Thẻ Canonical URL là gì? 5 Lỗi thường gặp khi sử dụng thẻ Canonical
Để giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp giữa các trang, chắc hẳn các Marketer không còn lạ lẫm với thẻ Canonical. Vậy bạn đã hiểu đúng về thẻ Canonical URL chưa? Nó thực sự mang lại ích lợi gì cho doanh nghiệp? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết sau của PharMarketing. Cùng tìm hiểu ngay với chúng tôi nhé!
Thẻ Canonical URL là gì?
Thẻ Canonical URL hay Rel = “Canonical” là một phần tử HTML giúp ngăn nội dung trùng lặp bằng cách thông báo cho các công cụ tìm kiếm (SERPs) định danh cho nội dung thuộc một thủ thể đường dẫn (URL duy nhất). Thẻ này được sử dụng trong trường hợp bài viết của bạn phát sinh nhiều URL, Google sẽ biết được nội dung đó thuộc trang nào và sẽ không đánh giá là trùng lặp nội dung trên một trang web.
Ví dụ:
Khi trang A có đường link URL Canonical chuẩn tham chiếu đến trang B, các công cụ tìm kiếm sẽ ngầm hiểu trang A đã được chuẩn hóa.
Canonical sử dụng trong những trường hợp nào?
Thẻ Canonical sẽ phát huy tối đa hiệu quả trong việc xử lý vấn đề bị công cụ tìm kiếm đánh lỗi trùng lặp nội dung trên website. Quá trình SEO sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu bạn áp dụng thẻ này.
Dưới đây là 5 trường hợp điển hình doanh nghiệp nên áp dụng thẻ canonical:
- Sử dụng Canonical khi Website có nhiều phiên bản khác nhau.
- Thiết lập cho URL động với trang tìm kiếm, bộ lọc, hoặc ID phiên hoạt động…
- Các nội dung ở các chuyên mục khác nhau được hệ thống Blogs tự động lưu nhiều URL
- Các nội dung bài viết được phân phối trên nhiều tên miền khác nhau
- Nội dung bài viết được phân phối trên nhiều biến thể web khác nhau http/https hay www/non-www
- Nội dung có nhiều phần ví dụ như chia thành phần 1, phần 2, phần 3…
Cách giúp bạn kiểm tra thẻ Canonical đã thiết lập hay chưa?
Để kiểm tra thẻ Canonical đã thiết lập hay chưa? Bạn nên chắc chắn một số điều sau đây:
- Website của bạn có được khai báo thẻ chuẩn không?
- Thẻ Canonical URL có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục không?
Một lỗi phổ biến là trỏ chính tắc vào một URL bị chặn bởi tệp robots.txt hoặc được đặt thành “no index“. Điều này có thể gửi tín hiệu hỗn hợp và khó hiểu cho các công cụ tìm kiếm. 2 cách sau sẽ giúp bạn kiểm tra chính xác thẻ Canonical của mình:
Cách 1: Kiểm tra bằng cách xem nguồn trang
Để kiểm tra URL chuẩn bằng cách này, đầu tiên bạn mở trình duyệt và click chuột phải để xem nguồn trang (View Page Source) hoặc chỉ cần nhập vào thanh địa chỉ cấu trúc: view-source: https: //domain.com. Sau khi mã nguồn của trang sẽ hiển thị, công việc còn lại của bạn là tìm kiếm thẻ chuẩn trong. Nhấn Ctrl F “để tìm ra nội dung này đến từ trang đích nào.
Cách 2: Kiểm tra bằng công cụ SeoQuake, Mozbar…
Có khá nhiều công cụ giúp bạn kiểm tra tình trạng thẻ canonical tuy nhiên SeoQuake, Mozbar là 2 công cụ miễn phí, tính xác thực cao được nhiều đơn vị lựa chọn sử dụng:
Với SeoQuake, truy cập vào link https://www.seoquake.com/index.html. Chọn Diagnosis và copy Canonical URL của bạn để kiểm tra.
Tương tự với Mozbar, chọn General Attributes và điền link bạn muốn kiểm tra vào để tìm kiếm tình trạng hoạt động của nó.
Xem thêm: Schema là gì? 5 lưu ý khi sử dụng Schema Cho Website
Một số lỗi thường gặp khi sử dụng Canonical
Những lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng Canonical được xếp vào top 10 lỗi kỹ thuật phổ biến nhất trong SEO. Dưới đây là một số sai lầm mà bạn cần chú ý khi sử dụng thẻ canonical:
Lỗi chặn URL được chuẩn hóa qua Robots.txt
Google sẽ không thu thập được dữ liệu nếu đường link URL bị ngăn chặn trong robots.txt. Cụ thể khi gặp lỗi này, không có bất kỳ 1 Canonical Tag nào được xuất hiện. Do đó Google sẽ không chuyển hoá các “Link Equity” từ Non-Canonical sang Canonical.
Đặt URL được chuẩn hóa thành ‘noindex’
Hai yếu tố noindex với thẻ canonical là 2 thành phần đối lập nhau. Google thường sẽ ưu tiên Canonical hơn thẻ là thẻ “noindex”. Trong trường hợp bạn muốn thực hiện đồng thời noindex và gắn thẻ Tag, hãy dùng 301 redirects. Còn không thì chỉ dùng rel = canonical thôi.
Đặt mã trạng thái HTTP 4XX cho URL gốc
Khi đặt mã HTTP 4XX cho URL gốc sẽ giống như việc bạn sử dụng thẻ “noindex”. Hãy tránh việc đặt mã này nếu bạn không muốn thẻ canonical của mình không hoạt động.
Canonicalizing tất cả các Paginated Page đến Page gốc
Bạn nên lưu ý, chỉ nên triển khai Canonical URL đến các paginated đầu tiên trong chuỗi. Vì thế, chúng ta sẽ dùng thẻ Tag tự tham chiếu trên những trang này.
Để phân trang chính xác, bạn có thể sử dụng 2 thẻ rel = “prev” và rel=”next”. 2 cấu trúc này hiện nay đã khá cũ với Google tuy nhiên nó vẫn được sử dụng rộng rãi ở một số công cụ tìm kiếm khác như Bing, Yahoo…
Có quá nhiều thẻ rel=canonical
Một lỗi sai nhiều doanh nghiệp gặp phải trong quá trình thiết lập Canonical URL là để quá nhiều thẻ rel = canonical. Điều này khiến Google đánh giá xấu và bỏ qua nội dung của bạn.
Cụ thể các thẻ được thêm vào hệ thống ở các điểm khác nhau như CMS, theme và (các) plugin… Đây là lý do tại sao nhiều plugin có tùy chọn ghi đè đảm bảo chúng là nguồn duy nhất cho các Canonical URL.
Trong một số trường hợp khác thẻ rel = canonical được thêm bởi JavaScript. Để Google chấp thuận trường hợp này chỉ khi URL gốc không xuất hiện trên HTML, sau đó bạn mới bắt đầu thêm thẻ rel = canonical với JavaScript.
Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng thẻ Canonical
Sử dụng Url tuyệt đối
Sử dụng URL tuyệt đối giúp bạn thiết lập Canonical hiệu quả nhất. Bạn nên sử dụng cấu trúc . Tránh những đoạn mã như
Sử dụng chữ cái thường trong Url
Thuật toán của Google sẽ phân biệt rõ ràng chữ cái hoa và chữ viết thường trong URL. Bạn nên sử dụng chữ cái thường trong đường link URL của mình. Những chữ cái thường này sẽ giúp bạn tránh nhầm lẫn với những nội dung khác.
Sử dụng domain chuẩn
Nếu website của bạn đã chuyển qua SSL thì hãy chú ý không sử dụng bất kỳ URL nào ở dạng Non - SSL (Ví dụ HTTP) trong các thẻ Canonical. Nếu lỡ chẳng may bạn sử dụng mã ở dạng này, kết quả trả ra sẽ nhầm lẫn và không đạt như mong muốn.
Bạn hãy đảm bảo rằng sử dụng đoạn mã như sau:
Thay thế cho:
Còn nếu bạn không sử dụng HTTPs thì hãy cứ dùng HTTP ở mọi url như bình thường. Lưu ý, trỏ thẻ Canonical về trang đã hoặc có khả năng được Google Index
Sử dụng thẻ canonical tự tham chiếu
Theo một nghiên cứu của John Mueller chỉ ra rằng, những website sử dụng thẻ canonical tự tham chiếu (self-referential) được đánh giá cao hơn. Cụ thể khi sử dụng thẻ này những nội dung với nhiều dạng URL khác nhau (viết hoa, viết thường, có www hay non-www…) đều tự tham chiếu về một URL có sẵn.
Ví dụ: Thẻ URL của bạn là https://example.com/sample-page
Thì một thẻ canonical tự tham chiếu trên trang đó sẽ là:
Sử dụng mỗi trang 1 thẻ canonical riêng
Để tránh bị Google hiểu nhầm và bỏ qua thẻ Canonical của bạn hãy kiểm tra kỹ đoạn mã được gắn trên trang. Đồng thời kiểm tra cách thức đặt canonical URL khác ngoài đặt Canonical Tags
KẾT LUẬN
Trên đây là toàn bộ kiến thức về Canonical tags, các lưu ý quan trọng để sử dụng Canonical URL hiệu quả. Hy vọng những thông tin PharMarketing mang tới đã giúp bạn nắm rõ thông tin hơn về thuật ngữ này. Chúc bạn thành công!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn