backtop

Opt - in Email là gì? Phân biệt Opt - in và Opt - Out Email 

Những doanh nghiệp mới tìm hiểu về Email Marketing chắc hẳn vẫn còn lạ lẫm với khái niệm Opt - in Email. Đây là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành - bại của một chiến dịch Email Marketing. Nếu doanh nghiệp đang muốn tìm hiểu về yếu tố này thì đừng bỏ qua những thông tin mà PharMarketing chia sẻ dưới đây.

Opt - in Email là gì

Opt - in Email là thuật ngữ dùng để chỉ hành động người dùng chủ động đăng ký nhận bản tin gmail mới của doanh nghiệp. Vì vậy mà doanh nghiệp có thể gửi email tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi… đến những đối tượng này mà không cần lo gây ảnh hưởng đến quyền riêng tư.

Doanh nghiệp có thể thu thập danh sách email Opt-in bằng rất nhiều cách. Nhưng phổ biến nhất vẫn là thông qua việc tạo biểu mẫu trên website để khách hàng chủ động đăng ký khi có nhu cầu. Việc xây dựng danh sách Opt-in Email sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, duy trì tương tác với khách hàng, hạn chế tình trạng Email rơi vào trạng thái spam, tăng lượng truy cập kênh bán hàng, tạo phễu khách hàng trung thành,... 

Opt - in Email là gì
Khách hàng thường có xu hướng đăng ký nhận email thông qua form trên website

Ưu điểm của Opt - in Email

Hiện nay, Email Opt - in đang trở thành giải pháp mở rộng tệp khách hàng và tối ưu doanh số được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Sở dĩ như vậy là bởi Opt-in mang đến rất nhiều ưu điểm sau đây.  

  • Opt-in giúp chiến dịch Email Marketing của doanh nghiệp không gắn nhãn thư rác hoặc bị cho vào danh sách spam. Vì Email được gửi đến đúng người và khách hàng tình nguyện tiếp nhận những thông tin đó.
  • Opt-in là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng những chiến dịch Email Marketing nhỏ giọt nhằm nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và duy trì tương tác.
  • Người dùng đăng ký Opt - in Email là những người thực sự quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Do đó, thay vì tập trung vào nhóm đối tượng ngẫu nhiên doanh nghiệp đã có sẵn danh sách khách hàng tiềm năng để chăm sóc mà không cần nghiên cứu hay tìm kiếm. Như vậy, đây chính là giải pháp tiếp thị “nhảy cóc” giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, nhân lực và chi phí.
  • Doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin đến đúng đối tượng thông qua Opt-in giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.
  • Opt - in còn giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ gắn kết lâu dài với khách hàng bằng cách duy trì tương tác và cung cấp những nội dung có giá trị.
  • Ngoài ra, Opt - in Email còn là đòn bẩy giúp doanh nghiệp xây dựng lượng Follower cho các nền tảng Digital khác bằng cách điều hướng người đọc từ Email. Đây chính là cơ hội để các chiến dịch marketing khác cũng được thúc đẩy mạnh mẽ.

So sánh Opt - in và Opt - out

Trước khi tiến hành một chiến dịch Email Marketing, doanh nghiệp cần xác định danh sách gmail mình đang có là Opt - in hay Opt - out để có những điều hướng phù hợp. Dưới đây là sự khác biệt giữa hai tệp danh sách này. 

  • Với Opt - in Email, đây là danh sách những người dùng tự nguyện được nhận thông tin của doanh nghiệp thông qua Email. Như vậy, những người này chưa phải là khách hàng mà họ chỉ muốn nhận những thông tin có giá trị về sản phẩm hoặc vấn đề nào đó từ doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng chiến dịch Email Marketing chăm sóc đối với những đối tượng này để biến họ thành khách hàng tiềm năng. 
So sánh Opt - in và Opt - out
Người dùng nằm trong danh sách Opt - in sẽ chủ động tiếp nhận thông tin mà doanh nghiệp gửi đến từ email
  • Còn Opt - out là những khách hàng đăng ký mua sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó trên website của doanh nghiệp. Đồng thời, họ cũng đăng ký không muốn nhận những thông tin mà doanh nghiệp gửi đến qua email. Do đó, nếu doanh nghiệp vẫn cố gửi email đến đối tượng này rất có thể sẽ bị gắn nhãn spam hoặc bị gửi vào thùng rác. Đây là lý do tỷ lệ chuyển đổi qua danh sách email Opt-out thường rất thấp vì những email mà doanh nghiệp gửi đi sẽ không được khách hàng mở ra xem.

Cả Opt - in và Opt - out đều mang những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nếu doanh nghiệp cần một giải pháp mang lại tiềm năng chuyển đổi cao thì nên chọn Opt - in nhưng tệp đối tượng này khá hạn hẹp. Ngược lại, nếu doanh nghiệp muốn làm Email Marketing trên diện rộng thì nên chọn Opt - out, nhưng tiềm năng doanh số từ đối tượng này là không cao. 

Các loại Opt - in Email

Email Opt - in hiện đang được phân thành 2 loại chính là Single opt-in và Double opt-in. Cụ thể về 2 loại này như sau: 

  • Single Opt-in (đơn): Loại Opt-in này dùng để chỉ những người dùng chỉ đăng ký nhận email một lần thông qua website. Sau khi hành động này được hoàn tất, doanh nghiệp sẽ bắt đầu gửi những email đầu tiên đến địa chỉ của họ.
  • Double Opt-in (kép): Là tập hợp những đối tượng người dùng đã 2 lần đồng thuận nhận email từ doanh nghiệp. Có nghĩa là: Sau khi hoàn tất quá trình đăng ký trên website, người dùng cần vào email để xác thực tài khoản. Lúc này, doanh nghiệp sẽ tiếp tục gửi thêm một email để khách hàng bấm vào nếu muốn tiếp nhận thêm những thông tin khác. Sau hai lần chấp nhận trên email, đối tượng này sẽ được đưa vào danh sách double Opt - in Email.

So với email single Opt-in, double Opt-in là tập hợp những khách hàng chất lượng và có tiềm năng về sản phẩm nhất. Đây cũng chính là tệp danh sách khách hàng an toàn và có thể mang về tỷ lệ lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng được danh sách khách hàng double Opt-in doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian và công sức.

Các loại Opt - in Email
Sau 2 lần join liên tục trên gmail người dùng sẽ được đưa vào danh sách double Opt-in

Kết luận
Như vậy, PharMarketing đã lý giải định nghĩa cũng như các ưu điểm mà Opt - in Email mang lại trong bài viết trên. Email Opt - in không chỉ mang đến cho doanh nghiệp danh sách đối tượng người dùng tiềm năng để gia tăng doanh số. Mà hơn hết, đây còn là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng những giá trị tốt đẹp trong mắt khách hàng. 

Xem thêm: Top 7 phần mềm email marketing miễn phí và tốt nhất

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn