backtop

Marketing mix 8P là gì? Yếu tố cấu tạo mô hình marketing mix 8P

Cùng với sự chuyển đổi số hóa trong hoạt động kinh doanh, các mô hình marketing liên tục cập nhật và phát triển để đáp ứng các nhu cầu, thay đổi trong bối cảnh thị trường mới. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ giới thiệu cho bạn mô hình marketing mix 8P có nhiều sự bổ sung quan trọng, giúp hoàn thiện quy trình hoạt động của thương hiệu. 

Khái niệm marketing mix 8P 

Cùng với sự mở rộng trong lĩnh vực kinh doanh, các mô hình marketing được cải tiến liên tục, bắt đầu từ khái niệm marketing 4P sau đó phát triển thành marketing mix, marketing 7P và dần được hoàn thiện thông qua mô hình marketing 8P có thêm yếu tố Planning (Lên kế hoạch). Đây được xem là sự bổ sung toàn diện cho mô hình 7P, giúp doanh nghiệp triển khai ứng dụng 7P một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Các thành phần của marketing mix 8P 

Mô hình marketing mix 8P hội tụ đầy đủ các thành phần như sau:

1. Product (Sản phẩm)

Doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng những sản phẩm hữu hình hoặc vô hình, tùy vào mục đích kinh doanh của từng đơn vị. Một sản phẩm đáp ứng được kỳ vọng và nhu cầu của người tiêu dùng là yếu tố cơ bản giúp thương hiệu chinh phục thành công thị trường. Bạn cần tạo được lòng tin và sự ủng hộ từ người dùng thông qua những giá trị, tính năng nổi bật mà sản phẩm mang lại. 

2. Price (Giá)

Bên cạnh chất lượng, chi phí sản phẩm cũng quyết định đến khả năng chuyển đổi và bán hàng thành công của doanh nghiệp. Ban lãnh đạo phải có những chiến lược định giá phù hợp, hiệu quả nhằm gia tăng sức mua và tối ưu lợi nhuận. Nếu việc thiết lập chi phí không tương xứng với giá trị sản phẩm tạo ra sẽ khiến thương hiệu đánh mất người dùng về tay đối thủ.

Ngoài ra, chính sách giá cũng là một trong những chiến lược định vị của nhiều thương hiệu. Chẳng hạn, trên thị trường bán lẻ dược phẩm hiện nay có rất nhiều đối thủ cạnh tranh lớn như Pharmacity, An Khang, v.v nhưng FPT Long Châu vẫn thành công thu hút lượng lớn khách hàng nhờ định vị mức giá thấp. 

Các thành phần của marketing 8P 
Chiến lược định giá hợp lý giúp doanh nghiệp thúc đẩy lợi nhuận và thu hút thêm nhiều khách hàng 

3. Place (Địa điểm)

Yếu tố thứ 3 trong Marketing Mix 8p - Kênh phân phối là địa điểm bán hàng, kinh doanh, trưng bày, v.v mà các công ty có thể thông qua qua đó để tiếp cận và tương tác với người tiêu dùng. Để chọn được kênh phân phối hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định thị trường khách hàng mục tiêu của mình ở đâu, là ai và làm thế nào để thu hút sự chú ý của họ. Ngoài ra, đặc điểm, tính chất sản phẩm cũng quyết định nên chọn kênh phân phối, bán hàng ra sao.

Ví dụ như các đơn vị bán lẻ dược phẩm nổi tiếng như FPT Long Châu, An Khang, Pharmacity cũng nỗ lực tìm kiếm, chiếm lĩnh các vị trí mặt bằng “vàng” tại các thành phố, khu dân cư đông đúc để thu hút khách hàng, bởi lẽ nhu cầu dược phẩm của người bệnh thường rất cấp thiết họ sẽ lựa chọn những điểm bán nổi bật và dễ tìm kiếm nhất.

4. Promotion (Xúc tiến)

Truyền thông là cầu nối để thương hiệu tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến đông đảo người tiêu dùng hơn nữa. Các chiến dịch marketing phải đánh trúng vào tâm lý, nhu cầu của người dùng mới thu hút được sự quan tâm và chuyển đổi thành công. 

Tùy thuộc vào thị trường kinh doanh mà bộ phận tiếp thị sẽ định hình và triển khai các phương án, thông điệp truyền thông phù hợp. Thông qua các hoạt động marketing, doanh nghiệp có thể định vị hình ảnh của mình trong nhận thức khách hàng, mang đến sự tin tưởng và ấn tượng tốt cho họ. 

5. People (Con người)

Con người là một yếu tố quan trọng cần xem xét trong mô hình marketing mix 8P, bởi điều này ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Các công ty sở hữu đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn tốt, gắn kết và trung thành sẽ luôn nỗ lực cống hiến, đưa thương hiệu ngày càng phát triển hơn nữa. Chính vì vậy, hiện nay nhiều tổ chức cũng chú trọng các hoạt động truyền thông nội bộ để tạo khối đoàn kết cho tập thể nhân viên. 

Ngoài ra yếu tố về con người cũng tạo nên sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Ví dụ những sản phẩm Dược được tạo nên từ những chuyên gia, bác sĩ đầu ngành chắc chắn sẽ có được niềm tin lớn hơn của người tiêu dùng.

Yếu tố con người trong marketing mix 8p
Nhân viên, khách hàng, đối tác là những nhân tố giúp triển khai mô hình 8P marketing mix thành công

6. Planning (Lên kế hoạch)

Việc lập kế hoạch chi tiết cho mô hình marketing 8P sẽ giúp kiểm soát các công việc đi đúng hướng, dự phòng các tình huống rủi ro và có phương án giải quyết nhanh chóng, tối ưu nhất. 

Trong quá trình xây dựng kế hoạch, doanh nghiệp có cơ hội phân tích tình hình hoạt động, mục tiêu mong muốn và phân bổ ngân sách, nguồn lực như thế nào cho hiệu quả, hợp lý. 

7. Process (Quy trình)

Quy trình làm việc có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận từ sản xuất, sale đến marketing sẽ tạo nên sự liên kết chặt chẽ, xử lý các vấn đề một cách kịp thời. Việc xây dựng quy trình hoạt động sẽ xem xét dựa trên mục tiêu, kỳ vọng của doanh nghiệp đồng thời phải tối ưu hóa để tạo ra được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.   

Ví dụ như công ty có quy trình phát triển sản phẩm, dịch vụ mới sẽ bắt đầu tiến hành phân tích xu hướng, nhu cầu khách hàng, thiết kế sản phẩm có tính năng nổi bật, đáp ứng được mong muốn của người dùng. Cuối cùng là thử nghiệm sản phẩm để cải tiến, điều chỉnh những vấn đề chưa tốt. 

8. Physical Evidence (Bằng chứng vật lý)

Bằng chứng vật lý trong marketing 8P là tất cả những gì người tiêu dùng có thể nhìn thấy, chạm vào và cảm nhận được. Đây là cách thức để thương hiệu truyền tải thông điệp, hình ảnh của mình thông qua các thiết kế bao bì, sản phẩm, cửa hàng, bộ nhận diện, nhà máy sản xuất,...

Yếu tố Physical Evidence  trong marketing mix 8p
Làm tốt Physical evidence giúp thương hiệu nâng cao độ nhận diện

Lưu ý khi áp dụng marketing mix 8P

Trên thực tế, không chỉ có mô hình marketing mix 8P mà còn nhiều khái niệm marketing mix khác nhau được phát triển theo thời gian. Không có một phiên bản marketing nào hoàn hảo nhất cho mọi doanh nghiệp mà cần xem xét dựa trên tính phù hợp với tính chất, đặc thù kinh doanh để chọn ra mô hình tối ưu nhất. Khi áp dụng 8P marketing vào hoạt động, bạn cần hiểu rõ được ý nghĩa và cách vận hành của từng thành phần để chúng trở thành chìa khóa giúp bạn đạt được thành công. 

Kết luận 

Trên đây là những thông tin về marketing 8P được Pharmarketing biên soạn và tổng hợp chi tiết nhất. Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ hơn về các thành phần tạo nên mô hình 8P và áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn