backtop

Kỹ năng viết content chuyên nghiệp mà ai cũng phải biết

Kỹ năng viết content là một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp đánh giá chất lượng bài viết hoặc nội dung mà người viết muốn truyền tải đến khách hàng. Để có thể sản xuất ra một nội dung chất lượng ngoài thiên phú về cách viết thì người viết phải không ngừng học hỏi những cái mới, tích lũy lồng ghép mượt mà những kinh nghiệm thực tế, từ đó sẽ tạo ra được nét riêng của mỗi người. Hãy cùng PharMarketing khám phá thêm những kỹ năng mà bất cứ nhà sáng tạo nào cũng cần phải có dưới đây

Kỹ năng sáng tạo nội dung

Sáng tạo nội dung là một kỹ năng viết content được ưu tiên hàng đầu, vì nó yêu cầu sự không ngừng học hỏi, tìm tòi và tạo ra những bài viết, video,... mang lại cảm giác mới mẻ, độc lạ không thể tìm thấy ở một nơi khác. Đây là một kỹ năng giúp người viết nội dung khác biệt so với hàng ngàn người ở bên ngoài, vì vậy phải luôn trau dồi, cải thiện tư duy mỗi ngày để có thể xây nên một nội dung hoàn hảo hấp dẫn hơn. Vì thế cần phải nghiên cứu, cập nhật xu hướng, rèn luyện kỹ năng thường xuyên sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc sau này.

Kỹ năng sáng tạo nội dung giúp người viết nội dung khác biệt so với nhiều người khác
Kỹ năng sáng tạo nội dung giúp người viết nội dung khác biệt so với nhiều người khác

Nghiên cứu từ khóa

Là một kỹ năng viết content không thể thiếu, nghiên cứu từ khóa sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những mong muốn, nhu cầu, thấu hiểu được tường tận tệp khách hàng mục tiêu. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một lĩnh vực khác nhau nếu người viết không có kỹ năng này, áp dụng từ khóa sai mục đích thì hậu quả chắc chắn xảy ra là nội dung sẽ không chất lượng, sản xuất ra không ai xem hoặc ít tương tác. Vì vậy cần phải luôn nghiên cứu, cập nhật xu hướng tìm kiếm của người dùng kịp thời trước khi sáng tạo ra một bài viết chất lượng.

Sử dụng từ ngữ

Để tạo ra một bài viết hiệu quả thì ngôn từ đa dạng phong phú luôn là điểm mạnh, nghệ thuật sử dụng từ ngữ hòa hợp sẽ giúp biểu đạt rõ ràng về ý nghĩa sắc thái của một bài viết. Hạn chế việc lặp từ với các bài viết khác có thể sử dụng từ đồng nghĩa phù hợp, không nên sử dụng từ ngữ địa phương, tiếng lóng. Nên trực tiếp đi thẳng vào vấn đề trọng tâm bài viết, không quá dài dòng, viết càng dễ hiểu càng tốt, từ ngữ gần gũi phổ biến sẽ thu hút người đọc hơn, tránh gây cảm giác nhàm chán.  

Tìm kiếm và phân tích nội dung

Một bài viết được đánh giá là hiệu quả nếu thông tin mà nó đem lại giải quyết hết các thắc mắc mà khách hàng muốn giải đáp. Vì vậy để có một kỹ năng viết content đỉnh cao thì việc tìm kiếm và phân tích nội dung là vô cùng cần thiết. Đừng tham khi cố nhồi nhét tất cả các thông tin vào trong một bài viết, mà hãy chắt lọc đưa ra những vấn đề đủ và cần thiết vào nội dung. 

Có thể trau dồi kỹ năng này mỗi ngày bằng cách tìm kiếm trên nhóm cộng đồng, sử dụng từ khóa tiếng anh, đọc nhanh nắm các thông liên hữu ích từ 20 bài viết đang đứng đầu lĩnh vực của doanh nghiệp đang hướng đến nhằm hiểu rõ khách hàng mục tiêu và giúp tư duy nhạy bén. 

Biến hóa giọng văn

Để là một nhà sáng tạo với kỹ năng viết content điêu luyện thì việc chuyển đổi giọng văn phù hợp với từng đối tượng cụ thể là điều không thể bỏ qua. Nếu mục tiêu khách hàng hướng đến là giới trẻ năng động, hài hước thì giọng văn trang trọng và nghiêm túc sẽ không phù hợp trong trường hợp này. Vì thế linh hoạt biến đổi lối hành văn phù hợp với từng đối tượng sẽ giúp nội dung, thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải hấp dẫn người xem hơn.

Tái chế nội dung

Tái chế nội dung ở đây không phải là sự sao chép hay cắt ghép các bài viết lại với nhau, mà là sự tham khảo thông tin hữu ích từ các bài viết trước đó. Người viết sẽ đọc để hiểu chi tiết, sau đó sử dụng giọng văn, từ ngữ của mình để biên soạn, sáng tạo ra nội dung mới từ các bài viết tham khảo trước đó nhưng phải có ý nghĩa, truyền tải súc tích giúp người xem hiểu rõ về nội dung đang được tiếp thị.

Tham khảo các bài viết trước để tạo ra các nội dung mới tối ưu hơn nhằm lôi cuốn các khách hàng tiềm năng
Tham khảo các bài viết trước để tạo ra các nội dung mới tối ưu hơn nhằm lôi cuốn các khách hàng tiềm năng

Lên kế hoạch

Lên kế hoạch sẽ giúp kỹ năng viết content tiến bộ hơn mỗi ngày, lập kế hoạch theo ngày/tháng/năm sẽ giúp quản lý các nội dung một cách khoa học hiệu quả nhất. Giúp người viết xác định được việc cần ưu tiên làm trước, thời gian và tiến độ đã hoàn thành ra sao, phản ứng từ người xem đối với một bài viết, video như thế nào, từ đó dễ dàng phân chia được mức độ yêu thích của họ đến chất lượng bài viết, tìm ra nội dung nào sẽ được chú trọng xuyên suốt quá trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

Kỹ năng đọc nhanh

Đọc nhanh sẽ giúp tiếp thu nhanh chóng lượng thông tin khổng lồ, là tư liệu phong phú giúp người viết dễ dàng biến hóa ra những content chất lượng. Đọc nhanh thường xuyên bắt buộc não hoạt động liên tục giúp tiếp thu rèn luyện trí nhớ, tăng cường khả năng tập trung, am hiểu nhiều kiến thức giúp nhà sáng tạo dễ dàng ứng biến trong mọi ngành nghề và lĩnh vực. Rèn luyện mỗi ngày sẽ giúp kỹ năng viết content ngày càng điêu luyện, điều chỉnh được độ cảm giữa các nội dung với nhau dễ dàng sản xuất ra một bài viết, video ấn tượng.

Kỹ năng tập trung

Tập trung cao độ sẽ là một chìa khóa giúp kỹ năng viết content đạt một bước tiến cho sự thành công trong cả công việc và đời sống. Tạo ra một content chất lượng cần có sự tập trung hết công suất nhằm đảm bảo ý tưởng liên tục, không bị ngắt quãng giữa chừng. Nếu kỹ năng tập trung tốt sẽ nâng cao được hiệu suất của nội dung sản xuất, rút ngắn được khoảng thời gian lớn để hoàn thành công việc. Hạn chế các tác nhân gây mất tập trung trong suốt quá trình làm việc, cần tắt đi những ứng dụng mạng xã hội không liên quan đến công việc, tìm một địa điểm lý tưởng mà người viết cảm thấy cho ra nhiều nguồn cảm hứng nhất, hãy bỏ qua những lỗi cơ bản để duy trì việc viết được liền mạch, quản lý lại khoảng thời gian bỏ ra cho một bài viết, video,...

Xem thêm: Cách lên ý tưởng viết content mang giá trị nội dung cao

Rèn luyện tính chỉn chu

Đã bước chân vào nghề viết thì chỉn chu tỉ mỉ là một kỹ năng bắt buộc phải có. Làm marketing liên kết chặt chẽ đến thương hiệu của một doanh nghiệp, vì thế trước khi đăng một nội dung cần rà soát lại toàn bộ xem sót lỗi gì hay không? 

Kỹ năng viết content luôn được chú trọng bởi sự cẩn thận và chu đáo điều này sẽ đánh giá được chất lượng của người viết và bài viết. Nhằm mang đến một content chất lượng người viết cần kiểm tra lại toàn bộ hình ảnh, ngữ pháp có mắc lỗi chính tả, thông tin đưa ra có giải đáp được các thắc mắc của khách hàng hay không, xem lại nội dung, kiểu chữ, màu sắc có đang thuộc bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, đặc biệt kiểm tra sự trùng lặp giữa các bài viết với nhau.

Luôn trao dồi học hỏi mỗi ngày

Nghề viết luôn đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng vì vậy việc trau dồi nâng cấp bản thân sẽ giúp ích trong cả công việc và đời sống hàng ngày. Học ở bất kì đâu, học từ đối thủ, từ chính khách hàng, học từ những nội dung xu hướng trên mạng xã hội,... sẽ giúp kỹ năng viết content tiến bộ và chuyên nghiệp hơn. Hãy luôn luôn đặt câu hỏi “Vì sao” sau khi xem một content hay, video ấn tượng và tự trả lời cho các câu hỏi đó. Đây là một cách giúp người viết học được insight khách hàng mà đối thủ đang hướng đến, rèn luyện tư duy nhạy bén, thấu hiểu sâu hơn về cảm xúc của khách hàng.

Nâng cao kiến thức, học hỏi mỗi ngày sẽ rèn luyện tư duy nhạy bén
Nâng cao kiến thức, học hỏi mỗi ngày sẽ rèn luyện tư duy nhạy bén

Bài chia sẻ trên đã giới thiệu 11 kỹ năng viết content hữu ích mà nhà sáng tạo nội dung có thể tham khảo. PharMarketing mong muốn đã cung cấp thêm những thông tin hữu ích giúp các nhà content creator có một định hướng tốt hơn trong quá trình chinh phục nghề viết của mình.

Xem thêm: Content marketing là gì? Cách thức viết content marketing hiệu quả

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn