backtop

5 cách rèn luyện tư duy marketing dược giúp nhà tiếp thị tự tin chinh phục khách hàng

Để chinh phục nhà tuyển dụng và người tiêu dùng của thị trường y dược, bạn cần có được một hệ thống tư duy marketing dược thật tốt. Vậy làm thế nào để hình thành tư duy chính xác khi làm marketing dược phẩm? Cùng PharMarketing tìm hiểu 5 cách rèn luyện tư duy marketing dược trong bài viết dưới đây.

Đọc sách, tài liệu về Marketing Dược

Đọc sách luôn là cách rèn luyện tư duy marketing dược rất hiệu quả. Đặc biệt, ngành marketing dược tại Việt Nam hiện nay có rất ít địa chỉ đào tạo chuyên sâu, chuẩn chuyên ngành  Y Dược. Vì vậy, đọc sách là cách thức để các marketer ngành Dược có thể thu thập kiến thức một cách bài bản và hệ thống hơn. 

Rèn luyện tư duy marketing dược qua sách
Rèn luyện tư duy marketing dược qua sách về marketing

Một số đầu sách dành riêng cho marketing Dược phẩm có thể giúp bạn hình thành tư duy marketing dược hợp lý như: Cuốn Pharmaceutical Marketing của Brent L. Rollins & Matthew Perri, Brand Therapy từ Brian D.Smith, Introduction to Digital Marketing in the Pharmaceutical Industry của tác giả Oliver Gryson hay Pharmaceutical Marketing: Strategy and Cases của tác giả Mickey C.Smith,... 

Ngoài sách vở, marketer có thể tìm hiểu thêm những tài liệu, nghiên cứu thị trường ngành Y Dược để hiểu đúng hơn về khách hàng, đối thủ,... của thị trường đặc thù này.

Nghiên cứu case study

Case Study là những chiến dịch marketing thực tế đã được triển khai trên thị trường. Case Study không chỉ mang lại những bài học hữu ích mà còn là nguồn cảm hứng mới cho marketer khi xây dựng kế hoạch tiếp thị. Không chỉ nghiên cứu những Case Study marketing thành công, marketer còn nên tham khảo những chiến lược tiếp thị thất bại để tránh mắc những lỗi sai tương tự. 

Phân tích Case study là cách rèn luyện tư duy marketing dược rất hiệu quả bởi chúng là những chiến dịch thực tế, vượt qua kiến thức sách vở. Thông qua Case, bạn sẽ thấy được nhiều góc nhìn, tình huống đa dạng có thể xảy ra khi làm marketing Dược.

Marketer có thể nghiên cứu Case Study marketing Dược thông qua một số nguồn như: Các blog về marketing và marketing dược, phân tích trên kênh của các chuyên gia,... Một số Case Study tiêu biểu trong ngành Dược phẩm trong thời gian qua phải kể đến như: Chiến dịch IMC của dầu gội Thái Dương, “Thư viện tiếng ho” của Prospan, Chiến dịch của Otiv hợp tác cùng Sơn Tùng MTP,...

Xem thêm: Top 7 case study truyền thông marketing ngành dược phẩm ấn tượng nhất

Tham dự cộng đồng, hội thảo, sự kiện về marketing dược

Các cộng đồng, hội nhóm về marketing, marketing dược là một sân chơi rất hữu ích cho các marketer. Tham gia vào những cộng đồng marketing dược giúp bạn giao lưu, trao đổi và học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ những marketer khác, đây là cách rèn luyện tư duy marketing dược rất hiệu quả.

Hiện nay có rất nhiều group, blog, fanpage chuyên về marketing & xây dựng thương hiệu, điển hình như: Marketing AI, Brand VietNam, Advertising,... Những cộng đồng này cho phép marketer nắm bắt những xu hướng marketing mới, hoạt động của các nhãn hàng khác trên thị trường,... 

Ngoài ra, các cộng đồng marketing dược còn tổ chức nhiều sự kiện, hội thảo chuyên ngành, giúp các thành viên có cơ hội giao lưu và tham luận. Việc tham gia các hội thảo ngành cũng giúp bạn gặp gỡ được những chuyên gia marketing giàu kinh nghiệm, học hỏi những kiến thức thực chiến từ những marketer khác. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để bạn có thể tiếp xúc với các nhà tuyển dụng, từ đó tăng cơ hội nghề nghiệp. 

Rèn luyện tư duy marketing dược qua hội thảo, sự kiện
Rèn luyện tư duy marketing dược qua hội thảo, sự kiện chuyên ngành

Rèn luyện qua những dự án thực tế

Cách rèn luyện tư duy marketing dược này sẽ giúp bạn có được kiến thức và kinh nghiệm thực tế hơn. Bạn có thể tìm kiếm cơ hội thực chiến khi tham gia vào các cộng đồng, câu lạc bộ, NGO,... hoặc xin vào vị trí thực tập, nhân viên mới tại các doanh nghiệp dược, agency,... Quá trình rèn luyện này có thể sẽ áp lực khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng cũng vì thế bạn sẽ được ứng dụng kiến thức trực tiếp. 

Theo dõi các influencer trong ngành

Trong cộng đồng Marketing và Marketing Dược, có nhiều gương mặt influencer - những marketer nổi tiếng với sức ảnh hưởng lớn trong ngành. Họ là những chuyên gia marketing có nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm trong ngành. Họ cũng là những người có khả năng dự báo xu hướng marketing, nắm bắt những biến động thị trường một cách nhanh nhạy. Vì vậy, những chuyên gia này có thể trở thành “người thầy” giúp bạn nhanh chóng rèn luyện tư duy marketing dược hiệu quả hơn.

Đặc biệt có những điểm đặc thù của marketing Dược phẩm mà bạn sẽ khó tìm thấy qua sách vở. Thay vào đó, những chuyên gia marketing trong ngành với nhiều kinh nghiệm thực chiến sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến thức quý giá hơn. 

Vậy làm thế nào để tương tác với những “influencer” của cộng đồng marketing Dược? Bạn có thể tiếp xúc với họ thông qua các trang cá nhân, fanpage bằng việc chủ động tương tác, đặt các câu hỏi, tham dự các sự kiện ngành marketing,...

Rèn luyện tư duy marketing dược qua các chuyên gia trong ngành
Rèn luyện tư duy marketing dược cùng các chuyên gia trong ngành

Kết luận

Trên đây là 5 cách thức được nhiều marketer ứng dụng để định hình tư duy tiếp thị trong ngành Dược phẩm. Mong rằng bạn sẽ tìm được phương pháp phù hợp nhất qua những nội dung từ PharMarketing.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn