backtop

Hướng dẫn cách viết email marketing ấn tượng và thu hút

Email Marketing là công cụ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và chương trình khuyến mãi đắc lực của nhiều doanh nghiệp. Mục đích của Email Marketing là thuyết phục khách hàng mở email và click vào đường link đính kèm để tạo ra chuyển đổi. Tuy nhiên, để làm được điều này doanh nghiệp cần biết cách viết Email Marketing hiệu quả mà PharMarketing tổng hợp dưới đây. 

Cách viết Email Marketing hiệu quả

Viết Email Marketing không hề khó. Chỉ cần mọi người áp dụng tốt những quy tắc dưới đây của PharMarketing là có thể kéo tỷ lệ thành công lên đến 90%. 

Tạo tiêu đề ấn tượng

Khách hàng sẽ không mở email và thậm chí là xóa luôn khi chưa đọc, nếu email đó quá đỗi bình thường và không có sức hút. Vậy nên, việc đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm là trau chuốt các dòng tiêu đề ấn tượng để gợi sự tò mò và lôi kéo khách hàng mở email. 

Cách viết Email Marketing với tiêu đề thu hút sẽ có công thức như sau: 

  • Tiêu đề nhấn vào insight, vấn đề và điểm đau của khách hàng
  • Những thông tin có lợi cho khách hàng như: giảm giá, khuyến mãi, ưu đãi, quà tặng,... nên được làm nổi bật và đẩy lên vị trí đầu tiên của tiêu đề.
  • Tinh gọn tiêu đề một cách súc tích, dễ hiểu và đúng trọng tâm trong khoảng 60 ký tự (6-8 từ) đối với giao diện laptop và 25-30 ký tự đối với giao diện mobile. Điều này sẽ giúp thông điệp được gửi trọn vẹn đến khách hàng.
  • Tạo sự khác biệt cho tiêu đề bằng cách viết in hoa hoặc thêm ký tự đặc biệt cho các từ quan trọng.

Nội dung đi đúng yêu cầu của khách hàng và ngắn gọn

Một trong những cách viết Email Marketing hiệu quả nhất mà doanh nghiệp cần áp dụng là xây dựng nội dung ngắn gọn, đáp ứng đúng yêu cầu và mong muốn của người dùng. 

Quy tắc đầu tiên là nội dung phải tương đồng với tiêu đề để mang đến trải nghiệm tốt cho người nhận. Thứ hai, nên phân mục vấn đề bằng những tiêu đề riêng giúp khách hàng có thể nắm hết nội dung chỉ với vài giây. Cuối cùng, doanh nghiệp nên ưu tiên sử dụng các câu ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Tránh lan man, dài dòng vì có thể khiến khách hàng bực bội thoát khỏi email khi chưa đọc xong.

Nội dung Email cá nhân hóa

Người dùng thường có xu hướng bỏ qua những email có nội dung lan man, khó hiểu và không mang lại giá trị cho bản thân. Đây là lý do các marketer cần học cách viết Email Marketing mang tính cá nhân hóa để xây dựng cảm giác gần gũi và rút ngắn khoảng cách với khách hàng. 

Nội dung Email cá nhân hóa
Cá nhân hóa bằng cách xưng tên để tạo thiện cảm với người nhận

Một số cách tạo email cá nhân hóa cực đơn giản mà doanh nghiệp có thể áp dụng bao gồm: 

  • Ngôn ngữ giao tiếp với khách hàng trong Email Marketing nên thiên về tình cảm, tránh dùng những từ ngữ bán hàng hoặc quảng cáo thô kệch. Một vài cách tạo thiện cảm khá hiệu quả là xưng bạn, tôi hoặc gọi tên,...
  • Gọi tên nhãn hàng trong nội dung để cá nhân hóa thương hiệu và giúp khách hàng dễ dàng nhận biết hơn.
  • Thay vì chỉ nói, doanh nghiệp hãy biến mình trở thành người lắng nghe khách hàng bằng cách khuyến khích họ phản hồi email. Thông qua những lần tương tác qua lại, mối quan hệ giữa hai bên sẽ được cải thiện rõ rệt.

Không sử dụng từ ngữ Spam

Rất nhiều email bị spam hoặc nằm trọn trong thùng rác của khách hàng chỉ vì lý do rất đơn giản là sử dụng từ ngữ gây hiểu nhầm. Bởi vậy, cách viết Email Marketing bất di bất dịch chính là không dùng ngôn từ spam dễ gây hiểu nhầm cho Google. Dưới đây là những vấn đề dễ bị bắt lỗi nhất:  

  • Dùng quá nhiều dấu chấm than (!!!)
  • Viết hoa toàn bộ nội dung Email
  • Sử dụng các cụm từ “Mua ngay”, “Click vào đây”,...
  • Tô chữ nhiều màu cho email
  • Tiêu đề chứa từ “kiểm tra”
  • Email sử dụng code HTML cẩu thả
  • Spam thư đến nhiều người trong cùng một doanh nghiệp
  • Nội dung ít text và chỉ có một ảnh lớn

Lời giới thiệu súc tích

Người dùng thường chỉ ấn tượng hoặc tò mò vì một điều gì đó trong khoảng 3 giây đầu tiên. Vì vậy, doanh nghiệp nên áp dụng cách viết Email Marketing súc tích, ngắn gọn và dễ hiểu cho lời giới thiệu. 

Ngoài tiêu chí ngắn gọn, lời giới thiệu nên gần gũi, thân thiện, mang tính gợi mở và có thể dẫn dắt, tạo cảm hứng cho khách hàng đọc tiếp. Gợi ý của PharMarketing là doanh nghiệp nên mở đầu bằng một lời chào hoặc lời chúc tốt đẹp đến người nhận rồi mới đi vào vấn đề. 


 

Lời giới thiệu súc tích
Mở đầu bằng lời chào tình cảm để khơi gợi thiện cảm từ khách hàng

Trong gmail không sử dụng lời mời quảng cáo

Bởi vì phải tiếp xúc với hàng chục quảng cáo mỗi ngày nên người dùng rất dị ứng với những nội dung liên quan đến tiếp thị, rao bán. Do đó,  nội dung email nên được loại bỏ hoàn toàn những lời mời quảng cáo. Thay vào đó, doanh nghiệp nên lựa chọn cách viết Email Marketing thành những lời khuyên, lời tâm sự và sẻ chia như hai người bạn mới có thể chinh phục trái tim khách hàng.

Không sử dụng hình ảnh nhiều

So với các chiến dịch quảng cáo khác, Email Marketing không cần sử dụng quá nhiều hình ảnh. Chỉ khi viết email để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới thì doanh nghiệp mới cần đính kèm ảnh để mang đến trải nghiệm trực quan cho khách hàng. 

Còn những nội dung về quảng bá thương hiệu, thông tin khuyến mãi,.. thì doanh nghiệp nên tiết chế dán ảnh vào gmail. Bởi vì càng nhiều hình ảnh thì email sẽ load càng chậm khiến khách hàng mất thiện cảm và rời đi ngay khi chưa mở xong. Số lượng ảnh tiêu chuẩn cho email chỉ nên dừng lại từ 1 đến 2 ảnh và nên đặt ở giữa email để lá thư điện tử có sức hút hơn. 

Giao diện chuyên nghiệp

Ngoài cách viết Email Marketing hấp dẫn thì doanh nghiệp cần quan tâm đến giao diện gmail. Bởi xu hướng người dùng hiện nay thường hướng tới cái đẹp và quan tâm rất nhiều đến trải nghiệm của bản thân. 

Vì vậy, để tác phẩm email luôn hoàn hảo và tạo được thiện cảm với khách hàng. Doanh nghiệp nên chú ý đến những điều sau: 

  • Bố cục nội dung rõ ràng, rành mạch và mang lại giá trị cho người nhận
  • Hình ảnh liên quan đến nội dung email
  • Giao diện tương tích với tất cả các nền tảng như: Di động, Laptop, PC, tablet,...
  • CTA và link website được đặt ở vị trí bắt mắt, thu hút
Giao diện chuyên nghiệp
Email nên có giao diện đẹp mắt và tương thích với mọi thiết bị

Sử dụng nút CTA theo đúng quy chuẩn

Mục đích của viết Email Marketing chính là điều hướng người dùng đến với trang bán hàng của doanh nghiệp. Do đó, điều bắt buộc đối với quảng cáo email là phải có nút CTA. Ngoài ra, CTA còn cần được đặt ở những vị trí dễ nhìn thấy nhất để kích thích tỷ lệ click. 

Một vài cách viết Email Marketing với CTA thu hút, hấp dẫn người đọc mà doanh nghiệp có thể áp dụng bao gồm: 

  • Sử dụng tệp ngôn ngữ mang tính chất thôi thúc và điều hướng như: “Nhận ngay”, “xem ngay”, “đăng ký ngay”,...
  • Sử dụng màu sắc để CTA trông bắt mắt, nổi bật và thu hút hơn
  • Nên tích hợp nút CTA cho email để gia tăng tỷ lệ click của người dùng
  • CTA nên được đặt ở vị trí dễ thấy như: ở giữa, bên dưới hoặc bên phải email. Ngoài ra, nên để kích thước chữ CTA lớn hơn nội dung từ 1 đến 2 pixel nhằm hấp dẫn người nhìn.

Cuối cùng, doanh nghiệp cần hạn chế sử dụng quá nhiều CTA trong email 

Kết luận
Cách viết Email Marketing không hề khó. Chỉ cần doanh nghiệp nắm vững những quy tắc và gợi ý trên của PharMarketing là có thể thực hiện được. Hy vọng rằng với những chia sẻ ở phía trên, quý doanh nghiệp sẽ xây dựng được một chiến dịch quảng cáo gmail hiệu quả và mang về tỷ lệ chuyển đổi cao cho bản thân.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn