backtop

Mô hình 5P trong marketing là gì? Cách xây dựng mô hình 5p hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều công cụ, mô hình hỗ trợ doanh nghiệp lên kế hoạch và triển các chiến lược kinh doanh hiệu quả, trong đó không thể không nhắc đến mô hình 5P trong marketing. Trong bài viết dưới đây, PharMarketing sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng mô hình 5P hoàn thiện và phù hợp nhất.

Mô hình 5P trong marketing là gì 

Mô hình 5P trong marketing được xây dựng lên từ mô hình 4P gốc và ngày càng phổ biến và phát triển. Nếu như mô hình 4P chỉ xem xét, tập trung cốt lõi vào 4 yếu tố gồm:

  • Product (Sản phẩm)
  • Price (Chi phí)
  • Place (Phân phối)
  • Promotion (Xúc tiến)

thì với mô hình chiến lược 5P còn quan tâm thêm tiêu chí People (Con người). Đây là một thành phần quan trọng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng mà nhiều thương hiệu thường bỏ qua. Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng thị trường thay đổi mỗi ngày, đòi hỏi doanh nghiệp phải dành nhiều sự quan tâm, gắn kết với khách hàng. 

Mô hình 5P trong marketing là gì 
 Mô hình 5P trong marketing tập trung cốt lõi vào giá trị con người (People)

Các yếu tố trong 5P kết nối như thế nào 

Trong mô hình 4P truyền thống, doanh nghiệp sẽ phân loại khách hàng theo từng nhóm tâm lý như người dùng mua sản phẩm để thể hiện giá trị bản thân hoặc nhóm chỉ quan tâm đến giá cả. Tuy nhiên, trên thực tế, nhu cầu khách hàng sẽ luôn thay đổi theo thời gian và hoàn cảnh sống nên doanh nghiệp cần linh hoạt ứng biến để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho họ. 

Theo nghiên cứu của HBR (Business Harvard Review), mô hình 5P trong marketing có thể giải quyết các vấn đề trên nhờ vào nền tảng tháp nhu cầu Maslow gồm 5 giá trị bền vững như sau: 

  • Purpose (Mục đích): Người tiêu dùng tin tưởng được thương hiệu có thể giải quyết được những nhu cầu, kỳ vọng và nâng cao giá trị cho họ
  • Pride (Tự hào): Người tiêu dùng cảm thấy hài lòng, được truyền cảm hứng khi trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.
  • Partnership (Đối tác): Người tiêu dùng cảm thấy thương hiệu mang lại sự gắn kết, thân thiện với họ.
  • Protection (Sự bảo vệ): Người tiêu dùng cảm thấy thoải mái, an tâm khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu
  • Personalization (Cá nhân hóa): Người tiêu dùng cảm thấy được trân trọng, thấu hiểu và có nhiều trải nghiệm cá nhân hóa theo nhu cầu, mối quan tâm tại thương hiệu
Các yếu tố trong 5P kết nối như thế nào 
Mô hình 5P trong marketing ứng dụng tháp nhu cầu Maslow để nâng cao hiệu quả tiếp thị

Vì sao doanh nghiệp nên áp dụng 5P trong Marketing?

Mỗi một mô hình chiến 4P, 5P, 7P hoặc 9P đều mang những đặc điểm riêng biệt và giá trị khác nhau. Tùy thuộc vào tài nguyên và mục đích kinh doanh mà các thương hiệu sẽ áp dụng kiểu mô hình phù hợp nhất. 

Hiện nay, mô hình 5P trong marketing kết nối với tháp nhu cầu Maslow được nhiều chuyên gia đánh giá tích cực. Khi thị trường kinh doanh ngày càng phát triển, khách hàng có nhiều lựa chọn có thể thỏa mãn yêu cầu của mình. Vì vậy, rất khó cho doanh nghiệp có thể thuyết phục và chuyển đổi họ mua hàng thành công. 

Lúc này, mô hình 5P sẽ phát huy vai trò của mình và đó cũng là lý do tại sao các marketer sẽ ưu tiên sử dụng nó. Chúng sẽ tiến hành phân tích chuyên sâu từng yếu tố, khía cạnh trên tháp nhu cầu Maslow. Qua đó, tìm ra các mối liên hệ, kết nối bền vững giữa nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. 

Nhờ việc phác họa và hình dung chính xác chân dung khách hàng mà doanh nghiệp sẽ cung cấp các trải nghiệm cá nhân hóa, tối ưu nhất cho họ. Bên cạnh đó, còn góp phần cải tiến và hoàn thiện hơn sản phẩm và dịch vụ của mình, giúp chúng trở thành lựa chọn tốt nhất trên phân khúc thị trường hiện có. 

Vì sao doanh nghiệp nên áp dụng 5P trong Marketing
Thấu hiểu khách hàng thông qua mô hình 5P trong marketing giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh

Cách xây dựng mô hình 5P trong marketing

Để mô hình 5P trong marketing hoạt động hiệu quả và hạn chế lãng phí tài nguyên nhất cần đảm bảo đáp ứng được quy trình thiết lập sau: 

1. Product (Sản phẩm)

Đây là yếu tố thể hiện tất cả những mặt hàng mà thương hiệu đang kinh doanh và cung cấp trên thị trường. Việc xác định và nghiên cứu các đặc tính, chức năng của sản phẩm, dịch vụ sẽ nền tảng cốt lõi để xây dựng các chiến lược marketing đúng hướng, hiệu quả. Khi tạo ra được những giá trị tốt nhất cho khách hàng không sẽ tạo ra được sự yêu thích, ủng hộ thậm chí là nâng cao mức độ uy tín, danh tiếng đến đông đảo cộng đồng người dùng. Để đạt được điều đó, doanh nghiệp phải thấu hiểu nhu cầu của họ bằng cách trả lời được các vấn đề sau:

  • Sản phẩm, dịch vụ nổi bật của bạn là gì?
  • Đối tượng khách hàng tiềm năng là ai?
  • Những tính năng vượt trội nào của bạn hơn đối thủ cạnh tranh?
  • Làm sao để khắc phục các hạn chế và nâng cao các ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ?

2. Price (Giá cả)

Tiêu chí giá cả của mô hình 5P trong marketing không chỉ thể hiện chi phí sản xuất mà còn phản ánh mức độ lợi nhuận mong muốn của doanh nghiệp. Giá cả sẽ tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng, nếu mức giá sẽ khiến người mua lo lắng về hàng kém chất lượng, giá thành cao sẽ kén người dùng. Giải pháp cho vấn đề này là tính toán chi phí và chất lượng phải tương xứng với dựa trên các yếu tố:

  • Giá cả thành phẩm (gồm chi phí cố định và chi phí biến đổi)
  • Giá cả của đối thủ cạnh tranh
  • Giá cả khách hàng sẵn sàng chi trả

3. Place (Phân phối)

Khi đã hoàn thiện về sản phẩm, dịch vụ và chiến lược truyền thông khả thi, bước tiếp theo cần tìm kiếm các kênh phân phối hiệu quả, đưa hàng hóa đến tay người dùng dễ dàng. Tùy thuộc vào đặc tính sản phẩm, thói quen tiêu dùng của khách hàng mà thương hiệu sẽ triển khai các kênh phân phối khác nhau như siêu thị, cửa hàng đại lý, trung tâm thương mại. Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển của internet hiện nay, không thể bỏ qua các nền tảng bán hàng trực tuyến như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, v.v. 

Place không chỉ là yếu tố mang ý nghĩa là các kênh phân phối sản phẩm mà còn là những địa điểm đặt quảng cáo của thương hiệu. 

Cách xây dựng mô hình 5P trong marketing
Quy trình hoàn thiện mô hình 5P trong marketing dành cho mọi thương hiệu

4. Promotion (Xúc tiến)

Promotion là một trong những thành phần cốt lõi không thể thiếu của mô hình 5P trong marketing. Yếu tố này sẽ tập trung vào cách thức xây dựng, triển khai các chương trình, sự kiện khuyến mãi, giảm giá để thu hút và thúc đẩy sức mua của khách hàng. Các marketer có thể tận dụng các phương tiện tiếp thị online như email, website, mạng xã hội hoặc các hình thức truyền thông trực tiếp, OOH, v.v để nâng cao độ phủ sóng của chiến dịch.

5. People (Con người)

Bên cạnh người tiêu dùng, doanh nghiệp cần quan tâm và bồi dưỡng năng lực đội ngũ nhân viên, nội bộ để gia tăng lợi thế cạnh tranh. Khi một tổ chức có sự đồng lòng, chia sẻ và hợp tác ăn ý sẽ khơi gợi tinh thần cống hiến, nỗ lực làm việc và đạt được hiệu suất cao hơn. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho hoạt động truyền thông nội bộ, hành chính – nhân sự trở nên phổ biến và cần thiết hiện nay. 

Kết luận 
Hy vọng với những chia sẻ về mô hình 5P trong marketing của Pharmarketing trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về một mô hình chiến lược mới. Nếu có thể áp dụng 5P vào các kế hoạch kinh doanh phù hợp sẽ giúp thương hiệu trở nên nổi bật và có nhiều năng lực cạnh tranh hơn. Đừng quên theo dõi và đón đọc thêm nhiều bài viết hữu ích, ấn tượng khác tại Pharmarketing nhé!

Xem thêm: 7P trong Marketing là gì? Cách sử dụng mô hình 7P trong việc lập kế hoạch chiến lược

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn