backtop

Content Pillar là gì? 5 bước xây dựng Content Pillar hiệu quả

Content Pillar là khái niệm mà người làm nghề Content cần nắm rõ. Tuy nhiên, khái niệm này còn khá mới đối với nhiều người. Nếu bạn chưa biết Content Pillar là gì, hãy cùng PharMarketing tìm hiểu ngay trongbài viết dưới đây nhé!

Content Pillar là gì?

Content Pillar hay còn được gọi là Pillar Page (trang trụ cột) là một trang tổng quát bao gồm tất cả các nội dung của một website. Từ bảng Pillar chúng ta có thể quan sát bao quát được những chủ đề trụ cột xung quanh toàn bộ chiến lược nội dung. Và có thể triển khai thêm các ý tưởng nhỏ chi tiết hơn mà vẫn đảm bảo được sự đồng nhất. 

Khi xây dựng Content Pillar bạn phải lưu ý về sự nhất quán giữa các chủ đề. Bởi “Content is King” nếu trang web của bạn có sự sâu sắc về chuyên môn, Google và cả người dùng của bạn sẽ có sự tin tưởng và đánh giá cao hơn về nội dung, kiến thức mà bạn chia sẻ. 

Content Pillar là gì?
Content Pillar hay còn được gọi là Pillar Page (trang trụ cột)

Tại sao Content Pillar lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Content Pillar có vai trò như thế nào với doanh nghiệp và đem đến những lợi ích gì cho doanh nghiệp khi xây website. Có thể nói, xây dựng Content Pillar có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp:

  • Về cách tổ chức: Như đã đề cập ở trên Content Pillar giúp doanh nghiệp có một kế hoạch cụ thể và đồng nhất trong việc xây dựng nội dung, chủ đề.
  • Về mục tiêu hướng đến: Content Pillar được xây dựng với mục đích hướng dẫn, để tạo nên những thông tin nhất quán.
  • Về việc lên ý tưởng: Content Pillar sẽ tự động trau dồi các chủ đề có liên quan mật thiết cho bạn. 
Tại sao Contet Pillar lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Content Pillar đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Các bước tạo ra Content Pillar mang hiệu quả cao trong marketing

Để tạo nên một Content Pillar hoàn chỉnh, bạn cần thực hiện theo 5 bước sau đây:

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu

Xây dựng nội dung trụ cột cho website có vai trò quan trọng trong kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Và để xây dựng Content Pillar hiệu quả, chúng ta cần đáp ứng được những mong muốn của họ bằng cách trả lời các thông tin cần xác định dưới đây:

  • Xác định giới tính của đối tượng hướng tới là nam hay nữ
  • Đối tượng đọc có độ tuổi trung bình là bao nhiêu?
  • Đối tượng đọc thuộc trong phân khúc nào?
  • Đối tượng đọc quan tâm gì ở blog/ website của bạn?
  • Trên đây chỉ là một vài câu hỏi gợi ý để bạn có thể xác định các chủ đề cần phải viết. Sau khi trả lời các câu hỏi này cũng như tiến hành các đo đạc kỹ lưỡng bạn sẽ có những ý tưởng tuyệt vời để triển khai Content Pillar.

Bước 2: Xác định giá trị mà bạn đọc cần ở site của bạn

Khi đã biết đối tượng bạn đọc của mình là ai, chúng ta cần phải biết thêm về nhu cầu mong muốn của họ là gì. Vì nếu hiểu được những mong muốn từ bạn đọc, chúng ta không chỉ cung cấp thông tin chính xác đến bạn đọc mà còn triển khai thêm các chủ đề xung quanh ở mỗi bài đăng. Từ đó sẽ triển khai Content Pillar được hiệu quả hơn. Để xác định mong muốn ở bạn đọc chúng ta cần phải:

  • Thu thập các nhận xét từ bạn đọc, xem xét chủ đề nào thường được bạn đọc đề cập đến, bài viết nào được mọi người quan tâm và chia sẻ rộng rãi. Các thông tin sau khi được thu thập sẽ cung cấp cho bạn các ý tưởng để sản xuất nội dung bài viết trụ cột.
  • Ngoài ra, để giúp bạn có thêm nhiều tưởng độc đáo, hãy tham khảo thêm các nội dung từ site của đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp chúng ta biết được ưu và nhược điểm của đối thủ, từ đó bổ sung và cải thiện cho nội dung ở site của mình.

Bước 3: Triển khai xây trang Content Pillar

Để có thể cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích, người triển khai viết nội dung cần nắm chắc trong tay một số ý tưởng cho các phần thông tin. Ngoài ra, khi tạo các bài viết Content Pillar cần phải đảm bảo nội dung chính xác, đầy đủ và hấp dẫn, để tạo ấn tượng và thu hút độc giả theo dõi, chia sẻ và quay lại trang. Một số lưu ý khi triển khai viết bài: 

  • Mục lục phải liên quan đến nhau và bao gồm các tiêu đề nhỏ trên trang, với mục đích giúp khách hàng theo dõi dễ dàng hơn.
  • Ưu tiên khi xây trang Content Pillar cần sử dụng nguồn liên kết nội bộ và liên kết ngoài, để điều hướng khách hàng đến những nội dung chi tiết hơn.
  • Chủ đề cốt lõi sẽ gồm các thông tin nội dung chính là các thẻ H1, H2, H3,....
  • Trang Content Pillar cần có nút điều hướng quay lại đầu trang. Ngoài ra, các hình ảnh trên trang Content Pillar cần được thiết kế đúng theo từng định dạng và kích thước.
  • Thiết kế và lên nội dung biểu mẫu để khách hàng để lại thông tin nếu họ cần tư vấn, hay cần  cung cấp thêm thông tin từ bạn.
  • Xây dựng nút Call to Action.
Các bước tạo ra Content Pillar mang lại hiệu quả cao trong marketing
Cách triển khai xây trang Content Pillar

Bước 4: Quảng cáo và tiếp cận bạn đọc

Khi đã xây dựng Content Pillar, bước tiếp theo bạn cần làm là chia sẻ, quảng bá và tiếp cận bạn đọc thông qua nhiều kênh khác nhau như: Facebook, Instagram, Zalo, Pinterest, gửi Email .... Bước này sẽ giúp làm tăng lưu lượng click blog, site cũng như tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google.Từ đó, website của bạn sẽ được đánh giá cao với cả bạn đọc và Google. 

Bước 5: Chỉnh sửa và cập nhật thường xuyên 

Cuối cùng, trang Content Pillar sau khi xây dựng cần được theo dõi, chỉnh sửa và cập nhật thông tin thường xuyên. Điều này sẽ giúp cho bạn đọc của bạn tin tưởng và có thiện cảm ở blog, site của bạn. Vì nhu cầu, mong muốn của họ được đáp ứng liên tục. Tuy nhiên, khi chỉnh sửa Content Pillar cần chắc chắn rằng nội dung chỉnh sửa vẫn phải đảm bảo sự đồng nhất và không làm thay đổi ý tưởng lớn ban đầu đã xây dựng. 

Các thuật ngữ liên quan tới Content Pillar

Có hai thuật ngữ có liên quan khi nhắc đến Content Pillar mà bạn cần biết là Topic ClusterSubtopic

  • Subtopic: Là các chủ đề phụ được triển khai từ các chủ đề chính.
  • Topic Cluster: Là cụm chủ đề tạo nên Content Pillar. Trong các cụm chủ đề này sẽ bao gồm các nhóm nhỏ Subtopic chứa những nội dung chuyên sâu và chi tiết. Thông thường, Topic Cluster sẽ được chọn lọc kỹ lưỡng để có thể triển khai được nhiều khía cạnh của Subtopic và tạo nên Content Pillar rộng lớn và chi tiết. 

    Topic Cluster có vai trò quan trọng trong việc xâu chuỗi các chủ đề, nội dung trên site của bạn. Từ đó, khi bạn đọc có nhu cầu tìm kiếm thông tin thì các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google sẽ ưu tiên đề xuất các bài viết có liên quan từ site của bạn đến với họ. Ngoài ra, nhờ có mô hình Topic Cluster còn giúp chúng ta có thể đánh giá về mức độ chuyên sâu về nội dung của website. 
Các thuật ngữ liên quan tới Content Pillar
Topic Cluster là cụm chủ đề tạo nên Content Pillar

Một số câu hỏi về Content Pillar

Trong quá trình thực hiện Content Pillar, doanh nghiệp có thể gặp phải một số câu hỏi như sau:

Page Pillar là gì?

Content Pillar, Page Pillar hay Pillar Page đều là thuật ngữ chung chỉ trang trụ cột chính với các nội dung tổng quát của một cụm Topic Cluster.

Cách để xây dựng nên Content Pillar chất lượng

Để xây dựng nên Content Pillar chất lượng, bạn cần dựa trên quy trình phát triển content marketing từ: xây dựng ý tưởng, nghiên cứu từ khóa, xây dựng kế hoạch content và cuối cùng là viết & tối ưu nội dung. 

Content Pillar có vai trò như thế nào với Topic Cluster?

Khi xây dựng chiến lược nội dung theo kỹ thuật Topic Cluster, Content Pillar sẽ giúp bạn xây dựng các nội dung, chủ đề được đồng nhất và đảm bảo sẽ không triển khai thiếu bài viết so với các trang web của đối thủ. 

Content Pillar có quan trọng?

Content Pillar đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược nội dung của website. Trang Content Pillar giúp bao quát toàn bộ nội dung của một chủ đề. Từ đó, giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận thông tin ở nhiều khía cạnh cũng như Google sẽ đánh giá cao trang web của bạn. 

Những yếu tố cần lưu ý khi làm Content Pillar

Một số điểm cần lưu ý khi làm Content Pillar:

  • Thứ nhất, về nội dung Content Pillar cần đạt được mục tiêu cũng như chứa đầy đủ các chủ đề và bao quát hết các Cluster Content chứa bên trong.
  • Thứ hai, Content Pillar chỉ dừng ở bước giới thiệu tổng quan ở từng mục, chứ không đề cập chi tiết mỗi vấn đề như từng Cluster Content.
  • Thứ ba, số lượng từ được yêu cầu ở mỗi bài viết cần được đảm bảo theo yêu cầu. Ví dụ, bài viết được yêu cầu từ 1000-1700 chữ thì việc viết quá số lượng từ yêu cầu là không cần thiết đối với Pillar và Cluster.
Những yếu tố cần lưu ý khi làm Content Pillar
Những lưu ý khi xây trang Content Pillar

KẾT LUẬN:

Cuối cùng, Content Pillar có vai trò quan trọng khi xây dựng website. Doanh nghiệp khi xây dựng website cần triển khai, xây trang Content Pillar vừa đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, vừa tối ưu với công cụ tìm kiếm của Google. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu thêm những kiến thức xung quanh về Content Pillar là gì? cũng như cách triển khai trang Content Pillar hiệu quả. Chúc bạn thành công! 

Xem thêm: Content Angle là gì? Cách sáng tạo Content Angle khác biệt và lôi cuốn

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn