backtop

Digital content là gì? Hướng dẫn xây dựng digital content thu hút

Digital content là giải pháp kết nối khách hàng hiệu quả trong thời đại công nghệ 4.0 mà bất cứ công ty hay doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng. Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu Digital content là gì và cách xây dựng chiến lược nội dung số hiệu quả trong bài viết dưới đây. 

Digital content là gì?

Digital content (nội dung số) là tất cả các nội dung, thông tin tồn tại dưới dạng dữ liệu số hóa và được lưu trữ bằng kỹ thuật số hoặc các công cụ định dạng. Nội dung số thường bao gồm các hình thức như: Phát kỹ thuật số, lưu trữ hoặc truyền phát trong các tệp máy tính.

Digital content là những nội dung số được lưu trữ dưới dạng kỹ thuật số hoặc định dạng
Digital content là những nội dung số được lưu trữ dưới dạng kỹ thuật số hoặc định dạng

Ngoài ra, digital content marketing cũng được hiển thị dưới nhiều dạng dữ liệu khác nhau như: Âm thanh, văn bản, video, hình ảnh, đồ họa cùng một số dạng khác. 

Lợi ích của digital content là gì?

Trong thời đại 4.0, digital content mang lại vô số lợi ích cho các công ty, doanh nghiệp như: 

  • Thông qua digital content, doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn. 
  • Digital content có sứ mệnh sáng tạo các thông tin nội dung hữu ích để tiếp cận và lôi cuốn khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 
  • Góp phần lan tỏa, quảng bá hình ảnh và thông điệp thương hiệu đến với tất cả các đối tượng khách hàng tiềm năng qua nhiều nền tảng như: Website, Facebook, Tiktok,... 
  • Digital content là kênh phân phối nội dung cốt lõi giúp doanh nghiệp điều chỉnh hành vi người dùng và thúc đẩy họ mua sản phẩm của mình. 
  • Thông qua digital content, doanh nghiệp sẽ duy trì được mối quan hệ lâu dài, tốt đẹp và thân thiết với khách hàng để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. 
  • Ngoài ra, digital content chính là sức mạnh để doanh nghiệp tạo ra cho bản thân những lợi thế lớn trước đối thủ cạnh tranh. 

Xu hướng digital content marketing hiện nay

Một số xu hướng digital content đang rất hot mà các công ty, doanh nghiệp có thể ứng dụng bao gồm: 

Trao đổi thông qua tin nhắn hoặc phát trực tiếp là xu hướng digital content đang rất phát triển
Trao đổi thông qua tin nhắn hoặc phát trực tiếp là xu hướng digital content đang rất phát triển
  • Tin tức (News): Xuất bản nội dung tin dựa trên thói quen cập nhật thông tin mỗi ngày của người dùng. 
  • Liên lạc (Communication): Là những cuộc hội thoại, trao đổi trên Zalo, Line, SMS,... hoặc các buổi phát sóng trực tuyến trên các nền tảng tư vấn, youtube live, facebook live,... để giao lưu với người tham gia. 
  • Quan hệ (Relation): Tạo dựng các mối quan hệ thân thiết trên mạng xã hội như: Tiktok, Facebook, Instagram,... 
  • Nội dung độc đáo (Niche content): Sáng tạo các nội dung độc đáo, hấp dẫn, ấn tượng để mang lại lợi ích quảng bá cho thương hiệu doanh nghiệp. Một số chủ đề hot nhất hiện nay bao gồm: Tổng hợp, thời trang, cảm xúc - tình cảm, kiến thức chuyên môn,... 
  • Giải trí (Entertainment): Các hình ảnh, video về game, âm nhạc,... mang tính chất giải trí cho người dùng.
  • Cá nhân và phương tiện (Personal Media): Những ứng dụng có tính chất cá nhân hóa truyền thông như: Youtube, Tiktok, Facebook,... 
  • Địa phương/định vị (Local/Positioning ): Các nội dung reviews, địa điểm, ứng dụng điện thoại, định vị, thiết bị,... 
  • Hệ thống/ứng dụng (System/Application): Các hệ thống thuộc nền tảng giao tiếp và những ứng dụng dành riêng cho thiết bị, cá nhân và hệ thống. 
  • Công cụ kinh doanh (Business Tool): Là các công cụ hỗ trợ kinh doanh dành cho doanh nghiệp như: Marketing, Facebook, Google, Docs, Excel, Driver,... 
  • Xác minh quyền (Authoring): Bao gồm 3 yếu tố: Định vị cá nhân (Reputation), nhận diện cá nhân (Identity) và chia sẻ cá nhân (Sharing).

Xem thêm: Content marketing là gì? Cách thức viết content marketing hiệu quả

Cách thức xây dựng digital content hiệu quả

Một chiến lược digital content marketing hiệu quả cần phải được xây dựng dựa trên 8 bước dưới đây: 

Nội dung số nên được xây dựng dựa trên những ý tưởng ấn tượng để thu hút nhiều lượt tương tác hơn
Nội dung số nên được xây dựng dựa trên những ý tưởng ấn tượng để thu hút nhiều lượt tương tác hơn
  • Bước 1: Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu của chiến lược nội dung số để tạo ra những thông tin nhất quán và lựa chọn được nền tảng truyền thông phù hợp.
  • Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu và tiến hành phân tích nhu cầu, hành vi của họ để xây dựng các kế hoạch nội dung đánh trúng insight người dùng. 
  • Bước 3: Xây dựng ý tưởng digital content đảm bảo các tiêu chí: ấn tượng, thu hút, phù hợp với xu hướng và lôi kéo khách hàng cho sản phẩm/dịch vụ của mình. 
  • Bước 4: Thu thập, xác định những từ khóa mà khách hàng đang quan tâm để triển khai các nội dung phù hợp và hiệu quả hơn. 
  • Bước 5: Lên kế hoạch nội dung số với các ý tưởng độc đáo, giọng văn lôi cuốn, trình bày sáng tạo, phong cách độc - lạ,... để tạo sự khác biệt trước đối thủ cạnh tranh và thu hút được nhiều người dùng tiềm năng hơn. 
  • Bước 6: Doanh nghiệp cần xác định các mô hình và hình thức digital content phù hợp để truyền tải những thông tin đã được chuẩn bị ở các bước trên. 
  • Bước 7: Xây dựng chiến lược content dựa trên nguyên tắc 5W1H, gồm: Ai (Who)? Cái gì (What)? Khi nào (When)? Ở đâu (Where)? Tại sao (Why)? Như thế nào (How)?
  • Bước 8: Thực hiện quảng cáo nội dung theo đúng kế hoạch thông qua một số công cụ trả phí hoặc miễn phí. Bước này sẽ giúp chiến lược digital content của doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn để gia tăng tương tác. 

Sai lầm khi thực hiện digital content

Khi xây dựng digital content, doanh nghiệp cần nắm vững 5 sai lầm sau để tránh tình trạng đi sai hướng và gây ảnh hưởng đến kết quả doanh thu: 

Sai lầm của doanh nghiệp khi xây dựng không mang lại giá trị cho người dùng
Sai lầm của doanh nghiệp khi xây dựng không mang lại giá trị cho người dùng
  • Không chú trọng vào việc xây dựng nội dung mà sử dụng nhiều link building để câu view. Cách làm này có thể mang về traffic nhưng lại làm giảm độ uy tín và đánh mất đi lòng trung thành của khách hàng đối với website. 
  • Xây dựng nội dung một cách ồ ạt, kém chất lượng, lan man khó hiểu và không giải quyết được vấn đề của khách hàng. 
  • Không xây dựng các nội dung tiếp thị sản phẩm/dịch vụ hay quảng bá thương hiệu khiến trang web hoàn toàn “mất dấu” trên công cụ tìm kiếm. 
  • Chỉ xây dựng blog để làm content truyền thông mà bỏ qua các phương tiện quan trọng và hiệu quả khác như: Video, google tài liệu, postcard, infographics, live chat, các cuộc thi, hội thảo online,... Do đó, doanh nghiệp nên dựa vào lĩnh vực kinh doanh để lựa chọn và xây dựng chiến lược digital content hiệu quả nhất. 
  • Nội dung không có phần Call - to - action (CTA) để kêu gọi sự tương tác từ khách hàng gây ảnh hưởng đến mục tiêu kinh doanh.

KẾT LUẬN

Chắc rằng, với những thông tin và kiến thức được chia sẻ ở phía trên thì doanh nghiệp đã hiểu rõ digital content là gì? Doanh nghiệp nên áp dụng, xây dựng marketing digital content ngay hôm nay để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cấp lợi nhuận trên các nền tảng số.

Xem thêm: Social content là gì? Chiến lược nội dung mạng xã hội hiệu quả

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn