backtop

7P trong Marketing là gì? Cách sử dụng mô hình 7P trong việc lập kế hoạch chiến lược

Là một Marketer chắc hẳn bạn đã quen thuộc với Marketing Mix (4P) nhưng 7P trong Marketing bạn đã biết là gì chưa? Hiểu một cách tổng quát thì 7P trong Marketing là một mô hình được phát triển dựa trên 4P, bổ sung và hoàn thiện để hỗ trợ đắc lực cho nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, PharMarketing sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật về 7P trong Marketing cũng như vai trò của 7P trong quá trình kinh doanh của một doanh nghiệp!

7P trong Marketing là gì

7P trong marketing là gì

7P trong Marketing là gì? Marketing 7P được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới

7P trong Marketing là một mô hình chiến lược marketing mix gồm 7 cấu thành bao gồm: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm), Promotion (quảng cáo), People (con người), Process (quy trình) và Physical Evidence (yếu tố vật lý). Đây là một mô hình đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Được phát triển từ mô hình truyền thống 4P và những yếu tố mới, 7P trong Marketing giúp các doanh nghiệp tiếp cận chính xác hơn với tệp khách hàng tiềm năng, thích ứng với sự thay đổi của thị trường và tăng độ uy tín cho thương hiệu.

Vai trò của mô hình 7P trong Marketing

7P trong Marketing ngoài 4 yếu tố truyền thống sẵn có đã được mở rộng thêm 3 yếu tố, cụ thể:

Product (Sản phẩm)

Product là một mặt hàng được sản xuất nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của một nhóm người nhất định. Sản phẩm 7P trong Marketing có thể là vô hình (dịch vụ) hoặc hữu hình (hàng hóa). Một sản phẩm thường có vòng đời tương ứng với 4 giai đoạn: giới thiệu, tăng trưởng, trưởng thành và thoái trào.

Sản phẩm là yếu tố quyết định trực tiếp đến sự lựa chọn của khách hàng. Sẽ thật thất vọng nếu hiệu quả mà sản phẩm đem lại không như những gì khách hàng mong đợi. Tuy nhiên, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng khi chất lượng sản phẩm không chỉ tốt mà còn vượt mong đợi. Cảm nhận và đánh giá của khách hàng chính là sự công nhận khách quan nhất cho chất lượng sản phẩm.

Để sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng thì các doanh nghiệp cần tìm hiểu khách hàng mong muốn điều gì ở sản phẩm. Từ đó, điều chỉnh và nâng cao chất lượng sản phẩm sao cho đáp ứng mong muốn của khách hàng một cách tốt nhất. 

Price (Giá cả)

Yếu tố thứ hai của mô hình 7P trong Marketing chính là price - giá của sản phẩm, là số tiền mà khách hàng phải trả để sở hữu nó. Giá thành của sản phẩm là một thành phần quan trọng trong chiến lược marketing vì nó quyết định doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Đồng thời, nó cũng là yếu tố để có thể tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Cách định giá sản phẩm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mức độ hài lòng của khách hàng. Để định giá cho sản phẩm có thể căn cứ vào phân khúc giá thị trường, chi phí sản xuất sản phẩm, dịch vụ. Nếu là một doanh nghiệp mới tham gia thị trường và chưa có tên tuổi thì khách hàng thường sẽ không sẵn sàng trả giá cao để mua sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn. Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để định ra một mức giá hợp lý. 

Place (Địa điểm)

Địa điểm 7P trong marketing
 Chiến lược phân phối khi xây dựng 7P trong Marketing

Place là nơi mà sản phẩm sẽ được phân phối. Sẽ không ai muốn đi quá xa chỉ để mua một sản phẩm nếu nó không phải là độc nhất. Một địa điểm thuận tiện sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. 

Có một nguyên tắc là vị trí càng thuận tiện với khách hàng thì khả năng họ đến sử dụng dịch vụ càng cao. Vì vậy, để đạt được doanh thu bán hàng cao bạn phải lựa chọn phân phối sản phẩm ở những nơi dễ tiếp cận với khách hàng mục tiêu tiềm năng. 

Một số chiến lược phân phối thường được áp dụng khi xây dựng 7P trong Marketing bao gồm: Phân phối chuyên sâu, Phân phối độc quyền, Phân phối chọn lọc và Nhượng quyền

Promotion (Quảng cáo)

Để có thể tăng độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng thì doanh nghiệp cần phải thực hiện việc quảng cáo thông qua các phương tiện truyền thông: giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, các chương trình khuyến mãi… 

Quảng cáo trong Marketing 7P bao gồm các hình thức truyền thông trả tiền như quảng cáo trên TV, quảng cáo trên internet, quảng cáo ngoài trời… nhằm thu hút một số lượng lớn khách hàng mục tiêu.

Trước khi bắt đầu chiến lược quảng bá sản phẩm bạn cần trả lời các câu hỏi sau: Thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải là gì?, Ngân sách quảng cáo là bao nhiêu?, Lựa chọn phương tiện truyền thông nào hợp lý?, Thời điểm tốt nhất để quảng bá sản phẩm là khi nào?, Đối thủ đang sử dụng chiến lược quảng cáo gì?

People (Con người)

Con người trong mô hình 7P trong marketing

Yếu tố con người đặc biệt quan trọng trong mô hình 7P

People trong mô hình 7P trong Marketing bao gồm cả thị trường mục tiêu và những nhân sự liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp. Con người là một trong những yếu tố quan trọng trong việc cấu thành hoạt động sản xuất và cung ứng sản phẩm ra thị trường. 

Bên cạnh chất lượng sản phẩm thì thái độ của nhân sự trong doanh nghiệp cũng sẽ quyết định trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng. Do đó, quy trình tìm kiếm, tuyển chọn, đào tạo và quản lý con người… cần được thực hiện một cách bài bản, chuyên nghiệp để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Nghiên cứu chi tiết và đầy đủ về con người là một việc rất quan trọng để khám phá xem có bao nhiêu khách hàng trong thị trường mục tiêu của bạn đang có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, có thể xây dựng hoặc cải thiện các chiến lược tiếp thị phù hợp hơn.

Process (Quy trình)

Process là một quá trình bao gồm hệ thống và quy trình tổ chức ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Hầu hết tại các doanh nghiệp đều có một quy trình cụ thể. Tuy nhiên, trong lúc vận hành có thể phát sinh một số vấn đề vì vậy, cần theo dõi xuyên suốt để điều chỉnh và cải tiến quy trình nhằm giảm thiểu chi phí và tối đa lợi nhuận.

Quy trình làm việc đơn giản, nhanh gọn, đúng deadline, trải nghiệm về dịch vụ, thái độ của nhân viên… là những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng đến tất cả các yếu tố kể trên khi xây dựng mô hình 7P trong Marketing để đạt được mục tiêu về doanh thu.

Physical Evidence (Yếu tố vật lý)

Physical Evidence là yếu tố cuối cùng của mô hình 7P trong Marketing. Nó là tập hợp những trải nghiệm thực tế được tạo nên bởi các cơ sở vật chất do con người hoặc thiên nhiên tạo ra và có tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Đặc thù của ngành dịch vụ là sự trừu tượng nên để nâng cao trải nghiệm khách hàng, các nhà cung cấp thường cố gắng kết hợp thêm các yếu tố hữu hình để khách hàng dễ hình dung. Ví dụ các nhà hàng hoặc quán cà phê thường đầu tư rất nhiều vào thiết kế và trang trí nội thất để mang lại trải nghiệm độc đáo về cảm xúc cho khách hàng.

Physical Evidence là yếu tố giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Đồng thời, giúp các thiết kế của thương hiệu trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh về màu sắc chủ đạo, logo, hình ảnh… và in sâu trong tâm trí khách hàng.

Cách sử dụng 7P trong lập kế hoạch chiến lược marketing

cách sử dụng 7P trong marketing

7P Mô hình lý tưởng để doanh nghiệp bạn lập kế hoạch cho chiến lược marketing

7P trong Marketing là một mô hình lý tưởng để doanh nghiệp thiết lập các kế hoạch cho chiến lược tiếp thị để đạt được những mục tiêu đã đề ra. Mô hình 7P khi được ứng dụng trong việc lập kế hoạch marketing gồm:

Giai đoạn giới thiệu (Introduction)

  • Product: Mục đích giúp doanh nghiệp đánh giá cảm nhận khách hàng đối với sản phẩm.
  • Price: Nghiên cứu để định giá phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Place: Sản phẩm sẽ được tiếp thị qua những kênh nào và cụ thể ở đâu?
  • Promotion: Thông điệp và quảng cáo nào phù hợp nhất với khách hàng?
  • People: Chuyên viên tư vấn, chăm sóc khách hàng thân thiện được đào tạo bài bản
  • Process: Khách hàng doanh nghiệp nhỏ được quyền truy cập dịch vụ
  • Physical evidence: Tiến hành khảo sát ý kiến và trải nghiệm của khách hàng

Giai đoạn tăng trưởng (Growth)

  • Product: Sản phẩm thân thiện với khách hàng
  • Price: Tiến hành các chương trình khuyến khích khách hàng dùng thử
  • Place: Mở rộng thêm các kênh tiếp thị
  • Promotion: Tiến hành quảng cáo tập trung vào ưu điểm của sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm.
  • People: Đảm bảo luôn đủ nhân sự để hỗ trợ khách hàng kịp thời
  • Process: Các khách hàng lớn hơn sẽ có cổng thông tin riêng và dễ dàng sử dụng
  • Physical evidence: Các thiết kế của thương hiệu đồng nhất và có dấu ấn riêng

Giai đoạn trưởng thành (Maturity)

  • Product: Tối ưu sản phẩm để đem lại nhiều thiện cảm cho khách hàng
  • Price: Có nên cung cấp các chương trình khuyến mãi hay không?
  • Place: Những địa điểm nào thuận tiện cho khách hàng
  • Promotion: Đối thủ cạnh tranh đang quảng cáo sản phẩm của họ như thế nào?
  • People: Nhân sự làm việc chuyên nghiệp
  • Process: Luôn luôn hỗ trợ khách hàng 24/7
  • Physical evidence: Thương hiệu tạo được dấu ấn với khách hàng

Giai đoạn thoái trào (Decline)

  • Product: Cải thiện sản phẩm (nếu cần) hoặc phát triển thêm sản phẩm mới, bổ trợ cho sản phẩm hiện tại.
  • Price: Mục tiêu lợi nhuận là bao nhiêu?
  • Place: Những địa điểm phân phối nào được nhiều khách hàng ghé thăm nhất?
  • Promotion: Đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và rút ra kết luận
  • People: Một nhân sự chuyên nghiệp cần đạt được những yếu tố gì?
  • Process: Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ cho các khách hàng quốc tế
  • Physical evidence: Khách hàng họ nghĩ gì về thương hiệu

Case study khi áp dụng 7P trong Marketing

Để hiểu rõ hơn về 7P trong Marketing, hãy cùng PharMarketing phân tích qua ví dụ của thương hiệu Phúc Long nhé


Ví dụ 7P trong marketing 

Phúc Long được đánh giá là sử dụng mô hình 7P trong Marketing vô cùng thành công

Phúc Long là một thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực F&B với sản phẩm chủ đạo là trà và cà phê được thành lập từ năm 1986. Hiện nay, Phúc Long có hơn 80 cửa hàng ở nhiều thành phố lớn tại Việt Nam. Định hướng phát triển của thương hiệu là mở rộng hệ thống cửa hàng và đưa sản phẩm đến tất cả các hệ thống: siêu thị, trung tâm thương mại… Vì thế, Phúc Long được đánh giá là sử dụng mô hình 7P trong Marketing vô cùng thành công, cụ thể:

Sản phẩm (Product)

Phúc Long sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh các sản phẩm trà và cà phê thành phẩm (đóng gói). Kinh doanh dịch vụ ăn uống tại hệ thống cửa hàng: đồ uống, bánh ngọt và dịch vụ giao hàng tận nơi. Sản phẩm của Phúc Long được đánh giá khá cao, mang những hương vị riêng biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Giá (Price)

Sản phẩm của Phúc Long có giá trung bình không quá cao so với sinh viên và người đi làm. Bên cạnh đó, Phúc Long cũng thường triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá cho người tiêu dùng.

Phân phối (Place)

Một yếu tố được đánh giá là hiệu quả khi Phúc Long áp dụng mô hình 7P trong Marketing chính là hệ thống cửa hàng lớn, có mặt tại nhiều địa điểm thuận tiện và trong các trung tâm thương mại tại các thành phố lớn. Bên cạnh việc bán trực tiếp tại các cửa hàng thì thương hiệu này cũng có mặt trên các ứng dụng đặt đồ ăn online: GrabFood, GoFood, Shopee Food… 

Promotion (Quảng cáo)

Phúc Long chủ yếu tập trung vào các chiến lược tiếp thị trên Social Media: Facebook, Instagram. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng triển khai một số chương trình giảm giá, mua 1 tặng 1 áp dụng với một số sản phẩm…

People (Con người)

Đào tạo đội ngũ quản lý và nhân viên luôn giữ tinh thần làm việc chuyên nghiệp, thái độ vui vẻ, nhiệt tình, phục vụ nhanh khiến khách hàng luôn cảm thấy thoải mái, hài lòng khi đến với Phúc Long. Ngoài ra, nếu cần hỗ trợ hay phản ánh về dịch vụ của Phúc Long, khách hàng sẽ được hỗ trợ giải quyết ngay, giúp tăng sự tin cậy và tạo thiện cảm trong lòng khách hàng. Con người cũng là yếu tố 7P trong Marketing được Phúc Long áp dụng thành công.

Process (Quy trình)

Quy trình làm việc tại Phúc Long chuyên nghiệp và rõ ràng từ nhập nguyên liệu cho đến chế biến thành phẩm đều thực hiện một cách nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Phục vụ nhanh và theo một quy trình bài bản cũng là một điểm cộng giúp Phúc Long nhận được nhiều cảm tình của khách hàng.

Physical Evidence (Yếu tố vật lý)

Không gian tại Phúc Long được thiết kế hiện đại, rộng rãi và sạch sẽ thích hợp để học tập hoặc làm việc. Bên cạnh đó, Phúc Long có hệ thống hơn 80 cửa hàng ở nhiều thành phố lớn và tất cả đều được thiết kế theo một concept nhất định với tone màu xanh đặc trưng, tạo độ nhận diện cao cho thương hiệu.

Kết luận

Bạn thấy đó, sử dụng mô hình 7P trong Marketing giúp việc lập kế hoạch chiến lược được toàn diện hơn và hiệu quả hơn. Mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp xem xét mọi khía cạnh đang tồn tại và điều chỉnh để phù hợp hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, từ đó đạt được lợi nhuận đã đặt ra. PharMarketing hy vọng qua bài viết này bạn đã có thêm nhiều kiến thức về Marketing Mix. Chúc bạn luôn thành công.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn