backtop

Content writer là gì? Những lưu ý giúp bạn trở thành content writer chuyên nghiệp

Trong bối cảnh lĩnh vực truyền thông, quảng cáo đang phát triển rầm rộ như hiện nay, thị trường tuyển dụng luôn đòi hỏi nhu cầu cao về nguồn lực tiếp thị nội dung. Vì vậy, những người làm idea hoặc content được các thương hiệu, nhãn hàng săn đón và trở thành một trong những công việc hấp dẫn, thu hút nhiều bạn trẻ. Vậy thật sự content writer là gì? Những lưu ý quan trọng nào giúp bạn trở thành một content writer chuyên nghiệp. Tất tần tật sẽ được giải đáp ngay sau đây cùng PharMarketing!

Content Writer là gì 

Content writer là là danh từ chỉ những người làm công việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng truyền thông của thương hiệu. Họ sẽ thiết kế nội dung dựa trên sản phẩm và thương hiệu, kết hợp thêm các yếu tố đổi mới, sáng tạo để phù hợp hơn với mục tiêu quảng cáo, PR cho doanh nghiệp, tổ chức.  

Content Writer là một vị trí công việc rộng mở dành cho tất cả mọi người
Content Writer là một vị trí công việc rộng mở dành cho tất cả mọi người

Hiện nay, content writer ngày càng trở nên phổ biến bởi nhu cầu cao của ngành truyền thông, marketing. Bạn có thể lựa chọn hình thức làm việc như một nhân viên chính thức của công ty, có lộ trình thăng tiến rõ ràng hoặc trở thành một freelancer sáng tạo nội dung tự do hơn.  

Phân biệt content writer và Copywriting 

Hiện nay, ở một số công ty vừa và nhỏ thường đăng tải các thông tin tuyển dụng vị trí content với mô tả công việc chung chung. Điều này khiến các newbie mới tìm hiểu về ngành content rất dễ nhầm lẫn về hai vị trí content writer và copywriter

Với công việc của một content writer, cần chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung dạng văn bản có thông điệp cụ thể, truyền tải những giá trị mà doanh nghiệp muốn gửi gắm một cách dễ hiểu, độc đáo nhất. Đặc điểm nội dung của content writer là giới thiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ chính xác, thực tế nhất, mang đến cho khách hàng những giá trị hữu ích, thu hút và tạo ấn tượng cho họ về thương hiệu. 

Bên cạnh đó, copywriter được xem là người thiết kế nội dung quảng cáo. Họ cần sáng tạo các bài viết sao cho thuyết phục thành công người dùng mua hàng, tăng doanh thu hiệu quả. Thông thường, copywriter sẽ đề cao những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ sẽ mang đến cho khách hàng. 

Content writer và copywriting khác nhau ở mục tiêu khi triển khai nội dung
Content writer và copywriting khác nhau ở mục tiêu khi triển khai nội dung 

Đây chính là sự khác nhau cơ bản giữa hai chức vị content writer và copywriter. Cách phân biệt sẽ dựa vào phong cách và mục tiêu khi triển khai nội dung trên các nền tảng.

Công việc content writer là gì 

Dưới đây là một số trách nhiệm công việc mà một content writer cần thực hiện như sau: 

  • Sáng tạo nội dung giới thiệu sản phẩm, dịch vụ có mô tả đầy đủ thông tin cần thiết 
  • Thiết kế các bài viết chuẩn SEO trên nhiều nền tảng khác nhau như website, mạng xã hội, v.v. 

Ngoài ra, hình thức truyền tải cũng rất quan trọng nên đòi hỏi các content writer kinh nghiệm phải có thêm khả năng thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh, video, ấn phẩm quảng cáo, v.v. 

Trách nhiệm của content writer là xây dựng các chiến dịch nội dung hiệu quả
Trách nhiệm của content writer là xây dựng các chiến dịch nội dung hiệu quả

Những kỹ năng cần có đối với người mới vào content writer 

Content writer là một công việc đòi hỏi tính khả năng tự học, chủ động tìm hiểu và cập nhật các thông tin mới. Vì vậy, để cạnh tranh và phát triển trong cộng đồng sáng tạo nội dung, cần phải liên tục học hỏi và trau dồi những kỹ năng cần thiết sau:

Thích viết lách 

Đây là yếu tố đầu tiên và cơ bản nhất khi muốn trở thành một nhà sáng tạo nội dung. Khi thật sự yêu thích công việc của mình, đam mê viết lách, chúng ta mới có động lực để tìm kiếm, nghiên cứu khối lượng lớn thông tin để tạo ra được những nội dung thu hút, mới lạ nhất cho người đọc. 

Nắm vững những kiến thức cơ bản

Trang bị những kiến thức cơ bản về content như kỹ năng phân tích thị trường, xử lý số liệu thống kê, lập chiến lược hoặc các tin tức thường nhật trong cuộc sống. Đây là bước quan trọng để thiết kế ra các bài viết có nội dung chất lượng, hữu ích cũng như truyền tải hiệu quả hơn đến với người đọc. 

Với sự phát triển của công nghệ số và sự hội nhập toàn cầu, mọi người đều dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận các thông tin cực kỳ nhanh chóng. Bạn vẫn có thể tự trau dồi các kỹ năng này thông qua Google, Youtube, Facebook, các khóa học marketing, content ngắn hạn hoặc từ chính đồng nghiệp, bạn bè xung quanh.  

Có môi trường thực hành làm content writer 

Nắm vững những lý thuyết, kỹ năng chưa đủ để bạn trở thành một content writer thực thụ. Điều quan trọng tiếp theo là phải thường xuyên thực hành, vận dụng kiến thức đã tìm hiểu vào chính các bài viết để xem mức độ hiệu quả, thành công thực tế như thế nào. 

Việc rèn luyện viết lách thường xuyên cũng giúp bạn sử dụng ngôn từ linh hoạt, trôi chảy hơn qua mỗi ngày. Song song đó, khi làm việc trong môi trường công ty là áp lực tốt thúc đẩy chúng ta phải hoàn thành các yêu cầu của cấp trên, khách hàng, sáng tạo thêm nhiều ý tưởng đột phá, mới lạ. Điều này cho phép bạn học hỏi thêm từ đồng nghiệp, mở rộng và hoàn thiện kỹ năng của bản thân. 

Kỹ năng sáng tạo tốt 

Nhiều người cho rằng lĩnh vực content chỉ phù hợp với những ai có năng khiếu, tính sáng tạo thiên bẩm. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng rất ít người có khả năng sáng tạo thiên phú mà hầu hết đều do trải qua quá trình nỗ lực, rèn luyện. Vì vậy, đối với vị trí content writer dù mới vào nghề hay đã có nhiều năm kinh nghiệm đều cần cố gắng để phát triển thêm khả năng của mình. Bạn có thể tìm kiếm và sáng tạo ra nhiều ý tưởng, nội dung độc đáo bằng cách tập quan sát, đánh giá mọi thứ dưới góc nhìn đa chiều để thấy sự khác biệt. Ngoài ra, tập thói quen ghi chép mỗi ngày về những ý tưởng chợt xuất hiện hoặc những sự việc thú vị mà bạn vô tình bắt gặp. 

Để trở thành một content writer thực thụ bạn cần rèn luyện kỹ năng sáng tạo
Để trở thành một content writer thực thụ bạn cần rèn luyện kỹ năng sáng tạo

Những lưu ý để có một bài content hoàn chỉnh

Sau khi đã tìm hiểu về công việc “content writer là gì”, tiếp theo cần ghi nhớ những lưu ý quan trọng giúp bạn sáng tạo ra những bài content chất lượng nhất, cụ thể: 

Phân tích sản phẩm, đối tượng trước khi viết 

Để sản xuất ra những nội dung chất lượng, có sức hút với người đọc, trước tiên bạn phải hiểu rõ về đối tượng cần viết. 

Khi xác định được điểm ưu việt của sản phẩm, chúng ta sẽ tập trung làm nổi bật các đặc tính này. Công việc viết content cũng trở nên dễ dàng vì bạn đã hình dung được lộ trình triển khai ý tưởng của mình. 

Tạo nên các dấu ấn đặc biệt 

Cùng một chủ để nhưng nếu đã có quá nhiều bài viết tương tự xuất hiện thì bạn cần phải làm nổi bật nội dung của mình bằng cách tạo các điểm nhấn mới lạ cho người đọc. Cách xây dựng cá tính, màu sắc riêng cho bài viết có thể từ việc đặt tiêu đề ẩn ý, gây tò mò, sử dụng ngôn từ theo trend, các hình ảnh, video đính kèm có chất lượng cao, v.v. 

Đứng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường hiện nay, nếu thương hiệu không thể sáng tạo và đặc sắc hóa nội dung thì rất khó để tồn tại và phát triển trên phương diện truyền thông. 

Tránh các từ ngữ mang tính chất khẳng định tuyệt đối

Rất nhiều nhà kinh doanh muốn nhấn mạnh, làm nổi bật chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà dùng nhiều từ ngữ mang tính tuyệt đối trong các bài viết, quảng cáo như: nhất, vô đối, hoàn hảo tuyệt đối, không ai vượt qua được, v.v. Đôi khi những câu văn như vậy sẽ mang lại tác dụng ngược với người đọc, khiến họ cảm thấy khó chịu và nghi ngờ về tính chân thực của doanh nghiệp. 

Không sao chép nội dung 

Việc sao chép nội dung là hành động vi phạm luật bản quyền và sở hữu trí tuệ. Không dừng lại ở đó, các bài viết copy từ các thương hiệu khác có thể làm người tiêu dùng có ấn tượng xấu, nhận định doanh nghiệp thiếu uy tín, chất lượng. Ngoài ra, khi các bài viết có nội dung trùng lặp cũng khiến người đọc cảm thấy nhàm chán và lâu dần khiến cho các nhà làm nội dung mất đi khả năng sáng tạo của mình. 

Bố cục trình bày hoàn chỉnh 

Nội dung và hình thức là hai 2 tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng bài viết. Dù nội dung thật sự chất lượng và có giá trị nhưng nếu không bố cục khoa học, mạch lạc vẫn khiến mọi người khó tiếp cận và nắm bắt thông tin. 

Một mẹo nhỏ trong viết content giúp bạn nâng cao tỷ lệ lượt xem là hãy chia bố cục bài viết thành từng đoạn ngắn với câu luận điểm rõ ràng để mọi người cảm thấy dễ chịu khi đọc. Các câu văn đều có đầy đủ thành phần cơ bản là chủ ngữ, vị ngữ và ngôn từ lịch sự, súc tích. Song song đó, với các ý dài bạn có thể viết dạng checklist như gạch đầu dòng, in đậm, in nghiêng để người xem dễ khái quát, tổng hợp. 

Chú ý về hình ảnh, video 

Khi tiếp xúc lần đầu với một bài viết, mọi người có xu hướng chú ý đầu tiên đến các hình ảnh, video đính kèm vì nó trực quan, dễ sử dụng. Nếu chúng đủ sức hút và khiến người xem tò mò, họ sẽ quyết định có tiếp tục tìm hiểu chi tiết nội dung hay không. Vì vậy, đừng bỏ qua việc đầu tư xây dựng các hình ảnh minh họa hấp dẫn, chất lượng cao để thu hút thêm người đọc. 

Lưu ý lỗi chính tả

Một trong những vấn đề gây khó chịu và làm giảm sự chuyên nghiệp của các content writer là nội dung gặp lỗi chính tả. Đây là hành động cho thấy thương hiệu không có được sự chỉn chu cũng như thật sự đầu tư cho các bài viết được đăng tải. Hiện nay, việc dò lỗi chính tả có thêm sự trợ giúp của các công cụ tự động trong Word hoặc Google doc có thể giúp bạn hạn chế mắc phải lỗi sai này. 

Học thuộc 7 lưu ý quan trọng giúp bạn thành công hơn với vị trí content writer
Học thuộc 7 lưu ý quan trọng giúp bạn thành công hơn với vị trí content writer

Kết luận 

Pharmarketing đã gửi đến bạn những thông tin mới nhất về “content writer là gì”. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn trang bị thêm những kiến thức hữu ích để ngày càng phát triển và thành công trên hành trình sáng tạo nội dung. Đừng quên theo dõi và cập nhật thêm nhiều thủ thuật marketing thú vị khác tại Pharmarketing nhé!

Xem thêm: Content marketing là gì? Cách thức viết content marketing hiệu quả

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn