backtop

Marketing trực tiếp là gì? Cách xây dựng một chiến dịch Marketing Trực Tiếp cho doanh nghiệp

Marketing trực tiếp là hình thức tiếp thị quen thuộc và được nhiều các doanh nghiệp sử dụng trong chiến lược kinh doanh của mình. Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm/ dịch vụ đến gần hơn với khách hàng cũng như tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Vậy marketing trực tiếp là gì? Cách xây dựng một chiến dịch marketing trực tiếp như thế nào. Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

Marketing Trực Tiếp là gì? Đặc điểm của Marketing Trực Tiếp

Marketing trực tiếp là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện với mục đích thu hút và đo lường sự tương tác của khách hàng một cách trực tiếp. Đích đến của hình thức tiếp thị này là thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng của họ nhờ vào việc sử dụng các thông tin và dữ liệu khách hàng có sẵn như: email, số điện thoại, địa chỉ,... . 

Marketing trực tiếp có 2 nhóm công cụ chính đó là: Nhóm công cụ truyền thống và nhóm công cụ hiện đại.

  • Nhóm công cụ truyền thống gồm có: Thư trực tiếp, Postcard, Brochure, Catalogue, Telemarketing (tiếp thị từ xa), Newsletter (bản tin), Coupon (phiếu giảm giá), Direct Response Advertising (Quảng cáo phúc đáp), Door to door marketing ( Tiếp thị tận nhà).
  • Nhóm công cụ hiện đại gồm có: Email Marketing, SMS Marketing và Social Media. 
marketing trực tiếp
Marketing trực là các hoạt động nhằm thu hút và đo lường tương tác khách hàng trực tiếp

Đặc điểm của Marketing Trực Tiếp

Marketing trực tiếp có 4 đặc điểm sau đây:

  • Doanh nghiệp không cần phải qua bước trung gian nào khi thực hiện các hoạt động tiếp thị và giao dịch trực tiếp với khách hàng
  • Doanh nghiệp cần thu thập các thông tin liên hệ của khách hàng như: email, số điện thoại,... để thuận lợi hơn trong việc giới thiệu thông tin về sản phẩm/ dịch vụ mới hay các CTKM
  • Marketing trực tiếp giúp đơn giản hóa việc doanh nghiệp tương tác với khách hàng. Dựa vào sự tương tác của khách hàng mà các nhà tiếp thị dễ dàng nhận biết thái độ, cảm nhận, mức độ quan tâm của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ.
  • Hoạt động marketing trực tiếp diễn ra ở khắp mọi nơi, bởi đây là hoạt động tiếp thị không thể thiếu của các doanh nghiệp hiện nay. Thông thường, các doanh nghiệp và khách hàng sẽ tương tác với nhau qua các hội nhóm, Fanpage, điện thoại, Email, Zalo,... .

Lợi ích của việc Marketing Trực Tiếp

Marketing trực tiếp không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn giúp khách hàng trong quá trình mua sắm hàng hóa. 

Đối với khách hàng

Marketing trực tiếp giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mua sắm. Người tiêu dùng có thể tìm hiểu và mua sắm sản phẩm ở bất cứ đâu mà không cần phải tới trực tiếp cửa hàng. Hơn nữa, bất kỳ những câu hỏi, thắc mắc nào từ khách hàng cũng đều được doanh nghiệp giải đáp, tư vấn kỹ càng trước khi mua nhờ vào đội ngũ chăm sóc khách hàng online. 

marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mua sắm

Đối với doanh nghiệp

  • Tối ưu quá trình xác định khách hàng tiềm năng
  • Các thông điệp truyền thông tới khách hàng đều được cá nhân hóa phù hợp với từng đối tượng
  • Dễ dàng xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng
  • Phục vụ và đáp ứng nhu cầu khách hàng mọi lúc và mọi nơi
  • Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp thử nghiệm những thay đổi về quảng cáo, tiêu đề, giá,... để tìm kiếm hình thức quảng cáo phù hợp cho đối tượng khách hàng của mình.
  • Có được những số liệu cụ thể để đánh giá mức độ hiệu quả của từng chiến dịch truyền thông.       

Ưu điểm và nhược điểm của Marketing Trực Tiếp

Bên cạnh những ưu điểm mà marketing trực tiếp đem đến cho doanh nghiệp và khách hàng thì hình thức tiếp thị này cũng có những nhược điểm. Dưới đây là một số ưu nhược điểm của Marketing trực tiếp:

Ưu điểm của marketing trực tiếp

  • Marketing trực tiếp giúp sản phẩm/ dịch vụ tiếp cận được số lượng lớn khách hàng cũng như tối ưu được chi phí.
  • Người làm marketer có thể phân chia khách hàng thành từng nhóm khách hàng theo hành vi, sở thích, độ tuổi, nghề nghiệp hay địa lí,... .
  • Doanh nghiệp có thể đưa ra phương án, kế hoạch để đạt mức tần suất tiếp cận hợp lý trên kênh tiếp thị Digital marketing.
  • Doanh nghiệp được thử nghiệm các nhóm khách hàng khác nhau để đánh giá được hiệu quả của từng chiến dịch marketing.
  • Linh hoạt về thời gian tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng. Ví dụ như doanh nghiệp có thể gửi email giới thiệu sản phẩm mới tới nhiều khách hàng cùng lúc.
  • Marketing trực tiếp giúp tối ưu thông điệp truyền thông cho từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Marketing trực tiếp là hình thức tiếp thị đem lại hiệu quả truyền thông cao hơn so với các phương tiện các.
  • Doanh nghiệp có thể đo lường chính xác các phản hồi của khách hàng trả lời thắc mắc của khách hàng nhanh chóng. 
     
marketing trực tiếp
Ưu điểm marketing trực tiếp là khả năng tiếp cận số lượng lớn khách hàng

Nhược điểm của marketing trực tiếp

  • Khách hàng không có thiện cảm với các tin nhắn hay những cuộc gọi quảng cáo. Bởi khá nhiều đơn vị mua data khách hàng thực hiện gửi thu spam, gọi điện spam khiến khách hàng khó chịu.
  • Thông tin danh sách khách hàng nếu không được update thường xuyên sẽ không có tính xác thực gây ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch.
  • Đôi khi các hoạt động marketing trực tiếp sẽ làm gia tăng chi phí quảng cáo và ảnh hưởng tới lợi nhuận.

Các bước xây dựng một chiến dịch Marketing Trực Tiếp cho doanh nghiệp

Để xây dựng một chiến dịch Marketing trực tiếp, doanh nghiệp phải thực hiện 3 bước dưới đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu

Bước đầu tiên khi xây dựng chiến dịch marketing trực tiếp đó là xác định mục tiêu. Doanh nghiệp cần xác định 3 mục tiêu gồm: mục tiêu nghiên cứu thị trường, mục tiêu xây dựng mối quan hệ khách hàng và mục tiêu thúc đẩy bán hàng. 

Mục tiêu nghiên cứu thị trường

Marketing trực tiếp là hoạt động tiếp thị cho phép các doanh nghiệp tự đưa ra các đặc điểm, xu hướng của thị trường dựa vào mẫu khách hàng hiện có cũng như những phản hồi, góp ý của họ. Ngoài ra, việc phân tích phản ứng của khách hàng sản phẩm/ dịch vụ cũng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về thị trường, định vị khách hàng mục tiêu, thấu hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng, độ rộng của nhu cầu. Đây đều là những thông tin quan trọng giúp doanh nghiệp xác định được yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua, động cơ mua hàng của người tiêu dùng. 

Mục tiêu xây dựng mối quan hệ khách hàng

Doanh nghiệp với mục tiêu phát triển bền vững, tăng trưởng lợi nhuận hàng năm bắt buộc phải duy trì mối quan hệ gắn bó mật thiết với khách hàng. Marketing trực tiếp là hình thức tiếp thị giúp doanh nghiệp tăng được thiện cảm, sự hài lòng của khách hàng, kích thích khách hàng quay lại và biến họ thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mặt trái của hình thức tiếp thị này đó là bất kể khi nào khách hàng không hài lòng về sản phẩm/ dịch vụ. Họ cũng đều có thể dễ dàng phản hồi lại với thương hiệu qua các kênh mạng xã hội, website. Điều này ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực tới sự uy tín và doanh thu của doanh nghiệp.

Mục tiêu thúc đẩy bán hàng

Marketing trực tiếp là một trong những hình thức tiếp thị gia tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp. Chỉ với nội dung và hình ảnh giới thiệu,mô tả sản phẩm/ dịch vụ hấp dẫn đánh trúng vào nỗi đau của khách hàng, doanh nghiệp có thể thực hiện được hoạt động bán hàng thông qua hình thức Marketing này. Đặc biệt, khi đã xây dựng được mối quan hệ thương mại giữa doanh nghiệp và khách hàng, sau này quá trình marketing trực tiếp sẽ dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy họ quay lại mua sắm nhờ các ưu đãi hấp dẫn.               

Bước 2: Xây dựng data 

Trong marketing trực tiếp, data là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của chiến lược marketing. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp data khách hàng để phục vụ hoạt động marketing của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các danh sách data này rất khó để kiểm chứng về độ chính xác cũng như mức độ phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Trong trường hợp doanh nghiệp tiếp cận sai đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ rất dễ tạo ra phản ứng tiêu cực và ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch. 

Thay vì mua data ở bên ngoài thì doanh nghiệp nên tự xây dựng danh sách data khách hàng từ quá trình bán hàng, quảng cáo, truyền thông online và offline. Các thông tin về khách hàng mà bạn cần thu thập gồm có: tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, giới tính, số điện thoại, email,... Bạn thu thập thông tin về khách hàng càng chi tiết thì danh sách data khách hàng của bạn sẽ càng chất lượng và sẽ có tính ứng dụng cao. Bởi đây là phương thức liên lạc giữa doanh nghiệp và khách hàng, nắm chính xác thông tin về khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến đúng người và đúng thời điểm. Có một số cách giúp doanh nghiệp thu thập Data khách hàng đó là:

  • Thu thập data qua lịch sử bán hàng
  • Tạo khảo sát khách hàng để thu thập data
  • Thông qua các cuộc thi, chương trình khuyến mãi để thu thập thông tin khách hàng. 

 

marketing trực tiếp
Data khách hàng càng chi tiết thì càng chất lượng và có tính ứng dụng cao

Bước 3: Lựa chọn công cụ để Marketing Trực Tiếp

Marketing trực tiếp là hình thức tiếp thị giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm/ dịch vụ đến gần hơn với khách hàng, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp không nên áp dụng marketing trực tiếp tùy tiện và tràn lan với tất cả các công cụ mà phải xem xét, đánh giá xem công cụ nào sẽ phù hợp với mục tiêu, đặc điểm sản phẩm/ dịch vụ đang kinh doanh. Lựa chọn và sử dụng đúng công cụ sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu marketing cũng như tối ưu chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp. 

Điện thoại trực tiếp (Telemarketing)

Telemarketing - Điện thoại trực tiếp là công cụ truyền thống, từ lâu đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong marketing trực tiếp. Ưu điểm của công cụ này đó là cuộc trò chuyện giữa doanh nghiệp và khách hàng không bị cố định với mẫu có sẵn mà có thể biến tấu, thay đổi linh hoạt phù hợp với từng đối tượng khách hàng để thu được thông tin cụ thể và chính xác nhất. Ngoài ra, thông qua Telemarketing doanh nghiệp có thể đánh giá được mức độ quan tâm và thái độ của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ. Từ đó, có thể đưa ra các chiến lược marketing phù hợp với khách hàng.

Email (Email marketing)

Email marketing là công cụ marketing trực tiếp có khả năng phục vụ nhiều mục đích marketing như: quảng bá, giới thiệu sản phẩm, gửi lời cảm ơn, chào mừng,... đến khách hàng. Ưu điểm của công cụ này đó là tiết kiệm thời gian và ngân sách, quá trình thực hiện nhanh chóng, tiện lợi, đặc biệt là có các chỉ số đo lường cụ thể đánh giá hiệu quả của công cụ này.

Gửi thư (Direct mail)

Gửi thư trực tiếp là công cụ marketing trực tiếp truyền thống, có một thời gian công cụ này bị lãng quên trong thời đại công nghệ hiện đại như hiện nay. Tuy nhiên một vài năm trở lại đây, công cụ này lại được các doanh nghiệp áp dụng đối với khách hàng trung thành của họ. Thư trực tiếp được sử dụng với mục đích gửi lời cảm ơn, thư mời tham gia sự kiện,... của doanh nghiệp. Ví dụ như để tương tác và xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, vào ngày sinh nhật của họ bạn có thể gửi một lá thư tay cùng với những món quà nhỏ là sản phẩm của thương hiệu. Chắc chắn, điều này sẽ gây ấn tượng đặc biệt đối với khách hàng.

Quảng cáo tại điểm bán

Quảng cáo tại điểm bán là công cụ marketing trực tiếp có khả năng tạo ra độ tin cậy cao cho khách hàng từ những lời giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách hàng có thể được kiểm chứng được ngay lập tức bằng cách trải nghiệm dùng thử sản phẩm. Công cụ này thường được áp dụng cho các sản phẩm như: đồ điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm,...

Tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện là công cụ marketing trực tiếp tốn kém khá nhiều chi phí và nguồn nhân lực. Tuy nhiên, hiệu quả mà công cụ này đem lại cho doanh nghiệp là vô cùng lớn. Doanh nghiệp có thể tổ chức các sự kiện như: tri ân, lễ kỷ niệm, khai trương,... để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu. Tại đây, bạn cũng có thể thu thập các phản hồi, ý kiến đóng góp của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ để cải thiện và phát triển sản phẩm sau này. 

Marketing tận nhà (Door to door leaflet marketing)

Marketing tận nhà (Door to door leaflet marketing) là hình thức quảng bá sản phẩm/ dịch vụ thông qua tờ rơi được đưa trực tiếp cho khách hàng hay gửi trực tiếp vào hòm thư tại nhà của khách hàng. Đây được xem là công cụ marketing trực tiếp không tốn kém nhiều chi phí nhưng vẫn đạt được hiệu quả tiếp cận khách hàng. 

Quảng cáo phản hồi trực tiếp (Direct response television marketing)

Quảng cáo phản hồi trực tiếp là hình thức quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ với mục đích bán hàng trực tiếp. Bên cạnh thông tin về sản phẩm/ dịch vụ thì sẽ có thông tin liên hệ gồm có: số điện thoại hoặc email để khách hàng có thể đặt hàng và sản phẩm sẽ được giao đến tận nơi. Quảng cáo phản hồi trực tiếp thường thấy trên các phương tiện như: báo chí, truyền hình, truyền thanh, biển quảng cáo ngoài trời, phương tiện giao thông công cộng,... . 

Phiếu giảm giá (Coupon)

Phiếu giảm giá là công cụ marketing trực tiếp truyền thống được sử dụng với mục đích thu hút khách hàng mới, kích thích khách hàng mua sắm. Đặc biệt là mang lại hiệu ứng truyền thông tốt ngay cả khi khách hàng chưa có nhu cầu mua hàng tại thời điểm hiện tại. Nhưng chắc chắn thương hiệu của bạn đã được lưu trong tâm trí của khách hàng. 

Phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp

Như đã đề cập ở trên, phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng để thực hiện cho các chiến dịch marketing sau này như: giới thiệu sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi hấp dẫn,... . Hơn nữa, khảo sát ý kiến khách hàng còn giúp doanh nghiệp đánh giá được sản phẩm/ dịch vụ của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể nghiên cứu để cải tiến hay phát triển sản phẩm mới phù hợp nhu cầu khách hàng. Đây cũng là cách để doanh nghiệp xây dựng được lượng khách hàng trung thành cho thương hiệu. 

Bán hàng trực tiếp (Direct Selling)

Bán hàng trực tiếp - Direct Selling là hình thức bán hàng đối mặt Face To Face trực tiếp cho khách hàng từ một địa điểm bán cố định. Direct Selling - Bán hàng trực tiếp khác với Direct Marketing - Marketing trực tiếp, vì bán hàng trực tiếp được các nhân viên bán hàng cá nhân thực bán hàng, giao dịch trực tiếp với khách hàng. Còn với marketing trực tiếp là việc doanh nghiệp tìm kiếm một mối quan hệ trực tiếp với khách hàng mà không cần thông qua đại lý tư vấn hay đại lý bán lẻ. 

Bước 4: Đo lường và điều chỉnh chiến dịch

Bất kể một hoạt động truyền thông nào cũng cần phải đo lường hiệu quả của từng chiến dịch. Đối với marketing trực tiếp, doanh nghiệp có thể đo lường hiệu quả của chiến dịch thông qua kết quả và mục tiêu truyền thông ban đầu để ra. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể đo lường bằng cách so sánh chi phí và doanh thu của từng công cụ marketing trực tiếp đem lại cho doanh nghiệp. Từ những số liệu so sánh và đánh giá, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp với mục tiêu mong muốn. 

KẾT LUẬN:

Trên đây là bài viết chia sẻ về Marketing trực tiếp là gì cũng như cách để xây dựng một chiến dịch dịch marketing trực tiếp. Hy vọng qua những kiến thức mà PharMarketing chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu và nắm rõ hình thức tiếp thị này. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn vận dụng hình thức marketing này đạt hiệu quả cao trong công việc.

Xem thêm: Các Bước Hoạch Định Chiến Lược Marketing Chi Tiết 2023

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn