Hướng dẫn triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả 2023
Hầu hết người dùng hiện nay đều có tài khoản gmail để phục vụ cho quá trình học tập và làm việc. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thúc đẩy các chiến dịch Email Marketing nhằm phát triển thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Nhưng làm sao để xây dựng được một chiến dịch quảng cáo gmail hiệu quả? PharMarketing sẽ giải đáp trong bài viết sau.
Chiến dịch Email Marketing là gì
Chiến dịch Email Marketing là việc doanh nghiệp gửi gmail quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ đến một hoặc nhiều khách hàng. Doanh nghiệp thường đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch này thông qua tỷ lệ phản hồi hoặc tương tác của người nhận. Và những chiến dịch thành công sẽ giúp doanh nghiệp mang về số lượng lớn khách hàng tiềm năng và tối ưu được doanh số.
Cách triển khai chiến dịch Email Marketing
Mặc dù Email Marketing là kênh truyền thông có sức hút vô cùng lớn. Nhưng doanh nghiệp sẽ không tối ưu được chuyển đổi nếu triển khai sai cách. Doanh nghiệp nên theo dõi cách tạo chiến dịch dưới đây để tránh khỏi những điều đó:
1. Lập danh sách Email
Khi có trong tay danh sách gmail đầy đủ của khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp mới có được “điểm đến” cho các chiến dịch của mình. Để có được danh sách này, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm Email Marketing hoặc tự thu thập thông qua việc nghiên cứu thị trường.
2. Xác định mục tiêu
Mục tiêu là những thành quả mà doanh nghiệp muốn đạt được cho chiến dịch Email Marketing của mình. Những mục tiêu này có thể là: Tăng doanh số, mở rộng tệp khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, phổ biến chương trình ưu đãi, tăng lưu lượng truy cập website, nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng,...
3. Xác định tính năng Email
Hiện nay đang có 3 loại Email Marketing và mỗi loại sẽ có những tính năng riêng biệt. Vì vậy, doanh nghiệp phải xác định trước tính năng của những loại email này để lựa chọn loại phù hợp với chiến dịch của mình. 3 tính năng thông dụng nhất mà Email Marketing mang lại bao gồm: quảng cáo, quan hệ khách hàng và giao dịch.
4. Xác định khách hàng tiềm năng
Xác định khách hàng cho chiến dịch Email Marketing sẽ giúp doanh nghiệp gửi email đến đúng lúc, đúng nơi, đúng chỗ và đúng đối tượng. Như vậy, tỷ lệ chuyển đổi do Email Marketing mang lại sẽ cao hơn. Để xác định chân dung của những người này, doanh nghiệp cần: Thu thập thông tin từ những chiến dịch trước hoặc nhờ sự hỗ trợ của các công cụ liên quan.
5. Ứng dụng công nghệ
Tích hợp công nghệ sẽ giúp chiến dịch Email của doanh nghiệp thu về hiệu quả và tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức hơn. Doanh nghiệp có thể tham khảo một số công nghệ tốt nhất hiện nay như: Bizfly Email, Mailchimp,...
6. Đặt các mẫu Opt-in
Duy trì tương tác và phản hồi qua lại với người dùng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ gắn kết để tạo phễu khách hàng trung thành. Để làm được điều này, doanh nghiệp chỉ cần tạo và đặt các Opt-in ở các vị trí dễ nhìn, dễ thấy và nổi bật để kích thích người dùng.
7. Lên kế hoạch cho chiến dịch Email Marketing
Có kế hoạch cụ thể, doanh nghiệp mới duy trì được tần suất gửi email cũng như đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch. Ở bước này, doanh nghiệp nên xác định các yếu tố quan trọng sau cho chiến dịch: Thời gian biểu gửi gmail, tần suất, loại email cần gửi, ý tưởng nội dung và mục đích chính.
8. Sáng tạo tiêu đề
Tiêu đề là một trong những yếu tố giúp kích thích khách hàng mở email. Doanh nghiệp nên tối ưu tiêu đề trong khoảng 41-50 ký tự và đẩy nội dung quan trọng lên đầu.
9. Sáng tạo nội dung cho chiến dịch Email Marketing
Nội dung có nhiệm vụ dẫn dắt và điều hướng khách hàng chuyển đến trang bán hàng. Do đó, khi làm nội dung mọi người nên cá nhân hóa và mang đến những trải nghiệm có giá trị nhằm thu hút người dùng.
Xem thêm: Hướng dẫn cách viết email marketing ấn tượng và thu hút
10. Thiết kế giao diện
Người dùng hiện nay thường bị thu hút bởi những giao diện đẹp mắt, ấn tượng. Vì vậy, doanh nghiệp nên thiết kế giao diện email tương thích với mọi loại thiết bị. Đồng thời, tối ưu cấu trúc giữa hình ảnh và nội dung cân xứng để mang lại trải nghiệm tốt cho người nhận khi mở email.
11. Theo dõi tiến trình của chiến dịch Email Marketing
Sau khi hoàn tất gửi gmail đến khách hàng, doanh nghiệp cần bám sát toàn bộ tiến trình để có những đánh giá về hiệu quả. Việc này còn giúp người thực hiện rút ra những kinh nghiệm và bài học cho những chiến dịch sau.
Ví dụ chiến dịch Email Marketing
Không thể phủ nhận rằng, Email Marketing là mảnh đất doanh số màu mỡ dành cho mọi ngành nghề và lĩnh vực. Minh chứng rõ nhất cho điều này là sự thành công của chiến dịch tiếp thị Email của một số thương hiệu sau:
1. Chiến dịch của Starbucks
Starbuck sử dụng Email Marketing như một công cụ để nói lời cảm ơn và tri ân đến những khách hàng đã đăng ký. Gmail mà Starbucks gửi tới khách hàng chỉ là giao diện đơn giản với cành Cafe cùng lời chào (Welcome) và những thông tin hữu ích như:
“Chào mừng,
Hiện tại bạn đã đăng ký để nhận những tin tức mới nhất về Starbucks.
Chúng tôi sẽ giữ liên lạc để cung cấp các sáng kiến, thông báo, ưu đãi sản phẩm và khuyến mãi đến bạn”.
2. Chiến dịch Email Marketing của Nike
Vào mùa hè, thương hiệu Nike thường chuyển đi những Email giới thiệu dòng sản phẩm gồm áo polo, áo thun và giày đến khách hàng của mình. Ông lớn rất tối giản trong việc thiết kế email chỉ với một bức ảnh đính kèm logo, dòng giới thiệu, sản phẩm và nút CTA.
3. Chiến dịch của Paypal
Paypal mới đây đã gửi Email Marketing để giới thiệu tính năng mới của ứng dụng đến khách hàng. Chỉ với nội dung rất đơn giản, thân thiện và dí dỏm là: “Tất cả cuộc vui sẽ thân thiện và nhẹ nhàng hơn nếu bạn dùng Paypal để bao hoặc giữ tiền hóa đơn cho bạn bè”. Paypal cũng rất tâm lý khi đính kèm ảnh minh họa hướng dẫn thao tác cài đặt cho người dùng ngay trong gmail.
Tips lên chiến dịch Email Marketing hiệu quả
Để kế hoạch tiếp thị Email sắp tới của doanh nghiệp mang về thành công vang dội và hạn chế sai sót. Thì doanh nghiệp đừng bỏ qua những tips quan trọng dưới đây:
1. Target đến đúng đối tượng
Doanh nghiệp cần nghiên cứu, thu thập dữ liệu về thói quen và vị trí của khách hàng từ nhiều nguồn. Sau đó, phân chia danh sách và lên nội dung email phù hợp cho từng nhóm đối tượng để nâng cao khả năng mở thư.
2. Cá nhân hóa nội dung
Những nội dung email được cá nhân hóa sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn khoảng cách và xây dựng thiện cảm với khách hàng ngay trong lần gửi đầu tiên. Một số cách cá nhân hóa hiệu quả bao gồm: Xưng tên, gọi bạn,...
3. Ưu tiên bố cục đơn giản
Các chiến dịch Email Marketing càng có bố cục đơn giản, chuyên nghiệp và dễ hiểu sẽ điều hướng khách hàng nhanh chóng hơn. Vì vậy, doanh nghiệp nên tránh các thiết kế màu mè, font chữ lộn xộn vì dễ gây mất cảm tình.
4. Không dùng quá nhiều chữ trong email
Thông thường, khách hàng sẽ không bỏ ra quá nhiều thời gian với quảng cáo. Do đó, doanh nghiệp nên tận dụng những đoạn văn ngắn và có giá trị để tránh trường hợp khách hàng out ra khi chưa đọc xong.
5. Thêm CTA điều hướng
Call to action cho Email hiện đang có rất nhiều kiểu như: “Xem ngay”, “Click vào đây”, “Điền thông tin ngay”,... Tùy vào nhu cầu mà doanh nghiệp có thể thỏa sức sáng tạo CTA.
6. Viết tiêu đề hấp dẫn
Doanh nghiệp chỉ cần viết tiêu đề ngắn gọn, IN HOA và đẩy các từ quan trọng lên đầu để thu hút người dùng là được.
Kết luận
Tất cả các thông tin về chiến dịch Email Marketing đã được PharMarketing tổng hợp ở phía trên. Hy vọng rằng, những gợi ý phía trên sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được những chiến dịch tiếp thị Email hoàn hảo.
Xem thêm: Top 5 Mẫu email marketing thu hút dành cho doanh nghiệp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn