backtop

Hiểu sản phẩm khi làm marketing dược trước khi làm marketing

Thấu hiểu sản phẩm luôn là một trong những yếu tố không thể thiếu để làm nên một chiến lược tiếp thị thành công. Đặc biệt với tính đặc thù của Dược Phẩm, việc thấu hiểu sản phẩm khi làm marketing Dược lại càng trở nên quan trọng hơn hết. Vậy Marketer nắm bắt được những gì về sản phẩm trong quá trình làm tiếp thị ngành Dược? Cùng PharMarketing tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Vì sao cần thấu hiểu sản phẩm khi làm marketing Dược?

Sản phẩm luôn là nền tảng không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp hiện nay. Có thể thấy, các hoạt động marketing đều được xây dựng dựa trên những đặc điểm của sản phẩm, nhằm mang thông tin của sản phẩm đến với người tiêu dùng. Do đó, việc thấu hiểu sản phẩm được xem là nhiệm vụ cơ bản giúp các marketer xây dựng chính xác thông điệp, nhắm đúng khách hàng mục tiêu trong quá trình làm tiếp thị. 

Thấu hiểu sản phẩm là điều quan trọng khi làm marketing Dược
Thấu hiểu sản phẩm là nền tảng không thể thiếu để xây dựng chiến lược tiếp thị thành công

Đối với ngành Dược, việc thấu hiểu sản phẩm lại càng trở nên thiết yếu hơn hết bởi những vai trò dưới đây:

Cung cấp thông tin chính xác về sản phẩm

Sau những ảnh hưởng của đại dịch covid 19, nhu cầu chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng ngày càng chuyển biến mạnh mẽ. Người tiêu dùng đang dần chú trọng hơn đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đồng thời có sự chủ động trong quá trình tìm kiếm thông tin và lựa chọn Dược phẩm. Trong khi đó, thị trường ngành Dược vẫn đang còn tồn đọng rất nhiều các vấn nạn về hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng,... gây nên những hoang mang không nhỏ cho người tiêu dùng. Do đó, tính minh bạch của các thông tin về sản phẩm là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng trong ngành Dược. 

Chính vì vậy, việc cung cấp các nguồn tin tức về sản phẩm không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng mà còn là lá chắn bảo vệ thương hiệu trước những hành động cạnh tranh thiếu lành mạnh. Để làm được điều đó, các nhà tiếp thị cần có được thấu hiểu sản phẩm khi làm marketing Dược, nắm bắt chính xác những đặc điểm, tính chất của sản phẩm từ đó mang lại các thông tin chính xác nhất trong các chiến lược tiếp thị.

Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường

Thấu hiểu sản phẩm trong quá trình làm Marketing Dược giúp nhà tiếp thị nắm bắt được những ưu nhược điểm của sản phẩm, những điểm vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

Đây là căn cứ quan trọng để có thể xác định các USP (Những đặc điểm độc nhất của sản phẩm) một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt của thị trường Dược phẩm như hiện nay, việc xây dựng các USP cho sản phẩm tạo nên lợi thế cạnh tranh rất lớn cho các nhãn hàng Y Dược. 

Một số khái niệm cần hiểu về sản phẩm khi làm marketing Dược?

Bên cạnh những đặc tính riêng biệt của từng sản phẩm, các marketer trong ngành Dược cần nắm bắt được một số khái niệm cơ bản về Dược phẩm trong quá trình làm Marketing như:

Kênh thuốc ETC - Ethical drugs

Kênh thuốc ETC được hiểu là các loại thuốc được bán theo đơn, được phân phối chủ yếu tại các bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế,... Một số dược phẩm thuộc kênh  ETC bao gồm: thuốc kháng sinh, ung thư, tim mạch, tiểu đường,… 

Kênh thuốc ETC
Kênh thuốc ETC hướng đến các bệnh viện, phòng khám

Theo quy định của pháp luật, các loại thuốc này phải được sử dụng theo chỉ dẫn và sự theo dõi của bác sĩ. Người sử dụng cuối cùng các dược phẩm này thường không phải là đối tượng ra quyết định mua hàng trực tiếp. Do đó, chiến lược tiếp thị của kênh thuốc ETC thường hướng đến các bệnh viện, phòng khám thay vì người tiêu dùng cá nhân.

Xem thêm: ETC trong marketing Dược là gì? Vai trò và kỹ năng của một trình dược viên ETC

Kênh thuốc OTC - Over The Counter

Thuốc OTC là các loại thuốc không cần kê đơn, bao gồm một số dòng Dược phẩm như thuốc giảm đau, hạ sốt, long đờm,…  Đây thường là các loại thuốc mà người bệnh có thể tự sử dụng và tìm mua tại các nhà thuốc bán lẻ, siêu thị thuốc,... mà không cần qua kê đơn của bác sĩ. 

Kênh thuốc OTC
Thuốc OTC là các loại thuốc không cần bác sĩ kê đơn

Khác với ETC, đối với các loại thuốc OTC, người tiêu dùng có sự chủ động hơn trong quá trình ra quyết định mua hàng. Nếu như trước đây, đa phần người tiêu dùng vẫn phụ thuộc vào chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ trong quá trình mua thuốc OTC. Thì hiện nay, góc nhìn về việc chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng Việt đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, khách hàng đã dần chủ động hơn trong việc tự tìm kiếm thông tin và lựa chọn sản phẩm Dược. 

Do đó, bên cạnh việc tiếp thị đến các nhà thuốc, các chiến lược marketing cho kênh OTC hiện nay đang dần chú trọng hơn đến trải nghiệm của người tiêu dùng với các kênh như: Quảng cáo truyền hình, báo chí, OOH, hội thảo, CSR,...

Tuy nhiên, các hiện nay các nhãn hàng đều đang đẩy mạnh quảng cáo tràn lan trên các kênh truyền thông. Vì vậy, các marketer cần hiểu sản phẩm khi làm Marketing Dược OTC, để có thể xác định USP hiệu quả và truyền tải thông điệp một cách chính xác, nổi bật trước những đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Xem thêm: OTC trong ngành Dược là gì? Những điều cần biết về khi làm tiếp thị kênh OTC 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Sự chủ động của người tiêu dùng chiếm phần lớn quyết định mua hàng trong nhóm sản phẩm này. Họ có thể lựa chọn mua dựa trên quá trình tự tìm kiếm thông tin và đánh giá mà không cần qua sự tham vấn của bác sĩ hay dược sĩ.

Các sản phẩm này có thể được phân phối qua các nhà thuốc, thương mại điện tử, siêu thị, cửa hàng mẹ và bé,... Vì vậy, các chiến lược Marketing chủ yếu hướng tới đối tượng người tiêu dùng cá nhân với đa dạng kênh truyền thông như: Báo chí, truyền thanh, truyền hình, mạng xã hội, OOH,...

KẾT LUẬN

Hiểu sản phẩm khi làm marketing Dược là yếu tố không thể thiếu đối với các nhà tiếp thị trong ngành nghề đặc thù này. Đây được xem là căn cứ quan trọng để tạo nên một chiến lược marketing hiệu quả trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Hi vọng rằng, những nội dung từ PharMarketing sẽ giúp bạn có được định hướng chính xác trong quá trình làm tiếp thị ngành Y Dược.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn