backtop

Tìm hiểu về chuỗi cung ứng Dược phẩm và cách thức tối ưu chuỗi hiệu quả

Khủng hoảng chuỗi cung ứng dược phẩm sau đại dịch đã khiến các doanh nghiệp dần nhận ra vai trò đặc biệt quan trọng của việc tối ưu chuỗi cung ứng.

Hiện nay, tối ưu chuỗi cung ứng được xem là nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp Dược phẩm Việt Nam. Vậy chuỗi cung ứng Dược phẩm có điều gì đặc biệt? Và doanh nghiệp cần phải làm gì để khắc phục những khó khăn trong chuỗi cung ứng Dược phẩm hiện nay? Cùng PharMarketing phân tích trong bài viết dưới đây.

Chuỗi cung ứng dược phẩm là gì

Chuỗi cung ứng Dược phẩm là một hệ thống bao gồm toàn bộ các hoạt động, bộ máy tổ chức, con người và các nguồn lực khác có liên quan đến việc mang dược phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Vận hành chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp

Như vậy có thể hiểu một chuỗi cung ứng Dược phẩm sẽ là hành trình để sản phẩm đến tay của người tiêu dùng cuối cùng. Bắt đầu từ những hoạt động như: Nhập nguyên liệu, Kiểm nghiệm dược liệu, sản xuất thuốc, kiểm định chất lượng thuốc, đóng gói, nhập kho, lưu hồ sơ… cho đến quá trình phân phối đến các đại lý bán buôn và các kênh bán lẻ như: bệnh viện, nhà thuốc, siêu thị thuốc,... Và cuối cùng là bán dược phẩm đến tay khách hàng cá nhân. 

Chuỗi cung ứng dược phẩm
Chuỗi cung ứng bao gồm toàn bộ hoạt động, quy trình để mang dược phẩm đến tay người dùng

Như vậy, chuỗi cung ứng của một sản phẩm dược sẽ bao gồm rất nhiều bên như: Nhà cung ứng, các phòng hậu cần, dịch vụ mua hàng, marketing,... cho đến các bên vận chuyển, nhà phân phối như bệnh viện, nhà thuốc,... Vì vậy, quản trị chuỗi cung ứng dược phẩm là hoạt động rất phức tạp và có ảnh hưởng lớn đến bản thân doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Các đặc điểm của một chuỗi cung ứng dược phẩm

Dược phẩm là một lĩnh vực có tính đặc thù cao, mọi quá trình từ phát triển thuốc, sản xuất thuốc đến việc phân phối tới người dùng đều diễn ra rất phức tạp. Vì vậy, chuỗi cung ứng dược phẩm cũng có rất nhiều đặc điểm riêng biệt, cụ thể: 

  • Mức độ phức tạp cao: Từ quy trình nghiên cứu phát triển, sản xuất cho đến việc phân phối đến tay người tiêu dùng của mỗi sản phẩm Dược đều rất đặc biệt và kỹ lưỡng. Thuốc qua chuỗi cung ứng phải đảm bảo được chất lượng và an toàn đối với sức khỏe của người dùng. Ngoài ra sự phát triển của của các loại sản phẩm, liệu pháp điều trị mới có vòng đời sản phẩm ngắn hơn,... cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự thay đổi trong chuỗi cung ứng dược phẩm hiện nay.
  • Chịu ảnh hưởng bởi nhiều bên: Ngành Dược phẩm chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan nhà nước từ hoạt động sản xuất cho đến chiến lược giá, phân phối,...Vì vậy, chuỗi cung ứng cần phải xem xét đến nhiều bên liên quan như chính phủ, bệnh viện,...
  • Không có chuỗi cung ứng nào phù hợp cho mọi doanh nghiệp: Mỗi doanh nghiệp, sản phẩm dược sở hữu từng quy trình sản xuất, kênh phân phối khác biệt.

Trong bối cảnh thị trường Dược phẩm phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chuỗi cung ứng dược phẩm ngày càng đòi hỏi tính linh hoạt cao hơn, đặc biệt là đối với các kênh phân phối. Vì vậy, trong thời gian qua các thương hiệu Dược phẩm đang dần tích cực mở rộng mạng lưới kênh phân phối mới, giảm tải sự phụ thuộc từng có vào các kênh truyền thông và đáp ứng tốt hơn trải nghiệm khách hàng.

Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi thực hiện chiến lược phân phối Dược phẩm

Đồng thời, ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 gây nên tình trạng gián đoạn nguồn cung trên toàn cầu. Vì vậy, đã buộc các doanh nghiệp phải tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng hơn để sẵn sàng thích nghi trong tương lai. 

Đặc điểm chuỗi cung ứng dược phẩm việt nam
Đặc điểm chuỗi cung ứng dược phẩm việt nam tương đối phức tạp

Những khó khăn chuỗi cung ứng hay gặp

Tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành Dược Việt Nam mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp, tuy nhiên cũng gây nên những áp lực không nhỏ trong việc tối ưu chuỗi cung ứng. Theo Tạp chí Khoa học về hoạt động nghiên cứu y học, chuỗi cung ứng dược phẩm Việt Nam còn gặp phải một số hạn chế sau:

  1. Thiếu sự phối hợp trong chuỗi
  2. Quản lý tồn kho chưa hiệu quả
  3. Thông tin khách hàng chưa đủ
  4. Lực lượng lao động hạn chế
  5. Quản lý đơn hàng kém linh động
  6. Tình trạng hết hàng chưa kiểm soát tốt
  7. Hạn sử dụng sản phẩm
  8. Quản lý kho bãi
  9. Nhiệt độ bảo quản dược phẩm
  10. Theo dõi hành trình sản phẩm, đơn hàng

Bên cạnh những hạn chế bên trong nội bộ doanh nghiệp, chuỗi cung ứng dược phẩm cũng chịu nhiều áp lực từ môi trường xung quanh. Sự thiếu hụt nguồn cung, khó khăn về pháp lý,... tác động không nhỏ đến việc tối ưu chuỗi cung ứng Dược phẩm của các doanh nghiệp trong ngành. Theo Theo ông Tạ Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), nguồn nguyên liệu sản xuất thuốc tại Việt Nam vẫn phải nhập tới 90% từ nước ngoài. Đồng thời, việc chuyển giao công nghệ trong ngành dược gần như không có, gia công cho nước ngoài rất ít ỏi. Ngoài ra, điều kiện pháp lý hiện nay cũng chưa rõ ràng. 

Biện pháp tối ưu chuỗi cung ứng dược phẩm

Trước những khó khăn đó, doanh nghiệp Dược phẩm cần phải làm gì để có thể tối ưu chuỗi cung ứng? Cùng PharMarketing tìm hiểu về 5 biện pháp chính được sử dụng để giải quyết bài toán chuỗi cung ứng dược phẩm ở Việt Nam hiện nay. 

Tối ưu quy trình vận hành bằng ứng dụng công nghệ

Sự phát triển của xu hướng số hóa đã giúp việc vận hành các chuỗi cung ứng trở nên dễ dàng hơn. Các công nghệ tự động hóa, AI - Trí tuệ nhân tạo,... giúp các quy trình sản xuất và phân phối Dược phẩm trở nên chính xác và nhanh chóng hơn.

Điển hình như AI, AR có thể giúp rút ngắn các quy trình sản xuất, hỗ trợ quá trình thử nghiệm và phát triển thuốc. Với AI doanh nghiệp có thể lập kế hoạch, trả lời các câu hỏi về chuẩn đoán bệnh, sản xuất thuốc,... cho đến các hoạt động vận hành nhân sự như nhận dạng giọng nói, khuôn mặt,... Trong khi đó, Công nghệ in 3D có thể cho phép doanh nghiệp sản xuất thuốc ở định dạng liệu hiệu quả hơn. Ngoài ra, một số ứng dụng công nghệ khác như CRM cũng có thể giúp doanh nghiệp thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu hiệu quả hơn. 

Tăng tính linh hoạt của chuỗi cung ứng

Hậu quả gián đoạn chuỗi cung ứng sau đại dịch Covid 19 đã cho thấy những lỗ hổng rất lớn đang tồn tại trong chuỗi cung ứng Dược phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt là về nguồn cung dược liệu trong nước. Do đó nhu cầu xây dựng các chuỗi cung ứng linh hoạt, đa dạng trở thành nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp trong ngành hiện nay. 

Tăng cường liên kết & bảo mật trong chuỗi cung ứng

Một số ứng dụng hỗ trợ quản lý logistic, quản lý dữ liệu khách hàng,... giúp chu trình vận hành của chuỗi cung ứng được tự động hóa và có sự liên kết chặt chẽ với nhau hơn. Đặc biệt là sự xuất hiện của Blockchain - được xem là một trong những bước ngoặt quan trọng trong việc quản lý chuỗi cung ứng Dược phẩm. Blockchain là một công nghệ lưu trữ và truyền thông tin phi tập trung và bảo mật. Với tính năng bảo toàn dữ liệu, không thể sửa đổi hay xóa bỏ, Blockchain đóng vai quan trọng trong việc xác thực giao dịch và chia sẻ dữ liệu đáng tin cậy trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm y tế và chuỗi cung ứng. Hiện nay, việc lưu thông Dược phẩm đang gặp phải nhiều vấn đề về sự an toàn và bảo mật sản phẩm, nạn thuốc giả tràn lan. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ, gia tăng tính bảo mật cần được đề cao hơn trong ngành.

Biện pháp tối ưu chuỗi cung ứng dược phẩm
Blockchain là một trong những biện pháp tối ưu chuỗi cung ứng dược phẩm hữu ích

KẾT LUẬN

Chuỗi cung ứng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh, cũng như sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong một môi trường kinh tế biến động mạnh như hiện nay. Hi vọng với những nội dung từ PharMarketing sẽ giúp bạn hiểu hơn về chuỗi cung ứng dược phẩm và có được giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Chiến lược marketing mix cho sản phẩm thuốc

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn