backtop

Kế hoạch Marketing là gì? Doanh nghiệp xây dựng kế hoạch Marketing cần những gì?

Để có được một chiến lược tiếp thị hiệu quả, doanh nghiệp cần có kế hoạch marketing đồng bộ, bài bản và khả thi. Vậy kế hoạch Marketing là gì? Muốn xây dựng bản kế hoạch Marketing hiệu quả bạn cần phải làm những gì? Cùng PharMarketing tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Kế hoạch Marketing (Marketing Plan) là gì?

Kế hoạch Marketing (Marketing Plan) là bản kế hoạch được Bộ phận Marketing trong doanh nghiệp xây dựng nhằm thiết lập các chiến lược bài bản và dài hạn phục vụ cho công tác theo dõi việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu theo lộ trình nhất định. 

kế hoạch marketing là gì

Marketing plan bao hàm mọi hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp

Marketing Plan là một phần của chiến lược kinh doanh tổng thể. Đối với mục tiêu ngắn hạn, kế hoạch kinh doanh và kế hoạch marketing có thể tách rời nhau hoặc không. Tuy nhiên trong dài hạn thì 2 nội dung này cần thực hiện song song và bổ trợ cho nhau.

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch Marketing?

Giúp quá trình quản trị Marketing của doanh nghiệp trở nên bài bản

Lập kế hoạch Marketing là giai đoạn đầu tiên trong quá trình quản trị Marketing của doanh nghiệp. Nếu trong bước này bạn xây dựng một cách kỹ lưỡng thì sẽ dễ dàng để xác định được các cơ hội, nguồn lực, mục tiêu xây dựng chiến lược phù hợp với định hướng đề ra của doanh nghiệp. Kế hoạch Marketing cũng là căn cứ để theo dõi tiến trình thực hiện của từng hoạt động từ đó đề ra phương hướng quản trị hiệu quả.

Là cơ sở cho hoạt động Marketing được thực thi

Khi kế hoạch Marketing ra đời, bộ phận Marketing sẽ biết họ cần phải làm gì, định hướng công việc ra sao, với ngân sách bao nhiêu, ai sẽ chịu trách nhiệm trong từng mảng công việc nhỏ...đồng thời đây cũng là cơ sở để các nhà quản lý đánh giá nhân viên của mình dựa trên những hoạt động Marketing đã đề ra.

Bản kế hoạch Marketing là tài liệu truyền thông giúp doanh nghiệp vận hành đúng hướng

Marketing Plan giúp nhà quản trị dễ dàng truyền thông tới toàn công ty để đảm bảo các bộ phận khác nhau phối hợp theo đúng kế hoạch đã đề ra đồng thời không bị ảnh hưởng khi có xáo trộn nhân sự trong quá trình thực hiện.

vai trò của kế hoạch marketing

Mọi hoạt động tiếp thị thực thi dựa trên cơ sở của Marketing Plan

Một bản kế hoạch Marketing bao gồm những gì?

Hầu hết những người mới bắt đầu đều “mơ hồ” về một bản kế hoạch Marketing bao gồm những gì. Dưới đây là 8 phần cơ bản phải có trong việc lập một Marketing Plan hiện tại:

Phần tóm tắt hoạt động (Executive summary)

Trong phần đầu tiên này sẽ trình bày khái quát về mục tiêu của bản kế hoạch và các đề nghị. Để nhà quản trị nắm bắt những vấn đề nổi trội từ đó đưa ra cái nhìn sơ lược đầu tiên về một bản kế hoạch Marketing.

kế hoạch marketing gồm những gì

Tóm tắt hoạt động giúp doanh nghiệp thấy được bức tranh tổng quan của Marketing Plan

Tình hình Marketing hiện nay (Current marketing situation)

Trình bày những dữ liệu cơ bản trong 5 năm trở lại đây về thị trường Marketing đang hướng tới như phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, tình hình sản phẩm, phân phối và môi trường vĩ mô hiện nay.

Phân tích cơ hội và vấn đề (Opportunity and Issue analysis)

Hãy xác định những cơ hội/ thách thức, điểm mạnh/ điểm yếu và những vấn đề doanh nghiệp bạn gặp phải nếu xây dựng kế hoạch này. Một công cụ hữu hiệu để bạn có thể phân tích cơ hội, vấn đề dễ dàng hơn đó là Ma trận SWOT, hãy thử bắt đầu ngay cho doanh nghiệp của mình nhé!

Xây dựng các mục tiêu (Objectives)

Trong phần này, bạn cần xây dựng những mục tiêu về tài chính và Marketing như lợi nhuận, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư hay mức bán thị phần… Các mục tiêu cần được xác định rõ ràng, có thể đo lường được bằng những chỉ số cụ thể. 

Xây dựng chiến lược Marketing ( Marketing Strategy)

Bản chiến lược cần trình bày chi tiết về các định hướng Marketing cần thực hiện để đạt được mục tiêu đề ra. Cụ thể, nội dung chiến lược bao gồm những vấn đề sau: 

  • Thị trường mục tiêu.
  • Định vị.
  • Giá
  • Dòng sản phẩm.
  • Đầu mối phân phối.
  • Lực lượng bán hàng, dịch vụ.
  • Quảng cáo, khuyến mãi.
  • Nghiên cứu và phát triển.

xây dựng bản kế hoạch marketing  

Chiến lược Marketing bộ phận nòng cốt trong Marketing Plan của doanh nghiệp

Xây dựng kế hoạch hành động (Action Programs)

Bạn sẽ tiến hành tìm câu trả lời cho câu hỏi như công việc gì sẽ phải làm? Khi nào làm? Ai sẽ làm? Chi phí bao nhiêu?... câu trả lời này sẽ giúp bạn có được kế hoạch hành động cụ thể, từ đó dễ dàng thực hiện và kiểm soát từng hoạt động trong quá trình thực thi.

Dự tính lỗ lãi (Projected Profit-and-Loss Statement)

Dự tính ngân sách hoạt động Marketing và các khoản chi phí khác hay dự tính mức bán và lỗ lãi là những công việc rất quan trọng trong một kế hoạch Marketing. Đây sẽ là cơ sở để bạn phát triển kế hoạch sản xuất, chuẩn bị các nguồn lực, tuyển dụng và thực hiện Marketing. 

Kiểm soát (Controls)

Và bước cuối cùng bạn cần giám sát tiến trình thực thi kế hoạch đã đề ra. Với những mục tiêu, kế hoạch hành động đã nêu trên, bạn có thể dễ dàng kiểm soát tiến trình, kịp thời nhận biết vấn đề và đưa ra phương hướng xử lý kịp thời.

kiểm soát kế hoạch marketing

Đừng quên kiểm soát mọi hoạt động trong quá trình thực thi Marketing Plan

7 bước tạo kế hoạch Marketing bài bản cho doanh nghiệp

Bước 1: Xác định mục tiêu của doanh nghiệp

Đầu tiên bạn cần xác định mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới là gì? Việc định hướng được mục tiêu rõ ràng sẽ giúp chiến lược Marketing đi đúng hướng và mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, đặt mục tiêu rõ ràng cũng là cách để các nhà quản lý tạo động lực thúc đẩy nhân viên nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra.

Bước 2: Xác định thị trường và đối tượng mục tiêu hướng tới

Xác định thị trường mục tiêu là bước vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng một kế hoạch Marketing. Khi lập kế hoạch Marketing tổng thể bạn cũng nên xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai? Giới tính, tuổi tác, họ có những đặc điểm, hành vi gì...Đồng thời cần trả lời câu hỏi tại sao họ lại chọn mua của bạn?...

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh 

Đặt ra các mục tiêu phát triển vượt trội để nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh  là điều không thể bỏ qua trong kinh doanh. Hãy tiến hành thu thập toàn bộ thông tin về đối thủ cạnh tranh xem họ đang làm tốt điều gì, còn thiếu sót ở đâu và rút ra bài học cho kế hoạch Marketing  hoàn chỉnh hơn.

Bước 4: Thiết lập mục tiêu Marketing

Dựa vào tình hình kinh doanh, bộ phận marketing sẽ thiết lập các mục tiêu Marketing phù hợp với từng giai đoạn để dễ dàng thực hiện và hoàn thành mục tiêu dài hạn đề ra.

thiết lập mục tiêu kế hoạch Marketing

Các mục tiêu Marketing cần được thiết lập cụ thể trong Marketing Plan

Bước 5: Xây dựng chương trình hành động chi tiết

Bước tiếp theo trong quy trình xây dựng kế hoạch Marketing là cụ thể hóa các chiến lược để tiến hành hoàn thành mục tiêu này. Hãy liệt kê chi tiết các công việc, nhiệm vụ tuần tự để tránh bỏ sót bất kỳ nhiệm vụ nào. Những đầu việc được phân tích chi tiết rõ ràng để trả lời cho câu hỏi: “Những công việc sẽ phải làm là gì? Khi nào triển khai, Ai là người phụ trách, Chi phí hết bao nhiêu?” Từ đó bạn có thể dễ dàng kiểm soát mục tiêu mình đề ra so với thực tế và có cần thay đổi thêm gì không?

Bước 6: Dự trù ngân sách cho kế hoạch Marketing

Dự trù ngân sách cho kế hoạch marketing là một quy trình khó khăn và thường không chính xác 100%, tuy nhiên đó lại là điều kiện bắt buộc cần phải làm nếu doanh nghiệp muốn triển khai thành công chiến lược marketing của mình.

Hoạch định cụ thể những khía cạnh về tài chính liên quan đến hoạt động marketing mà doanh nghiệp định triển khai như: doanh nghiệp cần chi bao nhiêu tiền cho việc triển khai marketing trong năm? Các mục tiêu chi tiết sẽ cần ngân sách bao nhiêu? Nguồn ngân sách sẽ lấy từ đâu?

Bước 7: Kiểm tra lại bản kế hoạch trước khi triển khai

Hãy tiến hành kiểm tra lại toàn bộ bản kế hoạch marketing rồi gửi cho các bộ phận liên quan để cùng nhau đánh giá, và đưa ra các ý kiến để điều chỉnh kế hoạch kịp thời trước khi bắt tay vào thực hiện.

kiểm tra bản kế hoạch Marketing

Bản kế hoạch Marketing cần được kiểm tra kỹ lưỡng trước giai đoạn thực thi

Mẫu kế hoạch Marketing hiệu quả

Để có được cái nhìn cụ thể hơn, cùng Pharmaketing tìm hiểu về cách thức xây dựng Marketing Plan của một trong những thương hiệu nổi tiếng cà phê nổi tiếng nhất hiện nay - Starbucks. Nhãn hàng này luôn được biết đến với những chiến lược Marketing độc đáo, hiệu quả và đặc biệt là sự nhất quán trên mọi nền tảng tiếp thị. Để đạt được điều đó, mọi hoạt động Marketing của Starbucks đã được thiết kế dựa trên bản kế hoạch tổng quan dưới đây: 

kế hoạch marketing của starbucks

Bản định hướng kế hoạch Marketing ngắn gọn nhưng không kém phần hiệu quả của Starbucks 

Có thể thấy, Starbucks chỉ cần dùng một trang để có được những định hướng rõ ràng cho các hoạt động Marketing cụ thể. Bản kế hoạch của Starbucks bao gồm 3 yếu tố chính: Chân dung khách hàng, Chiến lược và Hoạt động. 

Thương hiệu này xác định rõ ràng những đặc điểm của tệp khách hàng mục tiêu như: Đặc điểm nhân khẩu học, hành trình khách hàng và các cam kết giá trị mang lại. 

Starbucks đưa ra mục tiêu cần đạt được bằng con số cụ thể, theo mốc thời gian rõ ràng, thuận tiện cho việc đo lường và theo dõi hiệu quả chiến dịch. Từ đó, doanh nghiệp này đề ra chiến lược chủ chốt, tiến hành định giá.

Starbucks xác định các kênh tiếp thị phù hợp với tệp khách hàng và các mục tiêu đã đề ra, đồng thời xác định chiến thuật và hoạt động cụ thể. Và cuối cùng là phần đánh giá, thương hiệu này thực hiện việc đo lường theo từng cột mốc thời gian cụ thể và liệt kê rõ ràng các chỉ tiêu cần kiểm tra.

Như vậy, Starbucks chỉ cần một trang giấy để có thể tạo nên một bản kế hoạch Marketing bài bản như trên. Điểm mạnh của bản kế hoạch Marketing này chính là những nghiên cứu kỹ lưỡng về chân dung khách hàng, các chỉ tiêu được số hóa cụ thể, rõ ràng mang lại bức tranh tổng quan nhất cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp.

KẾT LUẬN

Kế hoạch Marketing đóng vai trò quan trọng xuyên suốt trong quá trình tiếp thị của doanh nghiệp. Việc hoạch định và xây dựng bản kế hoạch này đúng hướng sẽ giúp bạn biết mình nên làm gì tiếp theo. Chúng tôi hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ có được cái nhìn tổng quát nhất về khái niệm Kế hoạch Marketing là gì và cách tạo nên một bản kế hoạch hoàn chỉnh!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn