đa kênh điển hình Omnichannel. Trong đó, các hoạt động tiếp thị sẽ được phối hợp giữa các kênh, nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất với người tiêu dùng trên mọi điểm chạm. Từ đó tạo nên dấu ấn sâu sắc về thương hiệu trong lòng khách hàng, tạo tiền đề cho việc xây dựng niềm tin và lòng trung thành với doanh nghiệp.

Triển khai chiến lược đa kênh sẽ góp phần tăng tính sáng tạo trong marketing Dược
Triển khai chiến lược đa kênh giúp tiếp cận với người tiêu dùng tại mọi điểm chạm

Ngày nay, các kênh truyền thông ngày càng dược đa dạng hóa. Người tiêu dùng ngành Dược có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm, bệnh lý hay vấn đề sức khỏe ở khắp mọi nền tảng như: Báo chí, truyền hình,... và đặc biệt là các kênh Digital Marketing: Website, mạng xã hội,... Doanh nghiệp cần lựa chọn các kênh phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu để đem lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch.

Những chiến lược Marketing sáng tạo trong ngành Y Dược

Các doanh nghiệp Dược trên toàn thế giới đang dần chuyển mình với những chiến lược tiếp thị mới mẻ, độc đáo.

Amag Pharmaceuticals - Chatbot về sức khỏe phụ khoa

Chatbot được thực hiện nhằm giúp phụ nữ trở nên cởi mở hơn trong những cuộc trò chuyện xung quanh sức khỏe phụ khoa, từ đó giúp họ tiếp cận với Intrarosa - sản phẩm về sinh lý phụ nữ của Amag. Với chiến dịch này, Amag muốn tạo ra một không gian an toàn cho phụ nữ, nơi họ có thể nhận được thông tin hữu ích về sức khỏe phụ khoa mà vẫn đảm bảo bảo mật thông tin. Đây thường là chủ đề nhạy cảm khiến chị em phụ nữ cảm thấy ngại và lo lắng khi tìm kiếm thông tin. Do đó Chatbot của Amag đã nhanh chóng thu hút sự tham gia và nhận được phản hồi rất tích cực từ người tiêu dùng nữ.

Ứng dụng Chatbot của Amag Pharmaceuticals là một ý tưởng sáng tạo vượt trội
Ứng dụng Chatbot của Amag Pharmaceuticals

GSK - Ứng dụng Breath of Life 

Ứng dụng Breath of Life từ GSK từng xuất sắc đoạt giải tại Cannes Lion, với chức năng ​​nâng cao nhận thức về bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Breath of Life được lấy cảm hứng từ loại hình nghệ thuật thổi tranh truyền thống của Trung Quốc. Bằng cách thở ra một hơi sâu, ứng dụng sử dụng các chỉ số COPD để tạo ra một cái cây qua quá trình thổi. Nó hình dung hơi thở của một người dưới dạng một cái cây có hoa, cây càng nhỏ, tình hình càng tồi tệ. 

Prospan - Thư viện tiếng ho

Thư viện tiếng ho được đánh giá là một trong những dự án marketing dược phẩm nổi bật nhất về tính sáng tạo trong những năm gần đây. Thư viện tiếng ho là một kênh thông tin nơi người xem có thể tìm thấy kiến thức và vấn đề bệnh lý xoay quanh những tiếng ho. Đồng thời “thư viện” cũng cung cấp những kiến thức giá trị, lời tư vấn hữu ích đến từ những chuyên gia uy tín trong ngành. Dự án nổi bật bởi một khái niệm rất mới lạ “Thư viện” của những tiếng ho, mang lại cảm giác như một kho tàng kiến thức hữu ích về tiếng ho và sức khỏe. 

Xem thêm: 5 chiến lược marketing dược được quan tâm hiện nay

KẾT LUẬN 

Amag, GSK, Prospan cùng rất nhiều thương hiệu Dược tại Việt Nam và trên toàn thế giới đang dần nắm bắt xu hướng sáng tạo trong marketing Dược. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, sáng tạo có lẽ đã trở thành yếu tố thiết yếu mà mọi nhãn hàng Dược cần thực hiện để có thể củng cố vị thế và gia tăng cơ hội phát triển trên thị trường. Hi vọng rằng những kiến thức từ PharMarketing sẽ đồng hành cùng bạn tạo nên những chiến lược tiếp thị ấn tượng!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn