backtop

10 chỉ số đo lường hiệu quả marketing mà mọi Marketer cần “nắm rõ trong lòng bàn tay”

Đo lường hiệu quả chiến dịch marketing là một công việc vô cùng cần thiết giúp các Marketer đánh giá tính khả thi cũng như đánh giá được chiến dịch có đang hoạt động hiệu quả không. Từ đó, thực hiện các điều chỉnh phù hợp và phân phối ngân sách một cách hiệu quả hơn. Vậy các chỉ số cần quan tâm khi đo lường hiệu quả marketing là gì? Hãy cùng PharMarketing tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Chỉ số đo lường hiệu quả marketing là gì?

Chỉ số đo lường hiệu quả marketing là căn cứ dùng để đánh giá hiệu quả hoạt động marketing (chi phí bỏ ra / kết quả thu được từ hoạt động marketing). Dựa vào các chỉ số này, doanh nghiệp sẽ biết được chiến dịch đang được triển khai có diễn ra theo đúng mục tiêu ban đầu hay không và cần điều chỉnh những yếu tố nào để đạt được kết quả tốt nhất.

Chiến dịch marketing nào cũng cần phải đo lường hiệu quả thực hiện
Bất kỳ chiến dịch marketing nào khi thực hiện cũng cần phải đo lường hiệu quả

Tất cả các kết quả thu được sau khi triển khai chiến dịch marketing đều được ghi lại bằng các số liệu cụ thể để làm căn cứ đánh giá tính hiệu quả trên mỗi kênh. Dựa vào những chỉ số đó, bạn sẽ biết được kênh nào mang lại lượng khách hàng tiềm năng nhiều nhất. Từ đó, phân bổ thêm ngân sách vào những kênh đó để tối ưu chi phí.

Vì vậy, việc theo dõi thường xuyên các chỉ số Marketing là yếu tố không thể thiếu đối với mọi marketer. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường luôn không ngừng thay đổi, hiệu quả của các hoạt động marketing cũng sẽ biến động không ngừng nghỉ. Nắm bắt kịp thời những chuyển biến về chỉ số giúp doanh nghiệp nhanh chóng phản ứng kịp thời, hạn chế rủi ro và cải thiện hiệu suất chiến dịch. 

10 chỉ số đo lường hiệu quả marketing hiện nay

Bên cạnh các chỉ số trên từng công cụ marketing ( ví dụ như: chỉ số quảng cáo facebook, google, tỷ lệ mở email marketing,....) để đánh giá hiệu quả của từng công cụ Marketing. Còn có các chỉ số quan trọng giúp nhãn hàng đánh giá tổng quan hơn về hiệu quả của toàn bộ chiến dịch Marketing. 

Dưới đây là 10 chỉ số đo lường hiệu quả marketing phổ biến nhất mà bạn cần nắm vững:

ROI - Lợi tức đầu tư

Đây là chỉ số đo lường phổ biến nhất và luôn được tính toán trong mỗi chiến dịch. Chỉ số ROI giúp doanh nghiệp biết được hiệu quả của việc đầu tư dựa trên doanh số bán hàng thu được, hay cụ thể là lượng doanh thu mà doanh nghiệp thu được khi bỏ ra một đồng vốn. ROI được tính theo công thức = Doanh thu bán hàng/ngân sách đầu tư.

ROI là một chỉ số đo lường hiệu quả marketing
ROI là chỉ số đo lường hiệu quả marketing phổ biến nhất

CPW - Chi phí mỗi đơn hàng

Chỉ số CPW giúp doanh nghiệp xác định được chi phí phải bỏ ra để có được một đơn hàng trong thực tế là bao nhiêu. Chi phí mỗi đợn hàng không chỉ là giá thành sản xuất sản phẩm mà còn bao gồm các chi phí kho vận, marketing, bảo quản,.... Công thức tính CPW = Ngân sách doanh nghiệp đã chi/Số đơn hàng. Đây là căn cứ quan trọng để doanh nghiệp đưa ra các chiến lược giá và khuyến mãi phù hợp. Ngoài ra, chi phí mỗi đơn hàng cũng được sử dụng để đo lường hiệu quả giữa các chiến dịch. 

CPL - Chi phí của mỗi khách hàng tiềm năng

CPL là chỉ số đo lường hiệu quả marketing thể hiện chi phí bỏ ra để thu được một lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch marketing. Công thức tính CPL = Ngân sách đã chi/Số leads. Ví dụ: Bạn chi 100 triệu cho quảng cáo Facebook trong một tháng và thu được 400 khách hàng tiềm năng (nhắn tin, điền form, truy cập liên kết…) thì chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng sẽ là 250.000 VNĐ.

Customer Lifetime Value – Giá trị vòng đời khách hàng 

Giá trị vòng đời khách hàng (CLV) giúp xác định một khách hàng sẽ mang lại bao doanh thu trong suốt vòng đời của họ (thời gian gắn bó với doanh nghiệp). Dựa vào chỉ số này, Marketer có thể xác định được phân khúc khách hàng nào đem lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp để tập trung chăm sóc và tạo mối quan hệ lâu dài với họ.

Giá trị vòng đời khách hàng là một chỉ số đo lường hiệu quả marketing
 Công thức tính CLV = Doanh số trung bình của một khách hàng x Tần suất mua hàng trung bình x Tuổi thọ trung bình của họ

Conversion Rate - Tỷ lệ chuyển đổi

Chỉ số đo lường hiệu quả marketing CR giúp doanh nghiệp biết được chiến dịch đang triển khai có hiệu quả hay không. Nếu tỷ lệ chuyển đổi cao thì chiến dịch này đang đi đúng hướng. 

Công thức tính CR = Số lượng sản phẩm bán ra ⁄ Tổng lượng truy cập. Ví dụ: Số lượng truy cập vào trang web của bạn là 8.000 lượt/tháng và số đơn hàng được bán trong tháng đó là 2.000 thì tỉ lệ chuyển đổi là 0,25%. 

Incremental Sales – Chỉ số doanh thu tăng dần

Chỉ số này giúp doanh nghiệp xác định hoạt động marketing có hiệu quả hay không, doanh số thu được có tăng dần hay không. Đồng thời xác định mức độ tăng trưởng về doanh số bán hàng của doanh nghiệp, từ đó đưa ra những định hướng thúc đẩy bán phù hợp.

Ví dụ: Mỗi tháng bạn bỏ ra ngân sách 100 triệu cho hoạt động marketing. Doanh thu của tháng trước là 100 triệu, tháng này là 120 triệu thì như vậy doanh thu của doanh nghiệp đã tăng lên 20%. Điều này chứng tỏ hoạt động marketing của bạn đang được triển khai đúng hướng, các hoạt động đẩy bán đang được diễn ra hiệu quả hơn. Doanh nghiệp có thể tiếp tục phát triển dựa trên chiến lược đó. 

Chỉ số doanh thu tăng dần là một chỉ số đo lường hiệu quả marketing quan trọng
Chỉ số doanh thu tăng dần giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả marketing

Purchase Funnel - Phễu mua hàng

Phễu mua hàng thực tế là một mô hình tiếp thị tập trung vào khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm của mọi chiến dịch Marketing. Việc theo dõi phễu mua hàng giúp doanh nghiệp có thể đo lường tính hiệu quả của quá trình bán hàng trên từng giai đoạn của hành trình mua hàng. Từ đó, nhãn hàng có thể đề ra các chiến lược tối ưu hóa trải nghiệm người mua trên từng điểm chạm, tăng cường tộc độ và tỷ lệ chuyển đổi. 

Tỷ lệ duy trì khách hàng

Tỷ lệ duy trì khách hàng là chỉ số đo lường hiệu quả marketing giúp doanh nghiệp xác định mức độ trung thành của khách hàng. Với chỉ số này, doanh nghiệp có thể cải thiện các chiến lược tiếp thị để khuyến khích khách hàng gắn bó lâu dài. Từ đó, tối ưu chi phí và doanh thu bán hàng. Tỷ lệ duy trì khách hàng = (Lượng khách hàng cuối kỳ - Lượng khách hàng mới)/Lượng khách hàng ban đầu x 100.

CPA - Chi phí mỗi hành động

Đây là chỉ số giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả marketing thông qua số tiền phải trả để một khách hàng tiềm năng thực hiện chuyển đổi. Ngoài ra, CPA còn cho phép các Marketer có thể xác định mục đích của chiến lược marketing. Công thức tính CPA = Chi phí đã bỏ ra/Số lượng chuyển đổi. 

ROAS - Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo

ROAS là chỉ số đo lường hiệu quả thông qua việc phân tích, đánh giá hiệu suất và lợi nhuận của chiến dịch marketing dựa trên chi phí đầu tư quảng cáo. ROAS giúp doanh nghiệp có thể đánh giá chi tiết hiệu quả các hoạt động quảng cáo theo từng kênh để từ đó tối ưu ngân sách quảng cáo. Công thức tính ROAS = Doanh thu từ quảng cáo/Chi phí quảng cáo.

Kết luận

Có thể thấy, đo lường hiệu quả marketing là một công việc vô cùng cần thiết mà bất cứ Marketer nào cũng cần thực hiện để đảm bảo hoạt động tiếp thị đang triển khai đúng với mục tiêu đã đề ra. Dựa vào những chỉ số này, doanh nghiệp có thể thực hiện các điều chỉnh phù hợp để chiến dịch marketing đạt hiệu quả mà vẫn tối ưu chi phí. PharMarketing hy vọng những kiến thức được chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn có thêm thật nhiều kiến thức mới mẻ và giúp ích cho công việc của bạn.

Xem thêm: Kế hoạch Marketing là gì? Doanh nghiệp xây dựng kế hoạch Marketing cần những gì?

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn