backtop

Các Bước Hoạch Định Chiến Lược Marketing Chi Tiết 2023

Hoạch định chiến lược Marketing là hoạt động không thể thiếu trong quá trình triển khai kế hoạch, chương trình Marketing của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Vậy lợi ích của chúng là gì? Làm sao để thiết kế một quy trình hoạch định chuẩn chỉnh và hiệu quả nhất cho tổ chức? Cùng theo chân PharMarketing tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Hoạch định chiến lược marketing là gì? 

Hoạch định chiến lược marketing hay còn có tên gọi khác là Planning marketing strategies được hiểu đơn giản là quá trình phân tích, chọn lọc dữ liệu để xác định và khoanh vùng các biện pháp, công cụ cũng như xác định mục tiêu marketing trước khi áp dụng vào các thị trường tiềm năng. Đây là một trong những quy trình vô cùng quan trọng giúp chiến dịch tiếp thị có thể đáp ứng được nhu cầu cho từng mục tiêu thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn. 


 Hoạch định chiến lược marketing là gì?

Hoạch định chiến lược marketing là gì?

Vai trò của hoạch định chiến lược marketing đối với doanh nghiệp 

Quy trình hoạch định chiến lược marketing đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển của các doanh nghiệp, cụ thể: 

  • Hoạch định tạo tiền đề quan trọng cho quá trình đánh giá và quản lý chiến lược marketing ở các giai đoạn sau, giúp các doanh nghiệp kiểm soát, lên phương án dự trù cho các rủi ro.
  • Việc hiểu rõ hoạch định giúp mọi thành viên trong công ty xác định được các công việc cần thực hiện, qua đó chủ động cập nhật và nắm bắt kịp thời các cơ hội thị trường.
  • Xây dựng hoạch định chiến lược marketing rõ ràng, chi tiết góp phần giúp các thành viên trong doanh nghiệp hiểu rõ về mục tiêu, định hướng trong các kế hoạch của công ty.
  • Thông qua việc hoạch định chiến lược marketing có thể khẳng định được sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp.


 Vai trò của hoạch định chiến lược marketing đối với doanh nghiệp

Vai trò của hoạch định chiến lược marketing đối với doanh nghiệp

Phân loại hoạch định chiến lược hiện có 

Hiện nay, hoạch định chiến lược được chia thành 5 loại phổ biến sau đây:

Hoạch định chiến lược marketing

Hoạch định chiến lược marketing là quá trình xây dựng kế hoạch marketing cũng như đề xuất những giải pháp chi tiết đối với những mục tiêu, thị trường mà doanh nghiệp muốn tiếp cận. Vai trò chính của loại hoạch định chiến lược này thiết kế, thực thi và kiểm soát, mở rộng các sản phẩm, dịch vụ đến đông đảo khách hàng để mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. 

Hoạch định chiến lược PR

Hoạch định chiến lược PR là cách thức thể hiện những mục tiêu mong muốn của doanh nghiệp cũng như phương thức, nguồn lực để đạt được những mục tiêu đó. Do đó, chúng cần đảm bảo có những quy tắc sau:

  • Là một tiến trình trong đó thể hiện được những kết quả mà doanh nghiệp mong muốn
  • Trình bày những phương thức và nguồn lực để đạt được những mục tiêu trên
  • Xác định được lộ trình và chi tiết thực thi đối với từng hạng mục.  

Hoạch định chiến lược bán hàng 

Trong chiến lược kinh doanh, hoạch định chiến lược bán hàng là một phần quan trọng không thể thiếu khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận. Làm sao để sản phẩm của bạn có thể làm thỏa mãn khách hàng? Doanh nghiệp cần phát triển những mặt hàng nào? Đưa sản phẩm ra thị trường bằng những kênh, công cụ nào sẽ mang lại hiệu quả nhất? Một chiến lược bán hàng thành công sẽ giúp công ty trả lời được tất cả câu hỏi trên. 

Hoạch định chiến lược kinh doanh

Để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển bền vững bắt buộc phải xây dựng các hoạch định chiến lược kinh doanh khả thi, phù hợp. Vai trò của loại hoạch định này là giúp tổ chức tìm ra các mục tiêu và cách thức để đạt được mục tiêu đó dưới sự giám sát, hỗ trợ của các hệ thống quản lý hiệu suất.

Hoạch định chiến lược nhân sự

Hoạch định chiến lược nhân sự là giai đoạn thiết lập các kế hoạch nguồn nhân lực, đảm bảo cho tổ chức luôn có đủ điều kiện để hoàn thành các mục tiêu công việc. Đối với loại hoạch định này, doanh nghiệp sẽ thiết kế những chính sách, hoạt động nguồn lực nhân sự nhằm phục vụ cho các công tác, mục tiêu, đảm bảo hiệu suất công việc đạt mức tối ưu. 

5 loại hoạch định chiến lược phổ biến hiện nay

5 loại hoạch định chiến lược phổ biến hiện nay

Các bước hoạch định chiến lược marketing 

Dưới đây là 4 bước giúp doanh nghiệp có thể thiết kế một hoạch định chiến lược marketing phù hợp, khả thi, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh: 

Bước 1: Phân tích, xác định chiến lược tiếp thị cho từng thị trường 

Thông qua việc phân tích, tổng hợp và đánh giá tiềm lực nội bộ, thị trường, đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ xác định được những cơ hội và thách thức mà mình đang gặp phải. Từ đó, tập trung tìm kiếm và khai thác các chiến lược định vị thương hiệu phù hợp và chính xác nhất. Khi thương hiệu của bạn được định vị hiệu quả sẽ giúp khách hàng biết đến nhiều hơn, tăng độ nhận diện và tin cậy trên thị trường. 

Bước 2: Thực thi và phát triển chiến lược 

Mục tiêu của bước 2 là xây dựng những công việc và tiêu chuẩn đánh giá đối với từng hạng mục đã đề ra. Quá trình này sẽ được diễn ra tuần một cách tuần hoàn, liên tục. Mỗi doanh nghiệp đều có mục tiêu tiếp thị khác nhau nhưng mọi đơn vị vẫn cùng có những định hướng chung như sau:

  • Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp
  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu, sản phẩm

Bước 3: Phân bổ nguồn lực

Một chiến lược tiếp thị thành công là chiến lược có những đề xuất về phân bổ nguồn lực phù hợp như hỗ trợ các hoạt động thương mại của SBU. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần công bố đầy đủ, chi tiết về các thông tin, ngân sách liên quan đến các vấn đề doanh thu, thị trường, vốn đầu tư, lợi nhuận, v.v. Nhờ đó, bạn có thể tối ưu hóa các nguồn lực, tránh các tình trạng rủi ro trong hoạt động do thiếu hụt nguồn lực, v.v.

Bước 4: Đánh giá hiệu quả

Các chiến lược tiếp thị luôn cần được kiểm soát và đánh giá liên tục nhằm phát hiện những sai phạm, lỗ hổng để khắc phục kịp thời, hạn chế tổn thất tối đa cho doanh nghiệp. Việc chủ động nắm bắt tình hình còn giúp cho đơn vị dễ dàng điều chỉnh, thay đổi kế hoạch một cách nhanh chóng, phù hợp với nhu cầu thị trường, khách hàng.

Các bước hoạch định chiến lược marketing

Các bước hoạch định chiến lược marketing

Lưu ý một số yếu tố khi thực hiện hoạch định chiến lược marketing 

Những yếu tố nên cân nhắc khi hoạch định chiến lược marketing mà bạn không nên bỏ qua sau đây:

  • Tính sáng tạo:

Quá trình thực thi hoạch định chiến lược tiếp thị là một chuỗi công việc tuần tự và liên tục, đòi hỏi doanh nghiệp cần tập trung và thích ứng nhanh chóng với các thay đổi của thị trường. Đứng trước những thách thức đó, hầu hết mọi người đều cần trải nghiệm, sửa đổi một cách sáng tạo để có được chiến lược đúng đắn nhất.

  • Tính liên quan:

Hoạch định chiến lược marketing không chỉ cần sự tham gia của ban lãnh đạo mà còn là sự kết hợp giữa nhiều bộ phận, vị trí trong công ty. Thông qua việc liên kết và thấu hiểu quy trình làm việc giữa các bên sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thiết lập và giám sát các nhiệm vụ, vai trò của từng bộ phận.  

  • Chiến lược phát sinh:

Như đã nói, thị trường kinh doanh luôn tồn tại những biến động và thay đổi. Đôi khi các hoạch định ban đầu không thể diễn tiến theo kế hoạch thì cần có những chiến lược phát sinh để kịp thời thay thế. Việc này cũng đòi hỏi các ý tưởng sáng tạo, tầm nhìn, năng lực của ban lãnh đạo trong tổ chức để có thể dự đoán tốt những biến động, rủi ro có thể xảy ra. 

Lưu ý một số yếu tố khi thực hiện hoạch định chiến lược marketing

Lưu ý một số yếu tố khi thực hiện hoạch định chiến lược marketing

Một vài khó khăn khi thực hiện hoạch định chiến lược marketing

Trong quá trình thực hiện các hoạch định chiến lược tiếp thị, các công ty có thể gặp những bất cập như:

Các yếu tố môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng khiến cho các thông tin, kế hoạch, dự tính ban đầu không còn chính xác, bắt buộc phải liên tục cập nhật và sáng tạo.
Trình độ giám sát, quản lý và điều hành công việc của nhiều doanh nghiệp còn hạn chế, trình độ nghiệp vụ chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu. Từ đó, dễ dàng xảy ra những sai sót, khó khăn trong việc triển khai hoạch định. 
 Một vài khó khăn khi thực hiện hoạch định chiến lược marketing

Một vài khó khăn khi thực hiện hoạch định chiến lược marketing

KẾT LUẬN
Trên đây là tất cả những tin tức mới nhất liên quan đến hoạch định chiến lược marketing được PharMarketing cập nhật và tổng hợp chi tiết nhất. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu thêm về lĩnh vực này. Cảm ơn bạn vì đã dành thời gian để đọc bài viết!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn