backtop

Content marketing thất bại nguyên nhân do yếu tốt nào?

Một content marketing thất bại sẽ gây ảnh hưởng đến danh tiếng và thương hiệu của doanh nghiệp. Muốn tạo một hiệu ứng lan tỏa và ghi đậm trong tiềm thức khách hàng thì một content marketing cần có những chiến lược phù hợp với từng chiến dịch vụ thể. Cùng PharMarketing tìm hiểu 7 sai lầm dễ mắc phải trong quá trình tạo ra content qua bài viết dưới đây:

Chưa có chiến lược content marketing

Đụng đâu viết đó, hôm nay có ý tưởng thì viết hôm sau không có thì tạm ngưng là một trong những sai lầm nghiêm trọng dẫn đến content marketing thất bại. Đây là tình trạng dễ gặp phải đối với người viết thiếu chuyên nghiệp, chưa thực sự có trách nhiệm trong ngành nghề của mình. Ai cũng muốn nổi tiếng sau một đêm nhưng lại quên đi rằng trước đó cần phải có một thời gian xuất hiện liên tục để gợi nhớ thương hiệu giúp khách hàng ấn tượng với doanh nghiệp mình. 

Chưa có chiến lược content marketing
Chưa có chiến lược content marketing

Giữa thời đại cạnh tranh vô cùng khó khăn hiện nay, việc tạo ra một content sáng tạo thôi vẫn chưa đủ, mà cần phải có sự tìm tòi, xây dựng nên chiến lược content phù hợp. Các sản phẩm sau khi được ra mắt và được đại đa số cộng đồng đón nhận thì hãy tiếp tục cho ra một chuỗi những content liên quan đến chủ đề đó. Chắc chắn rằng doanh nghiệp bạn sẽ mau chóng có những khách hàng tiềm năng trong tương lai không xa.

Nội dung không có giá trị cho người dùng

Một content marketing thất bại khi chẳng mang lại một giá trị gì cho người dùng, họ sẽ lướt qua thật nhanh khi không đọng lại cho họ một cảm xúc hay suy nghĩ gì. Để có thể sáng tạo ra một content hấp dẫn thì việc đầu tiên phải hiểu khách hàng của doanh nghiệp mình là ai, họ đang cần giải quyết hay mong muốn một nội dung như thế nào. Nếu người sáng tạo nội dung càng khắc họa chi tiết chân dung khách hàng thì càng dễ thành công trong việc thu hút được những phản hồi tốt từ người xem.

Các bài viết, video có nội dung dành lời hoa mỹ cho thương hiệu quá nhiều hay quảng bá lợi ích, tác dụng liên tục về sản phẩm sẽ làm khách hàng cảm thấy nhàm chán và không mấy ấn tượng đối với họ. Thay vào đó hãy lồng ghép thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách thông minh vào trong từng bài viết có nội dung chia sẻ kiến thức, mẹo vặt, kinh nghiệm đời sống hàng ngày,... sẽ được người xem đón nhận nhiều hơn.

Xem thêm: Cách tìm kiếm ý tưởng viết content hấp dẫn không thể bỏ qua

Thiếu call-to-action

Call-to-action là sự kêu gọi hành động trong mỗi lần quảng bá, tiếp thị nhằm hướng khách hàng đến một mục tiêu cụ thể như mua hàng, gửi tin nhắn, bình luận,... Mục đích cuối cùng trong việc xây dựng một nội dung chính là các lượt chuyển đổi khách hàng. Đây là một yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của những nội dung đã truyền tải..

Call-to-action giúp điều hướng chuyển đổi khách hàng hiệu quả
Call-to-action giúp điều hướng chuyển đổi khách hàng hiệu quả

Cấu trúc nội dung khó đọc

Bài viết quá nhiều chữ, câu dài không phân ra dấu cách dấu phẩy, viết nhiều nhưng không đúng trọng tâm khiến người xem cảm thấy nhàm chán và không tin tưởng hoàn toàn vào bài viết chính là một content marketing thất bại. Một dự án content thành công chỉ khi trình bày nội dung súc tích, đừng đặt nặng vấn đề bài viết phải thật dài thì người xem mới thích mà hãy viết theo văn phong phổ biến ai đọc cũng hiểu. Đi đôi đó hình ảnh minh họa  kèm theo phải thật bắt mắt, văn bản có điểm nhấn in hoa, in nghiêng, video mới mẻ với ý tưởng độc lạ sâu sắc,... sẽ tạo cho người xem sự hứng thú và mong muốn xem trọn vẹn những nội dung mà doanh nghiệp muốn gửi gắm.

Không thống nhất nội dung bài với tiêu đề

Tiêu đề của bài viết, video cực kỳ quan trọng, nó được xem như linh hồn của một nội dung, quyết định đến người đọc có xem trọn vẹn hay không? Content marketing thất bại khi phần nội dung quá lan man, dài dòng, không bổ trợ được cho tiêu đề, hoặc tiêu đề một nơi mà nội dung một nẻo. Cần phải sáng tạo ra tiêu đề nhắm đúng nhu cầu của khách hàng mong muốn, bám sát vào đó để viết phần nội dung chính giúp giải đáp các thông tin, trình bày các vấn đề nhằm biểu đạt được toàn bộ ý mà tiêu đề đưa ra. Đây sẽ là cách giúp content của doanh nghiệp chạm đến cảm xúc khách hàng, thu hút được độc giả tiềm năng và thuyết phục họ dễ đưa ra quyết định mua hàng nhất.

Nội dung không hướng đúng đối tượng

Xây dựng một bản vẽ toàn bộ chân dung khách hàng tiềm năng sẽ giúp cho doanh nghiệp truyền tải đúng đối tượng hướng đến. Một nội dung cho dù hay đến đâu, sản xuất mất bao nhiêu công sức nhưng lại không phù hợp với khách hàng mục tiêu thì cũng là một content marketing thất bại. Vì vậy doanh nghiệp phải tìm hiểu, lập một bản kế hoạch chi tiết phân loại từng nhóm khách hàng theo giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, khu vực sinh sống, mong muốn khát khao của họ,... từ đó sẽ lên một chiến lược quảng bá, tiếp thị giúp họ nhớ đến thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả.

Nội dung mang ý nghĩa tiêu cực

Xây dựng nội dung mang hàm ý đả kích, nói xấu các nhãn hàng cùng lĩnh vực với mình là một trong những content marketing thất bại mà các nhà sáng tạo cần tránh. Ngoài ra lựa chọn nội dung chạy theo thị trường cũng cần có chọn lọc, một số nội dung liên quan đến chính trị, nhà nước, hay gây mâu thuẫn thì cần phải lọc bỏ ra khỏi vì nó sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc và để lại ấn tượng không tốt cho người xem

Tránh các nội dung gây hiểu lầm, công kích mang ý nghĩa tiêu cực ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Tránh các nội dung gây hiểu lầm, công kích mang ý nghĩa tiêu cực ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Hiểu rõ và nắm vững các sai lầm gây nên content marketing thất bại sẽ giúp các nhà sản xuất nội dung ngăn ngừa được những sai sót không đáng có. Để có thể sáng tạo ra những content chất lượng thì doanh nghiệp phải luôn cải tiến, học hỏi, nếu không may thất bại thì cần tìm ra được lý do, nguyên nhân và khắc phục ngay những vấn đề đó. Hy vọng bài chia sẻ trên PharMarketing đã giúp doanh nghiệp tìm được hướng đi đúng đắn trong việc tạo ra nội dung hấp dẫn thu hút khách hàng trong tương lai.

Xem thêm: Content marketing là gì? Cách thức viết content marketing hiệu quả

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn