backtop

Content Creator là gì? Kỹ năng cần có của một Content Creator

Là một trong những ngành nghề được các nhà tuyển dụng quan tâm nhiều nhất hiện nay, Content Creator đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết Content Creator thật sự là gì chưa? Để hiểu rõ hơn về công việc này hãy cùng theo dõi bài viết sau của PharMarketing nhé!

Content Creator là gì?

Được sử dụng rộng rãi trong Marketing đặc biệt là mảng Digital, Content Creator hay sáng tạo nội dung được biết đến là những người sử dụng khả năng sáng tạo của mình để sản xuất các nội dung nhằm truyền tải thông điệp tới khách hàng. Họ mang đến sự mới mẻ, thông tin bổ ích, ít trùng lặp gửi tới người đọc bằng những câu chuyện, đoạn văn hay video... sáng tạo đa dạng khác nhau.

content creator là gì

Content Creator đóng vai trò quan trong trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp

Nếu Content Writer chỉ thiên về Blog, hay Copywriter chuyên viết lời quảng cáo, slogan...Content Creator đa năng hơn rất nhiều. Họ có thể viết đa dạng các thể loại từ Blog, tin tức, email, kịch bản…

Sáng tạo nội dung quan trọng như thế nào?

Liên tục sáng tạo là chìa khóa giúp doanh nghiệp có dấu ấn riêng trên thị trường. Để cạnh tranh với các đối thủ còn lại, bạn luôn phải tìm cách thay đổi, lựa chọn sáng tạo hoặc sẽ bị lùi lại phía sau. Việc sở hữu những nội dung được sáng tạo liên tục sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế sau đây:

vai trò content creator

Nội dung sáng tạo có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận rất nhiều khách hàng tiềm năng 

Tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ

Với hàng ngàn đối thủ cạnh tranh xuất hiện mỗi ngày, chất lượng sản phẩm tốt là điều kiện cần, những thứ khiến khách hàng chú ý đến bạn chính nhờ nội dung sáng tạo, mang màu sắc và nét đặc trưng riêng. Từ những điểm đặc biệt này, khách hàng sẽ ghi nhớ thương hiệu một cách rõ nét hơn.Sự độc đáo trong nội dung và cách thức truyền tải là một trong những lợi thế cạnh tranh "đáng gờm" giữa doanh nghiệp và đối thủ cùng ngành.

Mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp

Sáng tạo nội dung là một trong những điểm nhấn của chiến dịch marketing và là xu hướng truyền thông điển hình hiện nay. Giữa một thị trường cạnh tranh gay gắt với vô số sản phẩm tương đồng từ các đối thủ cạnh tranh, sáng tạo là yếu tố thiết yếu giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật và ghi điểm trong mắt người tiêu dùng. Content Creator có vai trò sáng tạo nên những nội dung độc đáo, mới lạ hay thậm chí là những điều mà chưa ai từng làm. Từ đó giúp bạn gây ấn tượng với nhiều nhóm đối tượng khác nhau sẽ mở rộng cơ hội tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Thể hiện tầm nhìn của doanh nghiệp

Sáng tạo nội dung không chỉ tạo ra những điểm nhất cho chiến dịch Marketing mà còn giúp bạn truyền tải thông điệp, thể hiện tầm nhìn và và định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Dù là lĩnh vực nào, nếu không liên tục đổi mới, sáng tạo mà chỉ giữ nguyên những điều cũ kỹ thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ dần bị lùi lại phía sau. 

Những kỹ năng cần có của người sáng tạo nội dung (Content creator)

Để có thể trở thành một Content creator chuyên nghiệp, sáng tạo nên những nội dung độc đáo, thu hút là điều không dễ dàng. Là một nhà sáng tạo nội dung, bạn cần có được những kỹ năng sau: 

kỹ năng của content creator

Content Creator chuyên nghiệp cần rất nhiều kỹ năng trong quá trình làm việc 

Kỹ năng đọc, viết ngôn ngữ

Sai chính tả, ngữ pháp hay nói không đúng sự thật là điều cấm kỵ của người sáng tạo nội dung bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến khách hàng - đối tượng trực tiếp tiếp nhận thông tin từ bạn. Kỹ năng viết lách cô đọng, súc tích và hấp dẫn sẽ giúp Content Creator dẫn dắt người dùng, thu hút và giữ họ tương tác nhiều hơn trên nền tảng trực tuyến. 

Ngoài ra, kiến thức ngôn ngữ vùng miền hay ngoại ngữ là một lợi thế lớn với một Content Creator, giúp họ đến dễ dàng tiếp cận hơn với đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên để sử dụng ngôn ngữ phù hợp bạn cần có sự am  hiểu chính xác sắc thái của từ ngữ đó. Khi hóa thân vào cùng môi trường, ngôn ngữ, văn hóa với độc giả, bạn sẽ nhanh chóng có được thiện cảm, tạo sự gần gũi, sẻ chia nhiều hơn.

Biết cách quan sát và phân tích

Nội dung thu hút người dùng không cần thiết phải được sáng tạo mới 100%. Khả năng quan sát và tổng hợp sẽ giúp các Content Creator xâu chuỗi các nội dung quan trọng để phù hợp với thị hiếu của người dùng trong khi đó kỹ năng phân tích giúp bạn tạo nên những nội dung chính xác, sâu sắc hơn.

Đồng thời kỹ năng quan sát cũng giúp nhà sáng tạo nội dung có thể biến tấu những thứ xung quanh cuộc sống trở thành câu chuyện mới lạ lôi cuốn người đọc.

Tư duy sáng tạo

Sáng tạo sẽ giúp bạn sở hữu những nội dung thu hút hàng triệu người đọc. Bởi vì chỉ khi sáng tạo bạn mới tạo ra các nội dung độc đáo, thu hút, gây ấn tượng với người xem và bước đầu tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, sáng tạo giúp bạn có được các chiến lược truyền thông hiệu quả, truyền tải thông điệp đếnvới khách hàng hơn  và tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Tư duy sáng tạo là nền tảng để bạn tạo ra những nội dung "không giống ai" và đột phá ý tưởng. Để có được những thứ đặc biệt khác lạ này, bạn cần luyện tập, trau dồi và phát triển mỗi ngày như đọc nhiều sách báo, tin tức, ấn phẩm... khác nhau, không ngừng học hỏi. Việc nạp ngôn ngữ và kiến thức đa dạng sẽ mở rộng suy nghĩ cũng như tư duy trong bạn. Các chiến lược truyền thông hiệu quả đều cần những làn sóng sáng tạo mới, khơi gợi nên nhu cầu sâu thẳm của người tiêu dùng. 

Làm thế nào để sáng tạo nên những nội dung Viral?

cách tạo nội dung content viral

Không dễ để có thể tạo nên một nội dung content viral

Làm thế nào để sản xuất ra những nội dung sáng tạo hiệu quả, thu hút người đọc luôn là câu hỏi mà những người làm nội dung miệt mài đi tìm câu trả lời. Dưới đây là các tips&tricks sẽ hỗ trợ bạn:

Nghiên cứu về đối tượng bạn hướng tới

Tìm hiểu về đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới sẽ giúp hiểu rõ về hành vi và mong muốn của họ. Vậy làm thế nào để bạn có thể nghiên cứu các đối tượng này? Hãy bắt đầu bằng việc tham khảo báo cáo thị trường, phân tích hành vi khách hàng trong ngành để tìm kiếm những thông tin cụ thể về họ. 

Sáng tạo nội dung phù hợp với từng nhóm người xem

Việc này là vô cùng quan trọng bởi vì nếu không tìm thấy sự phù hợp trong nội dung, khách hàng sẽ dễ dàng lướt qua bạn chỉ trong 3s ngắn ngủi ấn tượng đầu tiên. Việc cần làm của bạn hiện tại là phân chia nhóm người xem cụ thể và sáng tạo những nội dung phù hợp với từng đối tượng.

Học hỏi từ những nội dung thành công và thất bại

Theo khảo sát của tờ BlogX, 80% các nội dung thu hút người dùng đều có sự chắt lọc thông tin từ các nội dung hấp dẫn hoặc ít hấp dẫn hơn trước đó. Để nội dung của bạn đạt được sức nóng đó, hãy học hỏi từ những nội dung có lượt tương tác cao, tìm ra điểm mạnh của họ và đồng bộ với những gì bạn đang có. Ngoài ra hãy quan sát những nội dung ít thu hút và tìm ra nguyên nhân vì sao nó lại bị như vậy để rút kinh nghiệm..

Những dạng Content Creator phổ biến nhất hiện nay

Content Creator thường xử lý được nhiều định dạng nội dung khác nhau. PharMarketing tổng hợp giúp bạn một số mẫu phổ biến trong thời điểm hiện tại:

Dạng Blog - Bài viết: Dạng bài này thường được viết nhằm cung cấp kiến thức hay cập nhật xu hướng, thông tin cho khách hàng. Bên cạnh đó, blog còn dùng để quảng bá hoặc quảng cáo những chiến dịch kinh doanh, để thúc đẩy hiệu quả về mặt doanh thu, doanh số. Ngoài ra, blog còn phục vụ các mục đích chính trị, các mục đích phi lợi nhuận như từ thiện.

dạng nội dung sáng tạo cho content creator

Blog giúp doanh nghiệp mang tới khách hàng những bài viết hữu ích 

Âm thanh: Những đoạn âm thanh được sáng tạo dưới dạng Podcast cũng thu hút được đông đảo khách hàng lắng nghe. Đây cũng là một trong những xu hướng đang hot hiện nay dành cho những người sáng tạo nội dung.
Mới nổi lên trong thời gian gần đây, Podcast là dạng phát những đoạn âm thanh hoặc video số mà người dùng có thể tải về hoặc nghe trực tiếp trong bất kỳ thời gian rảnh nào trong ngày như đang chờ đèn đỏ, đang di chuyển, hoặc thậm chí làm việc....Đây là một phương tiện bạn có thể nghe thụ động và không cần dành nhiều thời gian cũng như sự chú ý vào đó. Với podcast, trong cuộc sống bận rộn, chúng ta vẫn có thể cập nhập thông tin mới trên nhiều lĩnh vực khác nhau như marketing, ăn uống, giải trí, tâm sự… Số lượng người nghe Podcast theo thống kê vẫn gia tăng đều đặn từng năm, Ebook - Sách điện tử: Thay vì đọc sách như bình thường, hiện nay người dùng có thể sử dụng sách điện tử để tìm kiếm thông tin thuận tiện mà không cần mất quá nhiều chi phí. Ngoài ra sách điện tử cũng cung cấp tối đa các tài liệu nghe nhìn như chữ in, hình ảnh, video trải nghiệm...Dạng nội dung này thường cho khách hàng cái nhìn tổng quan nhất về một mảng kiến thức nào đó.

Email: Đây là kênh giao tiếp chính giữa doanh nghiệp với khách hàng, những mẫu email này thường được sáng tạo với mục đích giới thiệu sản phẩm mới hoặc giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình.

Video: Mặc dù có thể tốn kém hơn về mặt chi phí sản xuất và công sức của đội ngũ sáng tạo nội dung, hình thức xây dựng content marketing dưới định dạng video content có thể nói là đang dẫn đầu trong thị hiếu người dùng Việt Nam. Theo trang Insivia, Người xem ghi nhớ được 95% nội dung khi họ xem video so với 10% khi đọc thông tin dưới dạng văn bản. 

Nền tảng phổ biến lưu trữ nội dung của bạn

Hiện nay nhiều nền tảng có thể giúp bạn lưu giữ những nội dung sáng tạo. Điển hình có thể kể tới một số nền tảng sau đây:

Nền tảng lưu trữ nội dung content

Các nội dung có thể được sáng tạo trên nhiều nền tảng khác nhau

Internet (Mạng xã hội, website, nền tảng lưu trữ video...)

Bạn có thể lưu trữ nội dung của mình trên các trang mạng xã hội, những bài viết blog sẽ được đăng trên website của doanh nghiệp hoặc xuất hiện trên các web báo chí nếu nội dung đó chất lượng và thu hút nhiều lượt đọc. Ngoài ra nếu bạn sáng tạo những nội dung video thì cũng có thể lưu giữ trên các nền tảng lưu trữ video như Youtube, Facebook…

Sự kiện trực tiếp (Hội nghị, offline, show...)

Các hội nghị hay show triển lãm cũng là một sự lựa chọn khác để bạn chọn lưu giữ nội dung của mình. Những nội dung này sẽ được trình chiếu trực tiếp tại các sự kiện offline và thu hút được đông đảo khách hàng theo dõi. Đây cũng là cách được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp thị nội dung mới cần thu hút được số lượng lớn người biết tới.

Tài liệu in ấn (Sách, tạp chí, tờ rơi...)

Lưu trữ nội dung sáng tạo theo dạng tài liệu in ấn như sách, tạp chí hay tờ rơi phù hợp với các tài liệu cần xuất bản. Những ấn phẩm phát hành này được sử dụng phổ biến từ trước tới nay. Nếu phần nội dung lưu trữ trên Internet của bạn có thể mất đi trong khi sách báo thì không. Nó được coi là một kênh phổ thông để lưu trữ nhằm thuận tiện cho người đọc tìm kiếm thông tin ở các nơi khác nhau, không cần phụ thuộc vào Internet.

KẾT LUẬN

Với bài viết trên, PharMarketing đã cung cấp những thông tin khách quan và chân thực nhất về Content Creator - một ngành nghề có triển vọng tốt trong tương lai.  Hi vọng rằng những kiến thức này sẽ mang lại sự thành công cho bạn!

Xem thêm: Content marketing là gì? Cách thức viết content marketing hiệu quả

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn